HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
52/2016/NQ-HĐND
|
Lai
Châu, ngày 14 tháng 10 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
ĐẢM BẢO AN NINH, TRẬT TỰ TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ BA
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Xét Tờ trình
số 1941/TTr-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị
thông qua Đề án “Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn
2016 - 2020”; Báo cáo thẩm tra số 375/BC-HĐND ngày 10 tháng 10 năm 2016
của Ban Pháp chế HĐND tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban
hành Nghị quyết “Đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu, giai đoạn
2016 - 2020”, nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Quán triệt và
thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
công tác quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; tăng cường sự quản
lý, điều hành của chính quyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của
toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh Lai Châu trong sạch,
vững mạnh, từng bước hiện đại, là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an
ninh, trật tự trong tình hình mới. Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc
chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống;
góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững,
đưa Lai Châu thành tỉnh trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Ngăn chặn 100% các vụ việc lấn chiếm, vi phạm chủ quyền
an ninh biên giới, giải quyết 100% vụ việc phức tạp về an ninh biên giới. Giảm
số người xuất, nhập cảnh trái phép. 100% xã biên giới được tuyên truyền bảo
vệ chủ quyền biên giới, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật. Giảm
đối tượng và địa bàn bị ảnh hưởng hoạt động tuyên truyền lập “Nhà nước Mông”,
không để xảy ra tụ tập gây rối, gây bạo loạn. Không để xảy ra hoạt động lợi dụng
tôn giáo gây phức tạp an ninh, trật tự. Giải quyết ổn định các vụ khiếu kiện, hạn
chế số vụ phức tạp kéo dài, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
b) 100% cơ quan, đơn vị điều chỉnh, bổ sung và luyện tập
các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu. 100% xã, phường, thị trấn có và thực hiện tốt
quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự và thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng; 100% huyện, thành phố hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ; 100% đồn
Biên phòng được diễn tập cụm tác chiến Biên phòng và 100% xã, phường, thị trấn
diễn tập chiến đấu trị an. 100% các địa bàn mục tiêu trọng điểm về phòng
chống khủng bố đều có phương án phòng chống khủng bố và cơ bản được
luyện tập, diễn tập phòng chống khủng bố.
c) Đến năm 2020, giảm 5% số vụ phạm tội hình sự so với năm
2015. Điều tra khám phá tội phạm đạt trên 85%, trọng án đạt 100%; vận động đầu
thú, bắt đối tượng truy nã đạt 30%/năm; 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến
nghị khởi tố được tiếp nhận, xử lý. Giảm tội phạm mua bán người; 100% các
tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người được áp dụng các biện pháp nghiệp vụ
để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn. Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp
hành xong án phạt tù xuống dưới 5%.
d) Triệt xóa 100% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; giảm
trên 1%/năm người nghiện ma túy, 100% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và
thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục; duy trì, giữ vững các xã, phường, thị
trấn không tệ nạn ma túy và xây dựng thêm 15 xã, phường, thị trấn không tệ nạn
ma túy. Phá nhổ 100% diện tích trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy được
phát hiện; đến năm 2020 giảm trên 50% diện tích trồng, tái trồng cây có chứa
chất ma túy so với năm 2015. Không để xảy ra hoạt động sản xuất ma túy tổng hợp
trên địa bàn.
đ) Giảm tối thiểu 5% so với năm trước về số vụ, số người chết,
số người bị thương về tai nạn giao thông; hạn chế các vụ cháy, nổ gây hậu quả
nghiêm trọng. Nâng mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục
hành chính thuộc lĩnh vực quốc phòng - an ninh đạt trên 90%.
e) Chuyển hóa 16 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự
thành xã đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự; 37 xã trọng điểm phức tạp
được lực lượng Công an hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự và củng cố hệ thống chính
trị.
g) 100% xã biên giới tổ chức tốt phong trào tự quản đường
biên mốc giới, an ninh, trật tự. Số xã, phường, thị trấn thực hiện phong trào bảo
vệ an ninh Tổ quốc đạt tỷ lệ xuất sắc 45%, khá 50%, trung bình 5%, không có yếu
kém. 75% khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp, trường học đạt
tiêu chí an toàn về an ninh, trật tự; trên 95% bản, tổ dân phố, khu dân cư cam
kết đảm bảo an ninh, trật tự.
h) Trên 60% cán bộ, sỹ quan lực lượng vũ trang tỉnh đạt
trình độ đại học, sau đại học về chuyên môn nghiệp vụ và trên 50% có
trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên. 100% lực lượng bán chuyên trách ở
cơ sở được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; trên 95% trưởng, phó Công an xã
được đào tạo trình độ chuyên môn trung cấp công an hoặc trung cấp luật
trở lên. Giáo dục quốc phòng toàn dân đạt trên 95% và bồi dưỡng kiến thức quốc
phòng - an ninh cho các đối tượng đạt trên 95%.
3. Nhiệm vụ và giải pháp
a) Các cấp chính quyền, các lực lượng vũ trang
phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt công
tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn cán bộ, công chức,
viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự;
âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm
và tệ nạn xã hội nhằm tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức bảo đảm quốc phòng - an
ninh và công tác an ninh, trật tự.
b) Thực hiện tốt công tác quản lý của chính
quyền trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.
Chú trọng đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của
chính quyền trong công tác đảm bảo an ninh trật tự; xác định rõ nhiệm vụ bảo đảm
an ninh, trật tự là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính
trị và của toàn dân. Người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp phải
chịu trách nhiệm về tình hình an ninh, trật tự
tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách; chỉ đạo thực hiện tốt công
tác nắm, phân tích và dự báo tình hình; chủ động xây dựng và thực hiện các
phương án, kế hoạch phòng ngừa, giải quyết các vấn đề phát sinh về an ninh, trật
tự ngay từ cơ sở. Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang tỉnh trong
công tác tham mưu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ
gìn trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện tốt
công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình báo chí, ấn phẩm, thông tin
trên mạng viễn thông, Internet. Bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng và cơ sở
hạ tầng thông tin trọng yếu của tỉnh. Chủ động phát hiện, đấu tranh, xử lý kịp
thời đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước và các hành vi làm mất an ninh, an toàn
thông tin mạng, lộ lọt bí mật Nhà nước. Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu
hóa các hoạt động xâm nhập hệ thống mạng thông tin của các cơ quan trọng yếu,
cơ mật.
Quản lý chặt
chẽ hoạt động của các hội quần chúng, không để thành lập các hội, nhóm trái
pháp luật. Chủ động phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức hội, đoàn,
câu lạc bộ hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích hoặc gây ảnh hưởng đến an
ninh trật tự.
Thực hiện
tốt công tác kiểm tra, giám sát, rà soát, bổ sung các vấn đề phát sinh trong
quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự
an toàn xã hội để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khắc phục hạn chế, yếu
kém.
Tổ chức sơ
kết, tổng kết, đánh giá, nhân rộng những mô hình, cách làm hay trong thực hiện
nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Động viên, khen
thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong triển khai, thực hiện.
c) Xây dựng, củng
cố hệ thống chính trị các cấp vững mạnh, gắn với thực hiện tốt công tác bảo vệ
chính trị nội bộ.
Tập trung xây
dựng, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; phòng, chống
suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ chính quyền cơ quan đơn vị. Phát hiện, xử lý
nghiêm các vụ tham nhũng, tiêu cực, chấn chỉnh những biểu hiện quan liêu, yếu
kém của cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức; bảo đảm sự đoàn kết thống nhất
ý chí, hành động trong hoạt động của chính quyền, cơ quan, đơn vị và củng cố vững
chắc niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền.
Thực hiện hiệu
quả công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật Nhà nước, quản lý cán bộ,
công chức, viên chức, chiến sỹ trong quan hệ, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân
nước ngoài, đi học tập, công tác ở nước ngoài. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ
quan, các bộ phận thiết yếu quan trọng.
Đấu tranh
phòng, chống nội gián và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, phát
hiện, khắc phục sơ hở, không để các thế lực thù địch, phản động và các đối tượng
lợi dụng gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự.
d) Công tác đảm
bảo an ninh chính trị
Thực hiện tốt
công tác dự báo, đánh giá tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
trên địa bàn và có giải pháp phòng ngừa, phát hiện, giải quyết hiệu quả âm mưu,
hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, trọng tâm là công tác
đảm bảo an ninh dân tộc, tôn giáo, an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa tư
tưởng, an ninh thông tin truyền thông, an ninh mạng và an ninh xã hội.
Phát hiện và
có biện pháp đấu tranh kịp thời, hiệu quả đối với hoạt động lợi dụng tôn giáo,
dân tộc và các vấn đề xã hội gây mất ổn định an ninh, trật tự. Tập trung đấu
tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền lập “Nhà nước Mông” trên địa bàn; giải
quyết hiệu quả các mâu thuẫn nội bộ, tranh chấp, khiếu kiện từ khi mới phát
sinh và ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng hoạt động chống đối, gây mất an ninh,
trật tự.
Triển khai hiệu
quả các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm về
chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và các sự kiện chính trị quan trọng diễn
ra trên địa bàn tỉnh.
đ) Công tác
phòng, chống tội phạm
Mở các đợt cao
điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm; triệt xóa các tụ điểm phức tạp về trật
tự xã hội; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm hình sự, tội phạm
kinh tế, tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, môi trường.
Triển khai đồng bộ biện pháp nghiệp vụ trong điều tra, khám phá tội phạm, không
để lọt tội phạm, không để oan, sai.
Thực hiện tốt
công tác phối hợp giữa các cơ quan tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử và đấu
tranh, phòng ngừa tội phạm.
Tiếp nhận và
giải quyết dứt điểm tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; thực hiện
đúng quy định về lập hồ sơ đưa các đối tượng vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo
dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
e) Công tác đảm
bảo trật tự an toàn xã hội
Thực hiện tốt
công tác quản lý cư trú, quản lý nhân hộ khẩu, quản lý nhà nước đối với ngành
nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Vận động, thu hồi, quản lý vũ
khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong Nhân dân.
Thực hiện
nghiêm nhiệm vụ trực, sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ và ứng phó kịp
thời với những sự cố, thiên tai. Phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng
phòng cháy, chữa cháy và xử lý kịp thời các vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát
sinh.
Thực hiện đồng
bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trọng tâm là công tác
tuyên truyền, quản lý phương tiện, tuần tra, kiểm soát giao thông và xử lý
nghiêm những sai phạm, tạo chuyển biến tích cực và từng bước kiềm chế, làm giảm
tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí.
Triển khai đồng
bộ các giải pháp, công tác nghiệp vụ cảm hóa, giáo dục phạm nhân; giúp đỡ người
được đặc xá, chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng.
g) Củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết
các dân tộc; nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Thực hiện
tốt quy chế dân chủ ở cơ sở,
củng cố khối đại đoàn kết dân tộc
trên địa bàn tỉnh, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng
chính đáng của Nhân dân để có giải pháp thực hiện trong quản lý nhà nước.
Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung
ương 7 khóa IX về công tác dân tộc và công tác tôn giáo; Chương trình mục tiêu
quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị
số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn
dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình
hình mới.
Phát huy
vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong công tác tuyên truyền,
vận động quần chúng tham gia đảm bảo an ninh, trật tự; xây dựng và nhân rộng
các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
h) Xây dựng
lực lượng vũ trang trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất, là lực lượng
nòng cốt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự.
Thực hiện tốt
nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, ý thức trách nhiệm, kỷ luật,
kỷ cương, điều lệnh cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, gắn với nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị trong các đơn vị.
Triển khai
thực hiện đồng bộ các quy định tại Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của
Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật
tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng; các quy định bảo vệ bí mật
nhà nước, quy định của ngành, quy chế làm việc, nội quy của cơ quan, đơn vị.
Phòng ngừa, không để các thế lực thù địch, các đối tượng tác động chuyển hóa nội
bộ hoặc gây chia rẽ, mất uy tín, đoàn kết của lực lượng vũ trang tỉnh.
Thực hiện
nghiêm công tác tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển,
bố trí sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng
vũ trang theo quy định. Xây dựng lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng
công nghệ cao, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, tội phạm tham
nhũng, kinh tế, môi trường, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy,
cán bộ trẻ, cán bộ là người dân tộc thiểu số và cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị
trực tiếp chiến đấu, cấp cơ sở.
Tổ chức thực
hiện tốt công tác luyện tập, diễn tập các phương án phòng, chống khủng bố, phá
hoại của các thế lực phản động.
Duy trì, củng
cố lực lượng bán chuyên trách, các tổ chức quần chúng tự quản; mở
các lớp đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ,
hiệu quả hoạt động cho lực lượng bán chuyên trách, các tổ chức quần
chúng tự quản làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.
i) Phát triển
kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với yêu cầu đảm bảo quốc phòng - an ninh
Tập trung
triển khai thực hiện đồng bộ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm
vụ củng cố sức mạnh quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội, phòng ngừa tội
phạm và vi phạm pháp luật; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đặc
biệt là các gia đình chính sách, người có công, cán bộ hưu trí, Nhân dân vùng
sâu, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện đúng các quy trình, thủ
tục đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên đối với các xã
biên giới, các công trình phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.
Phát hiện
kịp thời những sơ hở trong quản lý, điều hành kinh tế để chỉ đạo sửa đổi, bổ
sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế, nhất là
các quy định, quy trình, thủ tục, điều kiện đầu tư các dự án kinh tế - xã hội ở
các địa bàn liên quan đến quốc phòng - an ninh, các dự án có vốn đầu tư nước
ngoài và dự án của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
Đấu tranh,
ngăn chặn kịp thời các âm mưu, hoạt động lợi dụng hợp tác đầu tư phát triển
kinh tế để xâm phạm an ninh, trật tự của các thế lực thù địch, phản động và các
loại tội phạm. Triển khai các phương án bảo đảm an ninh các dự án lớn, các
ngành kinh tế quan trọng, các địa bàn trọng điểm. Bảo đảm thu thập thông tin phục
vụ lựa chọn đối tác, xác định thị trường, ký kết các dự án, hợp đồng kinh tế.
k) Xây dựng
và ban hành các cơ chế, chính sách phục vụ công tác đảm bảo quốc phòng - an
ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội
Thực hiện
và hoàn thiện chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài gắn với đào tạo, bồi dưỡng lực
lượng chuyên trách, bán chuyên trách làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, nhất
là lực lượng trực tiếp chiến đấu, lực lượng ở cấp cơ sở, đảm bảo đáp ứng được
yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đầu tư, trang bị hiện đại
hóa và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phục vụ công
tác quản lý trật tự công cộng bằng hệ thống máy ghi hình an ninh tại những
mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; tập
trung phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống truyền thanh, hỗ trợ phát triển
kinh tế, Giáo dục, Y tế. Từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và củng
cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Xây dựng
và tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu
quả giải quyết thủ tục hành chính, ngăn ngừa xử lý
nghiêm những biểu hiện phiền hà, lãng phí, tạo niềm
tin cho tổ chức và Nhân dân.
Xây dựng
và ban hành chính sách về công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an
ninh, trật tự trên địa bàn; chính sách phòng, chống và kiểm soát ma túy
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
l) Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các
ngành; công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an
ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện tốt
công tác phối hợp giữa lực lượng vũ trang với các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh
và chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ
gìn trật tự an toàn xã hội.
Thực hiện hiệu
quả chương trình phối hợp giữa Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh
trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đảm bảo an ninh trật tự ở các xã biên giới và địa bàn đóng quân của lực lượng quân đội.
Thực hiện hợp
tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và hỗ trợ tư pháp. Chú trọng
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức hội đàm, trao đổi thông tin giữa
lực lượng vũ trang tỉnh với các lực lượng chức năng của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)
trong phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới.
Kết hợp giữa đối ngoại quân sự, đối ngoại biên phòng với đối ngoại Nhân
dân. Chủ động hợp tác trong trao đổi thông tin, tình hình, thực hiện các hiệp định,
quy chế biên giới, tuần tra song phương và đấu tranh phòng chống tội phạm, kịp
thời giải quyết các vụ việc xảy ra ngay trên thực địa, bảo đảm đúng quy định.
4. Kinh phí và nguồn kinh phí
a) Kinh phí
thực hiện
Ngoài phần
kinh phí do ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương đảm bảo thường xuyên hàng
năm cho lực lượng vũ trang tỉnh và ngân sách thực hiện Chương trình mục tiêu
phòng, chống tội phạm và ma túy; kinh phí thực hiện nghị quyết 110 tỷ đồng, gồm:
Hỗ trợ lực lượng
vũ trang trong thực hiện Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính
phủ và hỗ trợ trong xử lý những vấn đề phát sinh về an ninh trật tự: 12,6 tỷ đồng.
Thực hiện các
biện pháp và chính sách về chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh
trật tự trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020: 9,7 tỷ đồng.
Thực hiện các
biện pháp và chính sách về phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh
giai đoạn 2016- 2020: 18,5 tỷ đồng.
Hỗ trợ, đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác quốc phòng-an
ninh: 69,2 tỷ đồng, trong đó: Hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của lực lượng
Công an: 33 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của lực lượng Quân sự:
12 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất của lực lượng Bộ đội Biên
phòng: 15 tỷ đồng; hỗ trợ mua sắm phương tiện (xe máy, xe ô tô bán tải), trang
thiết bị cho các đồn, trạm của lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tại các địa
bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn: 9,2 tỷ đồng.
b) Nguồn
kinh phí
Nguồn
vốn cân đối từ ngân sách địa phương.
Điều 2.
Hội đồng
nhân dân tỉnh giao
1. Ủy ban nhân
dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.
2. Thường trực
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
Điều 3.
Hiệu lực thi
hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XIV Kỳ họp thứ ba
thông qua ngày 14 tháng 10 năm 2016 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm
2016./.