Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2024 triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 82/2019/QH14 về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị do tỉnh Hưng Yên ban hành
Số hiệu | 89/KH-UBND |
Ngày ban hành | 21/05/2024 |
Ngày có hiệu lực | 21/05/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký | Nguyễn Hùng Nam |
Lĩnh vực | Bất động sản |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 89/KH-UBND |
Hưng Yên, ngày 21 tháng 5 năm 2024 |
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị;
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.
Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 238/TTr-STNMT ngày 15/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị trên địa bàn tỉnh, như sau:
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội “về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị” và Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019 của Quốc hội.
- Xác định các yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm, đề ra giải pháp để các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể; tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP CỤ THỂ.
- Chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật pháp luật có liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị, pháp luật đất đai tổng hợp những nội dung còn bất cập, vướng mắc về cơ chế, chính sách để đề xuất sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định và các Thông tư đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa pháp luật về đất đai với các luật khác có liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị; Kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng cụ thể hóa các quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn của địa phương nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của Nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai.
- Hướng dẫn triển khai lập đồng bộ các loại quy hoạch đô thị; đôn đốc các cơ quan, tổ chức khẩn trương lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo quy định.
- Tiến hành rà soát, đánh giá và đề ra các giải pháp khắc phục đối với các quy hoạch chi tiết bị điều chỉnh không đúng quy định nếu có); không cấp phép công trình cao tầng tại các trung tâm đô thị trái với quy hoạch đã được phê duyệt, gây quá tải hạ tầng kỹ thuật, xã hội khu vực dự án.
- Tăng cường thông tin, đảm bảo tính công khai, minh bạch, dễ tiếp cận thông tin trong quy hoạch đô thị. Cơ quan có tổ chức lập quy hoạch có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến; công bố, công khai ý kiến đóng góp và việc tiếp thu, giải trình các ý kiến đóng góp đối với các đồ án điều chỉnh quy hoạch đô thị trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về quy hoạch đô thị của tổ chức và công dân. Khuyến khích và tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, tổ chức xã hội - nghề nghiệp tham gia phản biện xã hội đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch đô thị".
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham gia góp ý dự thảo các Nghị định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; Kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng cụ thể hóa các quy định của pháp luật và yêu cầu thực tiễn của địa phương nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của Nhà nước về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai.
- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã quá thời hạn thực hiện, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp xử lý dứt điểm để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất và hiệu quả sử dụng đất. Thực hiện, hướng dẫn các địa phương triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật liên quan đến quy hoạch sau khi quy hoạch tỉnh được phê duyệt.
- Trong quá trình tham mưu, thực hiện việc giao đất, cho thuê đất phải công khai, minh bạch, đáp ứng các điều kiện quy định trong pháp luật về đất đai; thực hiện nghiêm việc giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội thông qua phương thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; có biện pháp ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.
- Kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, hoạt động sản xuất và đời sống của người có đất thu hồi.
- Tham mưu kế hoạch thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai; cơ sở dữ liệu về quy hoạch, giá đất và hệ thống hồ sơ địa chính đất đai trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh trước năm 2030. Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ kinh phí để thực hiện nhiệm vụ trên.
- Thực hiện nghiêm việc rà soát và công bố công khai các dự án vi phạm trên trang thông tin điện tử của Sở, Ủy ban nhân dân các huyện,thị xã, thành phố; kiên quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với những dự án không đưa đất vào sử dụng, dự án triển khai chậm tiến độ, dự án đã bị chấm dứt chủ trương đầu tư, dự án sử dụng đất sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai.
- Tăng cường công tác thanh tranh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; tham mưu xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất; khắc phục vi phạm trong lĩnh vực đất đai, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm và có biện pháp xử lý cụ thể; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất để phát triển đô thị bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, đồng bộ giữa pháp luật về đất đai và pháp luật về đô thị, bảo đảm quyền lợi của người có đất thu hồi; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai, để hạn chế các vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc lập, thẩm định, phê duyệt, quản lý, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tăng cường công tác, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cơ quan thông tin có trách nhiệm tuyên truyền sâu rộng chính sách, pháp luật về đất đai tại địa phương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về pháp luật đất đai, xây dựng.
- Chỉ đạo thực hiện tốt chính sách, pháp luật về đất đai để giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc có liên quan đến quản lý sử dụng đất đai; kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý nhà nước của cơ quan quản lý đất đai ở địa phương.