HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
58/2006/NQ.HĐND.K7
|
Thị
xã Cao Lãnh, ngày 19 tháng 7 năm 2006
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI NGÂN SÁCH HUYỆN, THỊ
VÀ XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TỪ NĂM 2007 - 2010
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP KHOÁ VII, KỲ HỌP THỨ
6
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Sau khi xem xét Tờ trình số 19/TTr-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2006 của Uỷ ban
nhân dân Tỉnh về việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách huyện, thị và
xã, phường, thị trấn từ năm 2007-2009; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân
sách Hội đồng nhân dân và ý kiến của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Tỉnh;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất thông qua
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách huyện, thị (sau đây gọi cấp huyện)
và xã, phường, thị trấn (gọi cấp xã) từ năm 2007-2010 như sau:
I. Phân cấp nguồn thu:
1. Nguồn thu ngân sách huyện hưởng 100%:
- Thuế môn
bài thu từ khu vực công thương nghiệp, dịch vụ ngòai quốc doanh, trừ thuế môn
bài thu từ cá nhân, hộ kinh doanh;
- Tiền sử dụng
đất, trừ tiền sử dụng đất do cấp tỉnh quản lý;
- Tiền cho
thuê và bán nhà thuộc sở hữu nhà nước do cấp huyện quản lý;
- Lệ phí trước
bạ, không kể lệ phí trước bạ nhà, đất;
- Các khoản
phí, lệ phí từ các hoạt động do các cơ quan thuộc cấp huyện quản lý; thủy lợi phí
và tiền nước sử dụng vào mục đích duy tu, nạo vét, bảo dưỡng thường xuyên các
công trình thủy lợi thuộc phạm vi cấp huyện quản lý;
- Thu từ các
hoạt động sự nghiệp của các đơn vị do cấp huyện quản lý;
- Thu xử phạt
vi phạm hành chính trong các lĩnh vực do các cơ quan cấp huyện thực hiện; trừ
thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, thu từ
hoạt động chống lậu và kinh doanh trái pháp luật theo phân cấp của tỉnh;
- Viện trợ
không hòan lại của các tổ chức, cá nhân ngòai nước trực tiếp cho cấp huyện theo
quy định của pháp luật;
- Huy động từ
các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;
- Các khoản
đóng góp tự nguyện từ các tổ chức, cá nhân cho huyện;
- Các khoản
thu khác của ngân sách cấp huyện theo quy định của pháp luật;
- Thu chuyển
nguồn từ ngân sách huyện năm trước sang năm sau;
- Thu bổ sung
từ ngân sách cấp trên;
- Thu kết dư
ngân sách cấp huyện.
2. Nguồn
thu của ngân sách cấp xã hưởng 100%:
- Các khoản
phí, lệ phí thu vào ngân sách xã theo quy định;
- Thu từ các
hoạt động sự nghiệp do cấp xã quản lý, phần nộp vào ngân sách nhà nước theo chế
độ quy định;
- Thu từ quỹ
đất công ích và hoa lợi công sản khác theo quy định của pháp luật do xã quản
lý;
- Thu phạt xử
lý hành chính trong các lĩnh vực do cấp xã thực hiện, kể cả thu xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông do cấp xã xử lý; thu từ hoạt
động chống lậu và kinh doanh trái pháp luật theo phân cấp của tỉnh;
- Các khoản
huy động đóng góp của tổ chức, cá nhân gồm: các khoản huy động đóng góp theo
pháp luật quy định, các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện để đầu tư xây
dựng cơ sở hạ tầng do Hội đồng nhân dân xã quyết định đưa vào ngân sách xã quản
lý và các khoản đóng góp tự nguyện khác;
- Viện trợ
không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân ngòai nước trực tiếp cho xã theo chế độ
quy định;
- Các khoản
thu khác theo quy định của pháp luật;
- Thu chuyển
nguồn từ ngân sách xã năm trước sang năm sau;
- Thu bổ sung
từ ngân sách cấp trên;
- Thu kết dư
ngân sách xã năm trước.
3. Các khoản
thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách cấp tỉnh, huyện và cấp
xã:
a. Các khoản
thu phân chia theo tỷ lệ (%) giữa ngân sách tỉnh, huyện:
- Thuế giá trị
gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp thu từ khu vực kinh tế ngòai quốc doanh.
Uỷ ban nhân
dân Tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân Tỉnh quyết định phần trăm phân chia cụ thể
cho tỉnh, huyện khi Trung ương quyết định tỷ lệ phần trăm phân chia cho ngân
sách địa phương.
b. Các khoản
thu phân chia theo tỷ lệ (%) giữa ngân sách huyện, xã:
- Thuế môn bài
thu từ cá nhân, hộ kinh doanh;
- Lệ phí trước
bạ nhà, đất;
- Thuế chuyển
quyền sử dụng đất;
- Thuế sử dụng
đất nông nghiệp thu từ hộ gia đình;
- Thuế nhà, đất;
Đối với 05
khoản thu trên ngân sách xã, thị trấn được hưởng 100%; riêng ngân sách phường ủy
quyền cho Hội đồng nhân dân 02 thị xã Quyết nghị tỷ lệ phần trăm phân chia cho
ngân sách phường được hưởng.
II. Phân cấp nhiệm vụ chi:
1. Nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện:
1.1. Chi đầu
tư phát triển:
Chi đầu tư
xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội theo phân cấp của tỉnh.
Riêng đối với 02, thị xã được phân cấp thêm nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng các
trường phổ thông các cấp, điện chiếu sáng, cấp thoát nước giao thông đô thị, vệ
sinh đô thị và các công trình phúc lợi công cộng khác.
1.2. Chi
thường xuyên:
a. Hoạt động
sự nghiệp giáo dục gồm:
- Nhà trẻ, mẫu
giáo trên địa bàn phường;
- Giáo dục phổ
thông trung học cơ sở, giáo dục tiểu học, bổ túc văn hóa, hoạt động giáo dục
thường xuyên của các Trung tâm giáo dục thường xuyên, và các lọai hình giáo dục
khác như phổ cập giáo dục, xóa mù chữ,… thuộc cấp huyện quản lý;
b. Chi hoạt động
sự nghiệp đào tạo của các Trung tâm bồi dưỡng Chính trị, chi hỗ trợ Trung tâm dạy
nghề do cấp huyện quản lý;
c. Chi sự
nghiệp y tế: chi lương và các khoản có tính chất lương cho cán bộ Thuyền y tế,
Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong định biên; hỗ trợ chi họat động thường
xuyên, mua sắm các khoản trang thiết bị phục vụ cho việc khám chữa bệnh của Trạm
y tế xã, phường, thị trấn;
d. Chi hoạt động
sự nghiệp văn hóa, thông tin, phát thanh, thể dục-thể thao và các sự nghiệp
khác do cấp huyện quản lý;
e. Chi đảm bảo
xã hội: Chi cứu đói, mai táng phí, trợ cấp xã hội, trợ cấp nuôi dưỡng tại cộng
đồng, quà lễ tết thờ cúng bà mẹ Việt nam anh hùng, thăm hỏi các đối tượng chính
sách, phòng chống các tệ nạn xã hội, các hoạt động xã hội khác do cấp huyện quản
lý;
f. Chi sự
nghiệp môi trường do cấp huyện quản lý:
- Chi tuyên
tuyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường;
- Phòng ngừa,
kiểm sóat ô nhiễm, sự cố môi trường: điều tra, phân tích đánh giá ô nhiễm, các
sự cố môi trường, chất thải, nước sạch và vệ sinh môi trường;
- Mua sắm
trang thiết bị phục vụ trong lĩnh vực môi trường;
- Đầu tư xử
lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường: lập các dự án, đầu tư xử lý ô nhiễm ở các
khu vực mang tính công ích, xã hội, các làng nghề;
g. Chi sự
nghiệp khoa học do cấp huyện quản lý:
Phổ biến
tuyên truyền và tổ chức ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ ở địa
phương, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, phổ cập kiến thức khoa học
và công nghệ trên địa bàn huyện, thị. . .
h. Các hoạt động
sự nghiệp kinh tế do cấp huyện quản lý:
- Sự nghiệp
giao thông: duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa cầu đường và các công trình giao
thông khác; lập các biển báo và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên
các tuyền đường do huyện quản lý;
- Sự nghiệp
nông nghiệp, thủy lợi, ngư nghiệp và lâm nghiệp: duy tu, bảo dưỡng các tuyến
đê, các công trình thủy lợi, các trạm trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp;
công tác khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến nông; chi khoanh nuôi, bảo vệ nguồn lợi
thủy sản do huyện quản lý. (Riêng chi cho Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y, Trạm Bảo
vệ thực vật do ngân sách Tỉnh chi);
- Sự nghiệp
thị chính: duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát
nước, giao thông nội thị, công viên và các sự nghiệp thị chính khác;
- Các sự nghiệp
kinh tế khác;
i. Chi quốc
phòng, an ninh và trật tư an toàn xã hội:
- Chi quốc
phòng gồm: công tác giáo dục quốc phòng toàn dân; công tác tuyển quân và đón tiếp
quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về; đăng ký quân nhân dự bị; tổ chức huấn luyện
cán bộ dân quân tự vệ; hội nghị và tập huấn nghiệp vụ dân quân tự vệ;
- Chi an ninh
và trật tự, an toàn xã hội gồm: tuyên truyền, giáo dục phong trào quần chúng bảo
vệ an ninh tổ quốc; hỗ trợ các chiến dịch giữ gìn an ninh và trật tự, an toàn
xã hội; hỗ trợ sơ kết, tổng kết phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc; hỗ
trợ hoạt động an ninh, trật tự ở cơ sở.
j. Hoạt động
của các cơ quan nhà nước cấp huyện;
k. Hoạt động
của cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam cấp
huyện;
l. Hỗ trợ cho
các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp cấp huyện theo quy định của pháp luật;
m. Các khoản
chi khác theo quy định của pháp luật;
n. Chi bổ
sung cho ngân sách cấp xã.
2. Nhiệm vụ
chi ngân sách cấp xã:
2.1. Chi đầu
tư phát triển:
Chi đầu tư
xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội theo phân cấp của tỉnh từ
nguồn ngân sách và nguồn huy động đóng góp trên nguyên tắc tự nguyện của các tổ
chức, cá nhân cho từng dự án nhất định.
2.2. Chi
thường xuyên:
a. Sự nghiệp
giáo dục: hỗ trợ các lớp bổ túc văn hóa, giáo dục mầm non (gồm nhà trẻ, mẫu
giáo) do xã quản lý; đối với phường do ngân sách thị xã chi;
b. Sự
nghiệp đảm bảo xã hội: mai táng phí, các họat động xã hội do phường quản lý,
chi phụ cấp cho Đội họat động xã hội tình nguyện cấp xã;
c. Sự nghiệp
văn hóa thông tin: chi các họat động văn hóa thông tin, truyền thanh, tuyên
truyền giáo dục pháp luật ở cơ sở, kinh phí cuộc vận động xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư và các họat động khác do xã quản lý;
d. Sự nghiệp
thể dục thể thao: Chi tổ chức các họat động thể dục thể thao do xã quản lý;
e. Sự nghiệp
văn xã khác: hỗ trợ họat động dân số, gia đình và trẻ em;
f. Quản lý,
duy tu, bảo dưỡng các công trình kiến trúc, tài sản, công trình phúc lợi, đường
giao thông do xã quản lý; hỗ trợ các họat động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến
ngư ... do xã quản lý;
g. Chi họat động
môi trường do cấp xã quản lý;
h. Hoạt động
của các cơ quan nhà nước cấp xã;
i. Hoạt động
của cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam, Hội Nông dân Việt Nam cấp xã;
j. Tài trợ
cho các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp cấp xã theo quy định của pháp luật;
k. Công tác
dân quân tự vệ, trật tự-an toàn xã hội:
- Huấn luyện
dân quân tự vệ; đăng ký nghĩa vụ quân sự, đưa thanh niên đi làm nghĩa vụ quân sự;
- Phong trào
quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự-an toàn xã hội; hoạt động bảo vệ an ninh, trật
tự ở cơ sở;
l. Các khoản
chi khác theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Giao Uỷ ban nhân dân Tỉnh
tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này; thường xuyên kiểm tra, sơ kết, tổng
kết và báo cáo kết quả thực hiện với Hội đồng nhân dân Tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
Điều 3. Thường trực Hội đồng
nhân dân Tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân Tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân
dân Tỉnh có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết
này đã được Hội đồng nhân dân Tỉnh khoá VII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 14
tháng 7 năm 2006 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- VPQH, CP (I,II);
- Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT. HĐND, UBND, MTTQ tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các đại biểu HĐND;
- Công báo tỉnh;
- Lưu VT.
|
CHỦ
TỊCH
Huỳnh Minh Đoàn
|