UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-----
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------
|
Số:
07/2008/QĐ-UBND
|
Đông
Hà, ngày 20 tháng 02 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG TIẾP CÔNG
DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật KNTC ngày 02/12/1998; các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật KNTC
ngày 15/6/2004 và ngày 29/11/2005; Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật KNTC và Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều Luật KNTC;
Căn cứ Nghị định số 89/CP ngày 07/8/1997 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế
tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 2344/QĐ-UBND ngày 7/12/2006 của UBND tỉnh về việc thành lập
Phòng Tiếp công dân tỉnh;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Giám đốc Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt
động của Phòng tiếp công dân tỉnh Quảng Trị.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 15/2007/QĐ-UBND ngày 22/8/2007 của UBND tỉnh về ban hành
Quy chế tổ chức và hoạt động của Phòng Tiếp công dân tỉnh Quảng Trị.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh
Thanh tra tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Thanh tra Chính phủ;
(báo
- TT Tỉnh ủy;TT HĐND tỉnh; (cáo
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biếu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Báo Quảng Trị;
- Công báo tỉnh;
- Các PVP, CV;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hữu Phúc
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA PHÒNG TIẾP CÔNG DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 07/2008/QĐ-UBND ngày 20 tháng 02 năm
2008 của UBND tỉnh Quảng Trị)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Quy định chung.
Quy chế này quy định vị trí, chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và hoạt động của Phòng Tiếp công dân
tỉnh Quảng Trị (sau đây gọi tắt là Phòng Tiếp công dân tỉnh).
Chương 2:
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 2: Vị
trí, chức năng của Phòng Tiếp công dân tỉnh.
Phòng Tiếp công dân tỉnh có chức
năng tham mưu giúp Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ theo quy định; chuẩn bị các nội dung
và điều kiện cần thiết để phục vụ tiếp tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu của
Lãnh đạo tỉnh.
Phòng Tiếp công dân tỉnh chịu sự
chỉ đạo của UBND tỉnh; chịu sự quản lý về tổ chức và chuyên môn nghiệp vụ của
Chánh Thanh tra tỉnh.
Phòng Tiếp công dân có con dấu
riêng để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Nhiệm
vụ và quyền hạn.
1. Tiếp công dân; tiếp nhận đơn
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh và xử lý đảm bảo theo quy định của pháp
luật;
Hướng dẫn, trả lời công dân về
những khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của công dân không thuộc thẩm quyền
của Chủ tịch UBND tỉnh;
Đối với đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh thì báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định thụ lý giải quyết theo quy định của
pháp luật;
2. Phối hợp với Văn phòng Tỉnh uỷ,
Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu
Quốc hội chuẩn bị các điều kiện cần thiết để Lãnh đạo tiếp công dân trong những
trường hợp được xác định phải tiếp công dân theo yêu cầu cấp thiết quy định tại
Quy chế tiếp công dân;
3. Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, tổ
chức để Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ hoặc khi có yêu cầu;
4. Báo cáo Lãnh đạo tỉnh về tình
hình tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, kết quả tiếp
công dân của Phòng Tiếp công dân tỉnh định kỳ hoặc khi có yêu cầu;
5. Đề nghị UBND tỉnh xử lý trách
nhiệm đối với Thủ trưởng cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh về những vụ
việc: Tố cáo, khiếu nại đã được Phòng Tiếp công dân tỉnh chuyển đến để giải quyết
theo thẩm quyền nhưng Thủ trưởng cơ quan đó để quá thời hạn theo quy định của
pháp luật mà Thủ trưởng cơ quan đó không giải quyết.
6. Thực hiện chế độ báo cáo với
Chánh Thanh tra tỉnh để tổng hợp trình UBND tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ về
công tác tiếp công dân;
7. Quản lý tài sản của Phòng Tiếp
công dân tỉnh; bố trí và quản lý công chức Phòng tiếp công dân đảm bảo thực hiện
tốt nhiệm vụ được giao;
8. Phối hợp với cơ quan Công an
đảm bảo trật tự, an ninh của Phòng Tiếp công dân tỉnh;
9. Thực hiện một số nhiệm vụ
khác do UBND tỉnh và Chánh thanh tra tỉnh giao.
Chương 3:
TỔ CHỨC BỘ MÁY
Điều 3. Cơ
cấu tổ chức bộ máy, biên chế:
1. Phòng Tiếp công dân tỉnh gồm:
01 Trưởng phòng, 01 đến 02 Phó Trưởng phòng; 02 - 03 công chức chuyên môn, 01
nhân viên phục vụ.
Trưởng phòng do Phó Chánh Thanh
tra tỉnh phụ trách lĩnh vực khiếu nại, tố cáo kiêm nhiệm; Phó trưởng phòng do
Chánh Thanh tra tỉnh bổ nhiệm.
2. Biên chế của Phòng Tiếp công
dân tỉnh do UBND tỉnh quyết định trong tổng số biên chế được giao hàng năm cho
Thanh tra tỉnh.
Điều 4. Nhiệm
vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Trưởng phòng Tiếp công dân tỉnh:
1. Quản lý, điều hành các hoạt động
của Phòng.
2. Tham mưu dự thảo văn bản kết
luận, kiến nghị xử lý kết quả các cuộc tiếp công dân định kỳ, tiếp dân đột xuất
của Lãnh đạo tỉnh.
3. Chủ động nắm bắt tình hình để
xây dựng kế hoạch công tác tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất của
Lãnh đạo tỉnh.
4.Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân tỉnh theo quy định của pháp
luật khiếu nại, tố cáo;
5. Chủ động báo cáo Thanh tra tỉnh,
phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh trả lời những khiếu
nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Nhiệm
vụ, quyền hạn, trách nhiệm của Phó Trưởng phòng Tiếp công dân.
1. Giúp việc cho Trưởng phòng,
trực tiếp phụ trách công tác phân loại xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ảnh đã tiếp nhận;
2. Thực hiện các nhiệm vụ theo sự
phân công của Trưởng phòng; quản lý điều hành hoạt động của Phòng khi được Trưởng
phòng ủy nhiệm.
3. Thực hiện nhiệm vụ khác theo
quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo về tiếp công dân.
Điều 6. Nhiệm
vụ, quyền hạn, trách nhiệm của công chức chuyên môn.
1. Công chức làm công tác tổng hợp,
thường xuyên trực tiếp tiếp công dân tại Phòng, chịu trách nhiệm nghiên cứu,
tham mưu xử lý các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, chuẩn bị
các báo cáo với Trưởng phòng;
2. Công chức nghiên cứu các vụ
việc thuộc thẩm quyền của huyện, sở, ngành; theo dõi kiểm tra kết quả các vụ việc
do Phòng Tiếp công dân tỉnh chuyển đến các cơ quan đơn vị để báo cáo Trưởng
phòng; thực hiện các nhiệm vụ của Phòng Tiếp công dân theo quy định của pháp luật
khi được phân công.
3. Công chức làm nhiệm vụ cập nhật
văn bản pháp luật, thực hiện lưu trữ hồ sơ, tài liệu, công tác văn thư kiêm tạp
vụ văn phòng.
Điều 7. Trụ
sở làm việc và phương tiện trang thiết bị.
Phòng Tiếp công dân tỉnh có trụ
sở đặt tại trụ sở Thanh tra tỉnh; được trang bị các phương tiện, thiết bị và
các điều kiện cần thiết khác phục vụ cho việc tiếp công dân.
Điều 8. Kinh
phí hoạt động.
Kinh phí hoạt động của Phòng Tiếp
công dân tỉnh do Ngân sách nhà nước tỉnh cấp trong dự toán của Thanh tra tỉnh lập
hàng năm.
Chương 4:
LỀ LỐI LÀM VIỆC
Điều 9.
Nguyên tắc làm việc.
Phòng Tiếp công dân tỉnh làm việc
theo chế độ Thủ trưởng, trên nguyên tắc tập trung dân chủ, vừa bảo đảm phát huy
vai trò trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, vừa đề cao trách nhiệm từng cá
nhân;
Bảo đảm tuân thủ trình tự, thủ tục
và thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật và chương trình, kế
hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
Bảo đảm dân chủ, công khai, minh
bạch, an toàn và hiệu quả trong hoạt động.
Chương 5:
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 10. Đối
với Ủy ban nhân dân tỉnh.
1. Phòng Tiếp công dân tỉnh chịu
sự chỉ đạo của UBND tỉnh về hoạt động tiếp công dân;
2. Định kỳ hoặc khi có yêu cầu đột
xuất Phòng Tiếp công dân có trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả tiếp công
dân cho Lãnh đạo tỉnh, tổ chức để Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân theo quy định của
pháp luật.
Điều 11. Đối
với Thanh tra tỉnh.
1.Thanh tra tỉnh thực hiện việc
quản lý, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác tiếp dân, phân loại, xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; kiểm tra hoạt động tiếp công dân tại
Phòng Tiếp công dân;
2. Phòng tiếp công dân tham mưu
cho chánh Thanh tra tỉnh:
2.1.Tiếp nhận, phân loại xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cùng
cấp;
2.2.Tổng hợp báo cáo tình hình,
kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định;
2.3.Kiểm tra trách nhiệm việc thực
hiện Luật Khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
và Chủ tịch UBND huyện, thị xã;
2.4. Quản lý và hướng dẫn nghiệp
vụ cho cán bộ chuyên trách về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc
cấp mình và cấp dưới trực tiếp;
2.5. Chuẩn bị nội dung và điều
kiện cần thiết để Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân theo định kỳ hoặc đột xuất.
Điều 12. Đối
với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Khi nhận được đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền
giải quyết phải xem xét giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn
do pháp luật quy định; Trường hợp đã có quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm
quyền thì trả lời cho đương sự và thông báo cho Phòng Tiếp công dân tỉnh bằng
văn bản.
Những khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ảnh nếu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để quá thời hạn do
pháp luật quy định mà không giải quyết thì Trưởng phòng Tiếp công dân tỉnh có
quyền yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó khẩn trương giải quyết; nếu yêu cầu
đó không được thực hiện thì báo cáo với cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
Riêng trường hợp khiếu nại thì có quyền kiến nghị xử lý kỷ luật theo quy định tại
Khoản 9 và Khoản 16, Điều 1, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật khiếu nại,
tố cáo năm 2005 và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
Chương 6:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 13. Tổ
chức thực hiện.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh
Thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan liên quan và Trưởng
Phòng Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế
này.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vấn đề chưa phù hợp hoặc có vấn đề mới phát sinh thì Chánh Thanh tra tỉnh tổng
hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
Điều 14.
Khen thưởng và kỷ luật.
Cán bộ, công chức có thành tích
xuất sắc trong việc tiếp công dân sẽ được xét khen thưởng; Nếu có vi phạm quy định
tại Quy chế này thì tùy tính chất, mức độ vị phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc truy
cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân thì phải
bồi thường, bồi hoàn theo quy định của pháp luật./.