Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 11/2023/NQ-HĐND về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 11/2023/NQ-HĐND
Ngày ban hành 06/07/2023
Ngày có hiệu lực 16/07/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/2023/NQ-HĐND

Hà Nội, ngày 06 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 12 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 12

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân Thành phố khóa XVI.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân Thành phố thống nhất đánh giá: Sau một ngày làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm cao; với tinh thần tiếp tục đổi mới, Hội đồng nhân dân Thành phố đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, xây dựng và đạt hiệu quả cao.

Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đã tập trung chất vấn, tái chất vấn đối với 02 nhóm vấn đề, gồm: (1) Tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa và một số vấn đề đã được Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; (2) Chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Đây là những vấn đề quan trọng, thiết thực, đang được Thành phố tập trung chỉ đạo, được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm và được đa số các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, các Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố đăng ký, đề xuất chất vấn và được Hội đồng nhân dân Thành phố thống nhất.

Nội dung tái chất vấn và chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố thể hiện rõ vai trò, quyền giám sát của Hội đồng nhân dân, đồng thời thể hiện trách nhiệm của Hội đồng nhân dân Thành phố trong việc xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách để Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, điều hành và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp góp phần phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng niềm tin của cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Các thành viên Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc các Sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện tham gia trả lời chất vấn với tinh thần trách nhiệm cao, cơ bản trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào các vấn đề được chất vấn, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu và nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế được chỉ ra; đưa ra các giải pháp, biện pháp thiết thực, có tính khả thi trong thời gian trước mắt và lâu dài; đồng thời có những cam kết khắc phục những tồn tại, hạn chế, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã báo cáo làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chung, thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố.

Trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn có sự tranh luận, trao đổi giải trình, làm rõ thêm những vấn đề đại biểu quan tâm với quan điểm đi đến cùng vấn đề được chất vấn. Việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đã đáp ứng yêu cầu đề ra, được cử tri, dư luận và Nhân dân đánh giá cao. Kết quả phiên chất vấn đã cho thấy các vấn đề được Hội đồng nhân dân Thành phố lựa chọn chất vấn là “đúng và trúng”, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và các đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố.

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được và các giải pháp, cam kết của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân quận, huyện có liên quan tại phiên chất vấn.

Điều 2. Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có liên quan tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực được chất vấn và tái chất vấn tại kỳ họp.

1. Đối với một số vấn đề đã được Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chưa hiệu quả.

Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố đã tập trung chất vấn về việc thực hiện một số vấn đề đã được Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết nghị, kết luận nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả; tái chất vấn tiến độ một số công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn ngoài ngân sách liên quan đến dân sinh, bức xúc nhưng việc tổ chức thực hiện còn chưa đảm bảo theo cam kết.

Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố một số nội dung sau:

a) Rà soát toàn bộ các nội dung nghị quyết, kết luận của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố, các cam kết, lời hứa của lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và các cơ quan tại các phiên chất vấn, giải trình. Đánh giá rõ chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện, từ đó tập trung chỉ đạo, có những giải pháp quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện.

b) Tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện:

- Đối với các công trình, dự án đầu tư công: chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư; tăng cường quản lý, giám sát tiến độ đầu tư, tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, triển khai thi công trên thực tế; định kỳ đánh giá đầu tư đảm bảo quản lý chặt chẽ từ khi nghiên cứu lập dự án đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư đến khi thực hiện xong dự án đầu tư theo quy định nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư để trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định, tập trung nguồn lực và tổ chức triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tập trung triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các công viên trên địa bàn Thành phố đã có trong danh mục và kế hoạch đầu tư. Đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện hoàn thành các công trình, dự án đã được phê duyệt để sớm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả công trình, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

- Đối với các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai: tiếp tục hướng dẫn, tập trung tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư để triển khai dự án; tăng cường công tác giám sát đầu tư, đôn đốc triển khai thực hiện dự án, đồng thời kiên quyết thu hồi dự án có các nhà đầu tư kém năng lực, cố tình không triển khai thực hiện và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng với phương châm là rà soát rõ đến đâu công khai ngay đến đó.

c) Tổ chức triển khai, thực hiện hoàn thành các cam kết của Ủy ban nhân dân Thành phố và các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trên nguyên tắc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao của từng đơn vị, đến từng cá nhân theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ lộ trình hoàn thành; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan với UBND các quận, huyện và chủ đầu tư.

2. Chất vấn về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội.

Đây là nội dung quan trọng, nhằm xây dựng bộ máy hành chính của Thành phố hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Qua chất vấn cho thấy, trong thời gian qua, đã có nhiều kết quả và chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực cải cách hành chính của các cơ quan của Thành phố. Công tác cải cách hành chính đã được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố, các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, hướng đến xây dựng chính quyền số theo chỉ đạo của Chính phủ đã được Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện theo quy định, bước đầu đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra sau phiên chất vấn ở các lĩnh vực như: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, công tác cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thuộc Thành phố.

Hội đồng nhân dân Thành phố yêu cầu:

a) Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố tại phiên chất vấn, đồng thời triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung kiến nghị của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân Thành phố tại Báo cáo số 08/BC-ĐGS ngày 20 tháng 6 năm 2023 và các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 06 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố về kết quả giám sát công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội. Tổ chức rà soát, đánh giá toàn diện về kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, trong đó đặc biệt là các nguyên nhân chủ quan thuộc trách nhiệm của các cơ quan thuộc Thành phố, từ đó xây dựng kế hoạch, xác định rõ lộ trình, phân công rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc khắc phục các tồn tại hạn chế để tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số của Thành phố.

[...]