QUY ĐỊNH
VỀ
HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ
KỸ THUẬT TỈNH AN GIANG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2011
của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Đối tượng của hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội
1. Đối tượng được thực hiện tư vấn, phản biện
và giám định xã hội là các chính sách, chương trình, dự án, đề án và phát triển
kinh tế - xã hội, giáo dục -đào tạo, khoa học - công nghệ và môi trường (gọi
tắt là đề án) có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc đa ngành do các
cơ quan xây dựng, thực hiện hoặc trình cấp trên phê duyệt. Bao gồm:
a) Các chiến lược, chính sách, quy hoạch phát
triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh, của các ngành, của huyện, thị xã, thành
phố;
b) Các chương trình, dự án, đề án phát
triển về phát triển kinh tế- xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công
nghệ và môi trường có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc đa ngành.
Đặc biệt là các đề án có tính chất nhạy cảm về: Lịch sử, văn hóa, tôn giáo,
cảnh quan, môi trường, khu dân cư tập trung, lao động, việc làm và xóa đói,
giảm nghèo và an sinh xã hội;
c) Các đề án do các doanh nghiệp trong
các thành phần kinh tế xin phép đầu tư trên địa bàn tỉnh có khả năng tác động
lớn văn hóa, cảnh quan, môi trường; sử dụng nhiều diện tích đất và có ảnh hưởng
nhiều đến dân cư và an sinh xã hội.
2. Đối với các đề án do các cơ quan Trung
ương quyết định triển khai trên địa bàn tỉnh, khi xét thấy cần thiết thì Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (viết tắt là Liên hiệp Hội) với tư cách độc
lập có thể phối hợp hoặc đề xuất với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt
Nam và đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền giải quyết
những vấn đề có liên quan phát hiện trong quá trình triển khai thực hiện trên
địa bàn tỉnh.
Điều 2. Phạm vi của hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội.
Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của
Liên hiệp Hội chủ yếu xem xét, đề xuất về:
1. Tính khả thi của đề án, dự án;
2. Sự phù hợp của quy hoạch, cảnh quan;
3. Các vấn đề tác động đến môi trường;
4. Các vấn đề liên quan đến kỹ thuật công
nghệ;
5. Các vấn đề liên quan đến lịch sử, văn hóa,
xã hội;
6. Các vấn đề liên quan đến lao động,
việc làm và xóa đói giảm nghèo;
7. Các vấn đề liên quan đến phát triển
kinh tế, chính trị và các vấn đề cần thiết khác.
Điều 3. Cơ quan đặt yêu cầu tư vấn, phản
biện, giám định xã hội
Cơ quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định
xã hội cho Liên hiệp Hội là các Sở, ban, ngành, Đoàn thể cấp tỉnh; UBND huyện,
thị xã, thành phố. Hoặc trong trường hợp cần thiết Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh yêu cầu Liên hiệp Hội
thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội đối với các nhiệm vụ quan trọng.
Điều 4. Các từ ngữ về hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội theo Quy định này được hiểu theo Khoản 6, Khoản
7, Khoản 8 tại Điều 1 của Quyết định số 22/2002/QĐ-TTg ngày 30/01/2002 của Thủ
tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Điều 5. Các yêu cầu khi thực hiện hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
1. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội của Liên hiệp Hội phải đảm bảo tính khách quan, khoa học và có tính
chuyên môn cao. Các ý kiến đề xuất, kiến nghị phải có nội dung xác đáng rõ
ràng, dựa trên các dữ liệu đã được kiểm chứng;
2. Sau khi được đặt yêu cầu tư vấn, phản biện,
Liên hiệp Hội phải thực hiện đồng bộ với tổ chức đặt yêu cầu tư vấn, phản biện
và giám định xã hội và các cơ quan chuyên môn có liên quan về: thời gian, tiến
độ, không được làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, kế hoạch thẩm định, phê duyệt
hoặc kế hoạch triển khai thực hiện của đối tượng được tư vấn, phản biện và giám
định xã hội;
3. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội của Liên hiệp Hội phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với cơ quan được
giao chức năng tổ chức thẩm định; gởi hồ sơ kết quả tư vấn, phản biện và giám
định xã hội đến cơ quan được giao chức năng tổ chức thẩm định trước khi tổ chức
thẩm định.
Điều 6. Nguyên tắc của hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội.
1. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội của Liên hiệp Hội không vì lợi nhuận và cũng không phải là hoạt
động nghề nghiệp; mà là sự thể hiện trách nhiệm của đội ngũ trí thức tham gia
đóng góp trí tuệ vào các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa
học - công nghệ của tỉnh;
2. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội của Liên hiệp Hội không thay thế việc tư vấn, thẩm định, giám định
của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức tư vấn hoạt động theo quy
định của pháp luật.
Điều 7. Các mức độ tư vấn, phản biện và
giám định xã hội.
Việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên
hiệp Hội được tiến hành ở các mức độ khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp, bao
gồm:
1. Chia sẻ thông tin tham khảo về nội
dung hoặc phương pháp tiếp cận, nguồn tư liệu, nguồn chuyên gia hoặc các nguồn
khác;
2. Phân tích, đánh giá, đưa ra các ý kiến
nhận xét, bình luận hoặc kiến nghị hướng nghiên cứu nhằm góp phần xây dựng, hoàn
thiện hoặc bổ sung, sửa đổi từng phần hoặc toàn bộ một đề án đang được chuẩn bị
hoặc đang được thực thi;
3. Phân tích, đánh giá, nghiên cứu toàn diện
và đưa ra kiến nghị cụ thể về giải pháp hoặc phương án bổ sung, sửa đổi hoặc
thay thế từng phần hoặc toàn bộ một đề án;
4. Chủ trì nghiên cứu soạn thảo toàn bộ hoặc
một số phần nhất định của một chính sách hoặc đề án.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 8. Hình thức thực hiện tư vấn, phản biện
và giám định xã hội.
Tùy vào tình hình cụ thể mà hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội được thực hiện theo các hình thức
chủ yếu sau:
1. Các cơ quan, tổ chức yêu cầu Liên hiệp
Hội tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án thuộc thẩm quyền phê
duyệt, hoặc các đề án do mình chủ trì soạn thảo trình cấp trên phê duyệt;
2. Liên hiệp Hội chủ động đề xuất với các
cơ quan, tổ chức các đề án cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 9. Nội dung, tổ chức thực hiện tư vấn,
phản biện và giám định xã hội.
1. Trường hợp các cơ quan, tổ chức yêu
cầu Liên hiệp Hội tư vấn, phản biện và giám định xã hội, hai bên phải có biên
bản thỏa thuận hoặc hợp đồng bao gồm các nội dung:
a) Bối cảnh của đề án;
b) Mục tiêu của đề án;
c) Phạm vi của nhiệm vụ tư vấn, phản biện
và giám định xã hội;
d) Các kết quả phải đạt được, các tiêu
chí để đánh giá kết quả;
đ) Thời gian thực hiện;
e) Kinh phí thực hiện;
g) Các thông tin sẽ được yêu cầu cung cấp
và bảo mật (nếu cần thiết).
2. Trường hợp Liên hiệp Hội chủ động đề xuất
việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì phải xác định phạm vi và nội dung
công việc thấy cần thiết và có thể tư vấn, phản biện và giám định xã hội; đồng
thời gởi đến các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Khi được các cơ quan, tổ chức chấp thuận, việc tổ
chức thực hiện được tiến hành theo các nội dung tại Khoản 1 Điều này.
3. Trường hợp các cơ quan, tổ chức không đặt
yêu cầu hoặc không chấp thuận nhưng Liên hiệp Hội nhận thấy sự cần thiết phải
thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội, thì Liên hiệp Hội chủ động báo
cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trình tự tổ chức tư vấn, phản biện và giám định xã
hội thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 733/LHH ngày 06/9/2002 của Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Điều 10. Thời gian thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội.
Thời gian thực hiện tư vấn, phản biện và giám định
xã hội của tổ chức Liên hiệp Hội phải thực hiện theo hợp đồng và những quy định
pháp luật hiện hành khác có liên quan.
Điều 11. Kinh phí thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội.
1. Đối với các đề án đã được duyệt, kinh phí
cho các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thực hiện theo nội dung
phê duyệt.
2. Đối với các đề án UBND tỉnh chỉ định (hoặc
chấp nhận) thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội: Liên hiệp Hội lập
dự toán kinh phí thống nhất với Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt.
3. Đối với các đề án do các cơ quan, tổ chức
yêu cầu (hoặc chấp thuận) thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội, kinh
phí thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội do hai bên thỏa thuận, phù
hợp với quy định của nhà nước.
4. Nội dung, mức chi cụ thể cho hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội thực hiện theo Thông tư số 27/2003/TT-BTC
ngày 01/4/2003 của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật
Việt Nam và các quy định pháp luật hiện hành khác.
Điều 12. Quyền và nghĩa vụ của các cơ quan,
tổ chức đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
1. Đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định
xã hội cho Liên hiệp Hội.
2. Nghiên cứu bổ sung các kiến nghị trong
văn bản tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội. Văn bản tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội được tập hợp trong hồ sơ đề án
gởi trình cho cấp có thẩm quyền.
3. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tư
liệu cần thiết, đảm bảo các điều kiện thuận lợi về kinh phí và cơ sở vật chất
(nếu có) cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội.
Điều 13. Trách nhiệm của Liên hiệp Hội.
1. Xây dựng kế hoạch tư vấn, phản biện và
giám định xã hội hàng năm; tham mưu trình UBND tỉnh ban hành các văn bản pháp quy
về công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội;
2. Tổ chức triển khai tư vấn, phản biện và
giám định xã hội khi có yêu cầu;
3. Tổ chức hệ thống thông tin, phổ biến các
tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ phục vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong
toàn Liên hiệp Hội; Xây dựng cơ sở dữ liệu về các văn bản pháp quy, các chính
sách, quy hoạch của tỉnh; Cung cấp thông tin có trong cơ sở dữ liệu khi có yêu
cầu;
4. Xây dựng cơ sở dữ liệu về các chuyên gia
trong và ngoài hệ thống Liên hiệp Hội. Lựa chọn và giới thiệu các chuyên gia có
đủ năng lực và trình độ cho từng đề án tư vấn, phản biện và giám định xã hội;
5. Hỗ trợ việc đào tạo, tập huấn, nâng
cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho cán bộ, chuyên gia của
các Hội thành viên.
6. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung tư
vấn, phản biện và giám định xã hội; Quản lý, bảo mật (nếu có yêu cầu) hồ sơ, tài
liệu của đề án được cung cấp, bảo quản các phương tiện kỹ thuật (nếu được giao)
và hoàn trả đầy đủ sau khi hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu.
7. Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá, rút
kinh nghiệm hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội, báo
cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 14. Trách nhiệm của các Hội và tổ chức
thành viên của Liên hiệp Hội.
1. Tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và
giám định xã hội khi được Liên hiệp Hội phân công.
2. Lựa chọn và giới thiệu chuyên gia,
cung cấp thông tin trong phạm vi khả năng của mình (khi được yêu cầu) để hỗ trợ
công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội.
Điều 15. Tổ chức thực hiện.
1. Các Sở ban ngành tỉnh, UBND huyện, thị
xã và thành phố, các cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ
Liên hiệp Hội trong việc thực hiện chức năng hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội.
2. Liên hiệp Hội, các Sở, ngành trực
thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, thị xã và thành phố, các cơ quan, tổ chức thuộc
tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định này.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, báo cáo
về UBND tỉnh (thông qua Thường trực Liên hiệp Hội tỉnh) để xem xét giải quyết./.