Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 116/2015/NQ-HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu 116/2015/NQ-HĐND
Ngày ban hành 11/12/2015
Ngày có hiệu lực 21/12/2015
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Lương Ngọc Bính
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/2015/NQ-HĐND

Quảng Bình, ngày 11 tháng 12 năm 2015

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2016

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 16

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Qua xem xét Tờ trình số 1534/TTr-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2015; các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2016 được nêu trong Báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan tại kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề sau:

I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2015

Năm 2015 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2011 - 2015. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; các Nghị quyết, chương trình hành động của Chính phủ; ban hành Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy, của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2015. Với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chủ trương, chính sách, các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, nên tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 có những chuyển biến tích cực và đạt những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá; sản xuất nông nghiệp được mùa; sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng cao hơn cùng kỳ và đạt kế hoạch đề ra; Chương trình nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt; du lịch có bước phát triển rõ rệt và trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách; các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tiến bộ; quốc phòng - an ninh tiếp tục được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân ổn định và có bước cải thiện.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn; một số chỉ tiêu tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng còn thấp, chưa đạt kế hoạch; tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn chậm; các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn; xuất khẩu giảm; lượng khách du lịch tăng nhưng thời gian lưu trú vẫn còn thấp, cơ sở lưu trú, các dịch vụ giải trí còn thiếu; nợ đọng thuế vẫn còn cao; các lĩnh vực văn hóa, xã hội có chuyển biến nhưng còn chậm; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội ở một số nơi diễn biến phức tạp, nhất là những địa phương có tình hình tôn giáo, giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, khiếu kiện phức tạp.

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2016

1. Mục tiêu phát triển:

Tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô; huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội; phấn đấu nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đảm bảo phát triển bền vững. Đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục phát triển văn hóa - xã hội, chú trọng phát triển du lịch và bảo vệ môi trường. Tăng cường quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016

a. Các chỉ tiêu kinh tế

- Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,0 %;

- Giá trị sản xuất nông, lâm ngư nghiệp tăng 4%;

- Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10%;

- Giá trị sản xuất dịch vụ tăng 9,5 %;

- Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm, ngư nghiệp: 24%;

- Công nghiệp - xây dựng: 25,2%; dịch vụ: 50,8%;

- Thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.000 tỷ đồng;

- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 12.000 tỷ đồng;

- GRDP bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng;

- Có thêm 14 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.

b. Các chỉ tiêu xã hội

- Giải quyết việc làm cho 3,3 vạn lao động;

[...]