Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch hành động 436/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 09/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới do tỉnh Cao Bằng ban hành

Số hiệu 436/KH-UBND
Ngày ban hành 01/03/2023
Ngày có hiệu lực 01/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 436/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 01 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 09/NQ-CP NGÀY 02/02/2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 20-NQ/TW NGÀY 16/6/2022 HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 02/02/2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (gọi tắt là Nghị quyết số 09/NQ-CP), Chương trình hành động số 17-CTr/TU ngày 15/12/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cao Bằng thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW (gọi tắt là Chương trình số 17-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích: Việc xây dựng Kế hoạch nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 09/NQ-CP, Chương trình số 17-CTr/TU; tạo sự thống nhất trong công tác lãnh chỉ đạo của các cấp, các ngành, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố về kinh tế tập thể (KTTT) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

2. Yêu cầu

Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của từng ngành, từng cấp trong việc thực hiện chức năng quản lý, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể làm cơ sở cho công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, nòng cốt là các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và các quan điểm, định hướng, chủ trương, chính sách được đề ra trong Nghị quyết số 20-NQ/TW; Chương trình hành động của Chính phủ và Chương trình hành động của Tỉnh ủy.

Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải mang tính khả thi; Quá trình tổ chức thực hiện phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đúng với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám sát vào sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện của tỉnh. Các chương trình, đề án về phát triển kinh tế tập thể được ưu tiên đầu tư và tổ chức thực hiện, có sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương, sự hợp tác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển kinh tế tập thể năng động, hiệu quả, bền vững cùng với kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc trong cơ cấu kinh tế của tỉnh với nhiều mô hình hợp tác, liên kết trên cơ sở tôn trọng bản chất, giá trị và nguyên tắc của kinh tế tập thể. Thu hút ngày càng nhiều nông dân, hộ gia đình, cá nhân và tổ chức tham gia các tổ chức kinh tế tập thể; góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của các thành viên, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững và bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2030

- Toàn tỉnh có ít nhất 460 hợp tác xã (HTX) với khoảng 3.800 thành viên (trong đó 260 HTX nông nghiệp và 200 HTX phi nông nghiệp), 50 tổ hợp tác (THT) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với khoảng 400 thành viên và có 02 Liên hiệp HTX trở lên.

- Số HTX hoạt động có hiệu quả đạt loại khá, tốt đạt từ 50% trở lên; số HTX yếu kém giảm dưới 10%, 100% HTX được tổ chức và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

- Có ít nhất 5% HTX ứng dụng công nghệ cao, trên 50% số HTX tham gia chuỗi liên kết.

- Có ít nhất 65% đội ngũ cán bộ chủ chốt các HTX được đào tạo về chuyên môn, 100% cán bộ chủ chốt HTX được bồi dưỡng bổ sung các kiến thức về HTX, quản trị kinh doanh và pháp luật có liên quan.

Đến năm 2045

Phấn đấu thu hút tối thiểu 20% dân số trên địa bàn tỉnh tham gia các tổ chức kinh tế tập thể. Mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao chất lượng của các tổ chức kinh tế tập thể. Bảo đảm trên 90% tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, trong đó có ít nhất 75% tham gia các chuỗi liên kết. Các tổ chức kinh tế tập thể đều áp dụng công nghệ, nhất là chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Nhận thức đúng, đầy đủ về bản chất, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

1.1. Các sở, ban, ngành của tỉnh; Các cơ quan trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Triển khai công tác nghiên cứu, quán triệt nội dung của Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 09/NQ-CP, Chương trình số 17-CTr/TU và Kế hoạch này đến toàn thể đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện; đổi mới tư duy phát triển và đẩy mạnh quyết tâm của các cấp, các ngành về nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; kịp thời khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các tổ chức kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình trên địa bàn tỉnh: Tuyên truyền, phổ biến thông tin về Nghị quyết số 20-NQ/TW; Nghị quyết số 09/NQ-CP và Chương trình số 17-CTr/TU tại các huyện, thành phố nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số với quy mô sâu rộng, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể, coi trọng lợi ích của thành viên, sự hợp tác, liên kết, trợ giúp lẫn nhau, hướng đến làm giàu cho từng thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện phát triển kinh tế tập thể.

1.3. Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện: Xây dựng Chương trình đổi mới về phương pháp tuyên truyền, các chủ trương, chính sách có liên quan đến lĩnh vực kinh tế tập thể, đặc biệt là Nghị quyết số 20-NQ/TW; Nghị quyết số 09/NQ-CP và Chương trình số 17-CTr/TU phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm thiết thực và hiệu quả với hình thức đa dạng, phong phú; tổ chức tuyên truyền, tư vấn thực hiện Luật Hợp tác xã và các văn bản có liên quan. Vận động thành lập mới hợp tác xã theo đúng nguyên tắc tổ chức hoạt động của Luật Hợp tác xã, chính sách phát triển kinh tế tập thể gắn với xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới.

2. Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế thị trường.

2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của Trung ương, của tỉnh. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể thuộc lĩnh vực quản lý, theo hướng xác định các tổ chức kinh tế tập thể là chủ thể phù hợp để kết hợp giữa đầu tư của Nhà nước và đầu tư, quản lý của tập thể người dân (đầu tư công - quản trị cộng đồng). Xây dựng chương trình tổng thể về phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh để thống nhất, tập trung nguồn lực, phù hợp với yêu cầu phát triển của kinh tế tập thể và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng thời kỳ với một số chính sách cụ thể (phát triển nguồn nhân lực, đất đai, tài chính, tín dụng, khoa học - công nghệ, hỗ trợ về thông tin kinh tế, kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu thị trường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, bảo hiểm xã hội); quản lý vận hành và khai thác có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia về hợp tác xã; Chương trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp 2021-2025. Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

2.2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp cùng với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện Chính sách phát triển nguồn nhân lực: Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về KTTT, HTX theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị; đưa các nội dung bồi dưỡng về KTTT, HTX vào chương trình bồi dưỡng CBCCVC của tỉnh sau khi UBND tỉnh phê duyệt nội dung bồi dưỡng.

- Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố: Nghiên cứu đưa nội dung đào tạo về KTTT, HTX vào chương trình giảng dạy trong chương trình đào tạo lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước về KTTT cho cán bộ, công chức, đảng viên tại trường.

[...]