THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
1028-TTg
|
Hà
Nội, ngày 29 tháng 08 năm 1956
|
NGHỊ ĐỊNH
BAN HÀNH BẢN ĐIỀU LỆ TẠM THỜI VỀ THUYỀN BÈ ĐI TRÊN NÔNG
GIANG
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Theo đề nghị của Bộ Thủy lợi và
Kiến trúc đã được các Bộ Tài chính, Giao thông và Bưu điện, Tư pháp đồng ý,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1:
Nay ban hành bản điều lệ tạm thời về thyền bè đi trên nông giang kèm theo nghị
định này.
Điều 2: Các
ông Bộ trưởng Bộ Thủy lợi và Kiến trúc, Bộ Giao thông và Bưu điện, Bộ Tài
chính, và Ủy ban hành chính các khu, tỉnh chịu trách nhiệm thi hành nghị định
này.
|
K.T.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phan Kế Toại
|
ĐIỀU LỆ
TẠM THỜI VỀ THUYỀN BÈ ĐI TRÊN NÔNG GIANG
Chương 1:
MỤC ĐÍCH
Điều 1: Bản
điều lệ này quy định những việc mà thuyền bè đi trên nông giang phải tuân theo
để bảo vệ công trình, bảo đảm giao thông vận tải, bảo đảm tưới ruộng, đồng thời
để giảm bớt chi tiêu cho công quỹ bằng cách thu vận tải phí.
Chương 2:
BẢO VỆ CÔNG TRÌNH
Điều 2:
Những người phụ trách điều khiển thuyền bè đi trên nông giang, có nhiệm vụ giữ
gìn các công trình, không làm hư hỏng kênh, kè, cống, đập, cụ thể như:
a. Khi chèo chống không được làm
sạt, lở bờ kênh, không dòng cọc vào bờ kênh, phải buộc thuyền vào các cọc của
nông giang sẵn có;
b. Khi bắt đầu vào kè thuyền, bè
phải đi chậm lại, và phải có người đứng ra đón đỡ, không để va chạm vào công
trình;
c. Khi đến các kè không được tự
tiện điều khiển các bộ phận đóng, mở của công trình.
Điều 3:
Thuyền bè nào làm hư hại các công trình, phải bồi thường thiệt hại.
Điều 4: Để
đảm bảo nước uống tốt cho nhân dân ở dọc hai bên bờ kênh, máng của nông giang,
không ai được đổ rác, phóng uế trên nông giang
Điều 5: Thuyền,
bè chỉ được xếp, bốc hàng hóa ở những bến do Ban Quản trị nông giang định. Những
tư nhân hay tổ chức kinh doanh nào muốn xếp bốc hàng hóa ở bến riêng thì phải
được sự đồng ý của Ban Quản trị nông giang.
Chương 3:
BẢO ĐẢM GIAO THÔNG VẬN TẢI,
BẢO ĐẢM TƯỚI RUỘNG
Điều 6: Việc
giao thông vận tải trên nông giang phải được bảo đảm thường xuyên, trừ những
trường hợp đặc biệt dưới đây thì có thể hạn chế:
a. Khi nước lũ to, không thể mở
kè, cống cho thuyền, bè qua lại được;
b. Khi cần đóng nông giang để sửa
chữa những hư hỏng lớn của các công trình trong nông giang;
c. Trong lúc tưới ruộng, nếu thiếu
nước, mỗi ngày có thể giảm bớt số chuyến thuyền, bè qua kè.
Điều 7:
Thể lệ qua kè định như sau:
a. Khi qua kè, thuyền, bè phải
đi tập trung cho đủ một âu để đỡ tốn nước và tốn công;
b. Mỗi ngày mở kè ít nhất hai lần
vào những giờ nhất định của từng kè, do Ban Quản trị ấn định; ngoài những giờ
đã định có thể mở kè trong những trường hợp dưới đây:
- Thuyền, bè đã đến đủ một âu;
- Thuyền, bè chưa đủ một âu,
nhưng thỏa thuận trả cả số tiền của chuyến mở kè;
- Có những thuyền, bè được quyền
đi trước ghi trong điều 9 dưới đây.
Điều 8:
Khi hai thuyền, bè gặp nhau, nếu kênh hẹp thì thuyền, bè ngược phải đỗ lại để
thyền, bè xuôi đi trước. Khi hai thuyền, bè cùng đi một chiều, nếu thuyền, bè
đi sau muốn vượt, thì thyền, bè đi trước tránh về bên phải để cho thuyền, bè đi
sau vượt lên.
Điều 9:
Những thuyền, bè dưới đây được quyền đi trước:
a. Thuyền của quân đội hành quân
hay thuyền chuyên chở dụng cụ quốc phòng;
b. Thuyền chở người bị thương
hay ốm nặng;
c. Thuyền, bè của các cơ quan
Chính phủ trong trường hợp chuyên chở cấp tốc, được Bộ Thủy lợi và Kiến trúc
hay Ủy ban hành chính các khu và tỉnh cấp giấy ưu tiên.
Điều 10:
Các loại thuyền, sà – lan và bè: ngang quá 4 mét, dài quá 50 mét, mờn nước
quá một mét rưỡi không được đi lại trên nông giang.
Ca-nô không được đi trên nông
giang.
Chương 4:
THU VẬN TẢI PHÍ
Điều 11: Căn
cứ vào số chỉ tiêu để bảo đảm vận tải trên nông giang, nay quy định mức thu vận
tải phí như sau:
Biểu thu vận tải phí:
Các loại thuyền, sà-lan và bè
|
Trọng tải (1)
|
Diện tích (2)
|
Số tiền thu mỗi chuyến qua kè
|
Thuyền và sà-lan
Bè gỗ
Bè tre nứa
Bè chuyên chở nguyên, nhiên,vật
liệu như: đá, vôi, gạch, than đá, phốt phát, quặng v.v...
|
từ 3t đến 10 t
– 11. –
20.
– 21. –
40.
– 41. –
60.
|
1m2
1m2
1m2
|
150đ
250đ
350đ
450đ
8đ
6đ
8đ
|
Ghi chú: (1) Vận tải
phí của thuyền và sà-lan căn cứ vào khả năng vận tải, không phân biệt có hàng
hóa hay không
(2)
Vận tải phí của bè căn cứ vào diện tích
|
a. Nếu thuyền đến đầy âu, hay
chưa đầy âu nhưng đã đến giờ mở âu thì thu vận tải phí theo biểu trên đây;
b. Thuyền, bè đến chưa đầy âu,
chưa đến giờ mở âu; mà muốn di ngay thì phải trả đủ số tền của một chuyến mở kè
quy định là 2.900 đ; các thuyền, bè sẽ căn cứ vào trọng tải hay diện tích mà
chia nhau trả cho đủ số tiền ấy.
Điều 12:
Khi đến kè đầu tiên, người phụ trách điều khiển thuyền, bè trình những giấy tờ
cần thiết theo lệ thường (sổ sách, giấy thông hành...) cho nhân viên phụ trách
kè, nộp vận tải phí cho số chuyến phải qua kè trên dọc đường nông giang và lấy
biên lai; khi qua những kè sau, sẽ trình biên lai và đến kè cuối thì giao biên
lai cho nhân viên phụ trách kè.
Điều 13:
Vận tải phí thu bằng tiền. Ban Quản trị nông giang tổ chức thu. Cuối mỗi tháng
Ban Quản trị nông giang tổ chức thu. Cuối mỗi tháng Ban Quản trị nông giang đem
nộp số thu vào kho bạc tỉnh sở tại. Các nhân viên phụ trách kè khi tiền thu vận
tải phí tới 100.000 đồng phải đem nộp cho Ban Quản trị nông giang.
Điều 14:
Thuyền của quân đội hành quân, thuyền dưới ba tấn và bè dưới sáu thước vuông của
nhân dân đều được miễn vận tải phí.
Chương 5:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15:
Ba mươi ngày sau khi ban hành bản điều lệ này, các thuyền, bè đi trên nông
giang đều phải:
a. Nộp vận tải phí, trừ những
thuyền, bè quy định trong điều 14 trên;
b. Thi hành đúng những điều khoản
trong bản điều lệ này.
Điều 16:
Người nào cố ý hay vô tình làm sai, Ban Quản trị nông giang sẽ tùy theo khuyết
điểm nhẹ hay nặng, mà phê bình hoặc bắt bồi thường những thiệt hại đã gây ra
cho nông giang.
Nếu người vi phạm không đồng ý về
mức tiền phải bồi thường thì có quyền đệ đơn lên Ủy ban hành chính tỉnh xét và
quyết định.
Trường hợp gây những thiệt hại nặng
cho nông giang thì Ban Quản trị sẽ lập biên bản và đề nghị truy tố truớc Tòa án
nhân dân tỉnh.
Điều 17:
Bộ Thủy lợi và Kiến trúc quy định những chi tiết thi hành bản điều lệ này.