ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1213/QĐ-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 29
tháng 5 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 133/QĐ-TTg
ngày 17/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch Quốc gia ứng phó sự cố
tràn dầu;
Theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh tại Văn bản số 1248/BCH-TM ngày 22/5/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chỉ huy
trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành, Ban Chỉ huy phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- UBQG ứng phó PCTT và TKCN (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (để chỉ đạo);
- Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh (để t/hiện);
- CVP, PCVP UBND tỉnh (để theo dõi);
- Các Sở: Công thương; Tài chính; Nội vụ; Y tế; TN-MT; TT-TT; GTVT; K.HCN (để
t/hiện);
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (để t/hiện);
- BCH BĐBP tỉnh, Công an tỉnh (để t/hiện);
- Công ty CP ĐT-MT Đắk Lắk (để t/hiện);
- UBND huyện, tx, tp (để t/hiện);
- Các phòng: NNMT, CN, KT;
- Lưu: VT, NC (S_20b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Cảnh
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
(Kèm theo Quyết định số 1213/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, GIẢI
PHÁP, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
1. Mục tiêu
Chủ động ứng phó kịp thời và phối hợp
hiệu quả khi có sự cố tràn dầu (SCTD) xảy ra trên địa bàn tỉnh; giảm tới mức thấp
nhất thiệt hại về con người, môi trường, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân
do sự cố tràn dầu gây ra.
2. Giải pháp
- Bảo đảm lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị để sẵn sàng, kịp thời ứng phó hiệu quả ở một số khu vực có nguy
cơ xảy ra SCTD trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn chỉnh hệ thống cơ chế, chính
sách, lực lượng làm nòng cốt cho hoạt động ứng phó SCTD trên địa bàn tỉnh.
- Trang bị và hoàn thiện cơ sở vật chất,
các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố.
3. Đối tượng
a) Các đối tượng có khả năng gây ra sự
cố tràn dầu:
- Các kho, xí nghiệp xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
- Các hoạt động vận chuyển, lưu trữ,
sử dụng xăng dầu.
- Các cửa hàng kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh.
b) Các cơ quan, đơn vị có liên quan
trong quá trình ứng phó sự cố tràn dầu:
- Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn (PCTT&TKCN) tỉnh.
- Các Sở: Công Thương; Tài nguyên và Môi trường;
Tài chính; Nội vụ; Y tế; Thông tin và Truyền thông; Giao thông vận tải; Khoa học
công nghệ.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh; Dân quân, Tự vệ; các đơn vị của Quân khu và Bộ Quốc phòng đứng chân
trên địa bàn tỉnh.
- Công an tỉnh.
- Công ty cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk.
4. Phạm vi
- Phạm vi về không gian: Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
- Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2020 - 2030.
II. DỰ KIẾN MỘT SỐ TÌNH HUỐNG SỰ
CỐ TRÀN DẦU
1. Tràn dầu kho chứa.
2. Tràn dầu tại các cơ sở hoạt động kinh
doanh xăng dầu.
3. Tràn dầu do các phương tiện vận chuyển gặp
sự cố.
4. Tràn dầu không rõ nguyên nhân.
III. LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN ỨNG
PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU
1. Lực lượng
a) Chỉ huy, chỉ đạo chung: Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.
b) Lực lượng nòng cốt:
- Các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Y
tế, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
- Các đội ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở kinh
doanh xăng dầu.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh; Dân quân, Tự vệ.
- Công an tỉnh.
- Công ty cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk.
c) Các lực lượng có thể huy động thêm:
- Các đơn vị Quân đội của Bộ, Quân khu đứng chân
trên địa bàn tỉnh.
- Các tổ chức đoàn thể, xâ hội của tỉnh, các huyện,
thị xã, thành phố.
- Cộng đồng dân cư nơi xảy ra SCTD.
d) Nguồn lực bên ngoài: Trong trường hợp xảy ra sự
cố vượt quá khả năng ứng phó của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ủy ban Quốc
gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huy động thêm lực lượng từ các
tỉnh lân cận.
2. Phương tiện bảo đảm: Sở Công thương chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan tham mưu Ban Chỉ huy
PCTT-TKCN tỉnh huy động phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết tham gia ứng
phó và khắc phục hậu quả SCTD.
IV. CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA SỰ CỐ
TRÀN DẦU
1. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn tỉnh
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở hoạt
động kinh doanh xăng dầu xây dựng kế hoạch ứng phó SCTD theo phân cấp; chỉ đạo
công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện, diễn tập ứng phó SCTD theo quy định.
- Kiểm tra các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ sở
hoạt động xăng dầu triển khai thực hiện quy định ứng phó SCTD theo Quyết định số
02/2013/QĐ-TTg ngày 14/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động
ứng phó tràn dầu các cấp.
- Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, cơ sở hoạt động
kinh doanh xăng dầu mua sắm đầu tư trang thiết bị ứng phó SCTD.
- Hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiến hành
sơ kết, tổng kết đánh giá công tác khắc phục, ứng phó SCTD, định kỳ báo cáo kết
quả về hoạt động khắc phục, ứng phó SCTD trên địa bàn tỉnh và báo cáo đột xuất
khi có tình huống xảy ra SCTD với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Là Cơ quan Thường trực ứng phó sự cố tràn dầu cấp
tỉnh, tham mưu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa
phương, cơ sở hoạt động kinh doanh xăng dầu hoàn thiện hệ thống tổ chức ứng phó
SCTD theo phân cấp.
- Tiến hành thẩm định kế hoạch ứng phó SCTD của Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tuyên truyền
nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường ứng phó, khắc phục hậu quả
SCTD.
- Tham mưu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổng hợp
kết quả hoạt động ứng phó, khắc phục SCTD hàng năm trên địa bàn tỉnh; báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
theo quy định.
3. Sở Công Thương
- Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh xăng dầu xây dựng kế
hoạch ứng phó SCTD trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Phối hợp với các địa phương kiểm tra việc thực hiện
các quy định đối với các cơ sở, dự án thuộc phạm vi quản lý để ngăn ngừa, hạn
chế tối đa khả năng xảy ra SCTD.
- Chủ trì hướng dẫn nội dung xây dựng kế hoạch ứng
phó SCTD cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh; tiến hành thẩm định kế hoạch ứng phó SCTD
của các cơ sở hoạt động xăng dầu thuộc cấp tỉnh quản lý tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh phê duyệt.
- Đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị ứng
phó SCTD của Sở Công thương và triển khai các đơn vị thuộc quyền đầu tư mua sắm
phương tiện, trang thiết bị theo nhiệm vụ được giao.
- Hàng năm, tham mưu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh
tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập, đào tạo lực lượng chuyên trách, kiêm
nhiệm tham gia ứng phó, khắc phục giải quyết hậu quả SCTD, chỉ đạo các cơ sở tổ
chức diễn tập từ 3 đến 5 năm một lần; phối hợp và làm tốt công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường ứng phó, khắc phục hậu quả
SCTD.
- Hàng năm, tổng hợp kết quả công tác khắc phục, ứng
phó SCTD báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)
theo quy định.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Xây dựng, cập nhật bản đồ nhạy cảm môi trường các
khu vực trên địa bàn tỉnh để phục vụ phòng ngừa, ứng phó SCTD.
- Ban hành các văn bản về giám sát, đánh giá rủi
ro, khắc phục và giải quyết hậu quả; việc sử dụng Danh mục chất phân tán, chất
hấp thụ dầu được phép sử dụng tại Việt Nam. Thẩm định và phê duyệt kế hoạch
theo quy định ngành.
- Hướng dẫn việc khắc phục sự cố môi trường do tràn
dầu; hướng dẫn việc lập hồ sơ, yêu cầu các công ty, cơ sở... bồi thường thiệt hại
do SCTD gây ra.
- Thường xuyên kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh
doanh xăng dầu xây dựng kế hoạch và thực hiện các nội dung biện pháp phòng ngừa
SCTD theo lĩnh vực phụ trách.
- Hàng năm, tổng hợp kết quả công tác khắc phục, ứng
phó SCTD báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) theo
quy định.
5. Sở Giao thông vận tải
- Hướng dẫn xây dựng và phê duyệt kế hoạch ứng phó
SCTD đối với phương tiện chở dầu, hóa chất độc hại và kế hoạch hoạt động chuyển
tải dầu theo quy định.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành kiểm tra việc thực
hiện các quy định đối với các phương tiện chở dầu, hóa chất độc hại, để ngăn ngừa,
hạn chế tối đa khả năng xảy ra SCTD.
- Hàng năm, tổng hợp kết quả công tác khắc phục, ứng
phó SCTD báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)
theo quy định.
6. Công an tỉnh
- Hướng dẫn, huấn luyện nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến
thức pháp luật đối với các tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự
tại cơ sở, bảo vệ dân phố, dân phòng, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp khi xảy ra
SCTD theo quy định của pháp luật.
- Kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn về công tác phòng, chống cháy, nổ; bảo vệ môi trường theo quy định
của pháp luật.
7. Các sở, ngành của tỉnh có liên quan
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển
giao và ứng dụng công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ứng phó SCTD.
b) Sở Nội vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai đề án hệ thống tổ chức ứng phó
SCTD từ nay đến năm 2030 và các năm tiếp theo khi có quy định và hướng dẫn của
Trung ương.
c) Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành, địa
phương liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo kinh phí hoạt động ứng
phó SCTD theo quy định của pháp luật.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành, địa phương liên quan tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức,
trách nhiệm cho toàn dân về phòng chống và ứng phó SCTD.
8. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch ứng phó SCTD (gửi Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh thẩm định) trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
- Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh xăng dầu xây dựng kế
hoạch ứng phó SCTD, thẩm định và phê duyệt theo quy định.
- Kiểm tra, giám sát công tác phòng ngừa và thực hiện
kế hoạch ứng phó SCTD tại các cơ sở, đơn vị do cấp mình quản lý.
- Bố trí ngân sách đầu tư mua sắm phương tiện,
trang thiết bị ứng phó SCTD, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền, cơ sở hoạt
động kinh doanh xăng dầu thuộc địa bàn mua sắm phương tiện, trang thiết bị theo
quy định.
- Hàng năm tổ chức tập huấn, huấn luyện về phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả SCTD tại địa phương; tổ chức diễn tập từ 3 đến 5 năm
một lần; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng,
phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của SCTD để bảo vệ môi trường chủ động
phòng tránh và kịp thời ứng phó sự cố tại các địa phương.
- Hàng năm, sơ kết, tổng kết đánh giá công tác khắc
phục, ứng phó SCTD; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của địa phương về Ban Chỉ
huy PCTT- TKCN tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) theo quy định.
9. Các cơ sở hoạt động, kinh doanh xăng dầu
- Xây dựng kế hoạch ứng phó SCTD trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định, triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch.
- Đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện đảm bảo
phòng ngừa và luôn sẵn sàng ứng phó, khắc phục SCTD tại cơ sở.
- Hàng năm tổ chức tập huấn, huấn luyện về phòng ngừa
và ứng phó SCTD.
- Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng
đồng, phổ biến kiến thức về nguy cơ, hiểm họa của SCTD để bảo vệ môi trường chủ
động phòng tránh và kịp thời ứng phó sự cố tại địa phương khi được huy động.
- Hàng năm, sơ kết, tổng kết đánh giá công tác khắc
phục, ứng phó sự cố tràn dầu, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện tại cơ sở lên
cấp có thẩm quyền theo quy định.
V. CÔNG TÁC ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU
VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
1. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn tỉnh
- Tiếp nhận thông tin và xác minh thông tin.
- Sơ bộ đánh giá tính chất, phạm vi, mức độ và hậu
quả có thể của SCTD.
- Triển khai phương án, biện pháp ứng phó khẩn cấp
với sự cố.
- Thông báo cho các cơ quan, đơn vị liên quan về biện
pháp, phương án phối hợp ứng phó khẩn cấp, ban hành các văn bản chỉ đạo hoạt động
triển khai ứng phó.
- Chỉ đạo và huy động lực lượng, phương tiện của
các sở, ban, ngành và các địa phương, các cơ sở hoạt động xăng dầu tập trung ứng
phó SCTD.
- Chỉ đạo việc điều tra, xác minh SCTD, kiến nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh về biện pháp ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại
có thể xảy ra.
- Trường hợp sự cố tràn dầu vượt quá khả năng ứng
phó của tỉnh, kiến nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn xem xét, huy động thêm lực lượng, phương tiện tăng cường ứng cứu.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Huy động lực lượng, phương tiện, trang bị của cơ
quan, đơn vị thuộc quyền tham gia ứng phó và khắc phục hậu quả SCTD.
- Hiệp đồng với các đơn vị của Bộ, Quân khu đứng
chân trên địa bàn tham gia ứng cứu; phối hợp với công an triển khai lực lượng
chốt chặn, bảo vệ hiện trường.
3. Sở Công Thương
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông
vận tải, các lực lượng của địa phương triển khai lực lượng, phương tiện tham
gia bơm hút, quây chặn thu gom dầu và khắc phục hậu quả môi trường.
4. Sở Giao thông vận tải
- Triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp với
các lực lượng khác tham gia bơm hút, quây chặn thu gom dầu và khắc phục môi trường.
- Phối hợp với lực lượng công an chỉ dẫn, phân luồng
giao thông đi qua các khu vực xảy ra sự cố bảo đảm an toàn khu vực xảy ra sự cố;
giám sát chặt chẽ các hoạt động bơm dầu và vận chuyển dầu trên địa bàn.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với các sở, ngành, đìa phương liên quan
điều tra, đánh giá xác định thiệt hại do SCTD gây ra và điều tra, xác minh SCTD
không rõ nguyên nhân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan
xây dựng kế hoạch phục hồi môi trường do tràn dầu và lập hồ sơ yêu cầu bồi thường
thiệt hại về môi trường.
- Hướng dẫn sử dụng danh mục chất phân tán, chất hấp
thụ dầu được phép sử dụng để ứng phó SCTD.
6. Sở Y tế
- Cử lực lượng tham gia ứng phó SCTD, xây dựng và đề
xuất với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh các phương án sử dụng lực lượng, phương
tiện y tế bảo đảm cho công tác cứu hộ và ứng phó sự cố.
- Triển khai tổ y tế cơ động đến hiện trường để sơ
cấp cứu cho những người bị nạn và chuyển những bệnh nhân nặng lên tuyến trên.
7. Công an tỉnh
- Phối hợp với chính quyền địa phương, cơ sở có
liên quan khẩn trương triển khai lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy dập
tắt đám cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
- Tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường, không cho
người và các phương tiện không có nhiệm vụ vào khu vực sự cố; phối hợp với
chính quyền địa phương tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự
cố.
- Nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh chính trị và
trật tự an toàn xã hội khu vực xảy ra sự cố cháy, nổ và tràn dầu.
- Hướng dẫn phân luồng giao thông bảo đảm giao
thông an toàn khu vực xảy ra sự cố.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và
chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân tràn dầu, cháy, nổ và xử lý
theo quy định của pháp luật.
8. Các sở, ngành của tỉnh có liên quan
- Thực hiện nghiêm chỉnh các văn bản chỉ đạo của Ủy
ban nhân dân tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương trong công
tác ứng phó SCTD.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nơi
xảy ra sự cố triển khai các thủ tục pháp lý có liên quan trong công tác ứng phó
SCTD và khắc phục hậu quả môi trường.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chấp hành nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh, chỉ đạo các ban, ngành, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phối hợp
triển khai thực hiện công tác ứng phó SCTD đạt kết quả.
- Khi xảy ra sự cố nghiêm trọng, thành lập Sở chỉ
huy hiện trường; thành phần gồm: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, đại diện các ban,
ngành của địa phương, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn để chỉ
huy trực tiếp công tác ứng phó và tham gia đề xuất các biện pháp ứng phó SCTD.
- Báo cáo nguyên nhân, quy mô SCTD với Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Chỉ đạo các ban, ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị nhanh chóng triển khai lực lượng và phương tiện, trang bị dùng
mọi biện pháp ngăn chặn và thu dầu không để tràn dầu ra ngoài môi trường.
- Triển khai lực lượng Công an, Quân đội tổ chức chốt
chặn bảo vệ hiện trường không cho người và phương tiện vào khu vực xảy ra sự cố,
giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; điều tiết giao
thông thông suốt không để bị ùn tắc.
- Tổ chức sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực
nguy hiểm để bảo đảm an toàn.
- Chỉ đạo cơ quan chức năng bảo đảm thông tin liên
lạc cho lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tham gia ứng phó sự cố.
- Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu
xét nghiệm, đánh giá ô nhiễm đất và nguồn nước, không khí xung quanh khu vực xảy
ra sự cố; khuyến cáo người dân ở xung quanh khu vực xảy ra sự cố các biện pháp ứng
phó kịp thời, bảo đảm sức khỏe; triển khai thu gom rác thải nhiễm dầu vào khu vực
tập kết và xử lý theo quy định hiện hành.
- Chỉ đạo cơ sở xảy ra sự cố phối hợp với các lực
lượng khắc phục hậu quả sự cố tràn dầu và khắc phục môi trường; bảo đảm kinh
phí chi trả, bồi thường thiệt hại do ô nhiễm tràn dầu gây ra theo quy định của
pháp luật.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, đánh
giá xác định thiệt hại và lập hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại về môi trường;
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để truy tìm xác minh nguyên nhân tràn
dầu không rõ nguồn gốc để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp kết quả ứng phó sự cố báo cáo về Ban Chỉ
huy PCTT&TKCN tỉnh theo quy định.
10. Các cơ sở hoạt động, kinh doanh xăng dầu
- Khi có tình huống tràn dầu xảy ra dẫn đến sự cố
cháy nổ tại cơ sở, chủ cơ sở phải nhanh chóng thông báo, báo cáo đến các cơ
quan chức năng có liên quan và tổ chức lực lượng, phương tiện tại chỗ triển
khai các biện pháp ứng phó SCTD, chữa cháy kịp thời.
- Bảo đảm kinh phí chi trả cho lực lượng tham gia ứng
phó SCTD, đồng thời bồi thường thiệt hại về môi trường, tài sản của Nhà nước và
nhân dân do cơ sở gây ra theo quy định của pháp luật.
VI. CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO
1. Công tác ứng phó sự cố tràn dầu
- Lãnh đạo, chỉ đạo chung: Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN các cấp.
- Cơ quan Thường trực: Cơ quan Quân sự các cấp.
2. Thời gian xây dựng và cập nhật kế hoạch ứng
phó sự cố tràn dầu
- Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch ứng phó
SCTD các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở hoạt động xăng dầu có nguy cơ xảy
ra SCTD mức trung bình (có lượng dầu tràn từ 20 tấn đến 500 tấn) xong trước
tháng 6/2020;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phê
duyệt kế hoạch ứng phó SCTD các cơ sở hoạt động, kinh doanh xăng dầu có nguy cơ
xảy ra SCTD mức nhỏ (có lượng dầu tràn dưới 20 tấn) xong trước tháng 7/2020.
Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ngành của tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng
Kế hoạch ứng phó SCTD cấp mình trình phê duyệt và triển khai thực hiện theo
đúng quy định. Hàng năm, căn cứ tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương,
tiến hành điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù hợp. Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo
về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh (qua Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để xem xét, giải
quyết./.