Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quy chế 25/QCPH-UBND-UBMT năm 2017 phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 25/QCPH-UBND-UBMT
Ngày ban hành 10/03/2017
Ngày có hiệu lực 10/03/2017
Loại văn bản Quy chế
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Cao,Nguyễn Nam Tiến
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UBND TỈNH - UBMTTQVN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/QCPH-UBND-UBMT

Thừa Thiên Huế, ngày 10 tháng 03 năm 2017

 

QUY CHẾ PHỐI HỢP

CÔNG TÁC GIỮA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỚI ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH NHIỆM KỲ 2016-2021

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nghị định số 50/2001/NĐ-CP ngày 16/8/2001 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

Căn cứ Nghị quyết Liên tịch số 19/2008/NQLT/CP-UBTUMTTQVN ngày 22/8/2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam về việc Ban hành Quy chế phối hợp công tác của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam;

Để tăng cường sự phối hợp công tác đối với các nhiệm vụ có liên quan, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh do pháp luật quy định, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất ban hành quy định cụ thể những nội dung về mối quan hệ phối hợp công tác hoạt động như sau:

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mối quan hệ công tác và phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh và UBMTTQVN tỉnh dựa trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, dân chủ; vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ quốc phòng an ninh của địa phương và xây dựng "Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân". Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ XV.

Điều 2. UBND tỉnh và UBMTTQVN tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ đã được Hiến pháp và pháp luật quy định để thực hiện việc phối hợp có hiệu quả, bảo đảm đúng quy định và tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động để mỗi bên hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Điều 3. UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận chăm lo và bảo vệ lợi ích của nhân dân, vận động nhân dân tham gia vào việc quản lý nhà nước và thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước; chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN cùng cấp vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương; tôn trọng và giải quyết kịp thời những ý kiến chính đáng của nhân dân được UBMTTQVN tỉnh phản ánh; tạo điều kiện thuận lợi để UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức thành viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Chương II

CHẾ ĐỘ QUAN HỆ VÀ PHỐI HỢP CÔNG TÁC

Điều 4. Về phối hợp tập hợp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân:

1. UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBMTTQVN tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị nhằm không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh phối hợp và tạo điều kiện để UBMTTQVN tỉnh tổ chức vận động, tập hợp các nhân sĩ trí thức, cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, các tôn giáo, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực tham gia các hoạt động của Mặt trận, tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh, kiều bào định cư ở nước ngoài chung sức, chung lòng phát huy mọi nguồn lực để xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành tốt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

2. Thực hiện quyền và trách nhiệm của UBMTTQVN tỉnh do pháp luật quy định, khi UBMTTQVN tỉnh có yêu cầu UBND tỉnh phối hợp hoạt động, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có trách nhiệm tham gia các hoạt động của UBMTTQVN về tập hợp, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh.

3. Hàng năm, đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh tham dự ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc do UBMTTQVN tỉnh tổ chức.

Điều 5. Về việc tham các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội:

Đối với các đề án, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh có liên quan đến lợi ích, chế độ chính sách của nhân dân do UBMTTQVN tỉnh trực tiếp vận động, phổ biến cần lấy ý kiến tham gia của UBMTTQVN tỉnh, UBND tỉnh gửi dự thảo đến Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh để tham gia. UBMTTQVN tỉnh góp ý kiến bằng văn bản về các dự thảo gửi các cơ quan soạn thảo và UBND tỉnh để nghiên cứu, xem xét tiếp thu ý kiến tham gia.

Điều 6. Về tuyên truyền, vận động nhân dân:

1. UBMTTQVN tỉnh có kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân thi hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; cử đại diện tham gia Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.

2. Mối quan hệ công tác và phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh với UBMTTQVN tỉnh đối với một số cuộc vận động:

a) Cuộc vận động do UBND tỉnh chủ trì cần có sự tham gia của UBMTTQVN tỉnh thì UBND tỉnh mời đại diện Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tham gia Ban chỉ đạo.

b) Đối với các cuộc vận động, UBND tỉnh xét thấy UBMTTQVN tỉnh chủ trì phù hợp thì UBND tỉnh trao đổi thống nhất với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, các bước tiến hành đồng thời tạo điều kiện để UBMTTQVN tỉnh triển khai, vận động.

3. Đối với cuộc vận động nhân dân mà UBMTTQVN tỉnh thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, của Ủy ban Trung ương MTTQVN thì UBND tỉnh có trách nhiệm tham gia và tạo điều kiện để UBMTTQVN tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Điều 7. Về việc tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân UBMTTQVN tỉnh có trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp ý kiến tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với UBND tỉnh UBND tỉnh có trách nhiệm xem xét, xử lý và có văn bản trả lời cho UBMTTQVN tỉnh

Điều 8. Về trả lời phản ánh, kiến nghị của nhân dân:

[...]