Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 129/NQ-HĐND năm 2022 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến sau kỳ họp thứ Tám, Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên khóa XV

Số hiệu 129/NQ-HĐND
Ngày ban hành 09/12/2022
Ngày có hiệu lực 09/12/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lò Văn Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 129/NQ-HĐND

Điện Biên, ngày 09 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI ĐẾN SAU KỲ HỌP THỨ TÁM, HĐND TỈNH KHÓA XV

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ MƯỜI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 248/BC-HĐND ngày 05 tháng 12 năm 2022 về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến sau kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa XV; Báo cáo thẩm tra số 111/BC-VHXH, ngày 07 tháng 12 năm 2022 của Ban Văn hóa - Xã Hội HĐND tỉnh về thẩm tra Báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đến trước và sau kỳ họp thứ Tám của HĐND tỉnh khoá XV; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành kết quả giám sát “Việc giải quyết kiến nghị của cử tri đến sau kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa XV”, với một số nội dung chủ yếu sau:

1. Kết quả đạt được:

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri đã được Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, ngành, UBND cấp huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết; có sự phối hợp giám sát chặt chẽ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo kịp thời các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết, trả lời cử tri. Các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng từ các kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và các kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ Hai, thứ Năm đã được tiếp thu, trả lời. Trong đó 11/24 kiến nghị (chiếm 45,83%) đã giải quyết xong và thông tin đến cử tri; 13/24 kiến nghị (chiếm 54,17%) đã được UBND tỉnh tiếp thu và đang giải quyết.

Việc giải quyết kịp thời, hiệu quả các kiến nghị của cử tri đã góp phần từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, giúp cho HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố và nâng cao lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

2. Hạn chế:

Còn một số kiến nghị của cử tri đã xác định trong Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh, đến nay chưa giải quyết xong, cụ thể: còn 04 kiến nghị của cử tri từ các kỳ họp thứ 10, 14, 16 HĐND tỉnh khóa XIV, 02 kiến nghị tại kỳ họp thứ Năm, HĐND khóa XV, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo giải quyết nhưng chưa xác định được thời gian giải quyết cụ thể.

3. Nguyên nhân của những hạn chế:

Một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chưa nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri nên trong chỉ đạo còn thiếu quyết liệt, sâu sát; công tác phối hợp của một số ngành, cấp huyện trong công tác tham mưu, giải quyết kiến nghị của cử tri có việc chưa kịp thời, chưa rõ giải pháp để giải quyết dứt điểm.

Có kiến nghị của cử tri liên quan đến việc sửa đổi, ban hành chính sách, an sinh xã hội, có những kiến nghị là những việc đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm trước, có nội dung phức tạp nên cần có thời gian xem xét, đánh giá để có giải pháp giải quyết cụ thể. Một số kiến nghị liên quan đến đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng... cần có nguồn lực để giải quyết nên chưa xác định được thời gian giải quyết.

Điều 2. Để tiếp tục giải quyết các kiến nghị của cử tri còn tồn đọng từ các kỳ họp trước, Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu UBND tỉnh:

1. Tiếp thu các kiến nghị của cử tri liên quan đến nguồn lực đầu tư, thể chế, chính sách để đưa ra các giải pháp trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (Phụ lục I kèm theo Nghị quyết này).

2. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm 04/13 kiến nghị của cử tri tồn đọng từ các kỳ họp 10, 14, 16 của HĐND tỉnh khóa XIV. Xác định rõ thời hạn, giải pháp chỉ đạo giải quyết 09/13 kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ thứ Năm, thứ Tám HĐND tỉnh khóa XV đã tiếp thu, đang giải quyết (Phụ lục II kèm theo Nghị quyết này).

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định của pháp luật.

2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Điều 4. Hiệu lực thi hành

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên khoá XV, kỳ họp thứ Mười thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2022./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh, LĐ UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đại biểu Quốc hội tỉnh, Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- LĐ CV VP Đo
àn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Báo Điện Biên Phủ;
- Lưu: VT.

CHỦ TỊCH




Lò Văn Phương

 

[...]