Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị định 91-CP năm 1973 về Điều lệ gửi, nhận và chuyển, phát bưu phẩm và Điều lệ gửi, nhận và chuyển, phát bưu kiện do Hội đồng chính phủ ban hành.

Số hiệu 91-CP
Ngày ban hành 02/05/1973
Ngày có hiệu lực 02/05/1973
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Hội đồng Chính phủ
Người ký Lê Thanh Nghị
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 91-CP

Hà Nội, ngày 02 tháng 05 năm 1973 

 

 

NGHỊ ĐỊNH

BAN HÀNH ĐIỀU LỆ GỬI, NHẬN VÀ CHUYỂN, PHÁT BƯU PHẨM VÀ ĐIỀU LỆ GỬI, NHẬN VÀ CHUYỂN, PHÁT BƯU KIỆN

 HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ

Để tăng cường công tác thông tin bưu chính, tạo điều kiện cho công tác này phát triển với chất lượng cao, phục vụ tốt cho sản xuất, chiến đấu và đời sống nhân dân;
Theo đề nghị của ông Tổng cục Trưởng Tổng cục Bưu điện;

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo nghị định này:

- Điều lệ gửi, nhận và chuyển, phát bưu phẩm.

- Điều lệ gửi, nhận và chuyển, phát bưu kiện.

Điều 2. Hai bản Điều lệ này thi hành kể từ ngày ban hành.

Điều 3. Ông Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, căn cứ vào hai bản Điều lệ kèm theo nghị định này, hướng dẫn và quy định chi tiết thi hành.

Điều 4. Các ông Bộ trưởng các Bộ, thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ và các ông Chủ tịch Ủy ban Hành chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành nghị định này.

 

 

TM. HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG

 


Lê Thanh Nghị


 ĐIỀU LỆ

GỬI, NHẬN VÀ CHUYỂN, PHÁT BƯU PHẨM

Trong hoạt động và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân, các tổ chức xã hội các cơ quan Nhà nước, việc sử dụng xã hội các cơ quan Nhà nước, việc sử dụng bưu điện để giao dịch, trao đổi, thông tin liên lạc là một nhu cầu rất cần thiết không thể thiếu được.

Ngành bưu điện có trách nhiệm tổ chức tốt việc phục vụ các nhu cầu nói trên.

Điều lệ này quy định những nguyên tắc và thể thức giao dịch về bưu phẩm, để một bên là ngành bưu điện, và một bên là người sử dụng bưu điện thi hành đúng đắn, nhằm bảo đảm cho bưu phẩm được chuyển, phát nhanh chóng, chính xác, an toàn và tiện lợi.

Phần thứ nhất:

            BƯU PHẨM NÓI CHUNG

Chương 1:

NGUYÊN TẮC VÀ QUY ĐỊNH CHUNG.

Điều 1. Bưu phẩm thuộc phạm trù thư tín mà tính chất bí mật và quyền bất khả xâm phạm được Hiến pháp nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và pháp luật bảo đảm. Từ lúc gửi vào bưu điện cho đến khi bưu điện phát cho người nhận, bưu phẩm được coi là tài sản xã hội chủ nghĩa.

Mọi người đều có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ bưu phẩm. Trừ trường hợp đặc biệt được pháp luật quy định, còn thì không ai được xâm phạm bưu phẩm, bóc xem bưu phẩm của người khác, tiết lộ bí mật hoặc hủy bỏ bưu phẩm của người khác.

Điều 2. Bưu phẩm là những giấy tờ, tài liệu, vật phẩm công và tư, gửi qua bưu điện để chuyển đến người nhận theo chế độ quy định trong điều lệ này.

Bưu phẩm trao đổi trong phạm vi lãnh thổ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa gọi là bưu phẩm trong nước, bưu phẩm trao đổi giữa nước Việt Nam dân chủ cộng hòa với nước ngoài gọi là bưu phẩm ngoài nước.

Người gửi, người nhận bưu phẩm bao gồm mọi tổ chức, cơ quan và tư nhân trong nước hay nước ngoài gửi hoặc nhận bưu phẩm.

[...]