Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 26/NQ-HĐND năm 2022 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 26/NQ-HĐND
Ngày ban hành 14/07/2022
Ngày có hiệu lực 14/07/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Lương Nguyễn Minh Triết
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 26/NQ-HĐND

Đà Nẵng, ngày 14 tháng 7 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 7 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 7

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;

Căn cứ Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Sau 02 buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trí tuệ và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi và xây dựng, Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu đã tập trung chất vấn đối với những vấn đề trọng tâm trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố được cử tri và Nhân dân đang rất quan tâm. HĐND thành phố đã thảo luận và biểu quyết chọn các đơn vị để chất vấn gồm: Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Văn hóa và Thể thao, Nội vụ; Giám đốc Công an thành phố với yêu cầu trả lời đúng trọng tâm, rõ ràng, đầy đủ các vấn đề được đại biểu chất vấn. Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp thu, giải trình, báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của UBND thành phố.

Việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra; HĐND thành phố ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được và các giải pháp, cam kết của Ủy ban nhân dân thành phố, giám đốc các sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tại phiên chất vấn.

Điều 2. HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành thực hiện trả lời bằng văn bản đầy đủ, nghiêm túc các nội dung chất vấn theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; đồng thời có giải pháp triển khai thực hiện đúng tiến độ các nội dung cam kết trong trả lời chất vấn, trong đó:

1. Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường

- Ban hành và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Quản lý và khai thác quỹ đất công do Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”; định kỳ rà soát, thống kê, kiểm kê quỹ đất công để cập nhật dữ liệu đất đai. Tổ chức đấu giá những khu đất đã có mặt bằng, đầy đủ hạ tầng và có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất; kêu gọi và thu hút đầu tư đối với các khu đất lớn; riêng đối với các khu đất lớn đã có nhà đầu tư quan tâm, có tính khả thi thì đề nghị triển khai đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

- Nghiên cứu, ban hành quy chế, hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về quy trình, cách thức quản lý thống nhất đối với các lô đất trống, đảm bảo mỹ quan đô thị, hoàn thành trong quý III năm 2022.

- Tiếp tục rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhưng không sử dụng đất, chậm đưa vào sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan, báo cáo kết quả về Thường trực HĐND thành phố trong quý III năm 2022. Đối với lô đất tại góc ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Tri Phương, chỉ đạo kiểm tra, đề nghị nhà đầu tư khẩn trương triển khai thực hiện dự án, sớm đưa đất vào sử dụng theo tiến độ cam kết. Công khai danh sách các dự án chậm triển khai bằng hình thức phù hợp trong tháng 8 năm 2022 để HĐND thành phố và Nhân dân giám sát.

- Tập trung rà soát, đề xuất tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai cho các dự án, nhà đầu tư, nhất là đối với các dự án chậm triển khai liên quan đến vướng mắc về thủ tục đất đai, kết luận thanh tra, kiểm toán...

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai; có nhiều giải pháp đôn đốc, xử lý các chủ đầu tư cố tình chây ì trong việc chậm trễ hoàn tất các thủ tục cấp giấy chứng nhận các căn hộ chung cư, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Rà soát, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội sớm hoàn thiện hồ sơ khi người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, gửi Văn phòng đăng ký đất đai thành phố để được cấp giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở.

- Khẩn trương thực hiện các thủ tục thu hồi đất dự án Trung tâm biểu diễn xiếc và nghệ thuật tổng hợp quốc gia của Liên đoàn Xiếc Việt Nam để triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa điện ảnh thành phố trong quý IV năm 2023.

- Chỉ đạo các ngành chức năng liên quan nghiên cứu, đề xuất giải pháp đảm bảo nguồn cung cấp khoáng sản làm vật liệu thông thường, vật liệu san lấp phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn thành phố, nhất là các công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Lưu ý công tác quản lý, cấp phép các mỏ vật liệu đảm bảo phù hợp với Quy hoạch khoáng sản được phê duyệt; kiểm soát chặt chẽ việc cải tạo, phục hồi môi trường theo đề án đóng cửa mỏ; chấn chỉnh công tác gia hạn Giấy phép mỏ đảm bảo theo đúng quy hoạch. Kiểm tra, làm rõ tình trạng khai thác của các mỏ, đảm bảo công suất được cấp phép; xử lý nghiêm các trường hợp ghim hàng, đầu cơ tạo khan hiếm để nâng giá.

- Khẩn trương rà soát 14 điểm đổ tạm chất thải rắn theo Quyết định số 9019/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 của UBND thành phố về việc phê duyệt quy hoạch chất thải rắn thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo các điều kiện để khai thác, công bố công khai địa điểm, quy định để người dân, doanh nghiệp được biết và sử dụng khi có nhu cầu; tập trung tham mưu các giải pháp để giải quyết căn bản việc thu gom và xử lý chất thải rắn xây dựng trên địa bàn thành phố; báo cáo kết quả tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2022. Xây dựng phương án, quy trình thu gom rác thải sinh hoạt trong khu dân cư phù hợp, văn minh, hiện đại.

- Khẩn trương hoàn thành các hạng mục liên quan đến cấp phép Trạm Trung chuyển rác thải tại khu vực đường Lê Thanh Nghị; xây dựng đơn giá, tổ chức vận hành thử nghiệm trong tháng 9 năm 2022; lựa chọn nhà thầu vận hành, đảm bảo vận hành chính thức trong quý II năm 2023. Trong quá trình vận hành, lưu ý phân luồng giao thông hợp lý đối với các phương tiện vận chuyển rác ra vào khu vực Trạm trung chuyển rác thải nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ, phát sinh mùi hôi gây ô nhiễm môi trường tại khu vực.

- Khẩn trương tham mưu giải pháp, phương thức đầu tư Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt quy mô 1.000 tấn; hỗ trợ nhà đầu tư hoàn tất thủ tục đầu tư, khởi công Dự án đốt rác phát điện công suất 650 tấn/ngày trong quý IV năm 2022. Tiếp tục rà soát các thủ tục liên quan để đầu tư hộc rác số 7 nhằm đảm bảo công tác xử lý rác của thành phố.

2. Về lĩnh vực xây dựng

- Triển khai lập các quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố phải đảm bảo các chỉ tiêu và yêu cầu về phát triển bền vững đô thị Đà Nẵng theo tinh thần Nghị quyết 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức về tỷ lệ đất giao thông, đất giao thông tĩnh, cây xanh, phúc lợi công cộng; hạn chế điều chỉnh, chuyển đổi quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi để phát triển các khu thương mại, nhà ở; hạn chế thấp nhất việc chuyển đổi đất thương mại - dịch vụ xây dựng cao tầng sang đất xây dựng căn hộ chung cư.

- Triển khai đồ án quy hoạch chi tiết đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; điều chỉnh quy hoạch phải đảm bảo tốt hơn đồ án quy hoạch ban đầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tổ chức không gian, hiệu quả sử dụng đất phục vụ lợi ích thành phố, lợi ích cộng đồng và tuân thủ quy định pháp luật về điều chỉnh quy hoạch.

- Nghiên cứu các quy định hiện hành để xem xét, đề xuất liên quan đến cấp phép xây dựng đối với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn 25m2 và các thửa đất có diện tích từ 25m2 đến 45m2 nhằm giải quyết nhu cầu của Nhân dân và đảm bảo hài hòa trong quản lý đô thị, báo cáo Thường trực HĐND thành phố trong tháng 10/2022.

- Rà soát, đề xuất giải pháp xử lý đối với quỹ nhà, đất công sản cho thuê đã hết hạn nhưng chưa gia hạn hoặc thu hồi theo quy định, báo cáo Thường trực HĐND thành phố trong quý III/2022.

[...]