Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị định 24-NĐ năm 1959 về những văn kiện về công tác bảo hộ lao động do Bộ trưởng Bộ Giao Thông và Bưu Điện ban hành.

Số hiệu 24-NĐ
Ngày ban hành 13/03/1959
Ngày có hiệu lực 28/03/1959
Loại văn bản Nghị định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông và Bưu điện
Người ký Nguyễn Văn Trân
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN 
*******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 24-NĐ

Hà Nội, ngày 13  tháng 03 năm 1959

 

NGHỊ ĐỊNH

BAN HÀNH NHỮNG VĂN KIỆN VỀ CÔNG TÁC BẢO HỘ LAO ĐỘNG

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN

Căn cứ Thông tư của Thủ tướng Chính phủ số 3871-CN ngày 07-9-1958 về việc tăng cường công tác bảo hộ lao động;
Căn cứ Nghị quyết Hội nghị giữa Bộ với các Tổng cục trưởng và thư ký công đoàn đường sắt, bưu điện, vận tải, công trình;
Để đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe công nhân trong ngành Giao thông và Bưu điện,

NGHỊ ĐỊNH:

Điều 1. – Nay ban hành những văn kiện sau đây về công tác bảo hộ lao động:

a) Quy định về việc điều tra, đăng ký và báo cáo thống kê về tai nạn lao động.

b) Điều lệ tạm thời về tổ chức công tác bảo hộ lao động.

c) Quy định về việc giáo dục an toàn kỹ thuật.

Điều 2. -  Các ông Tổng cục Trưởng, Vụ trưởng và Chánh văn phòng Bộ Giao thông và Bưu điện có trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 

 

BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VÀ BƯU ĐIỆN
 

 
 
Nguyễn Văn Trân

 

QUY ĐỊNH TẠM THỜI

VỀ GIÁO DỤC AN TOÀN KỸ THUẬT CỦA CÔNG NHÂN VIÊN NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BƯU ĐIỆN

Điều 1. – Tăng cường giáo dục an toàn kỹ thuật trong toàn thể công nhân viên ngành giao thông vận tải và bưu điện là một công tác trọng yếu để không ngừng nâng cao ý thức sản xuất phải an toàn, không ngừng nâng cao trình độ thành thạo về kỹ thuật của mọi người nhằm ngăng ngừa những tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp có thể xảy ra, đảm bảo công việc không bị gián đoạn, hiệu suất lao động được nâng cao.

Điều 2. – Toàn thể cán bộ lãnh đạo và công nhân viên các ngành thuộc Bộ Giao thông và Bưu điện đều có trách nhiệm coi trọng việc giáo dục an toàn kỹ thuật và phải tiến hành theo bản quy định này.

Điều 3. - Chế độ giáo dục an toàn kỹ thuật gồm có:

- Giáo dục 3 bước cho công nhân mới,

- Giáo dục thường xuyên,

- Giáo dục định kỳ.

Điều 4. – Giáo dục 3 bước cho công nhân mới là giáo dục sơ bộ về an toàn kỹ thuật cho những công nhân viên mới tuyển dụng, mới thuyên chuyển công tác nơi khác đến.

Bước 1. – Khi người công nhân mới đến (kể cả công nhân học nghề, học sinh thực tập, công nhân tạm thời, trừ trường hợp thay đổi công tác từ nơi này sang nơi khác ở trong một đơn vị), kỹ thuật viên an toàn kỹ thuật (hoặc chủ nhiệm nhân sự) của đơn vị phải sơ bộ giáo dục về an toàn kỹ thuật. Mục đích giáo dục của bước này chủ yếu là làm cho người công nhân đó hiểu biết được một số về an toàn kỹ thuật và vệ sinh công nghiệp ở đơn vị, như: những nơi cấm đi lại, những nơi nguy hiểm trong đơn vị, qui tắc an toàn, kỷ luật lao động, sự cần thiết phải tôn trọng qui tắc an toàn kỹ thuật.

Kỹ thuật viên an toàn kỹ thuật đưa người công nhân viên mới đến nơi làm việc (khi đưa công nhân viên mới đến nơi làm việc phải đưa theo cả giấy “đăng ký về giáo dục an toàn kỹ thuật công nhân viên mới” (mẫu 1). Giấy này là một tài liệu phải có trong hồ sơ nhân sự, do bộ môn nhân sự bảo quản.

Bước 2. -  Khi người công nhân viên mới đến nơi làm việc thì lĩnh công viên, công trưởng hoặc cung trưởng, trưởng ban, trưởng kíp, trưởng máy, trưởng ga trực ban, trưởng phòng bưu điện huyện, và những người phụ trách chức vụ tương đương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ dẫn cho người mới nhận việc thấy rõ những điều cần hiểu biết về an toàn kỹ thuật ở nơi làm việc, cách làm việc, cách điều khiển và sử dụng máy móc, dụng cụ trong thực tế. Khi người công nhân mới đã hiểu rõ những vấn đề đó trong cương vị công tác của mình, mới cho tham gia công tác hoặc thực tập.

Bước 3. – Khi người công nhân mới đó đã bắt đầu làm việc hoặc thực tập, người lãnh đạo trực tiếp có trách nhiệm chỉ định một công nhân viên cũ thành thạo thường xuyên theo dõi giúp đỡ trong công tác theo quan hệ “thợ cũ dìu dắt thợ mới”. Có thể 2 người cùng ký hợp đồng giảng dạy và học tập trong một thời gian nhất định.

Điều 5. Giáo dục thường xuyên về an toàn kỹ thuật là cán bộ lãnh đạo (như chủ nhiệm phân xưởng, phân đội trưởng, lĩnh, công viên, trưởng ban, trưởng kíp, trưởng ga trực ban, giám dốc xưởng, trưởng xưởng, đội trưởng, đoàn trưởng, thuyền trưởng, giám đốc cảng, giám đốc khu, sở và những người phụ trách chức vụ tương đương) dựa vào tình hình thực tế của từng đơn vị, kịp thời đề ra những biện pháp cần thiết để giáo dục anh chị em công nhân luôn luôn đề cao ý thức và trách nhiệm đối với công việc đảm bảo an toàn kỹ thuật trong sản xuất, đề phòng tai nạn, nâng cao trình độ thuộc luyện về nghề nghiệp của công nhân viên, lấy việc xây dựng tư tưởng sản xuất phải an toàn làm trọng tâm, đồng thời kết hợp với việc nâng cao trình độ kỹ thuật cho công nhân viên. Tài liệu học tập sẽ căn cứ vào yêu cầu của từng đơn vị hay từng thời gian mà quy định. Khi thời tiết thay đổi, hoặc dự đoán thiên tai có thể xảy đến, như bão, lụt v.v…. thủ trưởng đơn vị phải dựa vào tình hình cụ thể của địa điểm công tác, các kho chứa nguyên vật liệu, vào tình hình sản xuất, mà bố trí các biện pháp an toàn cần thiết, tuyên truyền giáo dục công nhân viên nắm vững, và thi hành các biện pháp đó; phân tích nguyên nhân những vụ tai nạn xảy ra trong ngành, hướng dẫn làm việc đúng với quy tắc kỹ thuật và an toàn, phê phán những hiện tượng mạo hiểm và sai lầm.

Điều 6. -  Giáo dục định kỳ an toàn kỹ thuật là căn cứ vào yêu cầu cụ thể ở mỗi ngành, mỗi năm tổ chức học tập vào một kỳ nhất định cho toàn thể cán bộ và công nhân viên về các vấn đề có liên quan đến phương pháp làm việc, qui trình và qui tắc kỹ thuật, sự hiểu biết về kỹ thuật cơ bản đối với những thiết bị và dụng cụ thường dùng đến, để ngày càng củng cố thêm ý thức của mỗi người đối với việc đảm bảo an toàn trong sản xuất, và ngày một làm cho mọi người nắm vững phương pháp làm việc hoàn thiện nhất.

[...]