Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 120/KH-UBND năm 2013 khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 do tỉnh Hậu Giang ban hành

Số hiệu 120/KH-UBND
Ngày ban hành 28/06/2013
Ngày có hiệu lực 28/06/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Đàm Văn Bông
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 120/KH-UBND

Hà Giang, ngày 28 tháng 06 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG KHẮC PHỤC HẬU QUẢ CHẤT ĐỘC HÓA HỌC DO MỸ SỬ DỤNG TRONG CHIẾN TRANH Ở VIỆT NAM CỦA TỈNH HÀ GIANG ĐẾN NĂM 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

Căn cứ Quyết định số 651/QĐ-TTg ngày 01/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;

Thực hiện Văn bản số 01/BCĐ33-VP33 ngày 01/04/2013 của Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam về xây dựng kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam;

UBND tỉnh Hà Giang xây dựng Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giải quyết cơ bản hậu quả Chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh đối với môi trường và con người trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% người tham gia kháng chiến và con cháu của họ bị nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin có đủ điều kiện theo quy định của nhà nước, được hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

- 100% gia đình người hoạt động kháng chiến bị nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin đang ở nhà hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng được hỗ trợ xây mới nhà ở hoặc sửa chữa.

- 100% hộ gia đình là nạn nhân bị nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

- Đến năm 2015 có 30% và đến năm 2020 có 100% người khuyết tật trong độ tuổi lao động có khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp.

- Quản lý khám, xác nhận và cùng tham gia điều trị những bệnh tật, dị dạng, dị tật… trên cơ thể của con người có liên quan đến phơi nhiễm với các loại Chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

- Thực hiện quản lý thai nghén cho 100% thai phụ của các nạn nhân có liên quan đến Chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong việc tham gia nghiên cứu và khắc phục hậu quả Chất độc hóa học trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về khắc phục hậu quả chất độc hóa học.

2. Thực hiện chính sách trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi giáo dục, Y tế, thăm và tặng quà vào các dịp lễ tết… đối với người nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin theo Pháp lệnh ưu đãi người có công.

3. Rà soát gia đình người hoạt động kháng chiến bị nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin đang ở nhà tạm, nhà bị hư hỏng nặng để có kế hoạch hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

4. Thực hiện chính sách trợ giúp đối với đối tượng khuyết tật là nạn nhân bị nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin không đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh ưu đãi người có công, có đủ điều kiện theo quy định của Luật người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng. Tổ chức thăm hỏi, động viên, trợ cấp cứu đói cho gia đình nạn nhân thuộc diện hộ nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống...

5. Rà soát và hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ gia đình là nạn nhân bị nhiễm Chất độc hóa học da cam/Dioxin.

6. Tổ chức dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật còn khả năng lao động.

7. Tuân thủ quy trình xác định nạn nhân nhiễm/phơi nhiễm Chất độc hóa học và các tiêu chí xác định bệnh, tật, dị dạng, dị tật… do nhiễm Chất độc hóa học được Nhà nước ban hành.

8. Xây dựng chương trình kế hoạch và tổ chức thực hiện việc kiểm tra sức khoẻ, bệnh tật, dị tật, dị dạng… của các nạn nhân Chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

9. Tăng cường năng lực, cơ sở vật chất cho các cơ sở bảo trợ xã hội để đảm bảo việc tiếp nhận, nuôi dưỡng nạn nhân nhiễm Chất độc hóa học; Tăng cường năng lực và cơ sở vật chất cho các cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, tư vấn di truyền, chẩn đoán dị tật/dị dạng bẩm sinh trước khi sinh… cho nạn nhân nhiễm/ phơi nhiễm Chất độc hóa học; Đào tạo và nâng cao năng lực truyền thông, tư vấn sinh sản, di truyền… cho cán bộ y tế cơ sở.

10. Xây dựng các mô hình chăm sóc nạn nhân Chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam tại cộng đồng; Tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, truyền thông và tư vấn… cho các nạn nhân Chất độc hóa học ở các địa phương. Phát triển Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin từ tỉnh tới cơ sở.

11. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia đóng góp, ủng hộ cho nạn nhân nhiễm Chất độc hóa học về vật chất, tinh thần để cải thiện đời sống và chữa bệnh.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]