Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2018 thực hiện Đề án “Đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” đến năm 2020 do thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 04/06/2018
Ngày có hiệu lực 04/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Lê Văn Tâm
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 04 tháng 6 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI TRONG CÁC THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, NHÀ VĂN HÓA, CÂU LẠC BỘ” ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày 27 tháng 01 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” (gọi tắt là Đề án); Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đến năm 2020, cụ thể như sau:

I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa và các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.

2. Yêu cầu

a) Quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị và mọi tầng Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập suốt đời.

b) Công tác tổ chức triển khai thực hiện Đề án đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.

II- MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục, học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ phù hợp đối tượng người sử dụng ở địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn được học tập thường xuyên, từ đó khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập suốt đời, góp phần nâng cao trình độ dân trí, năng lực sáng tạo, kỹ năng lao động; cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

a) Đối với hệ thống thư viện:

Thực hiện theo điểm a, khoản 2, mục II của Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 29 tháng 3 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

b) Đối với hệ thống bảo tàng:

- Phấn đấu thu hút số lượt khách nội địa tham quan bảo tàng hằng năm tăng bình quân 10%.

- Bảo tàng thành phố tiến hành ký kết với Sở Giáo dục và Đào tạo chương trình phối hợp giáo dục thông qua di sản văn hóa; định kỳ tổ chức học tập về lịch sử, văn hóa địa phương tại bảo tàng.

- Bảo tàng thành phố phối hợp với các địa phương tổ chức hoạt động giới thiệu các di sản văn hóa trên địa bàn thành phố nhân Ngày Di sản văn hóa nhằm thu hút Nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham dự.

c) Đối với hệ thống nhà văn hóa, câu lạc bộ

Thu hút 60% số dân trên địa bàn các quận và 40% số dân trên địa bàn các huyện tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phục vụ học tập, nâng cao kiến thức.

III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Củng cố cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa phương thức hoạt động, phát triển mạng lưới thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động học tập, dịch vụ học tập

a) Thư viện

- Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động học tập, phục vụ học tập trong các thư viện (Đầu tư máy số hóa tài liệu để phục vụ phát triển văn hóa đọc và phát triển thư viện điện tử).

- Đổi mới phương thức hoạt động theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng tài liệu phục vụ phù hợp với đặc điểm dân cư trên địa bàn thành phố, trong đó cần quan tâm đến người dân tộc và trẻ em.

- Chú trọng phát triển mạng lưới thư viện phục vụ cơ sở theo hướng tổ chức mô hình thư viện trường học, tủ sách cơ sở trong hệ thống Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Nhà văn hóa xã, phường, thị trấn; điểm bưu điện xã, phường, thị trấn và tủ sách pháp luật trong Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; tủ sách trong các câu lạc bộ.

- Xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện thành phố và hệ thống thư viện quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Phấn đấu đến năm 2020, tổ chức cung cấp dịch vụ Internet miễn phí cho người dân trong hệ thống thư viện các cấp.

[...]