QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY SỞ CÔNG
THƯƠNG TỈNH VĨNH LONG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân, ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
07/2008/TTLT-BCT-BNV, ngày 28/5/2008 của Bộ Công thương và Bộ Nội vụ hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Căn cứ Đề án Tổ chức bộ máy cơ quan chuyên
môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 422/QĐ-UBND,
ngày 18/3/2008 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ
trình số 326/TTr-SNV ngày 23/7/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức năng:
1. Sở Công thương là cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ
ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: Cơ khí; luyện kim; điện;
năng lượng mới; năng lượng tái tạo; dầu khí (nếu có); hoá chất; vật liệu nổ
công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản; công nghiệp tiêu
dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; lưu thông hàng hoá trên
địa bàn tỉnh; xuất khẩu; nhập khẩu; quản lý thị trường; quản lý cạnh tranh; xúc
tiến thương mại; kiểm soát độc quyền; chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập
kinh tế; quản lý cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn; các hoạt động khuyến công;
các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý của sở.
2. Sở Công thương có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của
Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ của Bộ Công thương.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Uỷ ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm
và hàng năm; chủ trương, chính sách, chương trình, biện pháp, quy định cụ thể về
phát triển ngành công thương trên địa bàn.
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị thuộc thẩm
quyền ban hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương.
c) Dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường theo quy định của Chính phủ,
hướng dẫn của Bộ Công thương và các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
d) Dự thảo quy định về tiêu chuẩn chức danh đối
với trưởng, phó các đơn vị thuộc Sở Công thương; tham gia dự thảo quy định tiêu
chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng Công thương
thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, Phòng Kinh tế thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã.
2. Trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp nhập, giải
thể các đơn vị thuộc Sở Công thương theo quy định của pháp luật.
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị cá biệt thuộc
thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình và các
quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh thẩm định thiết kế
cơ sở các dự án đầu tư xây dựng các công trình phát triển ngành công thương
trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; thẩm định, cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và
thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở
Công thương theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc uỷ quyền của Uỷ ban
nhân dân cấp tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp:
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ khí,
cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp kỹ
thuật cơ khí, tự động hoá, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về điện lực và năng lượng:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển
điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo trên địa
bàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật về hoạt động
điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho cán bộ, công nhân kỹ thuật thuộc các tổ
chức quản lý điện nông thôn.
- Tổ chức triển khai thực hiện phương án giá điện
trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực
hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành điện lực theo quy định của pháp luật.
c) Về hoá chất, vật liệu nông công nghiệp và các
loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy, thiết
bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản
và vận chuyển hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí ga hoá lỏng và các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp
luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến
khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng):
- Chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò,
khai thác và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiểm
tra việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, quy định an toàn trong khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm
và công nghiệp chế biến khác:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may, da - giầy, giấy,
sành sứ, thuỷ tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, sữa, dầu
thực vật, chế biến bột và tinh bột.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu
chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường
công nghiệp; an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến khi đưa vào lưu
thông thuộc phạm vi quản lý của Sở Công thương.
e) Về cụm, điểm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển
các doanh nghiệp công nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn
(bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã thuộc lĩnh vực
công thương); phê duyệt điều lệ của các tổ chức đó.
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi
thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng hạ tầng kỹ
thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm, điểm
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn sau khi được phê duyệt.
g) Về khuyến công:
- Triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, đề
án khuyến công tại địa phương, bao gồm các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh
phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến
công địa phương.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ
chức thực hiện hoạt động khuyến công cho cán bộ làm công tác khuyến công tại địa
phương.
6. Về thương mại:
a) Thương mại nội địa:
- Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn,
bán lẻ, bao gồm: Các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu
thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại; hệ thống
đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại và các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại khác.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới
kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hoá, hình thành các
kênh lưu thông hàng hoá ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu
đãi, khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và đời sống đối với đồng bào dân
tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng
thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hoá và dịch vụ thương mại...).
- Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường
trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hoá, tổng cung, tổng cầu, mức dự
trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng
chính sách đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đề xuất với cấp
có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hoá trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
- Tổ chức thực hiện các chính sách, kế hoạch,
chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá; phát triển dịch
vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh.
- Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của
các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thương
nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại điện tử:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức triển khai thực hiện chính sách, kế hoạch,
chương trình bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện
tử trên địa bàn.
d) Về xúc tiến thương mại:
- Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề
án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam.
- Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc
đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các thương nhân.
e) Về quản lý thị trường:
- Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị trường
trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Công thương và
các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật
trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, chống sản xuất và
buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ;
chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gian lận thương mại của các tổ
chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
g) Về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá
giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:
- Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trên địa
bàn tỉnh. Đề xuất với các cơ quan có liên quan sửa đổi bổ sung các quy định, những
văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.
- Được yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan
trong tỉnh, cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện nhiệm vụ
được giao về quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán
phá giá và chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý,
cung cấp thông tin về doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh trên thị trường, các
doanh nghiệp độc quyền có trụ sở chính trên địa bàn tỉnh; về các quy tắc cạnh
tranh trong hiệp hội; về các trường hợp miễn trừ.
h) Về hội nhập kinh tế:
- Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình,
biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế trên địa bàn tỉnh sau
khi được phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch, chương trình, các quy định
về hội nhập kinh tế, thương mại quốc tế của địa phương.
7. Giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước đối
với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân; hướng dẫn và kiểm
tra hoạt động các hội, hiệp hội và tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực công
thương ở địa phương theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện cơ chế tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Công thương quản
lý theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công
thương theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực
công thương đối với các Phòng Công thương thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, Phòng
Kinh tế thuộc Uỷ ban nhân dân thị xã.
11. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng
tiến bộ khoa học, công nghệ trong công nghiệp và thương mại thuộc phạm vi quản
lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn, quy phạm, định mức kinh tế - kỹ
thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ,
cung cấp tư liệu về công nghiệp và thương mại theo quy định của pháp luật.
12. Triển khai thực hiện chương trình cải cách
hành chính của sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.
13. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết
khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật hoặc theo sự
phân công, phân cấp của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
14. Tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong
lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của pháp luật.
15. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ
cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp thuộc sở;
quản lý biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ,
đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức
thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của Uỷ ban
nhân dân tỉnh.
16. Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ
chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Uỷ ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ
và đột xuất về tình hình thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển
lĩnh vực công thương tại địa phương theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Bộ
Công thương.
18. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Uỷ ban nhân
dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức và
biên chế:
1. Lãnh đạo sở:
a) Sở Công thương có Giám đốc và các Phó Giám đốc.
b) Giám đốc sở là người đứng đầu sở, chịu trách
nhiệm trước Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và trước pháp
luật về toàn bộ hoạt động của sở.
c) Phó Giám đốc sở là người giúp Giám đốc sở, chịu
trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về các nhiệm vụ được phân công;
khi Giám đốc sở vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được Giám đốc uỷ nhiệm điều hành
các hoạt động của sở.
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám đốc sở do
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ
do Bộ Công thương ban hành và theo quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm,
cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc
và Phó Giám đốc sở thực hiện theo quy định của pháp luật.
2. Cơ cấu tổ chức:
a) Khối hành chính:
* Các tổ chức chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Công
thương:
- Văn phòng sở (trong đó có bộ phận tổ chức cán
bộ).
- Thanh tra sở.
- Phòng Kế hoạch Tổng hợp
- Phòng Quản lý công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
- Phòng Quản lý thương mại.
- Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường.
- Phòng Quản lý điện năng.
* Chi cục trực thuộc Sở Công thương:
Chi cục Quản lý thị trường.
b) Đơn vị sự nghiệp có thu:
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.
3. Biên chế:
Biên chế Sở Công thương do Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh quyết định trong chỉ tiêu biên chế hàng năm của tỉnh.
Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức của sở
giao cho Giám đốc sở có trách nhiệm bố trí cán bộ công chức đúng theo chức
danh, tiêu chuẩn, cơ cấu ngạch công chức, viên chức nhà nước theo qui định.
Điều 4. Hiệu lực và trách
nhiệm thi hành:
1. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
2. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng
các sở, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện - thị xã và
Giám đốc Sở Công thương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.