Quyết định 110/2002/QĐ-UB phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Thương mại tỉnh Cần Thơ thời kỳ đến năm 2010

Số hiệu 110/2002/QĐ-UB
Ngày ban hành 09/12/2002
Ngày có hiệu lực 09/12/2002
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Cần Thơ
Người ký Nguyễn Phong Quang
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110 /2002/QĐ-UB

Cần Thơ, ngày 09 tháng 12 năm 2002

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH THƯƠNG MẠI TỈNH CẦN THƠ THỜI KỲ ĐẾN NĂM 2010

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CẦN THƠ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 21/6/1994;

Căn cứ Quyết định số 62/2000/QĐ-TTg ngày 06/6/2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cần Thơ đến năm 2010 ( điều chỉnh );

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Cần Thơ lần X ( nhiệm kỳ 2001- 2005 );

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thương mại tại Tờ trình số 205/STM ngày 02 tháng 12 năm 2002 về việc xin phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Thương mại tỉnh Cần Thơ thời kỳ đến năm 2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành Thương mại tỉnh Cần Thơ thời kỳ đến năm 2010 với những nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu phát triển:

- Mục tiêu chung:

+ Phát triển thương mại góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đảm bảo phát triển kinh tế với mức tăng trưởng cao, bền vững, có hiệu quả, từng bước cải thiện đời sống dân cư, đảm bảo an ninh quốc phòng.

+ Phát triển thị trường thành thị, theo hướng hiện đại, văn minh thương nghiệp, mở rộng mạng lưới thương mại ở thị trường đô thị và nông thôn. Xây dựng mối quan hệ thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước đặc biệt là vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ, trong đó trung tâm là thành phố Hồ Chí Minh.

+ Đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu thông qua việc khai thác mở rộng thị trường xuất khẩu theo hướng đa phương hóa, khuyến khích đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, thông tin kịp thời về thị trường, giá cả,... cho các doanh nghiệp ở mọi thành phần kinh tế.

+ Khuyến khích các hoạt động kinh doanh thương mại với sự tham gia của các thành phần kinh tế. Đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật thương mại, phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng, theo hướng hiện đại, văn minh thương nghiệp, tạo mọi điều kiện mua bán thuận lợi phục vụ sản xuất và đời sống dân cư.

- Mục tiêu cụ thể:

Phát triển ngành thương mại của tỉnh trở thành vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long với tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ toàn xã hội giai đoạn 2001 - 2005 là 14,6% và giai đoạn 2006 - 2010 là 16%; Tốc độ tăng bình quân hàng năm của lưu chuyển hàng hóa bán buôn giai đoạn 2001 - 2005 là 15,8% và giai đoạn 2006 - 2010 là 15,3 - 16,5%; Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm giai đoạn 2001 - 2005 là 10,5% và giai đoạn 2006 - 2010 là 17,31 - 21,6%; Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu bình quân hàng năm giai đoạn 2001 - 2005 là 17,31% và giai đoạn 2006 - 2010 là 19 - 30%; Tốc độ tăng GDP thương mại bình quân giai đoạn 2001 - 2005 là 11 - 12%, giai đoạn 2006 - 2010 là 12 - 13%.

2. Những định hướng và nhiệm vụ chủ yếu về phát triển thương mại:

a. Những định hướng:

- Phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, phát triển thương mại nhằm thúc đẩy các ngành kinh tế, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện chiến lược hướng về xuất khẩu, bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững, nâng cao mức sống dân cư.

- Phát huy lợi thế so sánh của tỉnh, phát triển và mở rộng thị trường, trước hết với thị trường TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm Nam bộ và cả nước, đồng thời mở rộng thị trường nước ngoài, hội nhập kinh tế quốc tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, gắn phát triển các hoạt động thương mại với phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân.

- Phát triển thương mại với sự tham gia của mọi thành phần kinh tế, trong đó thương nghiệp Nhà nước giữ vai trò nòng cốt trong xuất nhập khẩu và bán buôn những mặt hàng trọng yếu, có tác dụng ổn định thị trường, phát huy và sử dụng tích cực các thành phần kinh tế. Coi trọng kinh tế hợp tác để cùng thương nghiệp Nhà nước chi phối thị trường và tổ chức liên kết, hướng dẫn các thành phần thương nghiệp khác kinh doanh.

- Tổ chức thị trường và lưu thông hàng hóa hợp lý giữa các vùng trong tỉnh, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, đời sống và xuất khẩu; khuyến khích phát triển kinh doanh thương mại ở nông thôn gắn với quy hoạch các khu dân cư mới, phát triển giao thông, thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề.

- Phát triển thương mại theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu xã hội như giải quyết việc làm cho người lao động, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh, trật tự xã hội, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng góp phần nâng cao đời sống dân cư, cung cấp kịp thời đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai lũ lụt.

- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với thị trường và các hoạt động thương mại, tích cực phòng, chống các hành vi kinh doanh trái phép, buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại.

b. Những lĩnh vực chủ yếu cho phát triển thương mại:

- Khai thác thị trường đô thị có hiệu quả, đóng vai trò động lực thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các ngành công nghiệp chủ yếu như chế biến nông, lâm, thủy sản, sản xuất hàng tiêu dùng, các ngành công nghiệp kỹ thuật cao ở một số lĩnh vực như cơ khí chính xác, cơ khí chế tạo, thiết bị cao cấp,... điện, điện tử, tin học và sản xuất vật liệu mới.

- Thị trường nông thôn: xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp sản xuất chế biến và lưu thông thuộc mọi thành phần kinh tế, mạng lưới hợp tác xã các loại với quy mô và cấp độ khác nhau, hoạt động trên lĩnh vực đầu vào, đầu ra và dịch vụ kỹ thuật phục vụ tốt cho kinh tế hộ; mạng lưới chợ nông thôn với chợ thị trấn, thị tứ làm nồng cốt, bên cạnh đó là các chợ tập trung bán buôn phát luồng nông sản và cung cấp vật tư nông nghiệp, các chợ đầu mối ở các vùng kinh tế trọng điểm, vùng nông sản tập trung chuyên canh hoặc các vùng nông thôn ven đô, ngoài ra còn các chợ chuyên doanh đặc thù phù hợp với tính chất và tình hình kinh tế xã hội của tỉnh.

[...]
11
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ