Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 38/2012/NQ-HĐND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 38/2012/NQ-HĐND
Ngày ban hành 24/08/2012
Ngày có hiệu lực 03/09/2012
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 38/2012/NQ-HĐND

Hà Tĩnh, ngày 24 tháng 8 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG KỲ HỌP CỦA HĐND TỈNH

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
KHOÁ XVI, KỲ HỌP THỨ 4

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03/12/2004;

Sau khi xem xét Tờ trình số 250/TTr-HĐND ngày 21/8/2012 của Thường trực HĐND tỉnh về việc đề nghị ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh; trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND tỉnh về các nội dung sau:

1. Hoạt động tiếp xúc cử tri;

2. Công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp;

3. Hoạt động giám sát tại kỳ họp;

4. Hoạt động thảo luận, chỉnh lý và thông qua nghị quyết;

5. Công tác bảo đảm phục vụ kỳ họp của HĐND tỉnh.

Điều 2. Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT)

1. Tổ chức nhiều hình thức TXCT phù hợp, bảo đảm để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri ở đơn vị bầu cử, nơi cư trú, nơi công tác; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian tiếp xúc, thâm nhập đời sống nhân dân để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử. Ngoài việc TXCT theo kế hoạch của HĐND tỉnh, khuyến khích đại biểu tiếp xúc, giữ mối liên hệ với cử tri bằng các hình thức khác theo hướng đối thoại trực tiếp với nhân dân. Các đại biểu HĐND tỉnh nắm thông tin có chọn lọc về các ý kiến, kiến nghị của cử tri, hàng quý báo cáo ( khi có vấn đề bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm thì báo cáo nhanh) về Thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp, xử lý, trả lời.

Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và Chính quyền địa phương các cấp tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu HĐND tỉnh có hình thức TXCT phù hợp.

2. Căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, các tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là cấp huyện) tăng thời gian, số điểm TXCT (mỗi huyện từ 3-4 điểm), kết hợp TXCT về tận thôn xóm với tiếp xúc đại diện cử tri; Phối hợp TXCT giữa đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện tại một điểm. Bố trí thành phần chủ trì hội nghị TXCT gồm: Đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại diện đại biểu Quốc hội (đối với những hội nghị có kết hợp TXCT giữa Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh); đại diện: Thường trực HĐND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ cấp huyện, Thường trực HĐND hoặc Uỷ ban MTTQ cấp xã.

Thời gian tổ chức hội nghị TXCT trước kỳ họp chậm nhất là 15 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp. Nội dung, chương trình, lịch TXCT của đại biểu HĐND tỉnh được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; tạo điều kiện thuận lợi để cử tri có thể tham dự các cuộc tiếp xúc và dành nhiều thời gian để cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Đại biểu HĐND tỉnh phải chuẩn bị chu đáo nội dung báo cáo trước cử tri về những vấn đề cụ thể mà kỳ họp sẽ quyết định; định hướng, gợi mở những vấn đề cần cử tri phát biểu. Sau hội nghị TXCT, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức làm việc với lãnh đạo huyện để thống nhất các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn nội dung chất vấn gửi đến Thường trực HĐND tỉnh; nghe lãnh đạo huyện báo cáo việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh trên địa bàn. Nâng cao chất lượng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri do Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh ký; văn bản đăng ký câu hỏi chất vấn do cá nhân đại biểu (hoặc đại diện tổ đại biểu) ký, gửi tới Thường trực HĐND tỉnh chậm nhất là 10 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

3. Mở rộng hình thức liên hệ với cử tri trong thời gian diễn ra kỳ họp. Ngoài việc thông qua đường dây nóng, công bố rộng rãi địa chỉ email của Chủ tọa Kỳ họp, Tổ Thư ký kỳ họp và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để thu thập ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp.

4. UBND tỉnh phân công trách nhiệm cho các cơ quan hữu quan kịp thời trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Thường trực HĐND tỉnh bằng văn bản, chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày kỳ họp bế mạc, được đăng tải trên Trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”, chuyển tải vào hộp thư điện tử của các đại biểu. Đối với những vấn đề tính thời sự, bức xúc, UBND tỉnh trả lời, giải trình trước HĐND tỉnh tại kỳ họp theo yêu cầu của Chủ tọa Kỳ họp. Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri do đại biểu HĐND tỉnh gửi về hàng quý, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp và sau khi có báo cáo trả lời của các cơ quan chức năng sẽ đăng tải trên Trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”.

Căn cứ vào nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực, Thường trực HĐND tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, địa phương liên quan trong việc thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Điều 3. Công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp

1. Thời gian tổ chức hội nghị liên tịch để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp: Đối với kỳ họp thường kỳ giữa năm trong khoảng thời gian từ ngày 10-15/5; kỳ họp thường kỳ cuối năm trong khoảng thời gian từ ngày 10-15/10 hằng năm; đối với kỳ họp bất thường chậm nhất trước 30 ngày kể từ ngày dự kiến tổ chức kỳ họp.

Thời gian tổ chức kỳ họp: Kỳ họp thường kỳ nói chung được bố trí thời gian họp tối thiểu 03 ngày; kỳ họp thường kỳ giữa năm được bố trí trước ngày 15 tháng 7; kỳ họp thường kỳ cuối năm được bố trí trước ngày 10 tháng 12 hằng năm; kỳ họp bất thường do Thường trực HĐND tỉnh quyết định trên cơ sở nội dung, chương trình kỳ họp.

Chỉ đưa vào chương trình kỳ họp để HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến hoặc quyết định những vấn đề đã được chuẩn bị chu đáo về nội dung, trình đúng thời hạn, thẩm quyền, quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đối với các nghị quyết chuyên đề, cơ quan trình phải đăng ký và đưa vào danh mục các nghị quyết chuyên đề trình HĐND tỉnh tại kỳ họp cuối năm trước, hoặc trình bổ sung vào kỳ họp giữa năm; trong trường hợp cần thiết có thể xem xét để bổ sung đưa vào chương trình kỳ họp một số nghị quyết chuyên đề nhưng phải được thống nhất tại Hội nghị liên tịch.

2. Công tác chuẩn bị các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan phải kỹ lưỡng, chu đáo. Đối với những chính sách có phạm vi tác động rộng, thời gian thực hiện dài phải tổ chức tham vấn ý kiến nhân dân và các đối tượng chịu sự điều chỉnh.

[...]