ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1655/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 30
tháng 06 năm 2023
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY 09 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XIII VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI CỦA TỈNH GIA LAI
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09
tháng 11 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới;
Kế hoạch số 11-KH/TW ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị
quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục
xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai
đoạn mới; Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ ban
hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Chương trình số 58-CTr/TU ngày 07 tháng 4
năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hành động thực hiện Nghị quyết số
27-NQ/TW, ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 193-KH/BCSĐ ngày 28 tháng 6 năm 2023 của
Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09
tháng 11 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số
27-NQ/TW của tỉnh Gia Lai, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện hiệu quả các quan điểm, mục
tiêu, trọng tâm, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kế hoạch
số 11-KH/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP, Chương trình số 58-CTr/TU, Kế hoạch số
193-KH/BCSĐ.
b) Chỉ đạo, phân công cụ thể nhiệm vụ, thời gian thực
hiện, trách nhiệm của các cơ quan, địa phương thực hiện xây dựng và hoàn thiện
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
c) Đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện xây dựng
và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
2. Yêu cầu
a) Nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch
hành động này bảo đảm chất lượng, tiến độ.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng
cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại địa phương.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam
a) Nhiệm vụ:
- Phổ biến, quán triệt nội dung cơ bản của Nghị quyết
số 27-NQ/TW, Kế hoạch số 11-KH/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP, Chương trình số 58-CTr/TU,
Kế hoạch số 193-KH/BCSĐ, Kế hoạch hành động này đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, Nhân dân.
- Thống nhất nhận thức về các đặc trung của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đó là: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; Nhà nước của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân; quyền con người, quyền công dân được công nhận, tôn trọng,
bảo đảm, bảo vệ theo Hiến pháp và pháp luật; Nhà nước được tổ chức và hoạt động
theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật; quyền
lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và kiểm
soát hiệu quả giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp; hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân đạo, đầy
đủ, đồng bộ, thống nhất, kịp thời, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ
tiếp cận, được thực hiện nghiêm minh và nhất quán; độc lập của tòa án theo thẩm
quyền xét xử, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật;
tôn trọng và bảo đảm thực hiện các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là thành viên, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên
cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng
cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về Hiến
pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu,
nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong giai đoạn mới. Quán triệt sâu sắc việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống
chính trị; được tiến hành đồng bộ với thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa và
phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
b) Cơ quan thực hiện: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện:
- Phổ biến, quán triệt nội dung cơ bản của Nghị quyết
số 27-NQ/TW, Kế hoạch số 11-KH/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP, Chương trình số
58-CTr/TU, Kế hoạch số 193-KH/BCSĐ và Kế hoạch hành động này: Quý III năm 2023.
- Các nhiệm vụ khác: Thường xuyên.
2. Bảo đảm quyền làm chủ của
Nhân dân, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền
con người, quyền công dân
a) Nhiệm vụ:
- Thực hiện đúng đắn, hiệu quả cơ chế Nhân dân thực
hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là dân
chủ ở cơ sở; tổng kết việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến việc
thực hiện quyền lực nhà nước của Nhân dân bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại
diện.
- Bảo đảm thực hiện quyền của Nhân dân tham gia thảo
luận và kiến nghị với cơ quan hành chính nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa
phương và cả nước; công khai, minh bạch trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết,
phản hồi ý kiến, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Nhân dân.
- Xây dựng ý thức và lối sống thượng tôn Hiến pháp
và pháp luật trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước và toàn xã hội; lựa chọn
nội dung phù hợp để đưa vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng trong các
nhà trường về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực của cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức, Nhân dân trong thực thi Hiến pháp và pháp luật.
- Xác định rõ trách nhiệm của cơ quan hành chính
nhà nước trong việc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
- Thực hiện tốt nguyên tắc công dân được làm tất cả
những gì pháp luật không cấm; quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân,
việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc
gia - dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong quản lý nhà
nước; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
b) Cơ quan thực hiện:
- Nhiệm vụ lựa chọn nội dung phù hợp để đưa vào
chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng trong các nhà trường về Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan thực hiện.
- Các nhiệm vụ khác: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
3. Hoàn thiện hệ thống pháp luật
và tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển
của tỉnh Gia Lai
a) Nhiệm vụ:
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân thường xuyên, ngay khi có căn cứ rà soát, không bỏ
sót văn bản thuộc trách nhiệm rà soát hoặc văn bản có nội dung thuộc chức năng,
nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan; kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý kết
quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
- Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân; ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân
dân trên tất cả các lĩnh vực bảo đảm phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách của Nhà nước, tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của dự
thảo văn bản với hệ thống pháp luật; bảo đảm hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân được đầy đủ, đồng
bộ, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, phù hợp với tình hình
thực tế của địa phương, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, khơi dậy, phát
huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo bước đột phá, động lực thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương; đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội phát
sinh, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, doanh
nghiệp làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; góp phần tạo cơ sở pháp lý thực
hiện nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Thực hiện nghiêm quy định về trình tự, thủ tục
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn
bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020 và các văn bản quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành khác; bảo đảm công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả. Phát huy tính năng động,
sáng tạo, tích cực, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ
trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ
chức chính trị-xã hội và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia vào quá trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân. Tăng cường kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật của
Ủy ban nhân dân có nội dung trái pháp luật; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao
trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi
ích nhóm” trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền
ban hành của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.
- Thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả công
tác xây dựng pháp luật: Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan trong
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam trong việc tham gia xây dựng pháp luật, phản biện xã hội đối với dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật;...
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật; củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội đồng phối
hợp, phổ biến, giáo dục pháp luật; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản
quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến
quyền, nghĩa vụ của người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người
dân dễ nắm, dễ hiểu, dễ thực hiện.
- Xây dựng, nâng cao năng lực của hệ thống dịch vụ
pháp lý, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ pháp lý để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp
cận pháp luật.
- Đổi mới công tác thi hành pháp luật; tổ chức thi
hành pháp luật bảo đảm toàn diện, hiệu quả, đồng bộ, trong đó xác định rõ và
tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, địa phương trong công tác thi hành pháp luật; gắn kết chặt chẽ giữa
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm pháp luật
thực thi công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả. Xác định
rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu
trong tổ chức thi hành pháp luật. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra,
phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường thi hành pháp
luật trong các lĩnh vực liên quan đến lợi ích của người dân; tiếp nhận, xử lý kịp
thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người làm công
tác pháp chế, người làm công tác pháp luật, đặc biệt là nâng cao năng lực,
trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xây dựng
và thi hành pháp luật bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác; đầu tư trang
thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật;
phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật.
b) Cơ quan thực hiện:
- Xây dựng, nâng cao năng lực của hệ thống trợ giúp
pháp lý; tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh: Sở Tư
pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan có hên quan thực hiện.
- Các nhiệm vụ khác: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc theo kế
hoạch của cơ quan, người có thẩm quyền.
4. Tiếp tục đổi mới tổ chức và
hoạt động của chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ
Nhân dân, chuyền nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
a) Nhiệm vụ:
- Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới hoạt động
của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bám sát mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra tại Nghị
quyết số 18- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số
19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung
ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Phát huy vị trí, vai trò của Ủy ban nhân dân là
cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính ở địa phương, chịu
trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan
hành chính nhà nước cấp trên; đề cao tính chủ động, sáng tạo, tập trung xây dựng
chính sách, pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, kiểm tra, giám sát, bảo
đảm tính thống nhất, thông suốt, kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả; xác định
rõ và thực hiện đầy đủ vị trí, vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Đổi mới công tác quản lý nhà
nước theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển; bảo
đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải
trình và sự tham gia của người dân.
- Tăng cường vai trò, nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cơ quan, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân trong quản lý
ngành, lĩnh vực. Thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ
trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện; từng
bước xóa bỏ cơ chế phối hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan.
- Xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ,
pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch,
tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức với ba trụ cột chính: Tổ chức bộ máy; công vụ, công chức; hành chính
điện tử và chuyển đổi số. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt bỏ các thủ tục
không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, cản trở cạnh tranh
lành mạnh; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến; xây dựng nền kinh tế số,
xã hội số. Tiếp tục cải cách, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng
dịch vụ công.
- Tổ chức triển khai công tác sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã theo Kết luận số 48-KL/TW ngày 30 tháng 01 năm
2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
- Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước bảo đảm
khoa học, hợp lý, đi đối với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn lực,
năng lực thực hiện pháp luật cho các cơ quan hành chính nhà nước, phát huy vai
trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; xác định
rõ trách nhiệm giữa Ủy ban nhân dân với các cơ quan, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân; giữa các cơ quan, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân với
nhau; giữa Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh với Ủy ban nhân
dân cấp huyện; phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề cao vai
trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan hành chính
nhà nước và tăng cường sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan hành chính nhà nước.
- Tập trung phát triển toàn diện và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước; cải cách mạnh mẽ
chế độ công vụ, công chức; đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết
quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp.
b) Cơ quan thực hiện: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc theo kế
hoạch của cơ quan, người có thẩm quyền.
5. Xây dựng nền tư pháp chuyên
nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ
Nhân dân
a) Nhiệm vụ:
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
luật sư, tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong hoạt động hành nghề luật sư; phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh
chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về
kỹ năng hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc
tế; bảo đảm để luật sư thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định
pháp luật; củng cố hội luật gia, nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên hội
luật gia trong thực hiện nhiệm vụ đúng quy định pháp luật.
- Tiếp tục huy động nguồn lực để xã hội hóa và phát
triển các lĩnh vực công chứng, hòa giải thương mại, trọng tài thương mại, thừa
phát lại, giám định tư pháp; xây dựng đội ngũ hành nghề công chứng, hòa giải
thương mại, trọng tài thương mại, thừa phát lại, giám định tư pháp đủ về số lượng,
bảo đảm chất lượng, hoạt động chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật và chuẩn mực đạo
đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
- Nâng cao vai trò, tính chuyên nghiệp và chất lượng
trợ giúp pháp lý, nhất là trong hoạt động tố tụng tư pháp; hiện đại hóa, tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý; bảo đảm
100% đối tượng trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh được trợ giúp pháp lý.
- Phát triển nhân lực ngành tư pháp đủ số lượng, bảo
đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý.
b) Cơ quan thực hiện:
- Phát triển nhân lực ngành tư pháp: Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan khác có
liên quan thực hiện.
- Các nhiệm vụ khác: Sở Tư pháp; Ủy ban nhân dân cấp
huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc theo kế
hoạch của cơ quan, người có thẩm quyền.
6. Kiểm soát quyền lực nhà nước;
đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
a) Nhiệm vụ:
- Xác định rõ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn cụ thể của mỗi cơ quan và mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà
nước trong thực hiện nhiệm vụ; bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự
phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực bên
trong mỗi cơ quan và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau. Mọi quyền lực
phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải được ràng buộc bằng trách nhiệm,
quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn;
lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý. Kiểm soát
quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và
cán bộ, công chức, viên chức.
- Kết hợp chặt chẽ, hiệu quả các cơ chế kiểm tra,
giám sát, kiểm soát quyền lực nhà nước của Đảng, Nhà nước và Nhân dân; thực hiện
đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ, trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch
trong từng cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt
động của cơ quan thanh tra. Bảo đảm quyền tiếp cận thông tin, quyền kiến nghị,
phản ánh, khiếu nại, tố cáo và các quyền khác của công dân theo quy định của Hiến
pháp và pháp luật. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội, đoàn thể và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện
vai trò giám sát, kiểm soát quyền lực nhà nước.
- Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác,
thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết, kiên trì đấu tranh,
ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Hình thành cơ chế phòng ngừa chặt chẽ
để không thể tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các
hành vi tham nhũng, tiêu cực để không dám tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn
hóa liêm chính, tiết kiệm để không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực.
b) Cơ quan thực hiện: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc theo kế
hoạch của cơ quan, người có thẩm quyền.
7. Tăng cường, chủ động hội nhập
quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
a) Nhiệm vụ:
- Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu
xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
- Cử cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp
đào tạo, bồi dưỡng nhân lực đáp ứng yêu cầu hợp tác pháp luật quốc tế.
- Nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức có
liên quan, thực hiện đầy đủ, hiệu quả các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam
đã ký kết hoặc tham gia.
- Tăng cường công tác thông tin đối ngoại về chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu
trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển
kinh tế - xã hội, bảo đảm và bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Việt
Nam.
b) Cơ quan thực hiện: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc theo kế
hoạch của cơ quan, người có thẩm quyền.
8. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,
phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nhân dân trong xây dựng, hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
a) Nhiệm vụ:
- Bảo đảm thực hiện sự lãnh đạo của Đảng, phát huy
trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều
hành của Nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện
văn bản của Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa, thể chế hóa và
tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, khắc phục triệt để tình
trạng thực hiện không đầy đủ, không nghiêm, không hiệu quả.
- Thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản
lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra,
dân giám sát, dân thụ hưởng”. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích và hạnh phúc của Nhân dân; phát huy đầy đủ
quyền làm chủ, tính tích cực, sáng tạo của Nhân dân; phát huy vai trò của Nhân
dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường
và bảo đảm Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám
sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình;
bảo đảm cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên hoạt động trong khuôn khổ Hiến
pháp và pháp luật, thực sự gương mẫu, đi đầu trong việc tuân thủ Hiến pháp và
pháp luật.
- Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ
chức chính trị-xã hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh tham gia đầy đủ, phát huy vai
trò trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tạo
điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa
bàn tỉnh thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong việc phát huy quyền làm chủ của
Nhân dân, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, kiểm
soát quyền lực nhà nước và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần tăng cường
sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Cơ quan thực hiện: Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc theo kế
hoạch của cơ quan, người có thẩm quyền.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh
và Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Triển khai thực hiện các nội dung tại Mục II Kế
hoạch hành động này bảo đảm chất lượng, hiệu quả tại cơ quan, địa phương quản
lý.
b) Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện Kế hoạch hành động này, các cơ quan, địa phương kịp thời
thông tin, phản ánh về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp).
2. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
a) Theo dõi các cơ quan, địa phương triển khai thực
hiện Kế hoạch hành động này.
b) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ theo thẩm quyền; theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các nhiệm vụ: Rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật;
phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công
bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (trừ nhiệm vụ
phát triển nhân lực ngành tư pháp).
c) Tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch hành động này để giải quyết
theo thẩm quyền hoặc báo cáo, kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.
3. Trách nhiệm của Sở Nội vụ
Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ theo thẩm quyền; theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các nhiệm vụ: Dân chủ ở cơ sở; tổ chức và hoạt động của
chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân,
chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; sắp xếp tổ chức bộ máy
và đổi mới hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập;
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước; cải cách hành
chính nhà nước; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; đánh giá cán bộ, công chức, viên chức; phân
cấp trong quản lý nhà nước.
4. Trách nhiệm của Thanh tra tỉnh
Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ theo thẩm quyền; theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các nhiệm vụ: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thanh tra,
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
5. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan triển
khai nhiệm vụ lựa chọn nội dung phù hợp để đưa vào chương trình giáo dục, đào tạo,
bồi dưỡng trong các nhà trường về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
6. Trách nhiệm của Sở Ngoại vụ
a) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ theo thẩm quyền; theo dõi, hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường, chủ động hội nhập quốc tế đáp ứng
yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
b) Chủ trì rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Hội
đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội
đồng nhân dân tỉnh ban hành hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật có nội
dung liên quan đến công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế theo thẩm quyền.
7. Trách nhiệm của Sở Tài chính
Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán cho năm
sau, trên cơ sở dự toán của các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, gửi Sở Tài
chính theo đúng quy định pháp luật, Sở Tài chính căn cứ khả năng ngân sách tỉnh,
rà soát, tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, trình Hội đồng nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành để
triển khai thực hiện Kế hoạch hành động này bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm.
8. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn
tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên tuyên truyền, tạo sự đồng thuận
trong xã hội, phát huy tinh thần nỗ lực của các ngành, các cấp và Nhân dân trên
địa bàn tỉnh để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TW, Kế hoạch số
11-KH/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP, Chương trình số 58-CTr/TU, Kế hoạch số
193-KH/BCSĐ, Kế hoạch hành động này.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch hành
động này được sử dụng trong nguồn kinh phí được cấp thẩm quyền giao cho các cơ
quan, đơn vị theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.
Nơi nhận:
- Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ Tư pháp (để báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (để báo cáo);
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh (để báo cáo);
- Các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (để biết);
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh (để thực hiện);
- Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố (để thực hiện);
- Đoàn Luật sư tỉnh;
- Hội Luật gia tỉnh;
- Hội Công chứng viên tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Hải Long
|