Kế hoạch 67/KH-UBND hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố Cần Thơ năm 2024

Số hiệu 67/KH-UBND
Ngày ban hành 28/03/2024
Ngày có hiệu lực 28/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 67/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 28 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2024

Thực hiện Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Thành ủy về cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ; Công văn số 3109/BTTTT-CĐSQG ngày 01 tháng 8 năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm;

b) Bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành chính của thành phố phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện. Tối thiểu 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa. 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải được số hóa;

c) Tạo lập nền tảng ban đầu về dữ liệu số thông qua các giao dịch trực tuyến của người dân, doanh nghiệp để hình thành Kho dữ liệu số Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố để người dân, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

2. Yêu cầu

a) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến;

b) Giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và gắn trách nhiệm với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để đạt được các mục tiêu; đồng thời bảo đảm chỉ tiêu về hồ sơ giải quyết trực tuyến theo Phụ lục của Kế hoạch này;

c) Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, cán bộ, công chức phải thật sự gần gũi, quan tâm khó khăn, vướng mắc của người dân và có giải pháp tháo gỡ triệt để, hướng dẫn cụ thể các thao tác trong quy trình giao dịch trực tuyến, tránh qua loa, hình thức, làm theo phong trào.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện

a) Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận Một cửa; huy động lực lượng thanh niên tình nguyện, Tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ, hướng dẫn người dân mở tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán hộ hồ sơ nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính;

b) Tiếp tục thực hiện rà soát và lựa chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện nhằm đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần theo đúng quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ; đồng thời bảo đảm 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình;

c) Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên các dịch vụ công thiết yếu của địa phương, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện;

d) Thực hiện số hóa, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;

đ) Căn cứ nội dung, tiến độ thực hiện theo kế hoạch này để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Tập trung nguồn lực triển khai các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tuyên truyền, đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để đạt mục tiêu tối thiểu 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa;

e) Xây dựng các chuyên đề tuyên truyền, hướng dẫn theo các hình thức phù hợp với trình độ dân trí (tin bài, ảnh, video, clip tạo xu thế, hỗ trợ trực tiếp theo chuyên đề, tuyên truyền qua các tờ hướng dẫn giao dịch trực quan, phối hợp tuyên truyền thông qua Tổ Công nghệ số cộng đồng, hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền hình...) để có khả năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các dịch vụ công, nhất là dịch vụ hành chính công và 06 nhóm dịch vụ công cơ bản, thiết yếu;

g) Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến từ tài khoản định danh điện tử của tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến; không để tình trạng nhiều hồ sơ trực tuyến giải quyết chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, xử lý;

h) Triển khai mua sắm trang thiết bị theo Công văn số 852/UBND-KGVX ngày 16 tháng 3 năm 2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện trong tháng 4 năm 2024;

i) Nghiên cứu ban hành chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và triển khai thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy và một số ngày không tiếp nhận bản giấy;

k) Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để chỉ đạo, giao chỉ tiêu thực hiện đến các xã, phường, thị trấn thực hiện đạt chỉ tiêu tối thiểu Ủy ban nhân dân thành phố giao. Thời gian thực hiện trong tháng 4 năm 2024;

l) Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn giao nhiệm vụ cho Tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó thành viên Tổ công nghệ số đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn, hỗ trợ từng người dân tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo mỗi hộ gia đình có ít nhất 01 người biết cách đăng nhập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Thiết kế, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên dịch vụ công thiết yếu của địa phương, có nhiều người sử dụng. Đặc biệt chú trọng đến việc cung cấp thông tin hướng dẫn đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện. Hoàn thiện Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố để lưu trữ dữ liệu giải quyết dịch vụ công, phục vụ chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong thực hiện dịch vụ công;

b) Đẩy mạnh phát triển hồ sơ trực tuyến có sử dụng chữ ký số trên nền tảng di động, chữ ký số doanh nghiệp và chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ;

[...]