ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1233/QĐ-UBND
|
Bình
Phước, ngày 12 tháng 6 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG BỐ MỘT SỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ
SUNG THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI.
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
43/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT ngày 31/12/2011 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,
Bộ Y tế hướng dẫn việc cấp giấp phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai
nghiện may túy tự nguyện;
Căn cứ Quyết định số
447/QĐ-BLĐTBXH ngày 09/4/2012 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc
công bố thủ tục hành chính bãi bỏ và sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng
quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 20/2011/QĐ-UBND
ngày 07/3/2011 của UBND tỉnh về việc công bố bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc
ngành Lao động – Thương binh và Xã hội;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Lao động – Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 999/TTr-SLĐTBXH ngày 31/5/2012
và Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công bố kèm theo Quyết định này một số thủ tục hành chính được
sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động – Thương binh và
Xã hội được ban hành tại Quyết định số 20/2011/QĐ-UBND ngày 07/3/2011 của UBND
tỉnh về việc công bố bộ thủ tục hành chính cấp tỉnh thuộc ngành Lao động –
Thương binh và Xã hội (có danh mục kèm theo).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông/bà: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Lao động, Thương binh và Xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Huy Phong
|
PHẦN I. DANH MỤC CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG CỦA
SỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 1233/QĐ-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2012 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh)
STT
|
Tên
thủ tục hành chính
|
Lý
do sửa đổi, bổ sung
|
Mã
số
|
Lĩnh vực Phòng, chống tệ nạn
xã hội
|
1
|
Cấp giấy phép hoạt động cai
nghiện ma túy tự nguyện
|
Thay thế cho thủ tục cấp giấy
phép hoạt động cai nghiện ma túy đối với cơ sở mới thành lập của tổ chức, cá
nhân
|
015955
|
2
|
Gia hạn giấy phép hoạt động
cai nghiện ma túy tự nguyện
|
Thay thế cho thủ tục gia hạn
giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy
|
015996
|
3
|
Thay đổi giấy phép hoạt động
cai nghiện ma túy tự nguyện
|
Bổ sung mới theo Quyết định số
447/QĐ-BLĐTBXH ngày 9 tháng 4 năm 2012 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
|
|
PHẦN II. THỦ TỤC HÀNH CHÍNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THUỘC THẨM QUYỀN
CỦA SỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban
hành kèm theo Quyết định 1233/QĐ-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2012 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh)
1. Thủ tục
cấp giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện gửi hồ sơ đề nghị cấp
phép đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở Lao động -
TB&XH. Trường hợp hồ sơ đầy đủ hợp lệ, thì thông báo cho cơ sở biết;
đồng thời có văn bản kèm theo hồ sơ của cơ sở cai nghiện và phiếu tiếp nhận hồ
sơ theo mẫu quy định (mẫu số 1);
Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc
không hợp lệ, thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại
cho đầy đủ trong thời gian 3 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ;
- Bước 2: Trong thời gian 20
ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Lao động – TB&XH tổ chức thẩm tra điều kiện,
hồ sơ của cơ sở cai nghiện và báo cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh có ý kiến bằng văn bản
đề nghị Bộ Lao động – TB&XH xem xét cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở cai
nghiện;
- Bước 3: Trong thời gian 20
ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Lao động – TB&XH có trách nhiệm cấp giấy
phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện cho cơ sở cai nghiện, nếu không cấp
thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
- Bước 4: Sở Lao động –
TB&XH nhận giấy phép từ Bộ Lao động – TB&XH và trả kết quả cho cơ sở
cai nghiện ma túy tự nguyện tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở Lao động - TB&XH.
b) Cách thức thực hiện: Gửi
hồ sơ trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện
c) Thành phần số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp phép hoạt động
cai nghiện ma túy;
+ Bản
sao có chứng thực quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với
cơ sở cai nghiện tự nguyện do Nhà nước thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư theo quy định của pháp luật đối với cơ sở cai
nghiện khác;
+ Bản kê khai cơ sở vật chất hiện
có của cơ sở, gồm: bản kê khai cơ sở vật chất, bản kê khai thiết bị, bản sao có
chứng thực giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy, bản sao có chứng thực giấy chứng
nhận xử lý nước thải, chất thải;
+ Tài liệu chứng minh gồm: Bản
sao có chứng thực chứng nhận tốt nghiệp từ trình độ cao đẳng trở lên của người
đứng đầu cơ sở cai nghiện, danh sách trích ngang và bản sao có chứng thực văn bằng,
chứng chỉ, giấy chứng nhận trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên làm việc tại
cơ sở cai nghiện.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết:
- Cấp tỉnh: 20 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Cấp Bộ: 20 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở cai nghiện ma túy.
f) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Bộ Lao Động
- TB&XH.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Lao động –
TB&XH.
- Cơ quan phối hợp (nếu có): Sở Y tế.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Giấy phép cai nghiện ma túy tự nguyện.
h) Lệ phí: Không
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Mẫu 1, Mẫu 2.
k) Yêu cầu điều kiện thực hiện
thủ tục hành chính:
1. Đối với cơ sở hoạt động điều
trị cắt cơn, giải độc và phục hồi sức khoẻ:
- Về cơ sở vật chất:
+ Khu vực chuyên môn phải đảm bảo
có nơi tiếp nhận người nghiện, cắt cơn giải độc, cấp cứu, theo dõi sau cắt cơn,
phục hồi sức khoẻ, xét nghiệm và các điều kiện cần thiết khác theo quy định của
Bộ Y tế;
+ Có đủ điện, nước, thiết bị
phòng cháy, chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, chất thải theo quy định;
+ Có đủ trang thiết bị y tế để
thực hiện việc cắt cơn, giải độc, theo dõi sức khoẻ và phục hồi sức khoẻ sau cắt
cơn, giải độc theo đúng quy định của Bộ Y tế;
+ Có khu vực quản lý riêng cho
người cai nghiện ma túy là người chưa thành niên, phụ nữ, người mắc bệnh truyền
nhiễm, bệnh nguy hiểm; người đã cai nghiện nhiều lần hoặc người có hành vi gây
rối trật tự công cộng trong thời gian cai nghiện;
+ Có biện pháp, phương tiện bảo
đảm an ninh, trật tự, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng của cán bộ, nhân viên
và người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện;
+ Đảm bảo điều kiện ăn, ở, sinh
hoạt hợp vệ sinh cho người cai nghiện ma túy.
- Về nhân sự:
+ Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
phải là người đã có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và đã được tập huấn về
công tác cai nghiện ma túy;
+ Người phụ trách chuyên môn của
cơ sở cai nghiện là bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực tâm thần
hoặc trong lĩnh vực điều trị hỗ trợ cai nghiện, có thời gian hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên, trong đó có thời gian trực tiếp làm
công tác cai nghiện từ đủ mười hai tháng trở lên;
+ Có đội ngũ cán bộ quản lý,
nhân viên y tế, nhân viên tư vấn tâm lý, có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên,
có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với người làm công tác bảo vệ phải có chứng
chỉ tập huấn nghiệp vụ;
+ Người làm việc tại cơ sở cai
nghiện tự nguyện phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, không thuộc đối tượng cấm hành
nghề.
2. Đối với cơ sở hoạt động giáo
dục, phục hồi hành vi, nhân cách; lao động trị liệu, hướng nghiệp, dạy nghề,
chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện:
- Về cơ sở vật chất:
+ Có nơi tiếp nhận, chăm sóc,
theo dõi sức khoẻ và phục hồi sức khoẻ sau cắt cơn, giải độc; có khu vực quản
lý riêng cho người cai nghiện ma túy là người chưa thành niên, phụ nữ, người mắc
bệnh truyền nhiễm, bệnh nguy hiểm;
+ Có biện pháp, phương tiện bảo
đảm an ninh trật tự, an toàn tính mạng cho cán bộ, nhân viên và người cai nghiện
ma túy;
+ Có nơi học tập, vui chơi giải
trí, thể dục thể thao, luyện tập dưỡng sinh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ theo
chương trình giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách cho người cai nghiện ma túy;
+ Có hệ thống điện, hệ thống nước,
thiết bị phòng cháy, chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, chất thải hoạt động ổn
định;
+ Có mặt bằng, nhà xưởng đủ điều
kiện mở lớp dạy nghề và tổ chức lao động trị liệu phù hợp cho người cai nghiện
ma túy;
- Về nhân sự:
+ Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
hoặc người phụ trách cai nghiện, phục hồi là người đã có bằng tốt nghiệp cao đẳng
trở lên, có thời gian làm công tác cai nghiện, phục hồi từ đủ mười hai tháng trở
lên và đã được tập huấn công tác cai nghiện ma túy;
+ Có đội ngũ cán bộ quản lý,
nhân viên y tế, nhân viên tư vấn tâm lý, giáo viên dạy nghề, kỹ thuật viên có bằng
tốt nghiệp trung cấp trở lên, có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với người làm
công tác bảo vệ phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ;
+ Người làm việc tại cơ sở cai
nghiện tự nguyện phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, không thuộc đối tượng cấm hành
nghề.
3. Đối với cơ sở cai nghiện ma
túy tự nguyện thực hiện toàn bộ quy trình cai nghiện:
- Về cơ sở vật chất: Khu vực
chuyên môn phải đảm bảo có nơi tiếp nhận người nghiện, cắt cơn giải độc, cấp cứu,
theo dõi sau cắt cơn, phục hồi sức khoẻ, xét nghiệm và các điều kiện cần thiết
khác theo quy định của Bộ Y tế;
- Về nhân sự:
+ Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên, đã được tập huấn về công tác cai nghiện
ma túy;
+ Người phụ trách chuyên môn của
cơ sở cai nghiện là bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực tâm thần
hoặc trong lĩnh vực điều trị hỗ trợ cai nghiện, có thời gian hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên, trong đó có thời gian trực tiếp làm
công tác cai nghiện từ đủ mười hai tháng trở lên;
+ Có đội ngũ cán bộ quản lý,
nhân viên y tế, nhân viên tư vấn tâm lý, có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên,
có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với người làm công tác bảo vệ phải có chứng
chỉ tập huấn nghiệp vụ;
+ Người làm việc tại cơ sở cai
nghiện tự nguyện phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, không thuộc đối tượng cấm hành
nghề.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Nghị định số 147/2003/NĐ-CP
ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và
quản lý hoạt động của các cơ sở cai nguyện ma túy tự nguyện;
- Nghị định 94/2011/NĐ-CP ngày
18/10/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
147/2003/NĐ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục cấp
giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nguyện ma túy tự nguyện;
- Thông tư liên tịch số
43/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT ngày 31/12/2011 hướng dẫn việc cấp giấy phép và quản
lý hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.
2. Thủ tục
gia hạn giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Cơ sở cai nghiện gửi hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép
hoạt động cai nghiện ma túy đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn
phòng Sở Lao động TB&XH. Trường hợp hồ sơ đầy đủ hợp lệ, thì thông
báo cho cơ sở biết; đồng thời có văn bản kèm theo hồ sơ của cơ sở cai nghiện và
phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu quy định (mẫu số 1);
Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc
không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại
cho đầy đủ trong thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ;
-
Bước 2: Trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Lao động –
TB&XH phải tổ chức thẩm tra điều kiện, hồ sơ của cơ sở cai nghiện và báo
cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh có ý kiến bằng văn bản đề nghị Bộ Lao động – TB&XH
xem xét cấp giấy phép gia hạn hoạt động cho cơ sở cai nghiện;
- Bước 3: Trong thời gian 15
ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Lao động – TB&XH có trách nhiệm cấp giấy
phép gia hạn hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện cho cơ sở cai nghiện; nếu
không cấp, thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
- Bước 4: Sở Lao động –
TB&XH nhận giấy phép gia hạn hoạt động cai nghiện ma túy từ Bộ Lao động –
TB&XH và trả kết quả cho cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở
Lao động TB&XH.
b) Cách thức thực hiện: Gửi
hồ sơ trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện.
c) Thành phần số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp phép hoạt động
cai nghiện ma túy;
+ Bản sao có chứng thực giấy
phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện đã được cơ quan quản lý nhà nước có
thẩm quyền cấp;
+ Báo cáo chi tiết tình hình tổ
chức và kết quả hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện đề nghị gia hạn
giấy phép trong 05 năm liên tục gần nhất. Nội dung báo cáo cần thể hiện như
sau: Thông tin chung về cơ sở, những thay đổi về cơ sở vật chất, nhân sự, kết
quả hoạt động cụ thể từng năm, những kiến nghị, đề xuất.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
d) Thời hạn giải quyết:
- Cấp tỉnh: 15 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Cấp bộ: 15 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.
f) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Bộ Lao động
– TB&XH.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Lao động –
TB&XH.
- Cơ quan phối hợp (nếu có): Sở Y tế.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Giấy phép gia hạn hoạt động cai nghiện ma túy.
h) Lệ phí: Không
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Mẫu 1, Mẫu 2
k) Yêu cầu điều kiện thực hiện
thủ tục hành chính: Đảm bảo các yêu cầu, điều kiện phù hợp với nội dung Giấy
phép đề nghị gia hạn.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Nghị định số 147/2003/NĐ-CP
ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và
quản lý hoạt động của các cơ sở cai nguyện ma túy tự nguyện;
- Nghị định 94/2011/NĐ-CP ngày
18/10/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
147/2003/NĐ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục cấp
giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nguyện ma túy tự nguyện;
- Thông tư liên tịch số
43/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT ngày 31/12/2011 hướng dẫn việc cấp giấy phép và quản
lý hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.
3. Thủ tục
thay đổi giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện
a) Trình tự thực hiện:
- Bước 1: Cơ sở cai nghiện gửi hồ sơ đề nghị thay đổi giấy phép
hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc
Văn phòng Sở Lao động TB&XH. Trường hợp hồ sơ đầy đủ hợp lệ, thì
thông báo cho cơ sở biết; đồng thời có văn bản kèm theo hồ sơ của cơ sở cai
nghiện và gửi phiếu tiếp nhận hồ sơ theo mẫu quy định (mẫu số 1);
Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc
không hợp lệ, thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại
cho đầy đủ trong thời gian 3 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ;
-
Bước 2: Trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Lao động –
TB&XH tổ chức thẩm tra điều kiện, hồ sơ của cơ sở cai nghiện và báo cáo với
UBND tỉnh. UBND tỉnh có ý kiến bằng văn bản đề nghị Bộ Lao động – TB&XH xem
xét cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở cai nghiện (theo nội dung đề nghị thay đổi
giấy phép của cơ sở);
- Bước 3: Trong thời gian 20
ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Lao động – TB&XH có trách nhiệm cấp giấy
phép hoạt động cho cơ sở cai nghiện (theo nội dung đề nghị thay đổi giấy phép của
cơ sở), nếu không cấp thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
- Bước 4: Sở Lao động –
TB&XH nhận giấy phép hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy từ Bộ Lao động –
TB&XH và trả kết quả cho cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng Sở
Lao động TB&XH.
b) Cách thức thực hiện: Gửi
hồ sơ trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện
c) Thành phần số lượng hồ sơ:
- Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+ Đơn đề nghị cấp phép hoạt động
cai nghiện ma túy;
+ Bản
sao có chứng thực quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với
cơ sở cai nghiện tự nguyện do Nhà nước thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư theo quy định của pháp luật đối với cơ sở cai
nghiện khác;
+ Bản kê khai cơ sở vật chất hiện
có của cơ sở, gồm: bản kê khai cơ sở vật chất, bản kê khai thiết bị, bản sao có
chứng thực giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy, bản sao có chứng thực giấy chứng
nhận xử lý nước thải, chất thải;
+ Tài liệu chứng minh gồm: Bản
sao có chứng thực chứng nhận tốt nghiệp từ trình độ cao đẳng trở lên đối với
người đứng đầu cơ sở cai nghiện; danh sách trích ngang và bản sao có chứng thực
văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên
làm việc tại cơ sở cai nghiện;
+ Báo cáo chi tiết tình hình tổ
chức và hoạt động của cơ sở cai nghiện tự nguyện kể từ lần được cấp hoặc gia hạn
giấy phép gần nhất, trong đó nêu rõ phương án hoạt động sau khi thay đổi phạm
vi hoạt động, phương án giải quyết quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
d) Thời hạn giải quyết:
- Cấp tỉnh: 20 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Cấp bộ: 20 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
e) Đối tượng thực hiện thủ tục
hành chính: Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.
f) Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính:
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Bộ Lao động
– TB&XH.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Sở Lao động –
TB&XH.
- Cơ quan phối hợp (nếu có): Sở Y tế.
g) Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính: Giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy tự nguyện.
h) Lệ phí: Không
i) Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
Mẫu 1, Mẫu 2
k) Yêu cầu điều kiện thực hiện
thủ tục hành chính:
1. Đối với cơ sở hoạt động điều
trị cắt cơn, giải độc và phục hồi sức khỏe:
- Về cơ sở vật chất:
+ Khu vực chuyên môn phải đảm bảo
có nơi tiếp nhận người nghiện, cắt cơn giải độc, cấp cứu, theo dõi sau cắt cơn,
phục hồi sức khoẻ, xét nghiệm và các điều kiện cần thiết khác theo quy định của
Bộ Y tế;
+ Có đủ điện, nước, thiết bị
phòng cháy, chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, chất thải theo quy định;
+ Có đủ trang thiết bị y tế để
thực hiện việc cắt cơn, giải độc, theo dõi sức khoẻ và phục hồi sức khoẻ sau cắt
cơn, giải độc theo đúng quy định của Bộ Y tế;
+ Có khu vực quản lý riêng cho
người cai nghiện ma túy là người chưa thành niên, phụ nữ, người mắc bệnh truyền
nhiễm, bệnh nguy hiểm; người đã cai nghiện nhiều lần hoặc người có hành vi gây
rối trật tự công cộng trong thời gian cai nghiện;
+ Có biện pháp, phương tiện bảo
đảm an ninh, trật tự, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng của cán bộ, nhân viên
và người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện;
+ Đảm bảo điều kiện ăn, ở, sinh
hoạt hợp vệ sinh cho người cai nghiện ma túy;
+ Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
phải là người có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và đã được tập huấn về
công tác cai nghiện ma túy;
+ Người phụ trách chuyên môn của
cơ sở cai nghiện là bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực tâm thần
hoặc trong lĩnh vực điều trị hỗ trợ cai nghiện, có thời gian hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên, trong đó có thời gian trực tiếp làm
công tác cai nghiện từ đủ mười hai tháng trở lên;
+ Có đội ngũ cán bộ quản lý,
nhân viên y tế, nhân viên tư vấn tâm lý, có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên,
có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với người làm công tác bảo vệ phải có chứng
chỉ tập huấn nghiệp vụ;
+ Người làm việc tại cơ sở cai
nghiện tự nguyện phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, không thuộc đối tượng cấm hành
nghề.
2. Đối với cơ sở hoạt động giáo
dục, phục hồi hành vi, nhân cách; lao động trị liệu, hướng nghiệp, dạy nghề,
chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện:
- Về cơ sở vật chất:
+ Có nơi tiếp nhận, chăm sóc,
theo dõi sức khoẻ và phục hồi sức khoẻ sau cắt cơn, giải độc; có khu vực quản
lý riêng cho người cai nghiện ma túy là người chưa thành niên, phụ nữ, người mắc
bệnh truyền nhiễm, bệnh nguy hiểm;
+ Có biện pháp, phương tiện bảo đảm
an ninh trật tự, an toàn tính mạng cho cán bộ, nhân viên và người cai nghiện ma
túy;
+ Có nơi học tập, vui chơi giải
trí, thể dục thể thao, luyện tập dưỡng sinh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ theo
chương trình giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách cho người cai nghiện ma túy;
+ Có hệ thống điện, hệ thống nước,
thiết bị phòng cháy, chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, chất thải hoạt động ổn
định;
+ Có mặt bằng, nhà xưởng đủ điều
kiện mở lớp dạy nghề và tổ chức lao động trị liệu phù hợp cho người cai nghiện ma
túy.
- Về nhân sự:
+ Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
hoặc người phụ trách cai nghiện, phục hồi là người có bằng tốt nghiệp cao đẳng
trở lên, có thời gian làm công tác cai nghiện, phục hồi từ đủ mười hai tháng trở
lên và đã được tập huấn công tác cai nghiện ma túy;
+ Có đội ngũ cán bộ quản lý,
nhân viên y tế, nhân viên tư vấn tâm lý, giáo viên dạy nghề, kỹ thuật viên có bằng
tốt nghiệp trung cấp trở lên, có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với người làm
công tác bảo vệ phải có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ;
+ Người làm việc tại cơ sở cai
nghiện tự nguyện phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, không thuộc đối tượng cấm hành
nghề.
3. Đối với cơ sở cai nghiện ma
túy tự nguyện thực hiện toàn bộ quy trình cai nghiện:
- Về cơ sở vật chất: Khu vực
chuyên môn phải đảm bảo có nơi tiếp nhận người nghiện, cắt cơn giải độc, cấp cứu,
theo dõi sau cắt cơn, phục hồi sức khoẻ, xét nghiệm và các điều kiện cần thiết
khác theo quy định của Bộ Y tế.
- Về nhân sự:
+ Người đứng đầu cơ sở cai nghiện
phải là người có bằng tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên và đã được tập huấn về
công tác cai nghiện ma túy;
+ Người phụ trách chuyên môn của
cơ sở cai nghiện là bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực tâm thần
hoặc trong lĩnh vực điều trị hỗ trợ cai nghiện, có thời gian hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên, trong đó có thời gian trực tiếp làm
công tác cai nghiện từ đủ mười hai tháng trở lên;
+ Có đội ngũ cán bộ quản lý,
nhân viên y tế, nhân viên tư vấn tâm lý, có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên,
có chứng chỉ hành nghề phù hợp. Đối với người làm công tác bảo vệ phải có chứng
chỉ tập huấn nghiệp vụ;
+ Người làm việc tại cơ sở cai
nghiện tự nguyện phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, không thuộc đối tượng cấm hành
nghề.
l) Căn cứ pháp lý của thủ tục
hành chính:
- Nghị định số 147/2003/NĐ-CP
ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và
quản lý hoạt động của các cơ sở cai nguyện ma túy tự nguyện;
- Nghị định 94/2011/NĐ-CP ngày
18/10/2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
147/2003/NĐ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ về điều kiện, thủ tục cấp
giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nguyện ma túy tự nguyện;
- Thông tư liên tịch số
43/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT ngày 31/12/2011 hướng dẫn việc cấp giấy phép và quản
lý hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện.
Mẫu 1
MẪU PHIẾU TIẾP NHẬN HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP (GIA HẠN) GIẤY
PHÉP HOẠT ĐỘNG CAI NGHIỆN MA TÚY
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 43/2011/TTLT/BLĐTBXH-BYT ngày 31
tháng 12 năm 2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế)
BỘ
LĐ-TBXH/SỞ LĐ-TBXH
Cục PCTNXH/Chi cục hoặc
Phòng PCTNXH (1)
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
PHIẾU
TIẾP NHẬN HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CẤP (GIA HẠN)
GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG CAI NGHIỆN MA TÚY
Cục phòng, chống tệ nạn xã hội,
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội/Chi cục, Phòng phòng chống tệ nạn xã hội, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận hồ sơ, đề nghị cấp (gia hạn) giấy
phép hoạt động cai nghiện ma túy của (2) …………………………. đề nghị cấp
(gia hạn) giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy.
Địa điểm:............................................................................................................
Điện thoại:...........................................................................................................
Đã nhận hồ sơ đề nghị cấp (gia hạn)
giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy hợp lệ ngày … tháng … năm … với nội dung
hoạt động … theo quy định tại điều … của Nghị định 147/2003/NĐ-CP, Nghị định
94/2011/NĐ-CP và quy định … Thông tư số… gồm:
- ……………….
- ……………….
- ……………….
Số phiếu tiếp nhận (3):
………………….
|
(4)………..,
ngày … tháng … năm …
Người tiếp nhận hồ sơ
(Ghi rõ chức danh)
(Ký tên)
Họ và tên của người ký
|
----------------------------------
1. Phiếu dùng cho cơ quan Cục
PCTNXH hoặc Chi cục, Phòng PCTNXH.
2. Tên đầy đủ của Cơ sở cai nghiện.
3. Ghi số phiếu tiếp nhận/năm nhận
hồ sơ/ký hiệu của cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp (gia hạn) Giấy phép hoạt
động cai nghiện ma túy.
4. Ghi địa
danh cấp tỉnh, thành phố của cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Mẫu 2
MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ CẤP, GIA HẠN GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG
CAI NGHIỆN MA TÚY
(Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 43/2011/TTLT/BLĐTBXH-BYT ngày 31
tháng 12 năm 2011 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế)
TÊN
CƠ QUAN CHỦ QUẢN (1)
Tên cơ sở cai nghiện (2)
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
(3)…..,
ngày … tháng … năm …
|
ĐƠN
ĐỀ NGHỊ CẤP (GIA HẠN) GIẤY PHÉP
HOẠT ĐỘNG CAI NGHIỆN MA TÚY (4)
Kính
gửi:
|
- Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (5)………
|
1. Tên cơ sở cai nghiện (2):..................................................................................
2. Tên giao dịch (nếu
có):.....................................................................................
3. Điện thoại……………………………..Fax………………..E-mail..............................
4. Quyết định thành lập Cơ sở
cai nghiện số … ngày … tháng … năm … của (6)......
..........................................................................................................................
5. Tài khoản tại Ngân hàng (nếu
có):......................................................................
- Tiền Việt Nam:
- Ngoại tệ:
6. Họ và tên người đứng đầu Cơ sở
cai nghiện:.....................................................
Đề nghị cấp (gia hạn) giấy phép
hoạt động cai nghiện ma túy với nội dung hoạt động là (7)
..........................................................................................................................
Cơ sở cai nghiện cam kết thực hiện
đầy đủ trách nhiệm theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
|
Giám
đốc hoặc Người đứng đầu
Cơ sở cai nghiện
(Ký tên, đóng dấu và ghi rõ họ tên)
|
----------------------------------
1. Tên cơ quan quyết định thành
lập Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện
2. Tên đầy đủ của Cơ sở cai nghiện
3. Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh,
thành phố nơi đóng trụ sở chính của cơ sở.
4. Khi xin cấp giấy phép thì chỉ
ghi xin cấp giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy.
5. Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh,
thành phố.
6. Tên cơ quan ra quyết định
thành lập Cơ sở cai nghiện.
7. Ghi phạm vi hoạt động theo
quy định tại Nghị định 147/2003/NĐ-CP, Nghị định 94/2011/NĐ-CP hoặc Thông tư
này.