Kế hoạch 5447/KH-UBND năm 2014 thực hiện Nghị quyết 44/NQ-CP và Chương trình hành động 51-CTR/TU thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 5447/KH-UBND
Ngày ban hành 24/11/2014
Ngày có hiệu lực 24/11/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Lê Viết Chữ
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
QUẢNG NGÃI

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 5447/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 24 tháng 11 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 44/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 51-CTr/TU CỦA TỈNH ỦY QUẢNG NGÃI VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 29/NQ-TW VỀ ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA TRONG ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

Thực hiện Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ, Quyết đnh số 2653/QĐ-BGDĐT ngày 25/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chương trình hành động số 51-CTr/TU của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung sau:

I. Mục tiêu:

1. Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của tỉnh để triển khai Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; cụ thể:

a) Đối với giáo dục mầm non

Giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1.

Đến năm 2015: Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, có 24,75% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng phổ cập trong những năm tiếp theo.

Đến năm 2020, có ít nhất 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 80% trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non; có 34,95% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Thực hiện kịp thời chủ trương miễn học phí đối với giáo dục mầm non công lập trước năm 2020.

b) Đối với giáo dục phổ thông

Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, kỹ năng sống, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Gắn công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở với nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

- Đến năm 2015: Chấm dứt các trường, lớp học tạm bợ, dột nát trên địa bàn tỉnh.

Có 95% trẻ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học; 94% trẻ 11 - 14 tuổi học trung học cơ sở (đối với các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn đạt từ 70% trở lên).

Phấn đấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề; giảm tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học, trung học cơ sở bỏ học dưới 1%, trung học phthông dưới 3%.

Có 65% trường tiểu học, 65% trường trung học cơ sở, 46,1% trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia;

Triển khai có hiệu quả việc thực hiện xây dựng hệ thống trường dân tộc bán trú tại các huyện miền núi.

Tập trung đầu tư và xây dựng Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết.

Rà soát, đánh giá để củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học, ngành học trên địa bàn tỉnh.

- Đến năm 2020: Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, trung học cơ sở là 95%; có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được học hòa nhập.

- Xây dựng kế hoạch và thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020 theo Quyết định số 1625/QĐ-TTg ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, có ít nhất 70% đối với trường tiểu học, 75% đối với trường trung học cơ sở và 65% đối với trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

c) Đối với đào tạo nghề

Tập trung đào tạo nhân lực có trình độ kỹ thuật ở các cấp độ đào tạo. Nâng cao tay nghề cho đội ngũ lao động đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong quá trình đào tạo xác định cơ cấu ngành nghề phù hợp với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh cũng như thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Củng cố, kiện toàn, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề để nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo của các cơ sở dạy nghề hiện có và hình thành các cơ sở mới có đủ khả năng tiếp nhận 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông và người lao động vào học nghề;

Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến năm 2015 đạt 45%; đến năm 2020 đạt tỷ lệ cao hơn mức bình quân chung của cả nước và có từ 80 - 85% số lao động có việc làm sau đào tạo nghề.

d) Đối với đào tạo đại học

[...]