Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quy chế 1305/QCPH-LĐLĐ-BHXH năm 2023 phối hợp giữa Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, giai đoạn 2023-2028

Số hiệu 1305/QCPH-LĐLĐ-BHXH
Ngày ban hành 05/06/2023
Ngày có hiệu lực 05/06/2023
Loại văn bản Quy chế
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội,Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội
Người ký Phạm Quang Thanh,Phan Văn Mến
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG -
BẢO HIỂM XÃ HỘI
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1305/QCPH-LĐLĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 05 tháng 06 năm 2023

 

QUY CHẾ

PHỐI HỢP GIỮA LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ VÀ BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ HÀ NỘI TRONG VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP, GIAI ĐOẠN 2023-2028

- Căn cứ Bộ luật Tố tụng Dân sự số 92/2015/QH13;

- Căn cứ Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14;

- Căn cứ Luật Công đoàn số 12/2012/QH13;

- Căn cứ Luật Việc làm số 38/2013/QH13;

- Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13;

- Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13;

- Căn cứ Quyết định số 2355/QĐ-BHXH ngày 16/9/2022 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương;

- Căn cứ Chương trình phối hợp công tác số 163/CTr-UBND-LĐLĐ ngày 28/7/2020 giữa Ủy ban nhân dân Thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, giai đoạn 2020-2025;

Để tăng cường sự phối hợp trong việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trên địa bàn Thành phố; Liên đoàn Lao động và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội thống nhất ký kết Quy chế phối hợp công tác, giai đoạn 2023-2028 như sau:

Chương 1

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mục đích

1. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động Thành phố và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội theo các cấp (thành phố, cấp huyện) trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

2. Phát huy vai trò, thế mạnh của mỗi cơ quan trong chỉ đạo, triển khai, thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật BHXH, Luật BHYT và các Văn bản hướng dẫn thi hành. Hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 03/9/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Điều 2. Đối tượng áp dụng và phạm vi điều chỉnh

1. Đối tượng áp dụng: Quy chế áp dụng đối với tập thể, cá nhân thuộc các Phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố và các Ban chuyên đề, đơn vị trực thuộc Cơ quan Liên đoàn Lao động Thành phố, các cấp Công đoàn thuộc hệ thống Công đoàn thành phố Hà Nội.

2. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về trách nhiệm và nội dung phối hợp để thực hiện các hoạt động có liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN giữa các đơn vị thuộc ngành BHXH và Công đoàn các cấp Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

Điều 3. Nguyên tắc phối hợp

1. Mọi hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở quy định của pháp luật và theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan. Các quy định trong Quy chế này không thay thế cho các các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị liên quan đã được quy định tại các văn bản pháp luật khác.

2. Các bên chủ động, tích cực trong việc phối hợp cũng như đảm bảo vai trò, trách nhiệm và tính độc lập của từng cơ quan; việc phối hợp phải thường xuyên, kịp thời, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, bám sát vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và cơ quan quản lý cấp trên, trên cơ sở tôn trọng, tạo điều kiện để mỗi cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

3. Việc trao đổi, cung cấp thông tin phải đảm bảo kịp thời, chính xác, nhằm đảm bảo thống nhất, khách quan theo quy định tại Quy chế này.

Điều 4. Phương thức phối hợp

1. Trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin bằng văn bản theo yêu cầu. Trường hợp cấp bách các bên có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp hoặc qua Email, Fax.

2. Tổ chức các cuộc họp liên ngành định kỳ hoặc đột xuất.

3. Các phương thức khác phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Chương 2

[...]