Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị định 94-CP năm 1973 về Điều lệ thông tin điện báo và Điều lệ thông tin điện thoại do Hội đồng Chính phủ ban hành

Số hiệu 94-CP
Ngày ban hành 07/05/1973
Ngày có hiệu lực 07/05/1973
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Hội đồng Chính phủ
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 94-CP

Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 1973

 

NGHỊ ĐỊNH

BAN HÀNH ĐIỀU LỆ THÔNG TIN ĐIỆN BÁO VÀ ĐIỀU LỆ THÔNG TIN ĐIỆN THOẠI

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ

Để tăng cường công tác thông tin điện báo, thông tin điện thoại, tạo điều kiện cho công tác này phát triển với chất lượng cao, phục vụ tốt cho sản xuất, chiến đấu và đời sống nhân dân;

Theo đề nghị khen thưởng của ông Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện,

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1.- Nay ban hành kèm theo Nghị định này:

- Điều lệ thông tin điện báo,

- Điều lệ thông tin điện thoại.

Điều 2.- Hai bản điều lệ này thi hành kể từ ngày ban hành và thay thế bản điều lệ khai thác và sử dụng điện báo, điện thoại ban hành kèm theo Nghị định số 44-CP ngày 24-04-1961 của Hội đồng Chính phủ.

Điều 3.- Ông Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, căn cứ vào hai bản điều lệ kèm theo Nghị định này, hướng dẫn và quy định chi tiết thi hành.

Điều 4.- Các ông Bộ trưởng các Bộ, thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Hội đồng Chính phủ và các ông Chủ tịch Ủy ban hành chính các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 

 

T.M HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
K.T. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

PHÓ THỦ TƯỚNG




Lê Thanh Nghị

 

ĐIỀU LỆ

THÔNG TIN ĐIỆN BÁO

Trong hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, các tổ chức xã hội, các cơ quan Nhà nước, việc sử dụng bưu điện để giao dịch, trao đổi, thông tin liên lạc là một nhu cầu rất cần thiết không thể thiếu được.

Ngành bưu điện có trách nhiệm tổ chức tốt việc phục vụ các nhu cầu nói trên. Điều lệ này quy định những nguyên tắc và thể thức về thông tin điện báo, để một bên là người sử dụng và một bên là ngành bưu điện thi hành đúng đắn, nhằm bảo đảm cho công tác thông tin điện báo được nhanh chóng, chính xác, an toàn và tiện lợi nhất.

Chương 1

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1.- Chỉ có ngành bưu điện mới có quyền xây dựng, lắp đặt, cho thuê dây, máy điện báo, tổ chức việc thông tin và kinh doanh điện báo để phục vụ yêu cầu thông tin điện báo của các tổ chức và tư nhân trên lãnh thổ nước Việt-nam dân chủ cộng hoà, trừ những trường hợp quy định ở điều 2 dưới đây.

Điều 2.- Quân đội nhân dân Việt-nam; ngành công an, ngành đường sắt, ngành điện được xây dựng, lắp đặt, tổ chức hệ thống thông tin điện báo riêng dùng trong nội bộ, nhưng không được làm trở ngại đến mạng lưới thông tin điện báo của ngành bưu điện.

Các ngành khác muốn đặt mạng lưới thông tin điện báo riêng phải được sự thoả thuận trước của Tổng cục Bưu điện, phải chịu sự kiểm soát về kỹ thuật của bưu điện và chỉ được sử dụng mạng lưới đó vào việc thông tin chuyên dùng trong nội bộ ngành mình.

Các ngành có mạng lưới thông tin điện báo riêng nói trên, nếu muốn kết hợp phục vụ cho tổ chức khác hay cho tư nhân, dù với mục đích kinh doanh hay không kinh doanh, đều phải được sự thoả thuận trước của Tổng cục Bưu điện.

Mọi điện báo từ mạng lưới thông tin riêng chuyển qua mạng lưới thông tin điện báo của bưu điện phải theo đúng những quy định trong điều lệ này.

Điều 3.- Điện báo thuộc về phạm trù thư tín mà tính chất bí mật và quyền bất khả xâm phạm được Hiến pháp nước Việt-nam dân chủ cộng hoà và pháp luật bảo đảm.

Không ai được xâm phạm, làm mất, hủy bỏ điện báo của người khác. Người làm công tác bưu điện không được tiết lộ nội dung điện báo, tên người sử dụng điện báo mà mình biết được trong khi làm nhiệm vụ, trừ trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định.

[...]