Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 91/2007/NQ-HĐND về nhiệm vụ trọng tâm phát triển Kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2007 do tỉnh Điện Biên ban hành

Số hiệu 91/2007/NQ-HĐND
Ngày ban hành 16/07/2007
Ngày có hiệu lực 23/07/2007
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Mùa A Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 91/2007/NQ-HĐND

Điện Biên Phủ, ngày 16 tháng 7 năm 2007

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG - AN NINH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2007

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
KHÓA XII, KỲ HỌP THỨ 11

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân số: 31/2004/QH11 ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Nghị quyết số: 71/2006/NQ-HĐND ngày 12/12/2006 của HĐND tỉnh khóa XII về Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển Kinh tế - Xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh năm 2007;

Sau khi xem xét các Báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2007; Báo cáo thẩm tra của các Ban của HĐND tỉnh và ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí nội dung Báo cáo số: 62/BC-UBND ngày 04/7/2007 về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo Quốc phòng - An ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2007 mà Uỷ ban nhân dân tỉnh trình tại kỳ họp.

Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số nội dung sau:

I- Về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm 2007:

Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu của các ngành, các cấp, nhân dân các dân tộc, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội có chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả quan trọng:

1. Kinh tế phát triển ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt khá so cùng kỳ năm trước; dự ước giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm (GDP) đạt 47,92% kế hoạch và tăng 10,69% so với cùng kỳ năm trước (trong đó: Nông - Lâm nghiệp - Thủy sản tăng 6,11%; Công nghiệp xây dựng tăng 13,83%; Dịch vụ tăng 12,83%).

Sản xuất nông nghiệp tuy bị ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, song với sự cố gắng của các ngành, các cấp, tổng sản lượng lương thực tăng 4,11% so cùng kỳ năm trước và đạt 45,9% kế hoạch cả năm. Các loại cây công nghiệp dài ngày như: chè, cà phê, bông lai có chiều hướng phát triển thuận lợi. Tốc độ tăng đàn gia súc, gia cầm khá nhanh, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi được phòng, chống có hiệu quả.

Sản xuất công nghiệp trong tỉnh đã có thêm một số cơ sở công nghiệp mới được đầu tư xây dựng và hoạt động như: sản xuất tấm lợp, chế biến nông, lâm sản, thủy điện, khai thác mỏ,...; công nghiệp chế biến, sản xuất và phân phối điện, nước, khí đốt đạt mức tăng trưởng khá cao.

Hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch đạt kết quả khá: Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ, doanh thu du lịch và kim ngạch xuất - nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ năm trước và đạt cao so với kế hoạch năm.

Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 41,5% dự toán HĐND tỉnh giao. Tổng chi ngân sách đạt 43,1% dự toán HĐND tỉnh giao. Công tác quản lý tài chính đảm bảo nguyên tắc, triệt để tiết kiệm. Hoạt động ngân hàng, tín dụng đảm bảo các nhu cầu của xã hội. Công tác quản lý, phân bổ, sử dụng vốn đầu tư phát triển thực hiện theo đúng quy định.

2. Các mặt văn hóa xã hội có chuyển biến tích cực. Chương trình xóa đói giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình được triển khai sâu rộng, đạt kết quả khá tích cực; số hộ nghèo của tỉnh qua 6 tháng đầu năm đã giảm 3,93%, đạt 77% kế hoạch, tăng 35,8% so cùng kỳ năm trước.

Đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và cuộc vận động chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục; tỷ lệ huy động học sinh ra lớp tiếp tục tăng; tỷ lệ tốt nghiệp Trung học cơ sở đạt 99%, tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt 45,97%, TH Bổ túc đạt 23,85% đã phản ánh thực chất chất lượng giáo dục toàn tỉnh, qua đó giúp ngành giáo dục và các địa phương xác định các giải pháp xây dựng đội ngũ nhà giáo, xây dựng phong trào giáo dục trên địa bàn và trong trường học phù hợp và có hiệu quả.

Các hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao được tổ chức khá sôi nổi, phục vụ nhiệm vụ chính trị và đời sống tinh thần của nhân dân. Các cấp, các ngành đã thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội, các hoạt động tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày thương binh, liệt sỹ.

3. Các cấp, các ngành đã tập trung triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, chương trình hành động phòng chống tham nhũng, lãng phí; rà soát, giảm các thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

4. Xây dựng khu vực phòng thủ và lực lượng vũ trang vững mạnh; chủ động nắm chắc tình hình không để đột xuất xấu, bất ngờ xẩy ra trên địa bàn; đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững.

5. Công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành được nâng lên, đã phát huy vai trò tham mưu của các ngành chức năng trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn nổi lên một số tồn tại, đó là:

- Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu trong sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp chưa đạt kế hoạch như : diện tích, năng suất và sản lượng lúa vụ chiêm xuân, trồng rừng, giá trị sản xuất công nghiệp.

- Tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư chậm nhất là Chương trình di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La, các chương trình mục tiêu, dự án phân cấp cho các huyện, các Chương trình đã được HĐND tỉnh thông qua như: Chương trình phát triển chăn nuôi trâu, bò thịt theo hướng sản xuất hàng hoá bền vững, Chương trình sản xuất hàng hoá tập trung và nguồn hàng xuất khẩu trong nông, lâm nghiệp, phương án sản xuất tăng vụ trên đất ruộng một vụ.v.v..., Công tác giải phóng mặt bằng tuy đã có cố gắng song vẫn còn có những điểm bức xúc, làm chậm tiến độ đầu tư xây dựng.

- Thu ngân sách tại địa bàn đạt thấp hơn so cùng kỳ năm trước.

- Chất lượng giáo dục, đào tạo còn hạn chế; ở khu vực nông thôn tình trạng bỏ học của học sinh, nhất là trong dịp Tết và mùa vụ sản xuất nông nghiệp; việc phối hợp nhà trường- gia đình và xã hội trong quản lý, giáo dục học sinh ở một số nơi, một số trường thực hiện chưa tốt.

[...]