ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1040/QĐ-UBND
|
An
Giang, ngày 11 tháng 5 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN
GIANG
CHỦ
TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định
64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
2342/QĐ-BTTTT ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền
thông về Phê duyệt phương pháp đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của
cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số
2392/QĐ-BTTTT ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Ban
hành bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá mức độ Chính quyền điện tử cấp xã và cấp
huyện;
Xét đề nghị của Giám
đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 29/TTr-STTTT ngày 2 tháng 5 năm
2018.
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Phương pháp đánh giá
mức độ ứng dụng Công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước trên địa bàn
tỉnh An Giang.
Điều
2.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển
khai, theo dõi, tổng hợp và định kỳ báo cáo kết quả đánh giá mức độ ứng
dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước cho Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 3. Trách
nhiệm Thủ tưởng các sở, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị
xã, thành phố.
1.
Chỉ đạo thực hiện khảo sát, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các số liệu
báo cáo về mức độ Chính quyền điện tử hàng năm;
2.
Phối hợp và tạo điều kiện để Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành thẩm tra,
xác minh số liệu báo cáo.
3.
Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ
ứng dụng Công nghệ thông tin, Chính quyền điện tử của đơn vị mình.
Điều
4.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
PHƯƠNG
PHÁP
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 1040/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2018 của Chủ tịch UBND
tỉnh)
Các
sở, ban, ngành cấp tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
(gọi tắt là các cơ quan).
- Đánh giá thực trạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin
(CNTT) của các cơ quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước về ứng dụng CNTT và
xây dựng chính quyền điện tử.
- Giúp các cơ quan biết được mức độ ứng dụng CNTT của cơ
quan mình so với các cơ quan khác, từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm thúc
đẩy ứng dụng CNTT của cơ quan mình.
- Việc đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của cơ quan nhà nước
phải bảo đảm tính khách quan, phản ảnh được thực trạng ứng dụng CNTT của cơ
quan nhà nước tại thời điểm đánh giá.
- Cho phép cơ quan nhà nước có thể tự kiểm tra, đối chiếu
với kết quả đánh giá của UBND tỉnh thông qua việc công khai phương pháp, cách
tính điểm đối với các nội dung đánh giá.
1. Căn cứ nội dung về triển khai ứng dụng
CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước:
- Luật Công nghệ thông tin số 67/2006/QH11 ngày
29/6/2006.
- Luật An toàn thông tin mạng số 86/2015/QH13 ngày
19/11/2015.
- Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ
về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
- Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ
Quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông
tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.
- Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng
Chính phủ Phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của
cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 – 2020.
- Quyết định số 2342/QĐ-BTTTT ngày 18 tháng 12 năm 2017
của Bộ Thông tin và Truyền thông về Phê duyệt phương pháp đánh giá mức độ ứng
dụng công nghệ thông tin của cơ quan nhà nước.
- Quyết định số 2392/QĐ-BTTTT ngày 25 tháng 12 năm 2017
của Bộ Thông tin và Truyền thông về Ban hành bộ tiêu chí và phương pháp đánh
giá mức độ Chính quyền điện tử cấp xã và cấp huyện.
- Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 19/01/2016 của UBND
tỉnh An Giang về Phê duyệt Kế hoạch Ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của cơ quan Nhà nước năm 2016 và giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn
tỉnh An Giang.
2. Nội dung đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của
cơ quan nhà nước:
2.1. Đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các cơ
quan nhà nước cấp tỉnh bao gồm 06 hạng mục như sau:
i) Hạ tầng kỹ thuật CNTT.
ii) Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan.
iii) Trang/Cổng thông tin điện tử (Cung cấp, cập nhật
thông tin; Các chức năng hỗ trợ trên trang/cổng thông tin điện tử).
iv) Cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
v) Cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng CNTT
(bao gồm cả các quy định về an toàn thông tin).
vi) Nhân lực cho ứng dụng CNTT.
Chi tiết Bộ tiêu chí đánh giá và xếp hạng mức độ ứng dụng
CNTT của cơ quan nhà nước cấp tỉnh tại Phụ lục 1A và Phục lục 1B.
2.2. Nội dung Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ Chính
quyền điện tử cấp huyện, cấp xã bao gồm các hạng mục chính như sau:
a)
Đánh giá điều kiện sẵn sàng Chính quyền điện tử, bao gồm 03 nhóm tiêu chí:
i.
Nhóm tiêu chí đánh giá cơ sở hạ tầng thông tin.
ii.
Nhóm tiêu chí đánh giá nhân lực CNTT.
iii.
Nhóm tiêu chí đánh giá môi trường chính sách về ứng dụng CNTT.
b)
Đánh giá kết quả Chính quyền điện tử, bao gồm 04 nhóm tiêu chí:
i.
Nhóm tiêu chí đánh giá mức độ hiện diện (tính minh bạch).
ii.
Nhóm tiêu chí đánh giá mức độ tương tác.
iii.
Nhóm tiêu chí đánh giá mức độ giao dịch.
iv.
Nhóm tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi.
Chi
tiết Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử cấp huyện được
quy định tại Phụ lục 2A và Phụ lục 2B.
Chi
tiết Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử cấp xã được quy
định tại Phụ lục 3A và Phụ lục 3B.
1. Tổng quan
-
Việc đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan được thực hiện bằng hình
thức cho điểm đối với các hạng mục quy định tại mục IV.
-
Việc đánh giá không thực hiện đối với các nội dung có liên quan đến độ mật;
2. Số liệu
sử dụng để đánh giá
Số
liệu sử dụng để đánh giá được lấy từ báo cáo của các cơ quan theo mẫu phiếu
khảo sát kèm theo phương pháp đánh giá này tại Phụ lục 1A, Phụ lục 2A, Phụ lục 3A.
Các số liệu này được đối chiếu với số liệu báo cáo ứng dụng CNTT của các cơ
quan hàng năm và qua công tác kiểm tra ứng dụng CNTT của Sở Thông tin và Truyền
thông.
3. Tiêu chí
và cách tính điểm cho từng hạng mục
3.1.
Đối với các cơ quan nhà nước cấp tỉnh:
a)
Tiêu chí và cách tính điểm
-
Cách tính điểm đối với từng hạng mục như sau:
TT
|
Nội
dung đánh giá
|
Điểm
tối đa cho các cơ quan
|
1
|
Hạ tầng kỹ thuật
CNTT
|
100
|
2
|
Ứng dụng CNTT trong
hoạt động của cơ quan
|
400
|
3
|
Trang/Cổng thông
tin điện tử
|
100
|
4
|
Cung cấp dịch vụ
công trực tuyến
|
200
|
5
|
Cơ chế, chính sách
và các quy định cho ứng dụng CNTT
|
100
|
6
|
Nhân lực cho ứng dụng
CNTT
|
100
|
Tổng điểm
|
1.000
|
b)
Các trường hợp không được tính điểm (điểm bằng 0):
-
Không khai báo đủ thông tin, số liệu theo quy định.
-
Số liệu khai báo không đúng với thực tế.
3.2. Đối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã:
a)
Việc xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử cấp huyện, cấp xã được thực hiện căn
cứ vào điểm số đánh giá của từng xã, huyện và xếp hạng theo 04 mức độ: Mức I,
Mức II, Mức III và Mức IV. Các địa phương đạt điểm dưới Mức IV thì không xếp
hạng.
i.
Các mức I, II, III và IV đối với Chính quyền điện tử cấp huyện được
xác định như sau:
TT
|
Kết
quả
|
Mức
I
|
Mức
II
|
Mức
III
|
Mức
IV
|
Điều kiện sẵn sàng
|
1
|
Điểm số tối thiểu
|
450
|
400
|
375
|
350
|
2
|
Hạ tầng
|
90%
x300
|
80%
x300
|
75%
x300
|
70%
x300
|
3
|
Nhân lực
|
90%
x120
|
80%
x120
|
75%
x120
|
70%
x120
|
4
|
Môi trường
|
90%
x80
|
80%
x80
|
75%
x80
|
70%
x80
|
Mức độ đạt được
|
1
|
Điểm số tối thiểu
|
900
|
842,5
|
770
|
705
|
2
|
Chuyển đổi
|
90%
x50
|
50%
x50
|
0%
x50
|
0%
x50
|
3
|
Giao dịch
|
90%
x200
|
80%
x200
|
75%
x200
|
70%
x200
|
4
|
Tương tác
|
90%
x350
|
85%
x350
|
80%
x350
|
70%
x350
|
5
|
Hiện diện
|
90%
x400
|
90%
x400
|
85%
x400
|
80%
x400
|
ii. Các
mức I, II, III và IV đối với Chính quyền điện tử cấp xã được xác định như sau:
TT
|
Kết
quả
|
Mức
I
|
Mức
II
|
Mức
III
|
Mức
IV
|
Điều kiện sẵn sàng
|
1
|
Điểm số tối thiểu
|
450/500
|
400/500
|
375/500
|
350/500
|
2
|
Hạ tầng
|
90%
x300
|
80%
x300
|
75%
x300
|
70%
x300
|
3
|
Nhân lực
|
90%
x120
|
80%
x120
|
75%
x120
|
70%
x120
|
4
|
Môi trường
|
90%
x80
|
80%
x80
|
75%
x80
|
70%
x80
|
Mức độ đạt được
|
1
|
Điểm số tối
thiểu
|
540/600
|
501/600
|
435/600
|
385/600
|
2
|
Chuyển đổi
|
90%
x50
|
50%
x50
|
0%
x50
|
0%
x50
|
3
|
Giao dịch
|
90%
x100
|
80%
x100
|
75%
x100
|
70%
x100
|
4
|
Tương tác
|
90%
x180
|
85%
x180
|
80%
x180
|
70%
x180
|
5
|
Hiện diện
|
90%
x270
|
90%
x270
|
80%
x270
|
70%
x270
|
b) Thực
hiện xếp hạng mức độ Chính quyền điện tử cấp huyện, cấp xã theo 02 nhóm bao
gồm:
i. Xếp
hạng mức độ Chính quyền điện tử các cấp huyện;
ii. Xếp
hạng mức độ Chính quyền điện tử các cấp xã.
4. Cách kiểm tra,
đánh giá đối với hạng mục Trang/Cổng thông tin điện tử và Cung cấp dịch vụ công
trực tuyến
(DVCTT)
Đối
với hạng mục Trang/Cổng thông tin điện tử và Cung cấp DVCTT, việc đánh giá được
thực hiện phối hợp giữa số liệu theo báo cáo và kiểm tra trực tiếp trên
Trang/Cổng thông tin điện tử của cơ quan. Kết quả kiểm tra có thể
được
ghi lại bằng cách chụp màn hình hoặc ghi hình lại quá trình kiểm tra đối với
các trường hợp lỗi hoặc trường hợp đặc biệt.
4.1. Kiểm
tra Thông tin: Kiểm tra trực tiếp và chấm điểm cho từng tiêu chí trên Trang/Cổng
thông tin điện tử của cơ quan.
4.2. Kiểm
tra, công nhận DVCTT mức độ 3, mức độ 4:
a) DVCTT
mức độ 3, 4 được công nhận khi:
- Dịch vụ
phải gắn với một thủ tục hành chính được UBND tỉnh phê duyệt.
- Dịch vụ
phải hoạt động tại thời điểm kiểm tra.
b) Xác định
số lượng DVCTT:
- Một thủ
tục hành chính được nhiều điểm xây dựng thành DVCTT (mỗi cơ quan thuộc, trực
thuộc xây dựng riêng lẻ thành DVCTT) hoặc được một cơ quan xây dựng thành DVCTT
và được triển khai sử dụng ở nhiều địa điểm (nhiều cơ quan thuộc, trực thuộc
triển khai sử dụng) chỉ được tính là một DVCTT.
- Một ứng
dụng DVCTT mà trong đó gộp nhiều thủ tục hành chính trong một giao diện (ví dụ:
nếu chọn tạo mới thì theo A, nếu sửa đổi theo B,...) thì dịch vụ này được tính
thành nhiều dịch vụ (tương ứng với số thủ tục hành chính).
c) Cách
thức kiểm tra
i. Căn cứ
theo khai báo của các cơ quan, đối chiếu tên dịch vụ với bộ TTHC của cơ quan được
UBND tỉnh phê duyệt, nếu tương đương thì mới được xác nhận để kiểm tra.
ii. Đối với
các cơ quan có số lượng DVCTT mức độ 3, 4 lớn, việc kiểm tra được thực hiện
theo phương pháp kiểm tra đại diện và hậu kiểm như sau:
- Các
DVCTT được phân nhóm (ví dụ: nhóm dịch vụ xuất bản, nhóm dịch vụ đấu thầu,...).
Trong từng nhóm sẽ chọn dịch vụ đại diện chính và một số dịch vụ khác để kiểm
tra.
- Một
DVCTT đã được công nhận nhưng nếu sau này có ý kiến phản hồi về mức độ hoặc chất
lượng của dịch vụ thì dịch vụ sẽ được kiểm tra lại. Nếu dịch vụ này không đúng
như khai báo của đơn vị, kết quả đánh giá cho đơn vị sẽ bị hủy, không được công
nhận và sẽ được thông báo cho các đơn vị liên quan.
- Một
DVCTT khi kiểm tra bị lỗi sẽ được kiểm tra lại tối thiểu 1 lần vào một thời điểm
khác.
iii. Cách
kiểm tra công nhận DVCTT
- Kiểm
tra trực tiếp:
Cán bộ kiểm
tra được giả định như một người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện thủ tục
hành chính theo hình thức trực tuyến và thực hiện các bước để đăng ký, sử dụng
DVCTT. Một DVCTT được công nhận hoạt động và đạt được mức 3 trở lên khi:
+ Đăng ký
được tài khoản;
+ Gửi được
hồ sơ trực tuyến;
+ Có thể
theo dõi được trạng thái xử lý hồ sơ.
- Kiểm tra
công nhận theo báo cáo của cơ quan:
+ Tên dịch
vụ phải có trong bộ TTHC của cơ quan được UBND tỉnh phê duyệt.
+ Mở được
dịch vụ theo đường liên kết (link) khai báo.
+ Người
đánh giá có cảm quan dịch vụ hoạt động và đạt yêu cầu.
1. Mức độ theo từng hạng mục của cơ quan nhà
nước cấp tỉnh:
- Được xác định căn cứ vào điểm đánh giá cho hạng mục đó
của từng cơ quan để xếp theo thứ tự từ cao đến thấp và xác định mức độ Tốt,
Khá, Trung bình.
- Các mức Tốt, Khá, Trung bình được xác định như sau: mức
Tốt là đơn vị có điểm đánh giá lớn hơn hoặc bằng 80% mức điểm tối đa của hạng
mục; mức Khá là đơn vị có chỉ số đánh giá lớn hơn hoặc bằng 65% và nhỏ hơn 80%
mức điểm tối đa của hạng mục; mức Trung bình: là đơn vị có chỉ số đánh giá nhỏ
hơn 65% mức điểm tối đa của hạng mục.
2. Mức độ theo từng hạng mục của UBND cấp
huyện, UBND cấp xã: Được xác định căn cứ vào điểm đánh giá cho
hạng mục đó của từng UBND cấp huyện, UBND cấp xã để xếp theo thứ tự từ Mức I
(Tốt), Mức II (Khá), Mức III (Trung bình), Mức IV (Kém).
3. Việc đánh giá được thực hiện theo 03 nhóm
cơ quan bao gồm:
- Nhóm các cơ quan sở,
ngành cấp tỉnh.
- Nhóm các cơ quan Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, bao gồm: các phòng ban chuyên môn
trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
- Nhóm các cơ quan Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
Việc
tổ chức triển khai đánh giá được thực hiện theo quy trình như sau:
-
Các cơ quan nhà nước sở, ngành cấp tỉnh thực hiện gửi báo cáo theo mẫu tại Phụ
lục 1A; UBND cấp huyện thực hiện gửi báo cáo theo mẫu tại Phụ lục 2A; Đối với UBND
cấp xã thực hiện gửi báo cáo theo mẫu tại Phụ lục 3A về UBND cấp huyện tổng hợp
chung. Các mẫu báo cáo tại Phụ lục 1A, 2A, 3A gửi về Sở Thông tin và Truyền
thông trước ngày 01 tháng 12 của năm đánh giá.
-
Sở Thông tin và Truyền thông (Cơ quan triển khai đánh giá):
+
Tổng hợp số liệu từ báo cáo của các cơ quan theo quy định của phương pháp đánh
giá.
+
Thực hiện kiểm tra, đánh giá.
+
Gửi số liệu kiểm tra, đánh giá cho từng cơ quan để xác nhận (nhằm thống nhất
số liệu đưa vào đánh giá)
+
Cập nhật số liệu, đánh giá.
+
Hoàn thiện báo cáo đánh giá, trình UBND tỉnh phê duyệt./.