Kế hoạch 9470/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Đắk Lắk ban hành
Số hiệu | 9470/KH-UBND |
Ngày ban hành | 19/11/2019 |
Ngày có hiệu lực | 19/11/2019 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Võ Văn Cảnh |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9470/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 19 tháng 11 năm 2019 |
Thực hiện Kế hoạch số 134-KH/TU ngày 27/9/2019 của Tỉnh ủy Đắk Lắk về việc “thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể sau:
1. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh; kiểm soát và quản lý chặt chẽ các loại tiền chất ma túy, chất gây nghiện, chất hướng thần; đồng thời quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, không để phát sinh tình hình phức tạp, góp phần xây dựng môi trường xã hội an toàn, lành mạnh trên địa bàn tỉnh.
2. Phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết liệt, quyết tâm cao và có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa cắt cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
3. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW cần gắn với việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và các Chương trình phòng, chống ma túy của Chính phủ.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tổ chức quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, liên tục, có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ở các cấp, các ngành để thống nhất nhận thức: Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tránh tư tưởng né tránh, ỉ lại, khoán trắng cho các lực lượng chuyên trách.
2. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền với công tác phòng, chống ma túy. Trong đó, người đứng đầu phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hàng năm phải có chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo; định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý nghe báo cáo và cho ý kiến cụ thể về thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại hàng năm.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.
3. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy, cách nhận biết các chất ma túy cho người dân, trong đó cần tập trung vào tầng lớp thanh thiếu niên và số đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy, tuyên truyền rộng rãi thông qua các phương tiện truyền thông của tỉnh, kết hợp với gặp gỡ, giáo dục, vận động cá biệt....
Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục người thân tham gia phòng, chống ma túy. Tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia phòng, chống ma túy.
Tổ chức phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” nhằm mục tiêu kiềm giảm số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống ma túy, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần trong xuất nhập khẩu và sản xuất, kinh doanh không để các đối tượng lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa. Thường xuyên kiểm tra các cơ sở đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) như: Quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, rà soát, phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về ANTT liên quan đến ma túy, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội về ma túy.
5. Thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn; đẩy mạnh công tác lập hồ sơ xử lý hành chính người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời nâng cao chất lượng công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh và quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng sau cai nghiện ma túy nhằm kiềm giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn. Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, không để phát sinh tội phạm.
6. Tổng kết, đánh giá toàn diện công tác cai nghiện ma túy để có sự điều chỉnh cho phù hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho những hình thức cai nghiện có hiệu quả, đồng thời chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện và tạo việc làm cho người sau cai; xây dựng và nhân rộng các mô hình cai nghiện tại cộng đồng và dịch vụ tư vấn hỗ trợ người nghiện (phấn đấu thực hiện các mục tiêu cung cấp dịch vụ điều trị cho 90% số người nghiện vào năm 2020).
7. Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là vai trò chủ trì trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy của lực lượng Công an tỉnh, chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vào địa bàn tỉnh tiêu thụ hoặc đi qua địa bàn. Các lực lượng Công an, Hải quan, Biên phòng phối hợp chặt chẽ trong việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua biên giới. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; triệt xóa các tụ điểm, điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trồng cây có chứa chất ma túy. Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.
8. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tỉnh Mondulkiri - Campuchia trong công tác trao đổi thông tin, phòng, chống mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Mở rộng hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nhằm tranh thủ nguồn tài trợ về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kỹ năng quản lý đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
9. Tăng cường các nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy, bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Hằng năm tăng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước, đồng thời tích cực tranh thủ các nguồn viện trợ quốc tế, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân, bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Có chính sách động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.
10. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. Dự báo tình hình, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo, bảo đảm sát với yêu cầu thực tiễn và có tính khả thi cao.
1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế từng địa phương và bám sát những công tác trọng tâm nêu trên, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng, đánh giá phân loại danh hiệu cơ quan, đơn vị, địa phương; phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, đoàn viên, hội viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
2. Công an tỉnh: Nắm chắc tình hình địa bàn, làm tốt công tác tham mưu Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo, triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong phòng, chống ma túy. Tiếp tục đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện, người sử dụng ma túy gắn với việc theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra các đơn vị, địa phương thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”; phát huy vai trò cơ quan thường trực Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh; chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tuyệt đối không để phức tạp, kéo dài, hình thành “điểm nóng” về ANTT.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan và chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy cho quần chúng Nhân dân; tham gia công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy trên các địa bàn biên giới; chỉ đạo triệt phá các điểm, tụ điểm ma túy trên địa bàn quản lý; xây dựng một số mô hình điểm về xã, phường, thị trấn không ma túy.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Có biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện tại các cơ sở điều trị cai nghiện. Hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; quản lý sau cai nghiện ở xã, phường, thị trấn, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở điều trị cai nghiện; chỉ đạo lực lượng tình nguyện xã hội tham gia tích cực vào việc quản lý, giáo dục người nghiện sau cai; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác cai nghiện và hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.
5. Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với các ngành và địa phương trong việc xét nghiệm xác định tình trạng nghiện ma túy, thực hiện phác đồ điều trị cai nghiện ma túy và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; phối hợp với các đơn vị thành viên Tổ Công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất tại các cơ sở y tế, nhà thuốc doanh nghiệp, không để sơ hở cho các đối tượng lợi dụng dùng vào các mục đích bất hợp pháp hoặc sản xuất trái phép chất ma túy.