Chỉ thị 3537/CT-CHK năm 2022 về tăng cường đảm bảm an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu do Cục Hàng không Việt Nam ban hành

Số hiệu 3537/CT-CHK
Ngày ban hành 04/08/2022
Ngày có hiệu lực 04/08/2022
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Cục Hàng không Việt Nam
Người ký Đinh Việt Thắng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3537/CT-CHK

Hà Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG ĐẢM BẢO AN TOÀN HOẠT ĐỘNG BAY TRONG MÙA MƯA BÃO VÀ CÁC ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT XẤU

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (KTTV TƯ), năm 2022 thời tiết các khu vực tại Việt Nam có thể có nhng bất thường so với trung bình khí hậu. Lượng mưa khu vực ven bin Trung Bộ và Tây Nguyên trong các tháng 10-11/2022 được dự báo kh năng cao hơn trung bình hàng năm và có thể xy ra các đợt mưa lớn liên tiếp. S lượng cơn bão ảnh hưng trực tiếp đến Việt Nam trong năm nay tuy dự báo không tăng so với trung bình khí hậu (khoảng 04-06 cơn) nhưng KTTV TƯ cnh báo khả năng bão di chuyn và diễn biến phức tạp, xảy ra dồn dập vào các tháng cuối năm 2022. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy him như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Nhằm đảm bo an toàn hoạt động bay trong mùa mưa bão và các điều kiện thời tiết xấu, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chỉ thị:

1. Đối với tất cả các cơ quan, đơn vị:

- Tuân th nghiêm các quy định của Cục HKVN về công tác đảm bo an toàn khai thác hoạt động bay;

Tăng cường kiểm tra công tác đảm bo an toàn khai thác tại cơ sở; ch động phát hiện các bất cập, mối nguy an toàn và kịp thời khắc phục;

- Tổ chức rà soát các phương án, trang thiết bị phục vụ việc chằng néo, neo buộc các công trình, đài, trạm và neo đu, phòng chống bão, lốc cho tàu bay; quán triệt đội nnhân viên làm việc trong khu bay phi tuân th các quy trình, cnh báo về thi tiết nguy him, tránh các ri ro do sét đánh;

- Tổ chức kiểm tra rà soát công tác phối hợp hiệp đồng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN); kiểm tra hệ thống thông tin tín hiệu, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác PCTT&TKCN hàng không;

- Thực hiện tốt công tác báo cáo an toàn bao gồm báo cáo theo Chương trình qun lý an toàn (SMS) (báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện); phổ biến nâng cao văn hóa an toàn trong đảm bảo an toàn hàng không.

2. Người khai thác tàu bay:

- Ch động theo dõi chặt chẽ din biến của mưa, bão đđiều chỉnh kế hoạch hoặc thay đi lịch bay cho phù hợp và đảm bo an toàn tuyệt đối đối với hoạt động bay;

- Chỉ đạo người lái, bộ phận điều hành khai thác bay tuân th nghiêm các quy trình khai thác chuẩn do Cục HKVN phê chuẩn, các phương thức bay, huấn lệnh không lưu; tập trung chú ý trong quá trình bay, kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay liên quan khi cần trợ giúp đ đm bo an toàn chuyến bay;

- Quán triệt các chuyến bay có thời gian bay 30 phút trở lên phi khai thác k các thông tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay, dự báo sân bay, đặc biệt là dự báo xu thế (TREND) và tư vấn với cơ quan khí tượng liên quan về tình hình thời tiết ảnh hưởng. Rà soát tăng cường công tác chun bị (briefing) trước chuyến bay cho người lái về điều kiện khí tượng và kh năng tiếp thu của các sân bay khai thác đ ch động kế hoạch bay và sử dụng sân bay dự bị phù hợp;

- Bổ sung và triển khai chính sách giới hạn tốc độ gió cạnh tối đa trong điều kiện thời tiết mưa lớn khi hạ cánh trên đường cất hạ cánh không có hệ thống quan trắc đo lượng nước đọng trên mặt đường cất hạ cánh (CMC) (theo tài liệu của Nhà sản xuất tàu bay là 15kt);

- Người lái tàu bay duy trì việc tuân thủ các giới hạn về tốc độ quy định trong sơ đồ phương thức tiếp cận, đặc biệt trong khu vực tiếp cận chót (trong vòng bán kính 15 dặm);

- Tăng cường nội dung huấn luyện trong Buồng lái mô phỏng (Simulator) các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi, thời tiết diễn biến bất ngờ, đặc biệt đối với tình huống h cánh trong điều kiện có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột, trong đó trọng tâm tập trung vào các thao tác chống gió cạnh, gi và tiếp đất đúng tâm đường CHC và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng 2 khi gặp điều kiện bất lợi (Go around mindset);

- Khuyến cáo tổ lái quan sát yếu t gió cạnh, gió đuôi hin thị trên thiết bị của tàu bay (yếu t gió, chênh lệch địa tốc và tốc độ đồng hồ), so sánh với tốc độ gió do KSVKL cung cấp và có th sử dụng các thông số này đ ra quyết định phù hợp trong trường hợp cần thiết. Thực hiện phương pháp tiếp cận ổn định sớm (Early Stablized Approach) trong trường hợp gió đuôi lớn hơn 10kt;

- Phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan tới tiếp cận không ổn định; đưa ra biện pháp khắc phục phòng ngừa đ giảm t lệ tiếp cận không ổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; rà soát, sa đi bổ sung quy trình khai thác trong trường hợp cần thiết đ làm rõ chính sách bay lại (Go-around); tổ chức bình giảng, huấn luyện đm bo người lái tàu bay có đ kiến thức, k năng đ nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cập không ổn định, đm bo chuyến bay thực hiện an toàn;

- Thực hiện đầy đủ Chương trình phân tích tham s bay (Flight Data Analysis Program), đm bo tối thiu 90% số chuyến bay khai thác được đọc và phân tích dữ liệu bay; thực hiện đầy đ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp an toàn cao đối với an toàn bay; báo cáo đầy đ, kịp thời về Cục HKVN đ kiểm tra, đánh giá, giám sát.

3. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam:

3.1 Ch đạo các cơ sở điều hành bay, kiểm soát viên không lưu (KSVKL):

- Liên tục nm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm đ ch động phương án điều hành phù hợp và kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái. Tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay đ khuyến cáo và có biện pháp trợ giúp t lái hiệu quả;

- Giám sát việc tuân th các giới hạn tốc độ của tàu bay và báo cáo các trường hợp vi phạm về Cục HKVN đ xử lý theo quy định;

- KSVKL không được cấp huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh cho tàu bay hoặc phải hy b huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh (nếu đã cấp) khi có dù ch 01 trong các yếu tố công b trong Tiêu chuẩn khai thác tối thiu đạt hoặc thấp hơn giá trị AOM (Aerodrome Operation Minima); đối với các sân bay/đường CHC/phương thức tiếp cận áp dụng cả 02 tiêu chí VIS (tầm nhìn ngang) và RVR (tầm nhìn đường CHC) trong Tiêu chuẩn khai thác tối thiểu, VIS (tầm nhìn ngang) và RVR được tính là 2 tiêu chí độc lập.

- KSVKL ngừng tiếp thu tàu bay, không cấp huấn lệnh tiếp cận/hạ cánh hoặc hy bỏ huấn lệnh (nếu đã cấp) cho tàu bay khi xy ra các trường hợp sau:

+ Có mưa dông mạnh (+TSRA) hoặc mưa mạnh (+RA, +SHRA) trên đường CHC s dụng (Over Runway), kết hợp với VIS hoặc RVR gim thấp tiệm cận giá trị khai thác ti thiu (phương thức áp dụng VIS/RVR như trên), hoặc

+ Có mưa dông vừa hoặc mạnh (TSRA/+TSRA) hoặc mưa mạnh (+RA, +SHRA), kết hợp với gió cạnh lớn hơn 15kt hoặc gió giật lớn hơn 25kt trên đường CHC sử dụng (Over Runway), hoặc

[...]