Quyết định 1258/1998/QÐ-BTC về quy chế tiếp dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại các đơn vị trong ngành tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 1258/1998/QĐ-BTC
Ngày ban hành 19/09/1998
Ngày có hiệu lực 04/10/1998
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Vũ Mộng Giao
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng,Quyền dân sự

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 1258/1998/QĐ-BTC

Hà Nội, ngày 19 tháng 9 năm 1998

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 1258/1998/QĐ-BTC NGÀY 19 THÁNG 9 NĂM 1998 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP DÂN, NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH

BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

Căn cứ Pháp lệnh khiếu nại, tố cáo của công dân ban hành ngày 07/05/1991.
Căn cứ Nghị định số: 178/CP ngày 28/10/1994 của Chính phủ, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy Bộ Tài chính.
Căn cứ Nghị định số: 89/CP ngày 07/08/1997 của Chính phủ ban hành quy chế tổ chức tiếp công dân.
Theo đề nghị của Chánh thanh tra Bộ Tài chính.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp công dân, nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân tại các đơn vị trong ngành Tài chính.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký ban hành, thay thế Quyết định số: 902TC/QĐ-TTr ngày 6/11/1997 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Điều 3: Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Chánh văn phòng Bộ Tài chính, thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, giám đốc Sở Tài chính Vật giá các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

Vũ Mộng Giao

(Đã ký)

 

 

QUY CHẾ

TIẾP DÂN, NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TẠI CÁC ĐƠN VỊ TRONG NGÀNH TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1258/1998/QĐ-BTC ngày 19 tháng 9 năm 1998 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính)

Phần A:

CÔNG TÁC TIẾP DÂN

1. Thủ trưởng các tổ chức thuộc Bộ và trực thuộc Bộ Tài chính có chức năng quản lý Nhà nước về tài chính, Giám đốc Sở Tài chính Vật giá tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo các quy định của Nhà nước và văn bản này, cử cán bộ tiếp dân có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn, trung thực, am hiểu thực tế, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

2. Các tổ chức thuộc Bộ và trực thuộc Bộ, các tổ chức thuộc tổ chức ngành dọc đóng tại các địa phương, các Sở Tài chính Vật giá phải tổ chức nơi tiếp công dân tại địa điểm thuận lợi, lịch sự, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị được dễ dàng, thuận lợi. Nơi tiếp công dân phải niêm yết công khai ngày, giờ tiếp dân, nội quy tiếp dân (trong đó quy định rõ nhiệm vụ của cán bộ tiếp dân và trách nhiệm của công dân đến khiếu tố).

3. Thủ trưởng các tổ chức thuộc Bộ và trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Tài chính Vật giá định kỳ tiếp dân vào 2 buổi sáng trong 1 tháng; Bộ trưởng định kỳ tiếp dân vào 1 buổi sáng trong 1 tháng; không kể những trường hợp phải tiếp theo yêu cầu khẩn thiết của cấp trên hoặc các trường hợp khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, mang tính cấp thiết. Trường hợp thủ trưởng vắng thì phải uỷ quyền cấp phó tiếp thay. 4. Cán bộ được cử làm nhiệm vụ tiếp dân phải thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo quy định của Pháp luật. Cụ thể:

- Khi làm nhiệm vụ phải đeo thẻ công chức; chỉ tiếp công dân đến khiếu nại tại công sở, không được tiếp tại nhà riêng.

- Lắng nghe đương sự trình bày, ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi tiếp dân các nội dung khiếu tố của công dân. Nếu khiếu nại, tố cáo có căn cứ, đúng thẩm quyền của cơ quan mình thì tiếp nhận đơn, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo xuất trình các tài liệu cần thiết chứng minh sự khiếu nại, tố cáo và ký xác nhận vào sổ tiếp dân; ghi âm lời khiếu tố nếu thấy cần thiết; các tài liệu liên quan đến khiếu tố do dân cung cấp được tiếp nhận và viết biên nhận đầy đủ. Nếu khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền của cơ quan mình thì hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Giữ bí mật họ tên, địa chỉ người tố cáo (nếu người tố cáo yêu cầu).

- Từ chối các trường hợp đã được kiểm tra, xem xét, xác minh và đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Pháp luật và đã trả lời đầy đủ cho đương sự.

- Từ chối không tiếp những người đang trong tình trạng say rượu, tâm thần và những người vi phạm quy chế, nội quy nơi tiếp công dân.

5. Khi nhận được các khiếu nại, tố cáo của công dân, trong thời hạn 3 ngày, cán bộ tiếp dân phải tóm tắt nội dung khiếu nại, tố cáo vào phiếu trình xử lý đơn khiếu tố, đề xuất hướng giải quyết và báo cáo Thủ trưởng đơn vị mình để chuyển đơn đến các đơn vị giải quyết theo thẩm quyền được Bộ quy định cụ thể ở phần B của quy chế này.

6. Địa điểm tiếp công dân:

- Bộ Tài chính tổ chức tiếp Công dân tại 2 địa điểm:

+ Trụ sở Bộ Tài Chính số 8, Phan Huy Chú, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.

+ Cơ quan đại diện Bộ Tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, số 138  Nguyễn Thị Minh Khai, quận I, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Các tổ chức trực thuộc Bộ: tổng cục Thuế, Tổng cục Đầu tư, Tổng cục quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại Doanh nghiệp, Kho bạc Nhà nước Trung ương, Cục thuế, Cục Đầu tư, Cục quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, Kho bạc Nhà nước tại các địa phương, các Doanh nghiệp Nhà nước, các Sở Tài chính Vật giá Tỉnh, thành phố tiếp dân tại trụ sở cơ quan.

[...]