Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1072/QĐ-CHK năm 2024 Kế hoạch tổng thể về bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ban hành

Số hiệu 1072/QĐ-CHK
Ngày ban hành 14/05/2024
Ngày có hiệu lực 14/05/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Cục Hàng không Việt Nam
Người ký Hồ Minh Tấn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1072/QĐ-CHK

Hà Nội, ngày 14 tháng 5 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔNG THỂ VỀ BẢO ĐẢM HOẠT ĐỘNG BAY CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2050.

CỤC TRƯỞNG CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM

Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/2014;

Căn cứ Nghị định số 125/2015/NĐ-CP ngày 04/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về quản lý hoạt động bay;

Căn cứ Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT ngày 06/06/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý và bảo đảm hoạt động bay; Thông tư số 32/2020/TT-BGTVT ngày 14/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2017/TT-BGTVT;

Căn cứ Quyết định số 651/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hàng không Việt Nam; Quyết định số 371/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về sửa đổi Điều 3 của Quyết định số 651/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2023 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hàng không Việt Nam;

Căn cứ ý kiến đề nghị của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tại công văn số 2773/QLB-KL ngày 10/5/2024 về chuẩn bị nội dung đánh giá USOAP và công văn số 2403/QLB-KL ngày 23/4/2024 về việc xây dựng dự thảo Đề cương Kế hoạch tổng thể về bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050;

Theo đề nghị của Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch tổng thể về bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 (chi tiết tại Phụ đính kèm theo).

Điều 2. Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN, Tổng công ty HKVN, Các Hãng hàng không/công ty bay, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 1;
- Cục trưởng (để b/c);
- PCT Hồ Minh Tấn;
- VNA, BAV, VJC, PIC, VAG;
- Công ty bay Vasco, Hải Âu;
- Cảng vụ HKMB, MT, MN;
- Lưu: VT, QLHĐB (14b).

KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG




Hồ Minh Tấn

 

KẾ HOẠCH TỔNG THỂ

VỀ BẢO ĐẢM HOẠT ĐỘNG BAY CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2050

(Phiên bản 1)

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1072/QĐ-CHK ngày 14 tháng 5 năm 2024 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam)

I. Mục tiêu:

Kế hoạch tổng thể về bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 nhằm đảm bảo việc nâng cấp, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không, quản lý vùng trời, và sử dụng công nghệ tiên tiến trong điều hành bay để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không dân dụng, cũng như đảm bảo an toàn, hiệu quả và bền vững cho các hoạt động hàng không trong tương lai. Cụ thể, kế hoạch nhằm mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng tại các sân bay trên toàn quốc, triển khai các phương thức tiếp cận và quản lý hiện đại, tăng cường khả năng phối hợp và hợp tác giữa các cơ quan quản lý hàng không dân dụng và quân sự, và nâng cao năng lực quản lý vùng trời thông qua các giải pháp dựa trên công nghệ tiên tiến.

II. Kế hoạch tổng thể về bảo đảm hoạt động bay đến năm 2030

2.1 Các đặc tính về Sân bay, Vùng trời và Đường HK cần đạt được

2.1.1 Lĩnh vực khai thác Cảng

2.1.1.1 Nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp dịch vụ quản lý và phối hợp tại sân bay theo Quy hoạch tổng thể sân bay tại các sân bay quốc tế có mật độ bay cao, đáp ứng:

- Khi mật độ bay đạt đến mức cần thiết, một dịch vụ quản lý sân đỗ phù hợp cần phối hợp với Không lưu để thực hiện điều chỉnh các hoạt động của tàu bay;

- Có sự phối hợp hiệp đồng ATS (bao gồm các cuộc họp và các văn bản hiệp đồng) liên quan đến:

+ Kế hoạch phát triển và bảo trì sân bay;

[...]