Nghị quyết 138/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2021 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 138/NQ-CP
Ngày ban hành 10/11/2021
Ngày có hiệu lực 10/11/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 138/NQ-CP

Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 10 NĂM 2021

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2021, tổ chức vào ngày 06 tháng 11 năm 2021,

QUYẾT NGHỊ:

I. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2021; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm

Chính phủ thống nhất đánh giá: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là việc ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ, cùng sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp; công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được triển khai quyết liệt, tiêm vắc-xin nhanh hơn so với kế hoạch đề ra với sự chuyển đổi sang phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục giảm mạnh; thực hiện lộ trình mở cửa từng bước nền kinh tế gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của Nhân dân dần trở lại trạng thái bình thường mới. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm; lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng bình quân 10 tháng tăng 1,81%; thu ngân sách đạt 90,9% dự toán năm, tăng 5,5% so với cùng kỳ; vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm tăng 15,8% so với cùng kỳ, vốn thực hiện đạt trên 15 tỷ USD. Trong tháng 10, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 111,2%, vốn đăng ký tăng 74% so với tháng trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trên 18%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 10 tháng đạt 267,93 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước; tháng 10 xuất siêu 2,85 tỷ USD, tính chung 10 tháng xuất siêu 160 triệu USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) phục hồi, tháng 10 tăng 6,9% so với tháng trước. Sản xuất nông nghiệp cơ bản thuận lợi; năng suất lúa hè thu tăng 1,2 tạ/ha, sản lượng đạt 11,04 triệu tấn. Vận tải hành khách liên tỉnh và hàng không được nối lại; một số địa phương bước đầu đã thí điểm mở cửa lại du lịch nội địa.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, nhất là tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, Hội nghị COP 26 và chuyến thăm làm việc tại Anh, thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Chính phủ, góp phần quan trọng củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức; kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế vẫn tiềm ẩn rủi ro; còn nhiều sức ép đối với lạm phát; thu nội địa có xu hướng giảm, gia tăng áp lực cân đối ngân sách; nguy cơ nợ xấu tiềm ẩn tăng. Giải ngân vốn đầu tư công thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn; một số nơi còn thiếu hụt lao động. Tốc độ sản xuất công nghiệp phục hồi chậm. Việc làm, sinh kế, đời sống của một bộ phận người dân, người lao động chịu nhiều ảnh hưởng, nhất là những địa bàn có dịch bệnh, thiên tai. Vẫn còn những rào cản đối với việc khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh do các quy định thiếu đồng bộ, thống nhất giữa các địa phương. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên một số địa bàn còn diễn biến phức tạp...

Dự báo thời gian tới, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp kéo dài; kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng không đồng đều, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về ổn định tài chính, tiền tệ, lạm phát, an ninh mạng, thiên tai, biến đổi khí hậu, thiếu hụt nguồn cung năng lượng,...; qua đó có tác động tiêu cực đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Tình hình trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức; giai đoạn đầu mở cửa lại nền kinh tế, số ca nhiễm có thể tăng, nhất là tại một số địa phương có độ bao phủ vắc-xin thấp trong khi năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng, năng lực sản xuất thuốc, trang thiết bị y tế còn hạn chế.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm, nhất quán các Nghị quyết, Kết luận của các Hội nghị Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Lãnh đạo chủ chốt, của Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa XV và các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, nhất là trong thời gian còn lại của năm 2021 theo Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 12 tháng 8 năm 2021 và Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; trong đó tập trung một số nội dung trọng tâm sau:

1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

a) Tiếp tục theo dõi sát, nắm chắc tình hình, diễn biến dịch COVID-19, có biện pháp linh hoạt đối với tình huống cụ thể trong công tác phòng, chống dịch gắn với từng bước mở cửa lại nền kinh tế. Không được lơ là, chủ quan; sẵn sàng nguồn lực, phương án ứng phó với nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt lưu ý đối với các địa bàn chưa được tiêm bao phủ vắc-xin mũi 1. Giám sát y tế chặt chẽ người về từ vùng dịch; thực hiện xét nghiệm, cách ly phù hợp điều kiện thực tiễn tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

b) Khẩn trương triển khai các chính sách tạo điều kiện hỗ trợ, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, sản xuất trong nước vắc-xin, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế và nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

c) Triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh; có chính sách phù hợp về phí, lệ phí để kích cầu du lịch nội địa, xây dựng phương án chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế.

d) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án lớn, trọng điểm; bảo đảm an toàn và tiến độ thi công các công trình trong mùa bão lũ. Kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền hoặc chủ động sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật còn chồng chéo, cản trở hoạt động đầu tư công.

đ) Chủ động tạo mặt bằng sạch, nguồn cung lao động, hạ tầng kết nối, đẩy nhanh tiến độ cấp phép các dự án đầu tư trong nước, nước ngoài, nhất là các dự án FDI lớn; tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, trực tuyến.

e) Khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

g) Tăng cường phòng ngừa, phát hiện và xử lý theo quy định các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc, sinh phẩm, vắc-xin liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

h) Các Bộ, cơ quan: Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc theo lĩnh vực quản lý, nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng nội dung cụ thể về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; gửi về Văn phòng Chính phủ trước ngày 25 tháng 11 năm 2021 để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Chỉ thị về vấn đề này.

i) Chuẩn bị, thực hiện tốt công tác tổng kết năm 2021 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2022 của Bộ, cơ quan, địa phương.

k) Cho phép không thực hiện cắt giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến ngày 30 tháng 9 năm 2021 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương đã được giao từ đầu năm 2021 theo quy định tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ.

l) Người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2020 đã được kéo dài sang năm 2021 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 chuyển tiếp sang 2021 -2025 hoặc thu hồi vốn ứng trước và nghĩa vụ thanh toán của ngân sách trung ương. Chính phủ sẽ thành lập các tổ công tác đi kiểm tra đôn đốc.

m) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:

- Đẩy nhanh triển khai các chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, theo quy định.

[...]