Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 08/2010/QĐ-UBND về Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khối phố trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 08/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 12/10/2010
Ngày có hiệu lực 22/10/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Vy Văn Thành
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 08/2010/QĐ-UBND

 Lạng Sơn, ngày 12 tháng 10 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THÔN, KHỐI PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN CÁC XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN THUỘC TỈNH LẠNG SƠN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, ph­ường, thị trấn ngày 20/4/2007;

Căn cứ Nghị quyết Liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn;

Căn cứ Quyết định số 13/2002/QĐ-BNV ngày 06 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn và tổ dân phố;

Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 169 /TTr-SNV ngày 19/8/2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khối phố trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc tỉnh Lạng Sơn.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 63/2000/QĐ-UB ngày 12 tháng 10 năm 2000 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động của thôn.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Cục KTVBQPPL-Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- TT HĐND các huyện, thành phố;
- PVP, các Phòng CV;
- Công báo tỉnh;Báo Lạng Sơn;
- Lưu VT, Q.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Vy Văn Thành

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA THÔN, KHỐI PHỐ TRÊN ĐỊA BÀN CÁC XÃ, PH­ƯỜNG, THỊ TRẤN THUỘC TỈNH LẠNG SƠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2010/QĐ-UBND ngày 12/10/2010 của UBND tỉnh Lạng Sơn)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Thôn, khối phố không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư, nơi thực hiện dân chủ một cách trực tiếp và rộng rãi, giải quyết những công việc trong nội bộ dân cư, đảm bảo tình đoàn kết, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi tr­ường, xây dựng cuộc sống mới, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và đời sống; giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, thuần phong mỹ tục cộng đồng; tổ chức và thực hiện chủ trương, đư­ờng lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của cấp trên giao.

Dưới xã là thôn, bản (sau đây gọi chung là Thôn) chịu sự quản lý trực tiếp của UBND xã.

Dưới ph­ường, thị trấn là khối phố, khu phố (sau đây gọi chung là Khối phố) chịu sự quản lý trực tiếp của UBND ph­ường, thị trấn.

Điều 2. Qui mô khi thành lập mới đối với Khối phố ở phư­ờng, thị trấn có ít nhất là 70 hộ dân, đối với Thôn ở xã có ít nhất 50 hộ dân.

Điều 3. Trưởng thôn, Trưởng khối phố do nhân dân trực tiếp bầu. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, Trưởng khối phố; Trưởng thôn, Trưởng khối phố chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ thôn, Chi bộ khối phố. Trường hợp thôn, khối phố chưa có Chi bộ thì Trưởng thôn, Trưởng khối phố chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ hoặc Chi bộ xã, phường, thị trấn.

Điều 4. Căn cứ vào số hộ dân, vào địa bàn dân cư và nhu cầu thực tế, thôn, khối phố được bố trí 01 Phó trưởng thôn, 01 Phó trưởng khối phố giúp việc cho Trưởng thôn, Trưởng khối phố, do Trưởng thôn, Trưởng khối phố đề nghị với UBND xã, phường, thị trấn (sau khi có sự thống nhất với Ban công tác Mặt trận thôn, khối phố), Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn xem xét ra quyết định công nhận.

Điều 5. Nhiệm kỳ của Trưởng thôn, Phó trưởng thôn, Trưởng khối phố, Phó trưởng khối phố là hai năm rưỡi (năm năm hai nhiệm kỳ).

Trong trường hợp thành lập thôn, khối phố mới hoặc khuyết Trưởng thôn, Trưởng khối phố thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ra quyết định cử Trưởng thôn, Trưởng khối phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, khối phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Trưởng khối phố mới. Trong thời hạn chậm nhất không quá 6 tháng phải bầu được Trưởng thôn, Trưởng khối phố mới.

[...]