Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 74/NQ-HĐND năm 2022 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 74/NQ-HĐND
Ngày ban hành 15/12/2022
Ngày có hiệu lực 15/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lương Nguyễn Minh Triết
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 74/NQ-HĐND

Đà Nẵng, ngày 15 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 10 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 10

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;

Căn cứ Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân thành phố (HĐND) thống nhất, đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao của các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố; phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 đã thành công tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhân dân và cử tri trong thành phố.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn có 32 đại biểu đăng ký chất vấn với 78 nội dung, trong đó thực hiện chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp 42 nội dung đối với 04 Sở, ngành gồm: Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư và chất vấn Chủ tịch UBND quận Hải Châu; đề nghị trả lời bằng văn bản đối với 36 nội dung thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân thành phố và các Sở, ngành: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng, Bảo hiểm Xã hội thành phố.

Nội dung chất vấn ngắn gọn, trọng tâm, tập trung vào những vấn đề về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến đời sống người dân; có những vấn đề mới phát sinh, có những vấn đề đã tồn tại, kéo dài nhưng chưa được khắc phục. Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, các thành viên UBND thành phố đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong chất vấn và trả lời chất vấn, qua đó làm sáng tỏ một số vấn đề được nhân dân và cử tri quan tâm.

Điều 2. HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ngành tập trung xây dựng kế hoạch, lộ trình để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn. Cụ thể:

1. Về lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

- Tổ chức rà soát, đánh giá công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố; rà soát nhu cầu trường, lớp tại các địa phương để tiếp tục tăng cường đầu tư cho việc xây dựng, sửa chữa trường, lớp, nhất là với các địa phương có tốc độ dân số cơ học gia tăng nhanh. Đồng thời, có chính sách khuyến khích, kêu gọi đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục cũng như giảm tải cho các trường công lập trên địa bàn thành phố.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án “Xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, cân đối bố trí nguồn lực thực hiện Đề án theo đúng thời gian quy định, trong đó cần quan tâm rà soát các công trình trường học đã xuống cấp nghiêm trọng để ưu tiên bố trí vốn đầu tư, sửa chữa như: Trường Trung học Phổ thông Phan Thành Tài, Trường Tiểu học Lâm Quang Thự (huyện Hòa Vang); Trường Tiểu học Hồng Quang, Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu); Trường Tiểu học Thái Thị Bôi (quận Cẩm Lệ)... trong năm 2023.

- Nghiên cứu, đề xuất giải pháp cụ thể để giải quyết dứt điểm tình trạng sỉ số học sinh trong 01 lớp học vượt quá quy định, nhất là các trường Trung học cơ sở và trường Tiểu học trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Tiếp tục có giải pháp và hướng dẫn các trường tiểu học tổ chức việc dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cho phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo quyền lợi của học sinh và chất lượng học tập.

- Nghiên cứu, khắc phục những vướng mắc trong việc mua sắm trang thiết bị dạy học phục vụ năm học 2021 - 2022 để triển khai thực hiện hiệu quả trong những năm đến. Tiếp tục đánh giá, rà soát danh mục, trang thiết bị dạy học còn thiếu, nhất là các thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ dạy học đối với cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở, đảm bảo theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

- Các ngành và các địa phương cần phối hợp, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức thi tuyển giáo viên tại các địa phương cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả trong công tác tuyển dụng và bố trí đủ nguồn giáo viên cho các trường học trước khi bước vào năm học mới. Tiếp tục rà soát, khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 - 2025”. Trong đó, tổ chức triển khai hoàn thành trong quý I năm 2023 việc hỗ trợ tư vấn định hướng phân luồng nghề nghiệp năm học 2022-2023; đồng thời, tổ chức sơ kết, đánh giá việc triển khai Đề án, hoàn thành trong quý III năm 2023.

- Tổ chức tổng kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và vệ sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố, hoàn thành trong quý I năm 2023. Triển khai tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật, tập huấn kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, học viên và sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Tổ chức hướng dẫn nội dung diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở giáo dục.

- Tiếp tục đề ra các giải pháp hiệu quả đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Thường xuyên rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc ... để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

- Tăng cường giải pháp đột phá để thoát nghèo bền vững, tổ chức tốt công tác đánh giá phân loại hộ nghèo; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành các chính sách, huy động các nguồn lực nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, người yếu thế có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ xã hội, có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các tầng lớp dân cư và người nghèo, nhằm góp phần thay đổi nhận thức trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo bền vững.

- Chủ động hoạch định, gắn kết công tác đào tạo nghề với nhu cầu thị trường, thực hiện phương châm “Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm”, trong đó, ưu tiên đào tạo các ngành nghề mà nhu cầu xã hội đang cần, có hiệu quả cao về việc làm và thu nhập. Rà soát những điểm chưa phù hợp của Quyết định số 31/2016/QĐ-UBND ngày 10/10/2016 của UBND thành phố về ban hành quy định chính sách hỗ trợ học nghề đối với lao động thuộc diện chính sách, xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để điều chỉnh, sửa đổi cho đúng với quy định, hoàn thành trong tháng 12 năm 2023.

- Tập trung rà soát các chính sách an sinh xã hội đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định và thực tế. Trong đó, đề nghị rà soát, nghiên cứu trình HĐND thành phố trong năm 2023 các nội dung: Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 75/2021/NQ-HĐND ngày 17/12/2021 của HĐND thành phố về chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo; Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của HĐND thành phố thông qua mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố; Dự thảo Nghị quyết số sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 334/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND thành phố về quy định các nội dung, mức chi và chế độ hỗ trợ công tác dự phòng nghiện, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Dự thảo Nghị quyết quy định đối tượng, mức quà tặng cho trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ ốm đau thường xuyên có hoàn cảnh khó khăn và thăm các đơn vị, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng trẻ em và người cao tuổi nhân Tháng hành động trẻ em và ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu, Ngày Người khuyết tật Việt Nam, Tháng hành động người cao tuổi, Tháng hành động bình đẳng giới; Dự thảo Nghị quyết chính sách trợ cấp thường xuyên và đột xuất đối với người có công cách mạng đang hưởng mức trợ cấp thấp và người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- Nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, đau ốm nặng.

2. Về lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách

- Tổ chức đánh giá, rà soát để sớm đề ra các giải pháp căn cơ nhằm chuyển dịch kinh tế bền vững hơn, đảm bảo theo đúng định hướng. Một số ngành trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, công nghệ cao, đề nghị xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển cụ thể, mang tính dài hạn hơn để hướng đến phát triển kinh tế thành phố theo hướng “sâu và bền vững”.

[...]