Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 96/KH-UBND năm 2016 khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 96/KH-UBND
Ngày ban hành 27/06/2016
Ngày có hiệu lực 27/06/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đức Quyền
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 96/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 27 tháng 06 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC/DIOXIN DO MỸ SỬ DỤNG TRONG CHIẾN TRANH VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Công văn số 02/CV-BCĐ 33 ngày 10/5/2016 của Ban chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam về việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin, giai đoạn 2016 - 2020; trên cơ sở báo cáo và đề xuất tại Tờ trình số 603/TTr-STNMT ngày 13/6/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020, với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Giải quyết cơ bản hậu quả của chất độc hóa học/dioxin (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh đối với con người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

II. MỤC TIÊU

Phấn đấu đến năm 2020, 100% người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH được hưởng chế độ theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

III. NHIỆM VỤ

- Tiếp tục rà soát thống kê đầy đủ người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH; phát hiện sớm, tư vấn sinh sản và phục hồi chức năng cho nạn nhân bị nhiễm CĐHH.

- Hỗ trợ vật chất tinh thần, đảm bảo mức sống cho người người bị nhiễm CĐHH hòa nhập cộng đồng.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia nghiên cứu và khắc phục hậu quả CĐHH

IV. GIẢI PHÁP

1. Đối với con người

- Tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ chứng nhận cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH có đủ điều kiện theo quy định của nhà nước, được hưởng trợ cấp theo pháp lệnh ưu đãi người có công.

- Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho gia đình người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

- Tiếp tục đánh giá hậu quả tiềm tàng và lâu dài của chất độc hóa học đối với sức khỏe con người. Hằng năm, cập nhật, bổ sung số lượng nạn nhân bị nhiễm CĐHH trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng, triển khai kế hoạch chữa trị, chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh, tật, dị dạng, dị tật... cho nạn nhân bị nhiễm CĐHH; Xây dựng các chương trình phát hiện sớm, tư vấn sinh sản và phục hồi chức năng cho nạn nhân bị nhiễm CĐHH;

- Lồng ghép việc thực hiện nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học, dự án có hiệu quả gắn với kế hoạch hành động khắc phục hậu quả cho nạn nhân bị nhiễm CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh trên địa bàn tỉnh.

- Phân bổ nguồn lực, điều phối ngân sách và các nguồn tài trợ cho các chương trình và dự án liên quan đến Kế hoạch hành động khắc phục cơ bản hậu quả CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các nạn nhân bị nhiễm CĐHH trên địa bàn toàn tỉnh.

- Tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc tham gia nghiên cứu và khắc phục hậu quả CĐHH.

- Tăng cường vận động các tổ chức quốc tế, các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ nước ngoài tham gia nghiên cứu và khắc phục hậu quả CĐHH.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

Là đầu mối giúp UBND tỉnh trong việc phối hợp giữa các Sở, ngành và địa phương tổ chức triển khai Kế hoạch hành động. Tổng hợp các báo cáo và lưu giữ thông tin, tư liệu về CĐHH.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Hội nạn nhân chất độc màu da cam Thanh Hóa:

- Chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế hoàn chỉnh hồ sơ chứng nhận cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH có đủ điều kiện theo quy định của nhà nước, được hưởng trợ cấp theo pháp lệnh ưu đãi người có công;

[...]