Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch hành động 161/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 77/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới do tỉnh Yên Bái ban hành

Số hiệu 161/KH-UBND
Ngày ban hành 12/07/2023
Ngày có hiệu lực 12/07/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Ngô Hạnh Phúc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 161/KH-UBND

Yên Bái, ngày 12 tháng 7 năm 2023

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 77/NQ-CP NGÀY 12 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY 09 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 77/NQ-CP); Chương trình hành động số 159-CTr/TU ngày 14/5/2023 của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (Chương trình hành động số 159-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 77/NQ-CP trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương và chính sách đã được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW; nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị và của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, tạo sự đồng thuận và quyết tâm chính trị trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW.

b) Cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP và Chương trình hành động số 159-CTr/TU liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh thành nhiệm vụ cụ thể. Giao trách nhiệm cho các ngành, các cơ quan, đơn vị địa phương nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP và Chương trình hành động số 159-CTr/TU.

2. Yêu cầu

a) Xác định rõ những nhiệm vụ chủ yếu của Ủy ban nhân dân tỉnh để cụ thể hóa quan điểm, đường lối, định hướng và nội dung liên quan trong Nghị quyết số 27-NQ/TW thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm phù hợp với tình hình của tỉnh, trong nước, quốc tế và đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

b) Phân công các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; bảo đảm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi Hiến pháp và pháp luật. Cụ thể hóa các cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.

- Đưa nội dung phù hợp của Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong hệ thống các nhà trường trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

2. Phát huy vai trò của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và biện pháp tổ chức thực hiện quy định pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh và bền vững

- Tích cực, chủ động tham gia ý kiến với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước; kịp thời phát hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập của hệ thống pháp luật, nhằm khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước và của tỉnh. Tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản văn bản quy phạm pháp luật trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền ban hành của địa phương.

- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật dân chủ, công bằng, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định, khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

- Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng và quy định của Hiến pháp về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Thực hiện tốt nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì pháp luật không cấm; quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân, việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia - dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

- Thực hiện nghiêm túc quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khoa học, khả thi, hiệu quả. Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, năng động, chủ động, sáng tạo của các cơ quan tham mưu, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Bảo đảm phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm thực hiện tốt cơ chế phản biện xã hội, trách nhiệm giải trình và tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật trái pháp luật; đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

- Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Nâng cao chất lượng công tác trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật. Thực hiện tốt cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường thi hành pháp luật trong các lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người dân theo hướng dẫn của Trung ương. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong thi hành pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật; thực hiện tốt cơ chế tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

- Nghiên cứu cơ chế, tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh; áp dụng các phương thức, phương tiện hiện đại trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức pháp chế ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và ở doanh nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật. Đầu tư, phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí cho công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật.

3. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân các cấp, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức các cơ quan chuyên môn đa ngành, đa lĩnh vực; giảm hợp lý số lượng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (Ủy ban nhân dân cấp huyện). Tăng cường vai trò, nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân trong tham mưu xây dựng và tổ chức thực thi cơ chế, chính sách. Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện; từng bước xóa bỏ cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; đề cao tính chủ động, sáng tạo trong công tác quản lý, điều hành; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân.

- Tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số. Đơn giản hóa thủ tục hành chính; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; xây dựng nền kinh tế số, chính quyền số, xã hội số.

- Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng dịch vụ công; sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả.

- Thực hiện việc sắp xếp, hoàn thiện bộ máy tổ chức các cơ quan hành chính nhà nước phù hợp với các địa bàn của tỉnh theo sự chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương; tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện tốt các cơ chế, thể chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển vùng, liên kết vùng.

[...]