ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 95/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 15 tháng 12 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN “CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG BỆNH LAO ĐẾN NĂM 2020 VÀ
TẦM NHÌN 2030” CỦA TỈNH NINH BÌNH
I. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU
1. Quan điểm
- Bệnh Lao là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
đối với sức khỏe con người, người mắc bệnh với nguy cơ lây lan ra cộng đồng
lớn; bệnh có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị đúng phương pháp và
đủ thời gian. Vì vậy, công tác phòng, chống lao là một nhiệm vụ quan trọng lâu
dài của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành Y tế đóng vai trò nòng cốt.
- Nhà nước giữ vai trò chính, đảm bảo
các nguồn lực, đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ công tác phòng,
chống bệnh lao.
- Công tác phòng, chống lao chủ yếu dựa
vào cộng đồng, sự phối hợp giữa các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, đội
ngũ mạng lưới phòng, chống lao các tuyến cơ sở.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung
Giảm số người mắc
bệnh lao, chết do lao và giảm sự lây nhiễm lao, khống chế bệnh lao kháng đa thuốc
để hướng tới loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng với tỷ lệ mắc bệnh lao dưới
20/100.000 người dân vào năm 2030.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2016: Giảm số người mắc bệnh
lao trong cộng đồng xuống dưới 120/100.000 người dân, giảm số người chết do lao
xuống dưới tỷ lệ 15/100.000 người dân, khống chế lao đa kháng thuốc dưới 5%
trong tổng số lao mới phát hiện.
- Đến năm 2020: Giảm
số người mắc lao trong cộng đồng dưới 100/100.000 người dân; giảm số tử vong
lao dưới 10/100.000 người dân. Khống chế số người mắc lao kháng đa thuốc dưới
5% trong tổng số lao mới phát hiện.
- Tầm nhìn đến năm 2030: Tiếp tục giảm
số người chết do bệnh lao xuống 10/100.000 người dân; giảm số người mắc lao
trong cộng đồng xuống dưới 20 người trên 100.000 người dân.
2.3. Một số chỉ tiêu cơ bản
TT
|
Chỉ
tiêu
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
1
|
Tỷ lệ % dân số được bảo vệ
|
100
|
100
|
100
|
100
|
100
|
2
|
Số người mắc bệnh lao các thể được phát hiện trên 100.000 người
dân
|
90
|
85
|
85
|
80
|
80
|
3
|
Số người bệnh lao
phổi AFB (+) trên 100.000 người dân
|
50
|
45
|
45
|
45
|
40
|
4
|
Tỷ lệ khỏi điều trị AFB (+) (%)
|
90
|
90
|
90
|
90
|
90
|
5
|
Tỷ lệ tử vong do lao (%)
|
2,4
|
2,3
|
2,2
|
2,1
|
2,0
|
II. NHIỆM VỤ VÀ
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Thực hiện chính sách, pháp luật
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy
đảng, chính quyền đối với công tác phòng chống lao;
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính
sách phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống bệnh lao;
- Xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi cho
cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế đang làm công tác phòng,
chống bệnh lao.
2. Công tác thông tin truyền thông
- Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền giáo
dục pháp luật, chính sách về phòng, chống bệnh lao;
- Tuyên truyền về bệnh lao và công tác
phòng, chống lao để người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa, người di
biến động hiểu, không mặc cảm kỳ thị với bệnh lao và chủ động tiếp cận sử dụng
dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao do ngành Y tế
cung cấp;
- Các cơ quan, tổ chức, cộng đồng, người
bệnh, người nhà người bệnh tham gia tích cực vào tuyên truyền về bệnh lao để
mọi tầng lớp nhân dân hiểu và chủ động phòng, chống bệnh
lao;
- Xây dựng chính sách khuyến khích cộng
đồng xã hội tham gia truyền thông giáo dục sức khoẻ về phòng, chống bệnh lao.
3. Công tác chuyên môn
- Tăng cường phát hiện bệnh lao sớm và
điều trị có hiệu quả;
+ Các cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp
dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh lao theo
hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế chuyên khoa lao và bệnh phổi các tuyến
chủ trì, phối hợp với các cơ sở y tế đa khoa, chuyên khoa khác và y tế ngoài
công lập bảo đảm hướng dẫn, giám sát việc cung cấp dịch vụ khám phát hiện, chẩn
đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao có chất lượng cho người dân;
+ Nghiên cứu, ban hành các chính sách
nhằm tạo điều kiện để người dân vùng sâu, vùng xa, người di biến động dễ dàng tiếp
cận và sử dụng dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán và điều trị, dự phòng bệnh lao
với khuyến khích tham gia của cộng đồng và các tổ chức xã hội hỗ trợ cho người
bệnh lao được sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh thuận lợi.
- Đẩy mạnh việc áp dụng các kỹ thuật mới
vào khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao.
+ Xây dựng kế hoạch tiếp cận với các dịch
vụ kỹ thuật mới của chương trình chống lao nhằm phổ cập dịch vụ khám phát hiện,
điều trị và dự phòng bệnh lao toàn diện cũng như sử dụng tối ưu các kỹ thuật
truyền thống để khám, chẩn đoán và phòng bệnh lao đạt hiệu quả trong điều kiện
của địa phương;
+ Nghiên cứu, triển khai thí điểm áp dụng
các mô hình tiếp cận mới thông qua hệ thống y tế công lập và ngoài công lập với
sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng.
4. Công tác cung ứng thuốc và hậu
cần kỹ thuật
- Nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện cơ
chế quản lý, cung ứng thuốc chữa bệnh lao và hậu cần kỹ thuật phù hợp cho công
tác phòng, chống bệnh lao kịp thời;
- Nghiên cứu, ban hành chính sách tạo
điều kiện tốt hơn về dinh dưỡng cho bệnh nhân lao;
- Củng cố và tăng cường cơ sở hạ tầng,
trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trong việc tham gia phát hiện, chẩn đoán
và điều trị bệnh lao;
- Theo dõi tình hình kháng thuốc và phản
ứng có hại của thuốc điều trị bệnh lao.
5. Công tác về nguồn tài chính
Nguồn kinh phí phòng, chống lao được cấp
từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, huy động từ các
nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn tài chính
hợp pháp khác (nếu có).
6. Công tác về nguồn nhân lực
- Nghiên cứu, đề xuất và ban hành chính
sách ưu tiên về đào tạo, tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ đối với cán bộ, viên
chức và người lao động làm công tác phòng, chống lao; Thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 21/KH-UBND ngày 17/4/2014 của UBND tỉnh.
- Đa dạng hóa các loại hình đào tạo chuyên
khoa; cập nhật kiến thức phòng, chống bệnh lao cho các thầy thuốc đa khoa và
chuyên khoa khác; kết hợp hình thức đào tạo tập trung với đào tạo tại chức, đào
tạo ngắn hạn và dài hạn; bồi dưỡng y khoa liên tục thông qua tập huấn, hội
nghị, hội thảo, hướng dẫn trực tiếp;
- Nâng cao năng lực quản lý về phòng,
chống bệnh lao cho cán bộ quản lý các cấp thông qua các chương trình đào tạo, tham
quan học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước;
- Lồng ghép hoạt động phòng, chống bệnh
lao với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, các bệnh phổi mạn tính và các hoạt
động y tế dự phòng khác.
7. Công tác về kiểm tra giám sát
- Đẩy mạnh hoạt động và hoàn thiện việc
theo dõi, báo cáo để lượng giá, đánh giá và kiểm soát chất lượng dịch vụ phòng,
chống bệnh lao ở tất cả các cơ sở y tế bằng áp dụng công nghệ thông tin;
- Nghiên cứu xây dựng kế hoạch nhằm nâng
cao năng lực giám sát dịch tễ bệnh lao và đánh giá hiệu quả công tác phòng,
chống bệnh lao ở các tuyến thông qua các chương trình đào tạo, tham quan học
tập, chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước;
- Tăng cường công tác kiểm tra giám sát
việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống bệnh lao.
8. Công tác hợp tác quốc tế
- Củng cố và tăng cường hợp tác với các
tổ chức quốc tế: Quỹ toàn cầu, FHI, WHO,... trong các lĩnh vực của công tác phòng,
chống lao;
- Hợp tác chặt chẽ với tổ chức phòng chống
lao các nước trong khu vực và thế giới để cùng giải quyết vấn đề phát hiện,
điều trị và lan truyền bệnh lao từ địa phương xuất ngoại cũng như từ các nước
trở về (thông qua dự án phòng chống Lao - Bệnh viện Phổi Trung ương).
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn
kinh phí Trung ương, các dự án, ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp
khác.
2. Dự kiến nguồn kinh phí từ ngân sách
tỉnh: 3.539,8 triệu đồng
(có phụ lục kèm theo)
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành
liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch; hướng dẫn việc triển khai thực hiện Kế
hoạch. Tham mưu xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách theo thẩm quyền của
UBND tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch đạt kết
quả.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải
pháp huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh lao;
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội
tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định ưu tiên
đối với người có thẻ Bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh Lao thuận lợi cũng như
về chi trả chi phí khám, chữa bệnh lao từ Quỹ Bảo hiểm y tế;
- Chỉ đạo việc thực hiện đào tạo, thu
hút, bố trí nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống Lao theo quy định.
- Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch; định kỳ tổ chức sơ, tổng kết; báo cáo kết
quả thực hiện kế hoạch về Bộ Y tế và UBND tỉnh.
2. Sở Tài chính
Hàng năm căn cứ vào khả năng cân đối của
ngân sách địa phương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn vốn thường xuyên
từ ngân sách tỉnh cho các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch theo quy định của
Luật Ngân sách.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Bố trí kinh phí đầu tư cho hoạt động
phòng, chống bệnh lao thông qua các Chương trình, dự án hoặc kế hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt;
- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính nghiên
cứu, đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường, huy động vốn đầu tư phát triển cho
hệ thống phòng, chống bệnh lao trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và đề xuất các
nguồn đầu tư cho công tác phòng, chống bệnh lao.
4. Sở Lao
động Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Sở Y tế và các sở,
ngành liên quan nghiên cứu, ban hành các quy định hướng dẫn
phòng, chống bệnh lao cho người lao động tại nơi làm việc, các cơ sở bảo trợ xã
hội, cho đối tượng là lao động nữ và nhóm lao động di biến động dễ bị tổn
thương và các chính sách hỗ trợ người lao động bị mắc lao;
- Phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức
triển khai, giám sát và kiểm tra thực hiện các chế độ chính sách hỗ trợ người
mắc bệnh lao là người lao động trong các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
5. Công an tỉnh
Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt
động phòng, chống bệnh lao tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh quản lý, trong đó
chú trọng tới công tác phòng, chống bệnh lao trong các nhà tạm giữ, trại tạm
giam ... do Công an tỉnh quản lý.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan
thông tin, báo chí thường xuyên tuyên truyền về Kế hoạch thực hiện Chiến lược
Quốc gia phòng, chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Nghiên cứu, rà soát và lồng ghép các nội
dung phòng, chống bệnh Lao trong các chương trình ngoại khóa của nhà trường. Tổ
chức các hoạt động truyền thông, giáo dục về phòng, chống bệnh lao cho học
sinh, sinh viên, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp với các
hình thức phong phú và hiệu quả.
8. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên
quan, các địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống bệnh lao trong
hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; khuyến khích các văn nghệ sỹ sáng tác
các tác phẩm văn học nghệ thuật: Tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật, tranh cổ động,
âm nhạc, sân khấu... để tuyên truyền giúp người dân dễ hiểu, dễ thực hiện và
chủ động phòng, chống bệnh lao.
9. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh
Triển khai các hoạt động phòng, chống
lao trong các đơn vị quân đội phù hợp với đặc thù của ngành; chủ trì, phối hợp với
Sở Y tế mở rộng hoạt động mô hình quân dân y kết hợp nhằm tuyên truyền, phổ biến
kiến thức phòng, chống bệnh lao, triển khai khám phát hiện và điều trị cho người
dân tại các khu vực biển đảo, những khu vực có điều kiện
khó khăn.
10. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Y tế trong việc tuyển
dụng, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện các chế độ chính sách đối với viên chức, người
lao động làm công tác phòng, chống lao kịp thời, theo đúng quy định của Nhà
nước.
11. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Tham gia triển khai thực hiện Kế hoạch
theo chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi hoạt động của mình; phối hợp với Sở Y tế
giám sát thực hiện Kế hoạch.
12. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch trên địa bàn;
- Xây dựng các mục tiêu phòng, chống bệnh
lao phù hợp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;
- Bố trí ngân sách, nhân lực, cơ sở vật
chất cho công tác phòng, chống bệnh lao tại địa phương cùng với nguồn ngân sách
trung ương, của tỉnh cấp theo kế hoạch hằng năm;
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức ở địa phương
phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển
khai thực hiện Kế hoạch, phối hợp với Sở Y tế tổ chức các hoạt động và đề xuất
sửa đổi, bổ sung những quy định mới nhằm tăng cường hiệu
quả công tác phòng, chống bệnh lao tại địa phương.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện
Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030
của tỉnh Ninh Bình, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị trên
địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện kế
hoạch đạt hiệu quả cao./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban,
ngành liên quan;
- Bệnh viện Lao và các bệnh phổi;
- Lưu: VT, VP2, VP4, VP5, VP6, VP7.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Dung
|