ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
05/2009/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 18 tháng 3 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH
XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH VĨNH LONG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 22/2002/QĐ-TTg ngày 30/01/2002 của Thủ tướng Chính phủ về
“Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học
và Kỹ thuật Việt Nam”;
Căn cứ Thông tư số 27/2003/TT-BTC ngày 01/4/2003 của Bộ Tài chính về việc “Hướng
dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của
Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về hoạt động tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh
Vĩnh Long.
Điều 2.
Giao cho Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ
trì phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban Nhân dân các huyện thị tổ
chức triển khai thực hiện quyết định này.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực sau mười (10) ngày kể từ ngày
ký và được đăng công báo cấp tỉnh.
Điều 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ
thuật tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện thị có trách nhiệm thi hành quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4;
- Cục kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Đoàn đại biểu Quốc hội;
- CT, PCT, LĐVP;
- Phòng KTVB -Sở Tư pháp;Báo Vĩnh long
- Các phòng NC;TT công báo;
- Lưu VP 3.20.05.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Đấu
|
QUY ĐỊNH
VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN
HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 05 /2009/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2009 của
UBND tỉnh Vĩnh Long)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối
tượng của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp Hội nhằm vào các đối tượng chủ yếu sau:
1. Các chính sách, các chương
trình, dự án, đề án về phát triển kinh tế xã hội, giáo dục – đào tạo, khoa khọc,
công nghệ và môi trường có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc đa
ngành, do các cơ quan xây dựng, thực hiện hoặc trình cấp trên phê duyệt.
2. Quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội (Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển
ngành và quy hoạch sản phẩm chủ yếu); Quy hoạch xây dựng; Quy hoạch sử dụng đất.
Điều 2. Phạm
vi của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội chủ yếu xem xét:
- Tính khả thi của đề án.
- Sự phù hợp của quy hoạch, cảnh
quan.
- Các vấn đề tác động đến môi
trường.
- Các vấn đề liên quan đến kỹ
thuật công nghệ.
- Các vấn đề liên quan đến lịch
sử, văn hoá, xã hội.
- Các vấn đề liên quan đến lao động,
việc làm và xoá đói, giảm nghèo.
- Các vấn đề liên quan đến phát
triển kinh tế, chính trị và các vấn đề cần thiết khác.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ.
1. Tổ chức Liên hiệp các hội
khoa học và kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long (gọi tắt là Liên hiệp hội) là tổ chức
chính trị - xã hội của các trí thức khoa học và công nghệ tỉnh Vĩnh Long.
2. Đề án cần tư vấn, phản biện
và giám định xã hội là các chiến lược, chương trình, quy hoạch, dự án phát
triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ , môi trường…
3. Tổ chức hữu quan là
các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức sự nghiệp, các tổ chức chính trị, xã
hội, nghề nghiệp…
4. Tư vấn là hoạt động trợ
giúp về tri thức, kinh nghiệm, cung cấp các thông tin, tư liệu cùng các ý kiến
phân tích, đánh giá và kiến nghị trong việc đề xuất, xây dựng hoặc thẩm định,
phê duyệt đề án.
5. Phản biện là hoạt động
cung cấp các thông tin, tư liệu cùng các ý kiến phân tích, đánh giá tính khả
thi và các kiến nghị về sự phù hợp của nội dung đề án đối với mục tiêu và các
điều kiện ràng buộc ban đầu hoặc thực trạng đặt ra.
6. Giám định xã hội là hoạt
động theo dõi việc thực hiện đề án, đưa ra các ý kiến phân tích, đánh giá và kiến
nghị kịp thời về việc tổ chức thực hiện mục tiêu, nội dung hoặc chất lượng đề
án.
Điều 4. Mục
đích của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp Hội nhằm mục đích huy động tiềm năng sẵn có của
đội ngũ trí thức, phát huy sức mạnh của tập thể Liên hiệp hội và các hội thành
viên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp Hội nhằm mục đích cung cấp thêm những luận cứ
khoa học độc lập, khách quan cho các tổ chức hữu quan làm cơ sở cho việc đề xuất,
xây dựng, thẩm định, phê duyệt hoặc thực hiện các đề án phát triển kinh tế - xã
hội.
Điều 5. Yêu
cầu khi thực hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
1. Hoạt động tư vấn, phản biện
và giám định xã hội phải đảm bảo tính khách quan, khoa học và có tính chuyên
môn cao. Các đề xuất, kiến nghị phải có nội dung xác đáng rõ ràng, dựa trên các
dữ liệu đã được kiểm chứng.
2. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 6.
Nguyên tắc của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định của Liên hiệp Hội không vì lợi nhuận, không phải là hoạt động nghề
nghiệp; Là sự thể hiện trách nhiệm của đội ngũ trí thức tham gia đóng góp trí
tuệ vào các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, khoa học – công nghệ...
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp Hội không thay thế việc tư vấn, thẩm định, giám
định của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức tư vấn hoạt động
theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Các
mức độ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Việc tư vấn, phản biện và giám định
xã hội được tiến hành ở các mức khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm:
1. Chia sẻ thông tin tham khảo về
nội dung hoặc phương pháp tiếp cận, nguồn tư liệu, nguồn chuyên gia;
2. Phân tích, đánh giá đưa ra
các ý kiến nhận xét, bình luận hoặc kiến nghị hướng nghiên cứu nhằm góp phần
xây dựng, hoàn thiện hoặc bổ sung, sửa đổi từng phần hoặc toàn bộ một đề án
đang được chuẩn bị hoặc đang được thực thi.
3. Phân tích, đánh giá, nghiên cứu
toàn diện và đưa ra kiến nghị cụ thể về giải pháp hoặc phương án bổ sung, sửa đổi
hoặc thay thế từng phần hoặc toàn bộ một đề án.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 8. Hình
thức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Tùy vào tình hình cụ thể mà hoạt
động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội được thực hiện
theo các hình thức chủ yếu sau:
1. Các tổ chức hữu quan yêu cầu
Liên hiệp Hội tư vấn, phản biện hoặc giám định xã hội đối với các đề án thuộc
thẩm quyền phê duyệt, hoặc các đề án do mình chủ trì soạn thảo trình cấp trên
phê duyệt.
2. Liên hiệp Hội và các Hội
thành viên chủ động đề xuất với các tổ chức hữu quan danh mục các đề án cần tư
vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 9. Nội
dung, tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
1. Trường hợp các tổ chức hữu
quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hai bên phải có biên bản
thoả thuận hoặc hợp đồng bao gồm các nội dung:
- Bối cảnh của đề án;
- Mục tiêu của đề án;
- Phạm vi của nhiệm vụ tư vấn,
phản biện và giám định xã hội;
- Các kết quả phải đạt được, các
tiêu chí để đánh giá kết quả;
- Thời hạn thực hiện;
- Kinh phí thực hiện;
- Các thông tin sẽ được yêu cầu
cung cấp và bảo mật (nếu thấy cần thiết).
2. Trường hợp Liên hiệp Hội các
Hội thành viên chủ động đề xuất việc tư vấn phản biện và giám định xã hội thì
phải xác định phạm vi và nội dung công việc thấy cần thiết và có thể tư vấn, phản
biện và giám định xã hội; Đồng thời, gửi đến các tổ chức hữu quan có liên quan.
Khi được các tổ chức hữu quan chấp thuận, việc tổ chức thực hiện được tiến hành
theo các nội dung khoản 1 điều này.
3. Trường hợp các tổ chức hữu
quan không đặt yêu cầu hoặc không chấp thuận nhưng Liên hiệp Hội, các Hội thành
viên và các chuyên gia nhận thấy sự cần thiết phải thực hiện tư vấn, phản biện
và giám định xã hội thì Liên hiệp Hội hoặc Hội thành viên chủ động báo cáo, xin
ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Trình tự tổ chức thực hiện tư vấn,
phản biện và giám định xã hội thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 733/LHH
ngày 06/9/2002 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Điều 10. Thời
gian thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Thời gian thực hiện hoạt động tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của tổ chức Liên Hiệp Hội phải thực hiện
theo hợp đồng và những quy định pháp luật khác có liên quan.
Điều 11.
Kinh phí thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
1. Đối với các đề án đã được duyệt,
kinh phí cho các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thực hiện theo
nội dung phê duyệt.
2. Đối với các đề án Ủy ban Nhân
dân tỉnh chỉ định (hoặc chấp nhận) thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã
hội: Liên hiệp Hội hoặc các Hội thành viên lập dự toán kinh phí trình Ủy ban
Nhân dân tỉnh phê duyệt .
3. Đối với các đề án do các tổ
chức hữu quan yêu cầu (hoặc chấp nhận) thực hiện tư vấn, phản biện và giám định
xã hội, kinh phí thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội do hai bên thoả
thuận, phù hợp với quy định của Nhà nước.
4. Nội dung, mức chi cụ thể cho
hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội được thực hiện theo Thông tư số
27/2003/TT-BTC ngày 01/4/2003 của Bộ Tài chính và các quy định pháp luật hiện
hành khác.
Điều 12.
Quyền và nghĩa vụ của các tổ chức hữu quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và
giám định xã hội.
1. Đặt yêu cầu tư vấn, phản biện
và giám định xã hội cho Liên hiệp Hội và các Hội thành viên.
2. Nghiên cứu bổ sung các kiến
nghị trong văn bản tư vấn, phản biện hoặc giám định của Liên hiệp Hội và các Hội
thành viên. Văn bản tư vấn, phản biện hoặc giám định xã hội của Liên hiệp Hội
và các Hội thành viên được tập hợp trong hồ sơ đề án gửi trình các cấp có thẩm
quyền.
3. Cung cấp đầy đủ, kịp thời
thông tin, tư liệu cần thiết, đảm bảo các điều kiện thuận lợi về kinh phí và cơ
sở vật chất (nếu có) cho hoạt động tư vấn, phản biện hoặc giám định của Liên hiệp
Hội.
Điều 13.
Trách nhiệm của Liên hiệp Hội.
1. Xây dựng và phát triển kế hoạch
tư vấn, phản biện và giám định hàng năm; tham mưu trình Ủy ban Nhân dân tỉnh
ban hành các văn bản pháp quy về công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội
;
2.Tổ chức triển khai tư vấn, phản
biện và giám định xã hội khi có yêu cầu;
3 Phổ biến các tài liệu hướng dẫn
nghiệp vụ phục vụ hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội;
4.Tổ chức hệ thống thông tin
trong toàn Liên Hiệp Hội, xây dựng cơ sở dữ liệu về các văn bản pháp quy, các
chính sách, quy hoạch của tỉnh; cung cấp thông tin có trong cơ sở dữ liệu cho
các Hội thành viên khi có yêu cầu;
5. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các
chuyên gia trong và ngoài Liên Hiệp Hội. Lựa chọn và giới thiệu các chuyên gia
có đủ năng lực và trình độ cho từng đề án tư vấn, phản biện và giám định xã hội;
6. Hỗ trợ việc đào tạo, tập huấn,
nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho cán bộ, chuyên gia
của các Hội thành viên;
7. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội; Quản lý, bảo mật (nếu có yêu cầu) hồ
sơ, tài liệu của đề án được cung cấp, bảo quản các phương tiện kỹ thuật (nếu được
giao) và hoàn trả sau khi hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu;
8. Định kỳ hàng năm tổ chức đánh
giá, rút kinh nghiệm hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của hệ thống
Liên hiệp Hội và báo cáo về Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Điều 14.
Trách nhiệm của các Hội thành viên.
1. Tổ chức thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội khi được phân công và khi có tổ chức hữu quan yêu cầu.
2. Trong trường hợp cần thiết cần
có sự hỗ trợ của Liên hiệp Hội, phải báo cáo chi tiết về nội dung, yêu cầu, phạm
vi thời hạn thực hiện, các vấn đề khó khăn khi thực hiện ở từng giai đoạn.
3. Lựa chọn và giới thiệu chuyên
gia, cung cấp thông tin trong phạm vi khả năng của mình (khi được yêu cầu) để hỗ
trợ công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội và các Hội
thành viên khác.
4. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng,
hàng năm báo cáo về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho Liên hiệp
Hội.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15. Tổ
chức thực hiện.
Các Sở ban ngành tỉnh, Ủy ban
Nhân dân huyện - thị, các tổ chức hữu quan có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ Liên
Hiệp Hội trong việc thực hiện chức năng hoạt động tư vấn, phản biện và giám định
xã hội .
Liên hiệp các Hội Khoa học
và Kỹ thuật tỉnh, các Sở, ngành trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân
dân các huyện - thị tổ chức thực hiện quy định này.Trong quá trình thực hiện nếu
có vướng mắc báo cáo về Ủy ban Nhân dân tỉnh (thông qua Thường trực Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh) để xem xét giải quyết./.