Nghị quyết 07/2008/NQ-HĐND về giải pháp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2010, định hướng đến năm 2020

Số hiệu 07/2008/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/07/2008
Ngày có hiệu lực 18/07/2008
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Nguyễn Văn Thuận
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 07/2008/NQ-HĐND

Hải Phòng, ngày 08 tháng 7 năm 2008

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG ĐẾN NĂM 2010, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
KHÓA XIII KỲ HỌP THỨ 13

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03/12/2004;

Căn cứ Luật Đất đai ngày 26/11/2003; Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định bổ sung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai;

Sau khi xem xét Tờ trình số 23 /TTr-UBND ngày 27/6/2008 và Đề án số 3535 /ĐA-UBND ngày 27/6/2008 của Uỷ ban nhân dân thành phố về giải pháp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư xây dựng và phát triển thành phố thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Mục tiêu đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

1. Mục tiêu tổng quát

Công tác giải phóng mặt bằng phải đảm bảo cung cấp đủ quỹ đất đúng pháp luật, kịp về tiến độ, đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư, cơ cấu lao động hợp lý, nâng cao hiệu quả và sử dụng tiết kiệm quỹ đất; tạo điều kiện tái định cư, việc làm theo quy định của pháp luật, đảm bảo cuộc sống của các hộ dân có đất bị thu hồi; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của thành phố.

Đến năm 2010, tạo sự chuyển biến cơ bản công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình đầu tư, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng cơ bản trở thành thành phố công nghiệp, văn minh, hiện đại trước năm 2020 từ 3 đến 5 năm.

2. Mục tiêu cụ thể

Đảm bảo bàn giao đủ mặt bằng sạch, kịp tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt là các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trọng điểm, dự án xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị, du lịch lớn trên địa bàn thành phố.

Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố về chính sách, cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sát với thực tiễn, đi vào đời sống, được nhân dân ủng hộ, chấp hành; đặc biệt là chính sách về giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất; quan tâm đầy đủ hơn nhu cầu chuyển đổi việc làm, tái định cư của người có đất bị thu hồi, phải di chuyển chỗ ở, thay đổi việc làm.

Củng cố và tăng cường tổ chức làm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố tinh, gọn, chuyên nghiệp và ý thức trách nhiệm, hoạt động có hiệu quả. Đảm bảo kiểm kê, lập phương án bồi thường đầy đủ, đúng quy trình, công khai, minh bạch, công bằng; hạn chế sai sót, giảm tối đa kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện của công dân trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Điều 2. Một số giải pháp chủ yếu về công tác giải phóng mặt bằng

1. Đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến, giáo dục về chính sách, pháp luật đất đai, yêu cầu, ý nghĩa của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Các cấp chính quyền, các chủ dự án có trách nhiệm thông tin kịp thời về dự án và yêu cầu của việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đến các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn có dự án để phối hợp tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện. Các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức kinh tế chủ động sử dụng các biện pháp để tuyên truyền về ý nghĩa, sự cần thiết, tầm quan trọng của việc huy động quỹ đất phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, công nghiệp hóa thành phố và đất nước; về chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người có đất bị thu hồi, tạo sự đồng thuận, ủng hộ việc thu hồi đất thực hiện các dự án.

Đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền vận động, sử dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phát huy sức mạnh của các cơ quan thông tin đại chúng, ưu thế vận động trực tiếp của các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động và đối thoại trực tiếp. Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng tổ chức chuyên mục, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng dành thời lượng phát sóng tuyên truyền về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm cụ thể trong việc tổ chức thực hiện; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có đủ kiến thức cần thiết về pháp luật, làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở trong các quy trình giải phóng mặt bằng đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng.

2. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai

Đầu tư cho công tác đo vẽ bản đồ, lập, quản lý và chỉnh lý hồ sơ địa chính theo hướng chính quy, hiện đại, đầu tư thiết bị tin học đồng bộ cho công tác quản lý hồ sơ địa chính từ cấp cơ sở. Trước mắt tập trung nâng cấp hồ sơ địa chính tại các xã, phường, thị trấn đã có bản đồ địa chính và hoàn thiện việc lập bản đồ địa chính ở các xã, phường, thị trấn còn lại trước năm 2010.

Tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý quy hoạch sử dụng đất, nhất là tại các vùng có khả năng thu hút đầu tư phát triển. Công bố công khai quy hoạch các dự án, các mốc giới và hành lang bảo vệ công trình để chính quyền cơ sở thực hiện việc quản lý; để nhân dân giám sát, thực hiện nghĩa vụ và bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình.

Quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển không gian đô thị phải gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đảm bảo đất thu hồi phải là đất trong quy hoạch được công bố. Tập trung phát triển các dự án kinh tế vào các khu, cụm công nghiệp, các đô thị; không thu hồi đất giao cho dự án riêng lẻ ở những khu vực không đủ điều kiện về kết cấu hạ tầng và tiêu chuẩn về môi trường. Trong quỹ đất quy hoạch phải thu hồi để chuyển mục đích sử dụng, tập trung cao cho công tác quy hoạch và xây dựng các khu tái định cư.

Các địa phương chủ động rà soát, xác định nguồn gốc đất, xử lý các trường hợp không rõ nguồn gốc hoặc giao đất trái thẩm quyền theo quy định của pháp luật; làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các tổ chức và cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép và các hành vi vi phạm khác trên đất đã quy hoạch nhằm trục lợi trong việc bồi thường; kiên quyết đình chỉ, cưỡng chế phá dỡ, di chuyển các công trình xây dựng và xử lý nghiêm các vi phạm trên đất thu hồi trước khi tiến hành kiểm kê.

3. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo yêu cầu pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế

Tổ chức rà soát các cơ chế, chính sách đã ban hành để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Các cơ chế chính sách ban hành mới phải đảm bảo thống nhất, đồng bộ, đúng thẩm quyền. Việc xây dựng văn bản bồi thường, hỗ trợ phải quy định rõ tình tiết áp dụng khung chính sách, bảo đảm không áp dụng tùy tiện. Cụ thể hóa cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ thuộc thẩm quyền của thành phố, tập trung vào một số vấn đề sau:

- Về đơn giá bồi thường: Nghiên cứu cơ chế xác định và điều chỉnh giá đất ở, đất chuyên dùng, đất nông nghiệp bảo đảm kịp thời, đúng nguyên tắc đơn giá bồi thường, hỗ trợ, đảm bảo tính hợp lý, công bằng và sát giá thị trường, phù hợp với khung giá đất theo quy định của Chính phủ.

[...]