Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 99/KH-UBND năm 2016 tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 99/KH-UBND
Ngày ban hành 30/11/2016
Ngày có hiệu lực 30/11/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 99/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 30 tháng 11 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Quyết định số 3490/QĐ-BNV ngày 10/10/2016 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ; giám sát hoạt động thực thi công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức cũng như của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Xác định được nội dung, hình thức thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính phù hợp với Chương trình tổng thcải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Ninh Bình và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải cách hành chính từ đó tổ chức tuyên truyền đến từng nhóm đối tượng cụ thể.

b) Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức đầy đủ về các mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

c) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nói chung và cơ quan báo chí, đài truyền thanh các cấp nói riêng trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính ở địa phương, đồng thời nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ phóng viên phụ trách đưa tin, bài, phóng sự về cải cách hành chính.

d) Nâng cao nhận thức về nội dung, ý nghĩa, vai trò của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tới đông đảo quần chúng nhân dân, từ đó tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính và giám sát các hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

e) Tăng cường công tác phi hp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính tại cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.

3. Yêu cầu

a) Phổ biến, tuyên truyền có hiệu quả, kịp thi, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, rộng đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng đối tượng.

b) Kết hợp công tác tuyên truyền với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020; lồng ghép việc tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

c) Đáp ứng kịp thời việc nắm bt, tìm hiểu thông tin của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân về công tác cải cách hành chính nhà nước, nhất là thủ tục hành chính.

II. ĐỐI TƯỢNG TUYÊN TRUYỀN

Đối tượng tuyên truyền của Kế hoạch là cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan hành chính, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập từ tỉnh đến cơ sở, các doanh nghiệp nhà nước và mọi tầng lp nhân dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung

a) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh. Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính; Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

b) Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 ban hành tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ và Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 28/12/2015 về cải cách hành chính tnh Ninh Bình giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền những nội dung cơ bản:

- Đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Việc rà soát, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của UBND các cấp, mối quan hệ của quan hành chính các cấp và nhân dân, việc thực hiện quy chế dân chủ, quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, tổ chức trong việc tham gia và giám sát tiến trình cải cách hành chính.

- Tình hình trin khai công tác rà soát, đơn giản hóa, công bố và niêm yết công khai thủ tục hành chính, các quy định về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: đầu tư, đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, thuế, hải quan, xuất khẩu, nhập khẩu, y tế, tiếp cận điện năng, quản lý thị trường.

- Kết quả đạt được của Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Các hình thức (địa chỉ, điện thoại, email) và cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/01/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

- Tình hình triển khai và kết quả, hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Đặc biệt là tuyên truyền, nhân rộng các sáng kiến, mô hình hay, hiệu quả trong việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị.

- Rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của các cấp, triển khai diện rộng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp. Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập; điều kiện, tiêu chí thành lập, giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp ở địa phương.

- Tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức. Các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.

[...]