Kế hoạch 90/KH-UBND năm 2016 thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 90/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2016
Ngày có hiệu lực 30/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 90/KH-UBND

Cà Mau, ngày 30 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao chất lượng hoạt động cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan tới người dân, doanh nghiệp là giải pháp cơ bản để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế của tỉnh Cà Mau phát triển nhanh, bền vững.

- Nâng cao tính chuyên nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ, văn hóa giao tiếp; chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức; sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước là điều kiện cơ bản để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước từ tỉnh đến cơ sở.

2. Yêu cầu

- Năm 2017, là năm thiết lập trật tự, kỷ cương hành chính với phương châm: Kim soát chặt chẽ việc thực thi quyền lực nhà nước; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của của người đứng đầu, của cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ; nâng cao trách nhiệm giải trình; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu; ngăn chặn tham nhũng, lãng phí; TTHC đơn giản, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh. Đây là yêu cầu, quyết tâm chính trị được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị, từng cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

- Hoạt động cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, thực thi hiệu quả TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và lâu dài trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của từng cơ quan, đơn vị.

- Kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động kiểm soát TTHC với ứng dụng hiệu quả chất lượng ISO; ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong quá trình giải quyết TTHC... tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước từng cơ quan, đơn vị.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Rà soát, thống kê, công bố công khai thủ tục hành chính

- Tiếp tục duy trì kết quả rà soát, thống kê TTHC, công bố công khai Bộ thủ tục hành chính của các đơn vị.

- Thường xuyên cập nhật và thực hiện việc rà soát, điều chỉnh TTHC đã công bố công khai, đảm bảo tính phù hợp; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những TTHC không còn phù hợp, công bố, công khai những TTHC mới ban hành đảm bảo đúng quy định.

- Thực hiện nghiêm túc các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

2. Về công tác tổ chức

- Củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của đơn vị kiểm soát TTHC tỉnh.

- Rà soát và điều chỉnh cán bộ làm đầu mối tại các cơ quan, đơn vị phải là những cán bộ có kinh nghiệm, kỹ năng hành chính.

3. Công tác đơn giản hóa TTHC

- Đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ đơn giản hóa TTHC đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Khi phát hiện TTHC không còn phù hợp toàn bộ hoặc bộ phận hợp thành TTHC không phát huy hiện quả quản lý, rườm rà, chồng chéo, không cần thiết... phải lập thủ tục đơn giản hóa theo đúng quy định.

- Đảm bảo đơn giản hóa quy trình, TTHC; thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC theo đúng quy định.

- Xác lập quy trình giải quyết TTHC liên thông theo hướng phân công rõ ràng trách nhiệm giải quyết, thời gian giải quyết của từng cơ quan, đơn vị.

- Đơn giản hóa và kiểm soát chặt chẽ việc lạm dụng chứng thực giấy tờ công dân, các văn bản do cơ quan nhà nước ban hành trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tăng cường thực hiện việc đối chiếu bản chính (trừ trường hợp TTHC liên thông 4 cấp có quy định chứng thực).

- Các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thành phố Cà Mau; đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND tỉnh lập, công bố, công khai quy trình, thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị có quan đến công dân, doanh nghiệp.

4. Xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính

- Tiếp nhận, xử lý nội dung phản ảnh, kiến nghị của công dân, tổ chức có liên quan đến TTHC và thực thi TTHC phải được xử lý đúng quy trình, thời gian và đảm bảo chất lượng, hiệu quả thiết thực trên nguyên tắc nghiêm túc, cầu thị, không né tránh trách nhiệm.

- Đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định xin lỗi công dân, doanh nghiệp về những sai sót, hạn chế. Làm rõ và xử lý nghiêm túc trách nhiệm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm bị phản ánh, kiến nghị.

5. Hoạt động truyền thông và đối thoại công dân, doanh nghiệp

[...]