HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 152/NQ-HĐND
|
Khánh Hòa, ngày 09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 8 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA VII NHIỆM KỲ
2021-2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 8
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát
của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Trên cơ sở kết quả chất vấn và
trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII và ý kiến thảo
luận của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá:
Sau phiên họp chất vấn với tinh
thần nghiêm túc, trí tuệ, thẳng thắn và trách nhiệm cao, phiên chất vấn và trả
lời chất vấn diễn ra với tinh thần đổi mới, dân chủ đã thành công tốt đẹp, thu
hút được sự quan tâm của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.
Phiên chất vấn
và trả lời chất vấn cho thấy: các nội dung chất vấn là những vấn đề bức xúc, nổi
cộm trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, có những vấn đề mới phát sinh, có
những vấn đề đã kéo dài nhiều năm. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các thành
viên Ủy ban nhân dân tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong chất vấn và
trả lời chất vấn. Qua đó, đã làm rõ, sáng tỏ nhiều vấn đề được cử tri và Nhân
dân trong tỉnh đang quan tâm.
Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận
những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành trong lĩnh vực đầu tư, giao thông, văn hóa, thể
thao, y tế, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách, đảm bảo giữ vững an
ninh, trật tự xã hội nhằm từng bước thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW
ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh
Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu:
Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế
trong thời gian qua, tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả trong công tác
quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn. Cụ thể:
1. Về công tác đảm bảo an toàn vệ
sinh thực phẩm
a) Để đảm bảo việc chăm sóc sức
khỏe cho học sinh theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, đề nghị Ủy
ban nhân dân tỉnh:
- Chỉ đạo các sở, ngành có liên
quan thực hiện nghiêm túc Quyết định số 3516/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2019
của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành quy định phân công nhiệm vụ quản lý
nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan thường xuyên tiến
hành kiểm tra và kịp thời tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh, an toàn
thực phẩm tỉnh triển khai các nội dung về tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực
phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể; phối hợp truy xuất
nguồn gốc thực phẩm để ngăn chặn nguy cơ thực phẩm không đảm bảo lưu thông trên
thị trường; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm
theo đúng quy định của pháp luật;
- Tăng cường công tác thông tin
tuyên truyền kiến thức về phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên các phương tiện
thông tin đại chúng;
- Tăng cường công tác phối hợp
liên ngành trong hoạt động kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng của
nguyên liệu chế biến thức ăn đáp ứng đúng các quy định hiện hành; khi xảy ra
tình huống khẩn cấp, khẩn trương phối hợp điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn
gốc và xử lý thực phẩm gây ngộ độc thuộc lĩnh vực được phân công quản lý của từng
cơ quan, đơn vị.
b) Về đảm bảo cơ sở vật chất thực
hiện việc thu dung, điều trị bệnh nhân:
- Chỉ đạo ngành y tế chủ động xây
dựng phương án để ứng phó với những tình huống đột xuất, chuẩn bị đầy đủ cơ sở
vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, cơ số thuốc, nhân lực để sẵn sàng thu
dung, điều trị để đáp ứng cùng lúc khi có số lượng lớn bệnh nhân nhập viện.
- Cập nhật thường xuyên các quy
trình, phác đồ chẩn đoán, điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường công
tác đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức thường xuyên cho đội ngũ cán bộ y tế,
nhất là ở tuyến cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu.
2. Về lĩnh vực đầu tư xây dựng và
xử lý các dự án chậm tiến độ
a) Về đầu tư xây dựng:
- Chỉ đạo khẩn trương hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành
phố Nha Trang đến năm 2040 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở để Ủy
ban nhân dân thành phố Nha Trang điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi
tiết nhằm giải quyết dứt điểm tồn tại của các dự án trước đây;
- Chỉ đạo khẩn trương lập, triển
khai thực hiện kế hoạch phủ kín các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng
trên địa bàn quản lý của các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở đó xác định quỹ
đất phát triển nhà ở xã hội;
- Chỉ đạo điều chỉnh Chương trình
phát triển nhà ở tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2030 đáp ứng yêu cầu thực tế của
địa phương khi triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28 tháng 01 năm 2022 của
Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; quan tâm các chính sách nhà ở xã hội nhằm tạo điều kiện để nhiều người
dân các địa phương được tiếp cận;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành
phố Nha Trang khẩn trương triển khai hoàn thiện phương án thiết kế đô thị khu vực
phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (yêu cầu hoàn thành vào cuối tháng 3
năm 2023) để từ đó làm cơ sở xem xét, chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án
tháo dỡ, di dời các hạng mục công trình của Khu nghỉ mát AnaMandara Nha Trang,
xác định phần nào cần tháo dỡ, phần nào cần giữ lại để cải tạo phục vụ mục đích
dịch vụ công cộng, phù hợp với tình hình thực tế tại khu vực theo đúng kết luận
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 517-TB/TU ngày 22 tháng 11 năm 2022;
- Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát danh mục đầu
tư Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân
tộc thiểu số (CRIEM), tổng hợp các nội dung còn vưóng mắc, khẩn trương báo cáo,
xin ý kiến các bộ ngành Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh về chủ trương đầu
tư dự án trong thời gian chờ Chính phủ ban hành quy định về trình tự, thủ tục
thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA thuộc
thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh, nhằm tranh thủ nguồn vốn vay ADB để triển
khai thực hiện trong thời gian sớm nhất;
- Khẩn trương chỉ đạo sở Giao
thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Khánh Vĩnh lập Báo cáo đề xuất
chủ trương đầu tư xây dựng 03 công trình cầu: cầu Thác Ngựa, cầu Sông Giang và
cầu Sông Chò thuộc Tỉnh lộ 8B vào đầu năm 2023 và triển khai lập Báo cáo đề xuất
chủ trương đầu tư trình Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất để đưa vào kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, làm cơ sở triển khai thực hiện đầu tư
xây dựng theo quy định.
Đồng thời, chỉ đạo ngành giao
thông vận tải cần sớm xây dựng kế hoạch cụ thể để đề xuất việc sửa chữa các cây
cầu hư hỏng trên địa bàn tỉnh theo hình thức cuốn chiếu, đảm bảo việc đi lại của
Nhân dân.
b) Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng
và các dự án chậm tiến độ:
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành
phố Nha Trang tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm còn tồn
đọng tại các dự án: khu biệt thự
cao cấp Oceanview, phường Vĩnh Trường; khu biệt thự Nha Trang - Seapark, xã Phước Đồng; các công trình tại
khu vực Đồng Muối, phường Phước Long và khu vực nghĩa trang công binh, xã Vĩnh
Ngọc theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt;
- Tăng cường công tác kiểm tra trật
tự xây dựng; chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện kịp
thời xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền; xem xét, xử
lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan buông lỏng quản lý, bao
che, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn được
giao theo quy định; tăng cường pháp chế đối với các dự án đã có quyết định xử
lý, không thể để kéo dài; đôn đốc các dự án đang triển khai thực hiện đảm bảo
tiến độ;
- Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xác định nguyên nhân chậm tiến độ
của 111 dự án và đánh giá khả năng triển khai dự án của nhà đầu tư để xử lý thu
hồi dự án hoặc cho tiếp tục triển khai theo quy định của pháp luật, báo cáo Hội
đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2023;
- Tập trung nâng cao chất lượng
công tác tham mưu chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án; đánh giá đúng
năng lực nhà đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, tính khả thi trong triển khai dự án,
hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. Không chấp nhận nhà đầu tư có năng lực tài
chính, năng lực triển khai thực hiện dự án hạn chế, không đảm bảo nguồn vốn,
hoàn thành dự án; không để tái diễn tình trạng dự án không đưa đất vào sử dụng,
chậm tiến độ kéo dài mà không được xử lý kịp thời theo quy định;
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng
công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng cấp tỉnh với chính quyền địa
phương trong việc kiểm tra, thanh tra, giám sát, theo dõi việc quản lý, sử dụng
đất và tiến độ đầu tư dự án;
- Đẩy nhanh tiến độ thi công, thực
hiện công tác nghiệm thu, giải ngân vốn. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu địa phương, đơn vị trong chỉ đạo, triển khai thực hiện và giải ngân vốn
đầu tư công. Tăng cường giám sát đôn đốc việc giải ngân vốn đầu tư công, thu hồi
vốn tạm ứng đối với dự án không có khối lượng, giảm nợ đọng xây dựng cơ bản. Đến
cuối tháng 12 năm 2022, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm người đứng
đầu các địa phương, đơn vị chậm giải ngân.
3. Về công tác quản lý và sử dụng
đất đai trên địa bàn tỉnh
a) Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
14/CT-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường quản
lý quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích trên địa bàn tỉnh Khánh
Hòa; chỉ đạo các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã làm tốt công
tác theo dõi, đôn đốc, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất
nói chung và quỹ đất công ích nói riêng; xử lý nghiêm các vi phạm trong công
tác quản lý đất đai tại các địa phương; sớm thống kê các loại đất 5% trên địa
bàn toàn tỉnh. Ban hành các quy định hướng dẫn việc đấu thầu, cho thuê đất 5%,
sớm có giải pháp chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất
5%. Đối với các loại đất của người dân khai hoang nhưng địa phương lại xác định
là đất 5%, cần căn cứ vào quy định của pháp luật để chấn chỉnh việc quản lý và
tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân theo quy
định;
b) Tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp
thời bổ sung, cập nhật các số liệu về quỹ đất do địa phương quản lý; tiếp tục
rà soát các vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác quản
lý, sử dụng quỹ đất công ích để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
c) Kịp thời giải quyết các kiến
nghị, khiếu nại của người dân liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất; quan tâm đến giải quyết các chính sách an sinh xã hội,
môi trường, giải quyết việc làm cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi các dự án nhằm tạo sự đồng thuận cao của người
dân.
4. Về giải pháp thực hiện các
chính sách an sinh xã hội cho người dân và đồng bào dân tộc thiểu số
a) Chỉ đạo các sở, ngành và địa
phương có liên quan rà soát các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số sống tập
trung tại các xã thôn ngoài vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và lồng
ghép vào diện đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
và Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh để được thụ hưởng một số chính sách như: hỗ trợ
phát triển sản xuất để phát triển
kinh tế gia đình; hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ việc làm cho người lao động; hỗ
trợ về nhà ở; bảo hiểm y tế, giáo dục và đào tạo...
b) Chỉ đạo rà soát việc thực hiện
và nghiên cứu các chế độ, chính sách đối với người đồng bào dân tộc thiểu số nhằm
không tạo ra vùng lõm chậm phát triển của bất kể vùng dân cư nào trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa.
Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương và nhu cầu bức thiết của người dân, xem xét trình Hội đồng nhân dân tỉnh
ban hành các chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, giáo dục cho đồng bào dân tộc
thiểu số thuộc khu vực I, II, III và đồng bào dân tộc thiểu số các xã không thuộc
khu vực nói trên nhằm đảm bảo sự công bằng đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
sống trên địa bàn tỉnh.
5. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội
a) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước trong công tác quy hoạch, bảo quản, phục hồi, bảo vệ và phát huy
giá trị di sản, di tích việc quy hoạch, đầu tư dự án phải đảm bảo theo các quy
định của Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành, không được làm ảnh
hưởng đến yếu tố gốc cấu thành của danh thắng quốc gia đã được xếp hạng nhưng vẫn
phải đảm bảo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực;
b) Tập trung đào tạo, huấn luyện
thể thao thành tích cao; quan tâm đầu tư xây dựng các khu liên hợp thể thao
mang tầm cỡ quốc tế, hoàn thiện cơ sở vật chất về thể dục - thể thao tỉnh Khánh
Hòa ở các địa phương nhằm tạo nhiều sân chơi, sản phẩm du lịch cho du khách đến
với Khánh Hòa, trong đó lưu ý phát triển thể thao giải trí biển, khu vui chơi giải trí trên đất liền, phù hợp
với điều kiện thực tế;
c) Tập trung triển khai hiệu quả
Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030, Chiến lược phát triển gia
đình Việt Nam đến năm 2030. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp xây dựng
môi trường văn hóa, nếp sống văn hóa, giáo dục đạo đức, lối sống cho Nhân dân,
nhất là cho thế hệ trẻ nhằm ngăn chặn sự xuống cấp về văn hóa ứng xử và đạo đức
xã hội.
6. Về lĩnh vực an ninh trật tự
a) Thực hiện đồng bộ các giải
pháp về tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội để chủ
động ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm. Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục
đối tượng thanh, thiếu niên ngay tại địa bàn cơ sở; tuyên truyền, vận động Nhân
dân tích cực tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm để hỗ trợ lực lượng công
an phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan
đến các băng, nhóm tội phạm. Thường xuyên chủ động nắm chắc và dự báo sát, đúng
tình hình từ cơ sở để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các phương án
về tăng cường phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao
vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và tổ chức chính trị - xã hội trong quản lý, giáo dục đối tượng
thanh, thiếu niên.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự, an toàn giao thông, nhất là trong dịp lễ, tết Nguyên đán năm 2023.
b) Bảo đảm môi trường xã hội trật
tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh
tế - xã hội. Trong đó, quan tâm chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đối với tội
phạm trộm cắp tài sản, các hành vi tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Có giải pháp đấu tranh hiệu quả với các
hình thức “tín dụng đen” qua các ứng dụng mạng xã hội,...
c) Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra an toàn phòng cháy, chữa cháy định kỳ và đột xuất; xử lý nghiêm minh
các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tạm đình chỉ,
đình chỉ hoạt động và bắt buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả những tồn tại,
vi phạm, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động.
7. Về trình tự, thủ tục ban hành
nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh
Để đảm bảo chất lượng công tác thẩm
tra và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh khi được ban hành, yêu cầu Ủy ban
nhân dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan tuân thủ nghiêm
túc quy định về trình tự, thủ tục ban hành nghị quyết tại Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật năm 2015; khắc phục ngay những hạn chế, bất cập trong công
tác chuẩn bị hồ sơ nghị quyết cả về hình thức và nội dung. Trường hợp có nội
dung quan trọng, cấp bách để triển khai theo yêu cầu của Trung ương, của Tỉnh ủy
thì chủ động phối hợp với các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh để tiến hành thẩm
tra và trình Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, cho ý kiến đưa vào nội
dung kỳ họp. Thường xuyên tiến hành rà soát các nghị quyết đã ban hành, nếu
không còn phù hợp với tình hình thực tiễn thì chủ động đề nghị sửa đổi, bổ sung
nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
8. Về cải cách thủ tục hành chính
a) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính. Tăng cường công tác quản lý và điều
hành các cơ quan hành chính nhà nước dựa trên cơ sở dữ liệu dùng chung, đặc biệt
là các dữ liệu phản ánh thông tin thực theo thời gian và ý kiến của người dân,
doanh nghiệp.
b) Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối
đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các
sở, ngành, địa phương; niêm yết công khai các thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực
hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
c) Triển khai thực hiện tốt cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển
đổi số. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong khâu hướng dẫn, tiếp
nhận và giải quyết hồ sơ; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi đối với các trường
hợp trễ hạn; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức để xảy ra tình trạng chậm
trễ, yêu cầu bổ sung hồ sơ, thủ tục ngoài quy định; nâng cao trách nhiệm giải
trình với người dân...
d) Chỉ đạo Cục Thuế tỉnh tăng cường
công tác tuyên truyền chính sách thuế, chính sách miễn, giảm cho tổ chức cá nhân; kiểm tra và xử lý ngay các Chi
cục Thuế khu vực (nếu có) vi phạm quy định giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
về đất đai theo quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
9. Về việc chấp hành các quy định
của pháp luật về tố tụng hành chính
a) Chỉ đạo khắc phục triệt để các
sai sót, vi phạm trong việc tham mưu, ban hành các quyết định hành chính, thực
hiện các hành vi hành chính; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại
hành chính nhằm hạn chế phát sinh các khiếu kiện hành chính; cung cấp kịp thời
hồ sơ, tài liệu có liên quan cho cơ quan tòa án.
b) Tổ chức thi hành kịp thời,
nghiêm túc, dứt điểm các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, xem xét, xử lý trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân chậm thi hành bản án, không chấp hành, chấp hành không
đúng, không đầy đủ bản án đã có hiệu lực pháp luật.
c) Chủ động phân công nhiệm vụ giữa
Chủ tịch Ủy ban nhân dân và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để đảm bảo tốt
việc trực tiếp tham dự phiên tòa theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với
tình hình thực tế của địa phương.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai thực hiện Nghị quyết; báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết tại kỳ họp thường
lệ Hội đồng nhân dân tỉnh giữa năm 2023.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân,
các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
trong phạm vi, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị
quyết này.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân
dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 09 tháng 12 năm
2022./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Khắc Toàn
|