ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2019/QĐ-UBND
|
Hà
Nam, ngày 15 tháng 3
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày
03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT
ngày 24/5/2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam”.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 01 tháng 4 năm 2019 và thay thế Quyết định số
44/2016/QĐ-UBND ngày 19/10/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam về việc ban
hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh Hà Nam.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ngành: Công Thương, Y tế, Khoa học và Công
nghệ, Nông nghiệp và PTNT, Thông tin và Truyền thông, Cục thuế tỉnh, Công an tỉnh,
Cục Quản lý thị trường, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương; (để
b/cáo);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL- Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (để
b/cáo);
- Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các doanh nghiệp bán hàng đa cấp;
- VPUB: LĐVP, các CV liên quan;
- Như Điều 3;
- Phòng Công báo - Tin học;
- Website Hà Nam;
- Lưu: VT, KT.
H-QĐ 01/2019 QPPL
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC
ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 02/2019/QĐ-UBND ngày 15 tháng 3 năm 2019 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
1. Phạm vi điều chỉnh.
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội
dung, trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước của các Sở, ngành; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện)
và đơn vị liên quan đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh Hà Nam.
2. Đối tượng áp dụng.
Quy chế này áp dụng đối với Các Sở,
ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, đơn vị liên quan trong quản lý nhà nước về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp.
1. Phân định rõ trách nhiệm của các Sở,
ngành, UBND cấp huyện và đơn vị liên quan để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật.
2. Việc phối hợp quản lý dựa trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Sở, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị
liên quan và các quy định hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất, tạo điều kiện để
các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy định pháp luật.
3. Việc phối hợp kiểm tra và xử lý vi
phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh bảo đảm chính xác khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời
và không gây phiền hà, cản trở hoạt động bình thường của các doanh nghiệp có tổ
chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Nội
dung phối hợp.
1. Phổ biến, tuyên truyền về pháp luật
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Xác nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp; xác nhận sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương.
3. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn,
giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện, xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thông báo, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử
lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp.
4. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên
môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán
hàng đa cấp.
5. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc
đột xuất về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
6. Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
7. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn
bản pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp.
Điều 4. Phương thức
phối hợp.
Tùy theo tính chất, nội dung của công
tác quản lý nhà nước, cơ quan chủ trì quyết định việc áp dụng các phương thức
phối hợp sau đây:
1. Trao đổi thông qua văn bản.
2. Thông qua các phương tiện thông
tin liên lạc để trao đổi hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi.
3. Cử cán bộ tham gia các hoạt động phối
hợp giữa các bên.
4. Tổ chức hội nghị, hội thảo.
5. Tổ chức đoàn thanh tra kiểm tra
liên ngành triển khai công tác kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đối với
doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung của các Sở, ngành, địa phương.
1. Phối hợp xây dựng và triển khai
các chương trình tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại
chúng cho các cơ quan quản lý, báo chí, doanh nghiệp và nhân dân về pháp luật
và hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn có liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường
xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành phụ trách để phối hợp quản lý.
4. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung,
điều chỉnh những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt
động bán hàng đa cấp.
5. Thường xuyên quán triệt cán bộ,
công chức trong cơ quan thực hiện đúng quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 28 Nghị
định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Điều 6. Trách nhiệm
Sở Công thương.
1. Là cơ quan đầu
mối, chủ trì phối hợp các Sở, ngành, UBND cấp huyện và đơn vị liên quan trong
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng theo các quy định của pháp luật;
hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp, người tham gia hoạt động bán hàng đa cấp tuân
thủ các quy định của pháp luật. Tiếp nhận và xử lý thông tin về hoạt động bán
hàng đa cấp của các Sở, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị liên quan và người dân
trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện và đơn vị liên quan triển khai các chương trình tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người
dân, doanh nghiệp bán hàng đa cấp và người tham gia bán hàng đa cấp trên địa
bàn về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nói chung và pháp luật quản
lý hoạt động này nói riêng,
3. Cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi xác
nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương; xác
nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
4. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức đào tạo,
tập huấn chuyên môn cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý
nhà nước về bán hàng đa cấp.
5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Thông báo,
chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.Tham mưu UBND tỉnh thành lập
đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc
đột xuất với Bộ Công thương, UBND tỉnh về công tác quản lý hoạt động bán hàng
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
7. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả công tác phối hợp quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn khi cần thiết. Kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ
sung những điểm chưa phù hợp của Quy chế để việc phối hợp giữa các Sở, ngành,
UBND cấp huyện và đơn vị liên quan đạt hiệu quả hơn.
8. Chủ trì, đề xuất, kiến nghị với
các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh những quy định không
phù hợp với tình hình thực tế trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Điều 7. Trách nhiệm
Công an tỉnh.
1. Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh; tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động bán
hàng đa cấp; việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp của
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp theo kế hoạch của đơn vị chủ trì.
2. Chủ trì thực
hiện công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trong hoạt động bán hàng đa cấp
trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ động chỉ đạo các đơn vị nghiệp
vụ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; khởi tố,
điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ tư pháp khác
theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm
Sở Y tế.
1. Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực
phẩm trong việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với
các sản phẩm thực phẩm của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc
phạm vi thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm
quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp
thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của
doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy
định của pháp luật.
3. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
về việc đáp ứng điều kiện kinh doanh trong quá trình sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh
các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh
theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 9. Trách nhiệm
Cục thuế tỉnh.
1. Thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của pháp luật về thuế.
2. Chủ trì thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ
thuế của doanh nghiệp trong việc kê khai thuế, nộp thuế và
quyết toán thuế (trong đó có kiểm tra việc chi trả hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán
hàng đa cấp) nhằm phát hiện ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
thuế của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy định pháp luật.
3. Công khai thông tin kịp thời,
chính xác, khách quan về kết quả thanh tra, kiểm tra thuế đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 10. Trách
nhiệm của Cục quản lý thị trường.
Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn theo kế hoạch hoặc đột xuất.
Ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp. Thông báo chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 11: Trách
nhiệm Sở Khoa học và Công nghệ.
Phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo
phương thức đa cấp trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm
hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền.
Điều 12. Trách
nhiệm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Thực hiện công tác quản lý việc đáp ứng
điều kiện kinh doanh sản phẩm đối với các mặt hàng kinh doanh theo phương thức
đa cấp thuộc lĩnh vực ngành quản lý.
Phối hợp với các đơn vị có liên quan
trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình sản xuất,
kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm của các cơ sở kinh doanh theo phương
thức đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Sở
Thông tin và Truyền thông.
1. Xây dựng và triển khai các chương
trình tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
2. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
định hướng công tác tuyên truyền đối với các cơ quan báo chí của tỉnh; phối hợp
với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Đài truyền thanh - truyền hình cấp huyện,
Đài truyền thanh cấp xã thực hiện công tác tuyên truyền; tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hà Nam pháp luật về kinh doanh theo phương
thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến tướng, bất chính
trong kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 14. Trách
nhiệm của các Sở, ngành liên quan khác.
1. Theo chức năng nhiệm vụ được UBND
tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị
liên quan, tổ chức quản lý kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo đúng
chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.
2. Phối hợp với cơ quan chủ trì (Sở
Công thương) thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản
lý của ngành.
Điều 15. Trách
nhiệm Ủy ban nhân dân cấp huyện.
1. Chịu trách nhiệm chính về quản lý
nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức,
đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để các cơ quan, tổ
chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo các cơ quan chức năng trực
thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các Sở, ngành và các
cơ quan liên quan nắm chắc tình hình hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh
nghiệp, cá nhân trên địa bàn quản lý, đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp ngăn
chặn, cung cấp thông tin hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật
4. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn
quản lý. Chủ động giám sát, phát hiện các hiện tượng hoạt động bán hàng đa cấp
trái phép, biến tướng trên địa bàn quản lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý
các vi phạm pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 16. Giám đốc các Sở,
ngành; Chủ tịch UBND cấp huyện; các đơn vị liên quan có trách nhiệm triển khai,
tổ chức thực hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.
Điều 17. Giao Sở Công thương hướng
dẫn, đôn đốc và theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quy chế,
các Sở, ngành, UBND cấp huyện và các tổ chức, doanh nghiệp bán hàng đa cấp kịp
thời phản ánh về Sở Công thương tổng hợp, đề xuất biện pháp giải quyết và trình
UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế./.