Nghị quyết 66/NQ-HĐND năm 2023 kết quả giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Long An

Số hiệu 66/NQ-HĐND
Ngày ban hành 01/12/2023
Ngày có hiệu lực 01/12/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Nguyễn Văn Được
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/NQ-HĐND

Long An, ngày 01 tháng 12 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC QUY HOẠCH VÀ HOẠT ĐỘNG XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 13

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-HĐND ngày 10/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về thành lập Đoàn giám sát về công tác quy hoạch và giải pháp xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh;

Xét Tờ trình số 1294/TTr-HĐND ngày 28 tháng 11 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác quy hoạch và giải pháp xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với kết quả giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch và giải pháp xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh nêu tại Báo cáo số 1291/BC-HĐND ngày 28 tháng 11 năm 2023 và nhấn mạnh một số nội dung sau:

1. Kết quả đạt được chủ yếu trong triển khai thực hiện công tác quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh đã quan tâm thực hiện cơ bản công tác quy hoạch và thu hút đầu tư; lựa chọn công nghệ xử lý, xây dựng quy trình, cơ chế thu gom, vận chuyển rác theo quy định; triển khai thực hiện tốt các quy định, nhiệm vụ theo Luật Bảo vệ môi trường. Trong quá trình lãnh đạo, điều hành, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan, đáp ứng cơ bản về công tác quy hoạch, quản , thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh1, làm cơ sở để các sở, ngành tỉnh, chính quyền địa phương các cấp tổ chức triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả, cụ thể:

- Đã quy hoạch bố trí các điểm tập kết, trung chuyển rác thải tại khu vực thành thị, nông thôn và quy hoạch các khu xử lý rác tập trung (lò đốt rác, nhà máy xử lý rác), theo dự kiến, lượng rác phát sinh trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 dao động trong khoảng 820 - 1.140 tấn/ngày; đã kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác theo quy hoạch được duyệt, nâng công suất các nhà máy hiện hữu và tiến tới năm 2025 sẽ xóa bỏ các bãi rác lộ thiên trên địa bàn tỉnh (Đức Huệ, Kiến Tường). Số lượng đơn vị tham gia vào công tác thu gom, vận chuyển và hoạt động xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu2; bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, vận hành hệ thống thu gom, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo quy định3.

- Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về quy hoạch và hoạt động xử lý chất thải rắn được các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm thực hiện với nhiều hình thức4; triển khai mô hình thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn tại phường 3 thành phố Tân An nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân và được nhân rộng, thí điểm tại Vĩnh Hưng; ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể, các Hội đặc thù cũng triển khai nhiều mô hình hay, góp phần bảo vệ môi trường của tỉnh được “xanh - sạch - đẹp”.

- Quy định về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt xác định rõ trách nhiệm của hộ gia đình, cá nhân, cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,..có phát sinh chất thải rắn sinh hoạt5; giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được ban hành cụ thể theo luật định6.

- Hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, rác trong sản xuất nông nghiệp (vỏ thuốc bảo vệ thực vật...) tại các huyện tương đối ổn định, không xảy ra tình trạng ùn ứ rác; các đơn vị thu gom, vận chuyển rác cơ bản đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển rác đến nơi xử lý rác.

2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu trong triển khai thực hiện việc quản lý và đấu giá quyền sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh

2.1. Tồn tại, hạn chế

- Tỉnh đã quy hoạch địa điểm xử lý chất thải rắn tại 5 địa phương trên địa bàn tỉnh7 nhưng chậm triển khai thực hiện, chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các cơ sở xử lý chất thải rắn của thành phố Hồ Chí Minh8. Tiến độ đầu tư xây dựng một số khu xử lý chất thải rắn đã có chủ trương đầu tư không đạt yêu cầu9. Đa số các địa phương chưa thực hiện việc xây dựng điểm tập kết rác thải rắn sinh hoạt và chưa quy hoạch các trạm trung chuyển rác đối với khu vực, địa bàn rộng, dân cư thưa theo kế hoạch chung của tỉnh.

- Việc triển khai thực hiện kế hoạch 3558/KH-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2025 còn một số hạn chế:

+ Dù được chú trọng nhưng hiệu quả công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người dân tham gia phân loại, thu gom để xử lý rác thải rắn sinh hoạt chưa cao. Công tác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật còn hạn chế về quy mô và hiệu quả; tỷ lệ lập bộ đạt thấp10, khó đảm bảo đạt chỉ tiêu thu gom, xử lý rác thải khu vực nông 75% theo Nghị quyết của HĐND tỉnh11; quy định “việc cấp bù” thực hiện chưa đảm bảo theo quy định12. Lò đốt rác thải rắn y tế tại một số cơ sở y tế xuống cấp, có nơi ngừng hoạt động, nhà lưu giữ chất thải sử dụng chưa đúng theo quy định.

+ Các tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng và kỹ thuật; chưa sẵn sàng cho việc thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt đã phân loại tại nguồn.

+ Việc bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư kết cấu hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý chưa đáp ứng yêu cầu; các chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ các dự án đầu tư xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh chưa được ban hành; việc kêu gọi, huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt còn hạn chế.

- Công tác thể chế hoá cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quản lý nhà nước đối với hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn chưa kịp thời, đồng bộ, chậm điều chỉnh, bổ sung. Cụ thể:

+ Quyết định số 06/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh về quy định giá cụ thể đối với giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, rác thải sinh hoạt còn một số bất cập về mức thu chưa đúng quy định tại khoản 6 điều 79 Luật Bảo vệ môi trường13; đơn giá thu gom, vận chuyển, xử lý không đủ bù đắp chi phí; về phương thức lập bộ tính thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; về phương thức ký hợp đồng...

+ Chưa ban hành quy định về quản lý thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại theo quy định tại khoản 5 Điều 42 của Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/1/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

- Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền thực hiện chưa thường xuyên14.

2.2. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế

a) Nguyên nhân khách quan:

[...]