Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 92/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án tuyên truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 92/KH-UBND
Ngày ban hành 23/03/2021
Ngày có hiệu lực 23/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 92/KH-UBND

Hà Giang, ngày 23 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN ĐẠI CHÚNG VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN CƠ SỞ, GIAI ĐOẠN 2020 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Căn cứ Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tuyên truyền An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền về An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Quán triệt, triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tác hại của rượu, bia trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của các chủ thể tham gia giao thông, những người làm nhiệm vụ quản lý, xây dựng, duy tu các công trình hạ tầng giao thông, các hộ dân sinh sống hai bên các tuyến đường, những người quản lý, điều hành giao thông, đặc biệt là các đối tượng trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giao thông vận tải.

- Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông để hình thành văn hóa tham gia giao thông; đấu tranh lên án các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; giới thiệu các mô hình, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các nước trên thế giới.

2. Yêu cầu

- Các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; Luật phòng, chống tác hại của rượu bia; tổ chức cuộc vận động sâu rộng trong cơ quan, đơn vị, đoàn thể thực hiện “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương hành động.

- Đưa nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; tuyên truyền tổ chức thực hiện nghiêm quy định không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.

- Chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện trách nhiệm phát ngôn, chủ động và tích cực phối hợp thông tin với báo chí khách quan, thẳng thắn, minh bạch để báo chí có thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là vấn đề nóng dư luận quan tâm. Các cơ quan đơn vị trong công tác tuyên truyền đảm bảo kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án tuyên truyền An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2020 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Nội dung tuyên truyền

- Phổ biến quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an toàn giao thông trên các lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa và tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông để hình thành văn hóa tham gia giao thông, nhất là đối với giao thông đường bộ; cách ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên; đấu tranh lên án các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; giới thiệu các mô hình, bài học kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các địa phương tiêu biểu trong nước và khu vực.

- Trong an toàn giao thông đường bộ: Đẩy mạnh tuyên truyền về quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông; phổ biến tuyên truyền về mức xử phạt, hình thức xử phạt khi vi phạm giao thông, những hậu quả sức khỏe, gánh nặng bệnh tật, gánh nặng kinh tế, gánh nặng cho xã hội, di chứng do tai nạn giao thông gây ra. Tuyên truyền, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc phương tiện “xanh” (như xe đạp, đi bộ) nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đặc biệt tại các thành phố ln, tập trung đông dân cư.

- Trong an toàn giao thông đường thủy: thường xuyên tuyên truyền các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, trong hoạt động chở khách du lịch, chở khách trên sông; chủ phương tiện, người lái phương tiện đường thủy nâng cao điều kiện bằng, chứng chỉ điều khiển phương tiện, kiểm định định kỳ an toàn kỹ thuật phương tiện; vận động người tham gia giao thông đường thủy mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân.

- Trong phòng, chống tác hại của rượu, bia: tuyên truyền về tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; các mức độ nguy cơ khi uống rượu, bia; các biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; vận động hạn chế uống rượu, bia và không điều khiển phương tiện giao thông, vận hành máy móc sau khi uống rượu, bia; tuyên truyền vai trò của gia đình, người thân trong việc thay đổi thói quen và hành vi giao thông liên quan đến rượu, bia của các thành viên trong gia đình, thực hiện “Đã ung rượu, bia - Không lái xe”.

- Tuyên truyền các giải pháp giảm ùn tắc giao thông đặc biệt tại các địa điểm đông dân cư.

2. Hình thức tuyên truyền và các giải pháp thực hiện

a) Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng

- Trên Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các sở, ngành, UBND cấp huyện xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông; tuyên truyền phòng, chống tác hại của rượu, bia thông qua các tin, bài, phóng sự, câu chuyện, chương trình phát thanh, truyền hình, phim tài liệu, phóng sự...

- Hàng năm cập nhật, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng sđiện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông.

- Các cơ quan báo chí đổi mới phương thức thông tin, tuyên truyền; ứng dụng công nghệ vào tuyên truyền; xây dựng các nền tảng ứng dụng cho các nội dung thông tin tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống tác hại của rượu, bia.

b) Truyền thông qua hệ thống thông tin cơ sở

[...]