Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 91/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 91/KH-UBND
Ngày ban hành 23/03/2021
Ngày có hiệu lực 23/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 91/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 23 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Thư viện ngày 21 tháng 11 năm 2019 và Nghị định số 93/2020/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thư viện;

Căn cứ Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15 tháng 3 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung như sau:

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2017-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP”

I. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI

- Trong ba năm triển khai, Ủy ban nhân dân Tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường về tầm quan trọng của sách, thói quen đọc sách, tự học, tự nghiên cứu để hình thành và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, hướng đến xây dựng xã hội học tập.

- Tính đến năm 2020, hệ thống thư viện công cộng và thư viện cộng đồng toàn tỉnh có: 01 thư viện cấp tỉnh, 09 thư viện huyện1, 143 phòng đọc sách xã, phường, thị trấn2 (11 phòng đọc sách có dự án BMGF-VN3), 122 tủ sách khuyến học4 và 30 điểm Bưu điện - Văn hóa xã hoạt động hiệu quả. Công tác xã hội hóa trong các hoạt động thư viện được thực hiện thường xuyên, nhiều mô hình hoạt động mới nhằm phát huy cơ sở vật chất thư viện đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa đọc được thực hiện hiệu quả; các hoạt động được sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, cấp và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn Tỉnh.

- Hệ thống các thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông: có 645 cơ sở giáo dục5. Các thư viện cơ sở giáo dục được sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đẩy mạnh hoạt động thư viện trong nhà trường, góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao tri thức của các em học sinh, tạo môi trường học tập, giải trí lành mạnh cho các em.

- Các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân đều có thư viện tổng hợp các tài liệu chuyên ngành quốc phòng, an ninh phục vụ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn; Trại giam Cao Lãnh có Thư viện phục vụ cho phạm nhân đang chấp hành án6.

Nhìn chung, công tác triển khai đồng bộ, các chỉ tiêu cơ bản đạt theo kế hoạch giai đoạn 2017-2020 đã đề ra, từ đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân7, đặc biệt là người dân ở các xã biên giới, vùng xa ít có điều kiện tiếp cận các hoạt động giải trí lành mạnh; góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội tỉnh nhà.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

(Phụ lục 1: Kết quả triển khai thực hiện Đề án đến năm 2020)

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

I. QUAN ĐIỂM - MỤC TIÊU

1. Quan điểm:

- Nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bền vững nguồn nhân lực của địa phương và đất nước.

- Tạo động lực thúc đẩy sự hình thành nên con người mới, những công dân có hiểu biết, có trí tuệ để có thể thích ứng với sự phát triển của xã hội hiện đại dựa trên nền tảng của nền kinh tế tri thức.

- Định hướng cho người dân, tùy thuộc vào trình độ dân trí, nghề nghiệp và điều kiện sống, có thể tiếp cận được với thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích nhất cho cuộc sống.

- Khai thác có hiệu quả và không ngừng phát triển vốn tri thức, văn hóa của dân tộc; đồng thời, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại.

2. Mục tiêu:

2.1. Mục tiêu chung:

- Xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc (xuất bản phẩm in và điện tử) trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là trong thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; chú trọng tới người dân vùng nông thôn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; cải thiện môi trường đọc; góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong con người, xã hội Việt Nam, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

- Góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp và có khát vọng khởi nghiệp; quảng bá hình ảnh địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp trong tình hình mới.

- Xây dựng, xử lý, lưu giữ, bảo quản, kết nối và phát triển tài nguyên thông tin phù hợp với người sử dụng thư viện; tổ chức sử dụng chung tài nguyên thông tin, sản phẩm thông tin và dịch vụ thư viện; truyền bá tri thức, giá trị văn hóa của dân tộc và nhân loại; phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí; góp phần hình thành và phát triển kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của người sử dụng thư viện; ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, hiện đại hóa thư viện; phát triển văn hóa đọc tạo môi trường học tập suốt đời cho nhân dân, xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí cho người dân.

2.2. Mục tiêu cụ thể:

[...]