HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 127/NQ-HĐND
|
Nam Định, ngày 09
tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH NAM ĐỊNH NĂM
2024
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
KHÓA XIX, KỲ HỌP THỨ 15
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Xét nội dung Báo cáo
tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023 và kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh trình tại kỳ họp;
Sau khi nghe Báo cáo
thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của đại biểu Hội
đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
I.
ĐÁNH GIÁ VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2023
Năm 2023, thực hiện nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, cạnh
tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột giữa các quốc
gia và vùng lãnh thổ kéo dài, kinh tế toàn cầu chậm lại. Trong nước, nền kinh tế
chịu nhiều tác động bất lợi từ bên ngoài, giá nguyên vật liệu, lãi suất ngân
hàng ở mức cao. Song, dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo,
điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND,
sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; hoạt động quyết liệt, chủ động của các
sở, ban, ngành, đoàn thể, cùng sự nỗ lực của toàn thể Nhân dân, cộng đồng doanh
nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, có sự phát
triển so với cùng kỳ và đạt được nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các
lĩnh vực với 12/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, nổi bật là:
(1) Tổ chức thực hiện
nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy,
các Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc
phòng, an ninh. Hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và
Tỉnh ủy giao đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn theo quy định. Tổ chức đánh giá
giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn
2021-2025. Hoạt động giám sát và xem xét, quyết định các nội dung liên quan đến
phát triển kinh tế - xã hội của Hội đồng nhân dân tỉnh được quan tâm. Công tác
chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động,
linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc, quy định của pháp luật
và chỉ đạo của cấp trên. Lãnh đạo UBND tỉnh tích cực làm việc trực tiếp với các
đơn vị, địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhất là trong
triển khai các dự án trọng điểm, công tác xúc tiến thu hút đầu tư và đôn đốc
thu nộp ngân sách.
(2) Kinh tế duy trì mức
tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên. Trong đó, Tổng sản phẩm
GRDP tăng 10,19% (đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, cao hơn rất nhiều
mức tăng chung của cả nước); Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,5%; Tổng mức
bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tăng 14,3%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng
17%; Thu ngân sách nhà nước ước tăng 25% so với năm 2022; Tổng nguồn vốn huy động
của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước tăng 17%; Dư nợ tín dụng ước tăng 11%
so với đầu năm;...
(3) Sản xuất nông nghiệp tiếp
tục phát triển; trong đó, sản lượng thóc tăng cả về sản lượng và giá trị.
Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiếp tục được quan tâm
thực hiện; đến nay toàn tỉnh có 191/204 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao (đạt
93,6%) và 25/188 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (đạt 13,3%). Tập trung hướng dẫn huyện
Giao Thủy, Nam Trực, Hải Hậu hoàn thành các tiêu chí để đạt huyện NTM nâng cao,
kiểu mẫu.
(4) Hệ thống kết cấu hạ tầng
kinh tế, xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông huyết mạch, các khu, cụm công
nghiệp tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến
độ các dự án trọng điểm sẽ là động lực cho sự phát triển của tỉnh. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đào tạo sự đồng thuận thống nhất và đảm bảo tiến độ công
tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh.
(5) Công tác xúc tiến,
thu hút đầu tư được triển khai sôi động, có trọng tâm, trọng điểm và đã đạt được
những tín hiệu rất tích cực, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm,
đầu tư tại Nam Định. Tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH
Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) về nghiên cứu và đề xuất dự án đầu
tư khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; Ký kết biên bản ghi nhớ
hợp tác phát triển dự án Trung tâm Thương mại AEON Nam Định; Ký thỏa thuận phát
triển dự án, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Quanta, Tập đoàn
JiaWei (Đài Loan), Tập đoàn Sunrise Material (Singapore), Công ty Xingyu Safety
Technology (Singapore),... đầu tư các dự án công nghệ cao tại Khu công nghiệp Mỹ
Thuận, Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng. Đây là những doanh nghiệp, dự án lớn,
khi đầu tư vào địa bàn tỉnh có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín,
môi trường đầu tư của tỉnh.
(6) Cải cách hành chính,
xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm triển khai
và đạt được kết quả tích cực, luôn là đơn vị trong tốp đầu cả nước. Năm 2022,
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số
hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 19/61 tỉnh, thành
phố; Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) đứng thứ 34/63 tỉnh, thành phố tăng
6 bậc so với năm 2021; Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số xếp thứ 10/63 tỉnh,
thành phố, tăng 01 bậc so với năm 2021. Chất lượng Quản trị dịch vụ công trong
thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh Nam Định luôn thuộc
tốp dẫn đầu toàn quốc.
(7) Hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước được nâng lên, công tác phân cấp, ủy quyền được đẩy mạnh. Trách nhiệm
người đứng đầu được quy định rõ ràng cho Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát được
chỉ đạo quyết liệt. Chú trọng thực hiện nghiêm công tác phòng chống tham nhũng
và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
(8) Tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã giai đoạn 2022-2025 theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, đảm bảo sát
thực tế, đúng tiến độ.
(9) Lĩnh vực Văn hóa - Xã
hội được quan tâm, đạt được nhiều kết quả, an sinh xã hội được đảm bảo, thực hiện
hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Các hoạt động văn
hóa, nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi chào mừng các sự kiện
lớn, đặc biệt là chuỗi các sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ
và Nhân dân Nam Định được tổ chức trọng thể, chu đáo, khẳng định được vị thế của
tỉnh đối với cả nước. Các vận động viên Nam Định tham dự Seagame 32 đã đạt
thành tích cao đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt
Nam. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho Nhân dân và
phòng chống dịch bệnh. Tổ chức thành công nhiều chương trình, hội nghị lớn của
cả nước, của vùng được Bộ, ngành Trung ương đánh giá cao như: Ngày hội khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng; vòng chung kết Robocon toàn
quốc, diễn đàn kinh tế số và xã hội số, Hội nghị giáo dục và đào tạo vùng.
(10) An ninh chính trị và
trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm
bảo công khai, công bằng, đúng luật. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn
xã hội được tăng cường và đạt nhiều kết quả; an ninh chính trị, trật tự an toàn
xã hội được giữ vững. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân, giải
quyết kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm thực hiện.
II. KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024
1. Mục tiêu
Tiếp tục giữ vững ổn định
và bảo đảm tốc độ tăng trưởng khá của nền kinh tế. Đẩy mạnh xây dựng đô thị
thông minh, chính quyền điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, tạo môi
trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Tập
trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; huy động và sử dụng hiệu quả mọi
nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm tạo động lực cho
phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn
hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Quản lý chặt
chẽ đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động các biện pháp phòng chống
thiên tai, ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật ở
các ngành, các cấp; phòng chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, an
ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
2. Dự kiến các chỉ
tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2024
a) Các chỉ tiêu kinh tế
(1) Tổng sản phẩm trên địa
bàn GRDP (giá so sánh) tăng từ 9,5-10,5%.
(2) Cơ cấu kinh tế (%):
- Nông, lâm nghiệp và thủy
sản: 16,0
- Công nghiệp, xây dựng,
dịch vụ: 84,0
(3) Chỉ số sản xuất công
nghiệp (IIP) tăng từ 14,5% trở lên.
(4) Giá trị xuất khẩu đạt
từ 3.300 triệu USD trở lên.
(5) Tổng vốn đầu tư toàn
xã hội tăng từ 18% trở lên.
(6) Thu ngân sách nhà nước
trên địa bàn đạt trên 12.030 tỷ đồng.
b) Các chỉ tiêu xã hội
(1) Tạo việc làm cho khoảng
33,3 ngàn lượt người.
(2) Tỷ lệ lao động qua
đào tạo từ 78,5% trở lên.
(3) Tỷ lệ nghèo đa chiều
(gồm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo) theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn
2022-2025 giảm từ 0,1-0,5%.
(4) Tỷ lệ dân số tham gia
bảo hiểm y tế đạt từ 93,55% trở lên.
(5) Công tác xây dựng
nông thôn mới (NTM): Có thêm 07 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao; 15 xã đạt
chuẩn NTM kiểu mẫu; 03 huyện đủ điều kiện đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó 01
huyện cơ bản đủ điều kiện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
c) Các chỉ tiêu về môi
trường
(1) Tỷ lệ dân số nông
thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,99% (trong đó được sử dụng nước sạch
đạt từ 97% trở lên).
(2) Tỷ lệ chất thải y tế
nguy hại được xử lý đạt từ 95% trở lên.
(3) Tỷ lệ chất thải rắn
được thu gom: Tỷ lệ chất thải rắn được thu gom ở đô thị đạt từ 96% trở lên; ở
nông thôn đạt từ 89,9% trở lên.
III.
NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1.
Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và tổ chức quản lý, thực hiện tốt các loại
quy hoạch trên địa bàn; tập trung đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế
- Triển khai đồng bộ các
giải pháp nâng cao chất lượng công tác lập, quản lý và tổ chức thực hiện tốt
các quy hoạch đã được phê duyệt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút
đầu tư. Trong đó, tổ chức công khai và triển khai thực hiện các nội dung Quy hoạch
tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án thành lập Khu kinh tế
Ninh Cơ; các quy hoạch vùng, quy hoạch liên vùng, quy hoạch đô thị các thị trấn,
quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết,... Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có
tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có sử dụng đất phù hợp với không gian phát triển,
lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên phát triển, dự án đầu tư phù hợp với Quy
hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng,... đảm bảo tính thống nhất, đồng
bộ.
- Đẩy nhanh tiến độ thi
công, giải phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục các dự án trọng điểm của tỉnh, đảm
bảo tiến độ, cụ thể như sau:
+ Tập trung hoàn thành
trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ mới
Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); Giai đoạn II dự án Xây dựng
tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc
Cầu Giẽ - Ninh Bình (Tỉnh lộ 490); Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch
sử - văn hóa thời Trần (giai đoạn II); Bệnh viện đa khoa tỉnh;...
+ Các huyện, thành phố tiếp
tục tập trung hoàn thành công tác GPMB các dự án trên địa bàn mình, nhất là các
dự án, công trình trọng điểm. Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung, khu tái định cư của
các huyện, thành phố.
+ Đôn đốc, đảm bảo tiến độ
các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là dự
án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, dự án đầu tư
xây dựng trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC). Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao
thông vận tải hoàn thành dự án xây dựng cầu Bến Mới; sớm khởi công xây dựng cầu
Ninh Cường.
+ Tập trung công tác GPMB
đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng khi được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, các dự án đường dây 500kV đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định,...
2. Đẩy
mạnh cơ cấu lại các ngành sản xuất, dịch vụ gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng
tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế
2.1. Phát triển nông nghiệp,
nông thôn
Tiếp tục phát triển nông
nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng khoa học - công nghệ
tiên tiến, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình cánh đồng lớn, cánh đồng liên kết, tổ
chức các chuỗi khép kín từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của
ngành trồng trọt. Phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung
quy mô lớn, xây dựng hệ thống trang trại đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch
bệnh và bảo vệ môi trường. Phát triển mạnh đánh bắt và nuôi trồng thủy sản hàng
hóa theo hướng đa dạng hóa đối tượng nuôi, hình thức nuôi công nghiệp, ứng dụng
công nghệ cao; tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp chống khai thác hải
sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Quản lý chặt chẽ
chất lượng vật tư nông nghiệp, nông sản; chủ động phòng trừ, kiểm soát tốt dịch
bệnh trên vật nuôi và cây trồng. Tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển
nông nghiệp.
Hướng dẫn, hỗ trợ các địa
phương thực hiện các tiêu chí xây dựng xã, huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu
giai đoạn 2021-2025; đôn đốc, hướng dẫn để huyện Giao Thủy, Nam Trực, Hải Hậu đạt
NTM nâng cao, kiểu mẫu. Triển khai đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm
(OCOP) gắn với xây dựng thương hiệu, để khai thác lợi thế các sản phẩm đặc
trưng của các địa phương, tạo điều kiện cho việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản
phẩm; phấn đấu năm 2024 có ít nhất 40 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ
3 sao trở lên. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
thực hiện các dự án đầu tư cấp nước sạch nông thôn.
2.2. Phát triển công nghiệp
Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận
lợi và triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách, quy định của nhà nước nhằm
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh
doanh, xuất khẩu và xúc tiến thương mại, nhất là các thủ tục liên quan đến đất
đai, đầu tư,... Tập trung thu hút, phát triển các ngành công nghiệp có công nghệ
hiện đại, giá trị gia tăng cao, phát triển xanh, bền vững, có khả năng đóng góp
lớn cho nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Đẩy mạnh các hoạt động
xúc tiến đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Tích cực hỗ trợ các dự án đang
triển khai trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện
Nghĩa Hưng, các dự án của nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, Khu công
nghiệp dệt may Rạng Đông,...
2.3. Phát triển thương mại,
dịch vụ
Nâng cao hiệu quả hoạt động
xúc tiến thương mại, thông tin thị trường; tạo điều kiện thuận lợi cho các
doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất
khẩu, tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng các chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến với
phân phối, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thực hiện tốt công tác quản lý thị trường.
Hỗ trợ doanh nghiệp khai thác, tận dụng tốt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang
thị trường các nước tham gia Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, nhất là
các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Kiểm soát, ổn định thị trường, kiên
quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Tăng cường công tác
xúc tiến, quảng bá, khai thác có hiệu quả, bền vững các loại hình và sản phẩm
du lịch là thế mạnh của tỉnh. Tổ chức phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân,
vận chuyển hàng hóa, đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Các tổ chức tín dụng thực
hiện nghiêm, kịp thời các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng đảm bảo hoạt
động ngân hàng an toàn, hiệu quả; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn tín dụng,
nhất là tín dụng cho các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu).
Tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch về phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt giai đoạn 2022-2025.
2.4. Tăng cường quản lý
và sử dụng hiệu quả tài nguyên, đất đai; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động
phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu
Nâng cao chất lượng xây dựng
và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tổ chức triển khai hiệu
quả Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm giai đoạn 2021-2025 (sau khi được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt); điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp
huyện; Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện, thành phố. Quản lý, giám
sát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường theo
đúng quy định; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
đối với các vi phạm về đất đai; đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất và quản lý,
sử dụng đất được thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tập trung giải quyết
các thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật để sớm bàn giao mặt bằng triển
khai các dự án đầu tư công và các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Làm tốt công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật Đất đai.
Giải quyết hài hòa mối
quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường; chủ động giám sát, ứng
phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu. Nâng cao chất lượng đánh giá tác động môi
trường; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi
trường đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo quy định và xử lý nghiêm
các vi phạm. Đẩy mạnh xã hội hóa để thực hiện các dự án nước sạch, thu gom, xử
lý nước thải, rác thải tập trung tại khu vực nông thôn; tăng cường công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong toàn xã hội.
Đảm bảo duy trì nghiêm chế
độ thường trực, kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố, hư hỏng về đê
điều và các công trình thủy lợi đảm bảo an toàn cho sản xuất và đời sống Nhân
dân. Kiên quyết xử lý và ngăn ngừa tình trạng vi phạm Luật Đê điều. Chủ động, sẵn
sàng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4
tại chỗ”. Tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực chống chịu của hệ thống đê sông,
đê biển; mở rộng và hoàn thiện các khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Thực
hiện nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn thiên
nhiên và đa dạng sinh học.
2.5. Tạo môi trường đầu
tư kinh doanh thuận lợi, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư
Triển khai thực hiện có
hiệu quả các chủ trương, chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ, phát
triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh,
xúc tiến và thu hút đầu tư. Trong đó, tập trung thực hiện Nghị quyết số
04-NQ/TU ngày 18 tháng 6 năm 2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số
79/KH-UBND ngày 16 tháng 7 năm 2021 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành
chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn
2021-2025.
Nâng cao chất lượng hoạt
động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh
nghiệp tỉnh Nam Định; Trung tâm hành chính một cửa các huyện, thành phố để người
dân, doanh nghiệp được giải quyết các thủ tục với cơ quan Nhà nước thuận tiện,
nhanh chóng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh; làm tốt việc hướng dẫn, tư vấn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước
về thủ tục, cơ chế, chính sách khi tìm hiểu đầu tư vào tỉnh. Đa dạng hóa các
hình thức xúc tiến, thu hút đầu tư theo hướng chủ động mời gọi, làm việc trực
tiếp với các nhà đầu tư (nhất là các nhà đầu tư lớn), các cơ quan, hiệp hội
trong và ngoài nước để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, giới thiệu về tiềm năng, lợi
thế, các dự án, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư; hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất
cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư trên địa bàn tỉnh.
2.6. Tăng cường công tác
quản lý thu, chi ngân sách
Phấn đấu thu ngân sách
trên địa bàn năm 2024 đạt trên 12.030 tỷ đồng vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XX đã đề ra (mục tiêu đến năm 2025 đạt trên 10.000 tỷ đồng). Quản lý chặt
chẽ, khai thác tốt các nguồn thu; giám sát chặt chẽ công tác hoàn thuế, đảm bảo
đúng đối tượng, đúng chính sách; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế,
xử lý nợ đọng thuế, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gian lận
thuế. Thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ kịp thời những
khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chính sách thuế, nghĩa vụ nộp thuế.
Các cấp, các ngành điều
hành chi ngân sách theo dự toán được duyệt và các quy định của Nhà nước. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Thường xuyên
đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo hoàn thành kế hoạch
vốn của năm 2024; tập trung xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2026-2030 để tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng và thời gian theo quy định.
Thực hiện tốt chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quản lý chặt chẽ
chi ngân sách đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng chế độ. Kiểm soát chặt chẽ việc
quản lý, sử dụng tài sản công; quản lý tài chính theo quy định. Đảm bảo đầy đủ
các khoản chi lương, chi cho các đối tượng chính sách, chi cho an sinh xã hội
và công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai,...
3.
Xây dựng, phát triển thành phố Nam Định
Tiếp tục triển khai kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 18 tháng 6 năm 2021 của Tỉnh ủy về tập
trung xây dựng, phát triển thành phố Nam Định giai đoạn 2021-2025. Trong đó
hoàn thành lập, điều chỉnh các quy hoạch phân khu theo điều chỉnh quy hoạch
chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch
chi tiết phục vụ nhu cầu phát triển của thành phố. Huy động tối đa mọi nguồn lực
để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành một số dự án, công trình có tính điểm nhấn về hạ
tầng, kiến trúc cảnh quan của thành phố như: Xây dựng cầu qua sông Đào; đường
trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B);
các dự án cải tạo, nâng cấp chỉnh trang hè đường phố; xây dựng khu đô thị, khu
dân cư tập trung. Kêu gọi nhà đầu tư cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên
địa bàn thành phố; xây dựng nhà ở xã hội theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03
tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ,...
4. Đẩy
mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số
- Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc gửi, nhận
văn bản điện tử có ký số liên thông 4 cấp. Đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công
trực tuyến ở mức độ toàn trình đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện. Tiếp
tục triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 15 tháng 10 năm 2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi
số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đẩy mạnh tiến trình
chuyển đổi số tỉnh trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Tiếp tục triển khai các
nội dung công việc cụ thể thực hiện Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh
và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm
nhìn đến năm 2030 (Đề án 06); Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Nam Định giai
đoạn 2021-2025. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cơ quan, đơn vị,
người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành
việc xử lý, có vi phạm trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến
người dân và doanh nghiệp. Thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nâng điểm số thứ hạng
của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hiệu
quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
5.
Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực Văn hóa - Xã hội
Các cấp học, ngành học tập
trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024; phấn đấu tiếp tục
duy trì tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Tiếp tục thực hiện lộ
trình đào tạo đội ngũ giáo viên và triển khai sách giáo khoa theo Chương trình
Giáo dục phổ thông mới; Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định
hướng đến năm 2030”. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn
trường học; công tác giáo dục thể chất cho học sinh.
Tăng cường quản lý nhà nước
về y tế, nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; chủ động triển
khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh lớn trên địa
bàn. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công
tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Đẩy nhanh xã hội hóa, huy động các nguồn lực
đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của hệ
thống y tế; tăng cường quản lý các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Chú trọng phát
triển mạng lưới y tế dự phòng; giáo dục nâng cao y đức trong toàn ngành y tế hướng
tới sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc, tiến
tới thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính
sách và các quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm.
Quan tâm thực hiện tốt
các chính sách đối với người có công và đảm bảo an sinh xã hội; các chính sách
giảm nghèo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập để
thoát nghèo bền vững. Tăng cường thực thi pháp luật về lao động, việc làm, an
toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Chú trọng đổi mới,
nâng cao chất lượng đào tạo nghề, mở rộng các hình thức giáo dục nghề nghiệp
đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Thực hiện tốt chính
sách về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; công tác bảo vệ, chăm sóc,
giáo dục trẻ em và phòng chống các tệ nạn xã hội.
Tổ chức tốt các hoạt động
văn hóa, thể thao, các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị và
nhu cầu thông tin giải trí của Nhân dân. Nâng cao chất lượng thực hiện phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh
xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; tăng cường quản lý, bảo tồn
và phát huy giá trị của các thiết chế văn hóa, nhất là di sản văn hóa và các di
tích quốc gia,...; phát triển các môn thể thao thành tích cao có thế mạnh của tỉnh.
Tăng cường công tác quản lý lễ hội; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh
doanh, dịch vụ văn hóa công cộng như quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, lưu trú
du lịch.
Đẩy mạnh công tác thông
tin, truyền thông; chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời, khách quan về tình hình
phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và những vấn đề Nhân dân quan
tâm, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học, công
nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh của nền kinh tế.
6.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành
chính
- Tiếp tục triển khai đề
án phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp
tỉnh nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm,
sát thực tế nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng quản lý hành chính nhà nước
trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 9
năm 2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng
tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tạo cơ sở pháp
lý vững chắc, xây dựng môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức yên
tâm trong thực hiện trách nhiệm công vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ
đạo, điều hành, xử lý công việc. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết
luận, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; kiểm tra công vụ để kịp thời
chấn chỉnh việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của công chức.
- Tiếp tục quán triệt, tổ
chức thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, quy chế
làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023, Công điện số 968/CĐ-TTg
ngày 16 tháng 10 năm 2023; của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 271/UBND-VP8
ngày 11 tháng 5 năm 2023 và Văn bản số 669/UBND-VP8 ngày 17 tháng 10 năm 2023 về
việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính Nhà nước
các cấp.
- Thực hiện có hiệu quả
các chủ trương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch tinh giản
biên chế và sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2022-2025; Kết luận số
40-KL/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công
tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Hoàn thành hồ
sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án mở rộng địa giới hành chính thành
phố Nam Định, thành lập 03 phường và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc;
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 tỉnh Nam Định.
- Thực hiện tốt công tác
thi đua, khen thưởng; phát động các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ đầu năm. Tăng cường quản lý nhà nước đối
với các hoạt động tôn giáo, đảm bảo tự do tín ngưỡng và tuân thủ pháp luật.
7. Củng
cố quốc phòng, an ninh. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tư pháp và đẩy mạnh
phòng chống tham nhũng
- Duy trì nghiêm chế độ
thường trực sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội trên địa bàn. Ban hành, triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo
công tác quốc phòng, quân sự, biên phòng năm 2024. Hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển
chọn, gọi công dân nhập ngũ. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ theo kế hoạch;
diễn tập phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tại huyện trọng điểm năm
2024. Hoàn thiện thủ tục đầu tư, tổ chức thi công các công trình quốc phòng đảm
bảo tiến độ, chất lượng và đúng quy định của pháp luật. Duy trì nghiêm chế độ
quản lý, bảo vệ biên giới vùng biển, địa bàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện
tham gia cứu hộ cứu nạn.
- Chủ động đấu tranh ngăn
chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản
động, không để bị động, bất ngờ. Đảm bảo an ninh chính trị, an ninh kinh tế, trật
tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03 tháng 01 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới. Tăng cường đấu tranh, trấn áp
các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là vi phạm pháp luật liên quan đến “tín
dụng đen”, tội phạm mạng, tội phạm ma túy. Chủ động lực lượng, phương tiện sẵn
sàng tham gia ứng phó cứu nạn, cứu hộ và phòng chống thiên tai.
- Xây dựng, triển khai kế
hoạch thanh tra năm 2024, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản
lý nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thẩm tra, xác minh, tiếp tục
giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, các vụ việc khiếu nại tố
cáo phức tạp, đông người. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư,
giải quyết kiến nghị cử tri; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải
quyết các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu kiện vượt
cấp. Ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng chống tham nhũng
năm 2024.
- Đảm bảo tiến độ, chất
lượng công tác xây dựng, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của
HĐND và UBND tỉnh do các sở, ngành của tỉnh chủ trì soạn thảo. Triển khai các
hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; cập nhật đầy đủ, kịp thời các văn bản
quy phạm pháp luật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật. Tăng cường quản lý
nhà nước đối với công tác bổ trợ tư pháp; chú trọng công tác kiểm tra, nắm bắt
tình hình các hoạt động bổ trợ tư pháp, nhất là về lĩnh vực luật sư, công chứng,
giám định tư pháp, đấu giá tài sản.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
2. Thường trực Hội đồng
nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.
3. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể nhân dân tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và
thực hiện tốt nghị quyết.
Hội đồng nhân dân tỉnh
kêu gọi cán bộ, quân và dân trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó
khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
Nghị quyết này đã được Hội
đồng nhân dân tỉnh Nam Định Khóa XIX, Kỳ họp thứ 15 thông qua ngày 09 tháng 12
năm 2023 và có hiệu lực từ ngày 09 tháng 12 năm 2023./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Bộ Tư pháp;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- Thường trực HU, HĐND, UBND các huyện, TP;
- Công báo tỉnh; Báo Nam Định;
- Website Chính phủ; Website tỉnh;
- Cổng TTĐT Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Lê Quốc Chỉnh
|