ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8833/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
30 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2023
Căn cứ Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định
số 130/2020/NĐ- CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị định
số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019;
Căn cứ Kết luận số 10-KL/TW ngày
26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa
X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng,
lãng phí; các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng; các kết luận của
Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 trên địa bàn tỉnh, cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN),
tiêu cực nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh PCTN, tiêu cực; ngăn
chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần giữ vững an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh;
củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực và trình độ chuyên môn vững vàng; tự
giác chấp hành nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về
PCTN, tiêu cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đổi mới, nâng cao chất lượng
hoạt động của các cơ quan chức năng về PCTN, tiêu cực.
- Nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức trong thi hành pháp luật PCTN, tiêu cực; triển khai đồng bộ
các quy định của pháp luật về phòng ngừa tham nhũng; tăng cường phát hiện, xử
lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết thu hồi tài sản tham
nhũng theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò,
trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác PCTN, tiêu cực.
- Kế hoạch phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực năm 2023 của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh là cơ sở để các cơ
quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện,
tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
2. Yêu cầu
- Xác định PCTN, tiêu cực là
nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải
pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTN, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng
tham nhũng, tiêu cực; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”,
“không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong đấu tranh PCTN, tiêu cực. Triển
khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật và Nghị quyết của Trung
ương, Quốc hội, Chính phủ về PCTN, tiêu cực. Các cấp, các ngành triển khai đồng
bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực,
thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm túc
các quy định pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi
ích, PCTN trong khu vực ngoài nhà nước; các biện pháp về phòng, chống rửa tiền
và tài trợ khủng bố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về PCTN, tiêu cực nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của xã
hội trong PCTN, tiêu cực.
- Việc thực hiện công tác PCTN,
tiêu cực là một trong các tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hằng
năm; xác định trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm
của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương. Người đứng đầu Cấp ủy,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm về tình hình
tiêu cực, tham nhũng ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình theo chỉ đạo của Tỉnh ủy,
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.
- Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch
UBND cấp huyện (sau đây gọi tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương) căn cứ Kế
hoạch này và đặc điểm tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch
công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 và tổ chức thực hiện có hiệu quả, đạt yêu cầu
nhiệm vụ đề ra.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Về công
tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTN,
tiêu cực
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương triển khai đồng bộ, kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về PCTN, tiêu cực; phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực
hiện; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo
đúng quy định của pháp luật; tổ chức xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
xây dựng kế hoạch công tác PCTN, tiêu cực gắn với kế hoạch tổ chức triển khai
thực hiện Luật PCTN năm 2018 và các nghị định hướng dẫn thi hành; nội dung phải
bám sát Kế hoạch này, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và thời
gian thực hiện cụ thể.
- Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện
chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế
- xã hội để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực; kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, tiêu cực; phổ biến giáo
dục pháp luật về PCTN, tiêu cực; kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản quy phạm
pháp luật về PCTN, tiêu cực. Mỗi nội dung chỉ đạo phải ban hành Kế hoạch cụ thể
để tổ chức thực hiện và làm cơ sở đánh giá công tác PCTN năm 2023.
- Bảo đảm các điều kiện thi
hành pháp luật về PCTN, tiêu cực; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của
các cơ quan chức năng về PCTN, tiêu cực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác PCTN đủ phẩm chất, năng lực, uy tín,
ngang tầm nhiệm vụ được giao.
2. Quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN,
tiêu cực để tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền Luật PCTN năm
2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP
ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021; các
chỉ thị, nghị quyết, kết luận, văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về
PCTN, tiêu cực như: Chỉ thị số 33- CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai
tài sản; Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực
hiện Nghị quyết Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác PCTN, lãng phí; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII
“Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ
thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình
sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện,
xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Kết luận
Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý
nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng
nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày
28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc,
vụ án tham nhũng; Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy về nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên
địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam;…
- Đối tượng tuyên truyền: Toàn
thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, giáo viên, học sinh, sinh
viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Phương pháp, hình thức tuyên
truyền: Căn cứ đặc điểm tình hình và nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa
phương lựa chọn các hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả.
- Các trường học, cơ sở giáo dục,
đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng
dạy. Việc thực hiện phải xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng năm học.
3. Thực hiện
các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực
a) Công khai, minh bạch và
trách nhiệm giải trình trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương
- Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổ chức công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt
động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước,
bí mật kinh doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật; nội dung công
khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018; hình thức công
khai, minh bạch: Thực hiện đăng tải 100% các nội dung công khai, minh bạch trên
Cổng Thông tin điện tử (TTĐT), trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh
doanh và nội dung khác theo quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm tra việc thực
hiện công khai, minh bạch tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc, báo cáo kết quả định
kỳ theo quy định, trong đó báo cáo nêu rõ tỷ lệ số cơ quan, đơn vị công khai
thiếu nội dung theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018.
- Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành
tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh
tổ chức công khai các nội dung thuộc quyền quản lý của ngành, lĩnh vực mình.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc
các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý thực hiện công khai, minh bạch.
- Thực hiện nghiêm túc quy định
về họp báo, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quy định số
65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng
cung cấp thông tin tuyên truyền PCTN.
- Thực hiện nghiêm túc trách
nhiệm, trình tự, thủ tục giải trình của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện
nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của Luật PCTN năm 2018; Nghị định số
59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
b) Xây dựng và thực hiện định mức,
tiêu chuẩn, chế độ
- Các Sở, Ban, ngành thường
xuyên rà soát, tổ chức xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức, tiêu
chuẩn, chế độ thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh; công khai định mức,
tiêu chuẩn, chế độ áp dụng chung toàn tỉnh trên Cổng TTĐT tỉnh. Các Sở, Ban,
ngành tỉnh, UBND cấp huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình xây dựng
kế hoạch, tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế
độ và xử lý kịp thời người có hành vi vi phạm.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập
và các tổ chức, đơn vị khác có sử dụng tài chính công phối hợp với cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xây dựng, ban hành, công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ
áp dụng trong tổ chức, đơn vị mình; thực hiện và công khai kết quả thực hiện
quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị,
đại phương sử dụng ngân sách nhà nước có trách nhiệm xây dựng, sửa đổi, bổ sung
và công khai quy chế chi tiêu nội bộ áp dụng trong cơ quan, tổ chức mình; thực
hiện và công khai kết quả thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ; tự
kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm
quyền ban hành và quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan, đơn vị, địa phương.
c) Thực hiện quy tắc ứng xử,
quy định về tặng quà và nhận quà tặng và kiểm soát xung đột lợi ích
- Người có chức vụ, quyền hạn
trong cơ quan, đơn vị, địa phương khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ và trong quan
hệ xã hội phải thực hiện quy tắc ứng xử, bao gồm các chuẩn mực xử sự là những
việc phải làm hoặc không được làm phù hợp với pháp luật và đặc thù nghề nghiệp
nhằm bảo đảm liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày
26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức,
viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Quy tắc ứng xử của
ngành, lĩnh vực do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành; Quyết định
số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế văn
hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước
các cấp; Kế hoạch số 2897/KH-UBND ngày 24/5/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực
hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 17/11/2022 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao tinh thần
trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản
công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và
trong trường hợp cần thiết khác theo quy định của pháp luật. Cơ quan, đơn vị, địa
phương, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận
quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan
đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.
- Người được giao thực hiện nhiệm
vụ, công vụ nếu biết hoặc buộc phải biết nhiệm vụ, công vụ được giao có xung đột
lợi ích thì phải báo cáo người có thẩm quyền để xem xét, xử lý. Cơ quan, đơn vị,
tổ chức, cá nhân khi phát hiện có xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền
hạn thì phải thông tin, báo cáo cho người trực tiếp quản lý, sử dụng người đó để
xem xét, xử lý. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị giao nhiệm vụ cụ thể
cho bộ phận chuyên môn tham mưu kế hoạch tổ chức rà soát xung đột lợi ích thường
xuyên, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định (đây là cơ sở để
đánh giá công tác PCTN năm 2023).
d) Thực hiện chuyển đổi vị trí
công tác của cán bộ, công chức, viên chức
Tiếp tục rà soát, lập kế hoạch
định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định
tại Mục IV Chương II Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Chương V, Nghị định
số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ và Quy định cụ thể danh mục vị
trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi của Bộ, ngành Trung ương. Việc xây
dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác phải đảm bảo nguyên tắc khách
quan, dân chủ, khoa học, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và đề án vị
trí việc làm; việc chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện theo kế hoạch
và được công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và không làm ảnh hưởng đến hoạt
động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
đ) Thực hiện kiểm soát tài sản,
thu nhập
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương bám sát nội dung quy định của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của
người chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và Quyết định số
56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa
các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc triển khai kê khai, tiếp nhận, quản
lý, bàn giao bản kê khai bảo đảm phương thức, thời điểm, nội dung; công khai bản
kê khai; tổng hợp báo cáo kết quả kê khai, công khai theo quy định.
- Thanh tra tỉnh triển khai thực
hiện kiểm soát tài sản thu nhập theo thẩm quyền; ban hành kế hoạch xác minh tài
sản, thu nhập năm 2023 sau khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nội dung kế
hoạch theo quy định. Triển khai kế hoạch xác minh; báo cáo, kết luận, công khai
kết quả xác minh tài sản, thu nhập; kiến nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo
quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020
của Chính phủ.
e) Thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 4368/KH-UBND ngày
25/7/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu
quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải
quyết công việc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Thường xuyên nhận diện nguy cơ xảy
ra nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, tham nhũng ở từng lĩnh vực, ở từng vị
trí việc làm để có biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời, hiệu quả.
f) Thực hiện chế độ trách nhiệm
của người đứng đầu
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương thực hiện nghiêm chế độ trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định
của Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ;
Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất
theo quy định; xử lý, giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của công dân; triển khai đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc
thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý những người có dấu hiệu và
hành vi tham nhũng; báo cáo kết quả xử lý trách nhiệm của người đứng đầu thuộc
thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương khi xảy ra vụ việc có liên
quan đến tham nhũng về Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh; chuyển cơ quan điều tra các
vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; thực hiện tốt việc khen thưởng và bảo vệ người
phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
g) Cải cách hành chính, đổi mới
công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt
- Về cải cách hành chính:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
xây dựng kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2023; tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử dụng tài chính
công, tài sản công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; quy định về vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình;
định kỳ báo cáo Sở Nội vụ. Sở Nội vụ định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, đồng
thời gửi báo cáo Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
- Về đổi mới công nghệ trong quản
lý:
Tăng cường đầu tư trang thiết bị,
nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ
chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đẩy mạnh ứng dụng hệ thống
thông tin, dữ liệu quốc gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm
vi trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật. Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện chuyển đổi số; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày
12/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam đến năm
2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 6124/KH-UBND ngày 19/10/2020 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện chương trình Chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- Về thanh toán không dùng tiền
mặt:
Toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc
Chỉ thị số 22/2020/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh
triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn
2021 - 2025. Tiếp tục thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản
thu, chi có giá trị lớn; các khoản chi lương, thưởng và chi khác có tính chất
thường xuyên.
4. Công tác
phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng
a) Qua hoạt động giám sát của
cơ quan dân cử, đại biểu dân cử và xử lý đề nghị của cơ quan dân cử, đại biểu
dân cử
Tiếp tục phát huy vai trò của
Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban
của HĐND, Tổ đại biểu HĐND, Đại biểu HĐND các cấp trong phát hiện tham nhũng
thông qua hoạt động giám sát. Trường hợp phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham
nhũng thì cơ quan dân cử, đại biểu dân cử đề nghị cơ quan thanh tra, cơ quan điều
tra, Viện Kiểm sát nhân dân xử lý theo quy định của pháp luật. Khi nhận được đề
nghị, cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phải xác minh, xử lý và thông báo kết quả cho cơ
quan, đại biểu đã đề nghị.
b) Qua công tác tự kiểm tra của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị
- Người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường
xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng. Thường xuyên đôn đốc
đơn vị trực thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ. Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực, người
đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc
báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- 100% các Sở, Ban, ngành tỉnh,
UBND cấp huyện phải xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu
chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và quy chế chi tiêu nội
bộ tại cơ quan, đơn vị; tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai,
minh bạch.
c) Qua công tác thanh tra, kiểm
tra
- Thanh tra tỉnh, các Sở, Ban,
ngành, UBND cấp huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra theo đúng kế hoạch thanh tra
đã được phê duyệt. Tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về PCTN, nhất là
công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện
quy định về công khai, minh bạch trên các lĩnh vực; việc thực hiện quy định về
định mức, tiêu chuẩn, chế độ; việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Cơ quan thanh tra thông qua
hoạt động thanh tra có trách nhiệm chủ động phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý
theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt
chẽ với cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra
tham nhũng và chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng.
d) Qua giải quyết phản ánh, tố
cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng
Các cơ quan, đơn vị, địa phương
tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11- QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ
Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại
trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực; Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 13/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử
lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.
Tập trung xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư phản
ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng; áp dụng các biện pháp bảo vệ người
phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng
người có thành tích trong việc phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng
theo quy định.
e) Công tác điều tra, truy tố,
xét xử
- Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân trên địa bàn tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra, đẩy
nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng, đảm bảo không để
xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ
việc, vụ án tồn đọng từ những năm trước theo đúng quy định.
- Công an tỉnh, Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối
hợp liên ngành, rút ngắn quá trình trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả công
tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan
thanh tra kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh.
5. Phát huy
vai trò làm chủ của nhân dân; trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức thành viên; các cơ quan báo chí, phóng viên; doanh nghiệp, hiệp
hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trong việc thực thi Luật PCTN
- Nâng cao hơn nữa vai trò Mặt
trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức thành viên, báo chí, hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN;
phản biện xã hội, kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN; kiến nghị
việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực;
động viên Nhân dân tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung
cấp thông tin về hành vi tham nhũng, tiêu cực; cung cấp thông tin cho cơ quan,
tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng,
tiêu cực; và giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN. Tăng cường trách nhiệm
của công dân, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để
PCTN, tiêu cực, lãng phí.
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức
thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục Nhân dân và các thành
viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, giám sát việc
phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; xem xét kiến nghị của Ủy
ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên về các biện pháp nhằm phát hiện và
phòng ngừa tham nhũng; xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh
nghiệp và người dân do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên yêu cầu;
tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giám sát hoạt động đối với các cơ quan Nhà nước
và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; có trách nhiệm làm rõ, trả lời cơ
quan báo chí theo quy định pháp luật.
6. Thực hiện
công tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với Sở Tài chính rà soát các Công ty đại chúng, tổ chức tín dụng có trụ sở
chính đóng trên địa bàn tỉnh và tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của Nhân dân để
hoạt động từ thiện, báo cáo kết quả rà soát về UBND tỉnh trước ngày
15/01/2023; đồng thời, gửi Thanh tra tỉnh để theo dõi.
- Khuyến khích doanh nghiệp, hiệp
hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề
nghiệp, căn cứ vào quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và luật khác có
liên quan, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối
với người lao động, thành viên, hội viên của mình; ban hành, thực hiện quy tắc ứng
xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi
tham nhũng.
7. Tăng cường
hoạt động quản lý nhà nước về PCTN, tiêu cực
Các cấp, các ngành chú trọng
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCTN, tiêu cực, trong
đó chủ động nắm bắt tình hình và chỉ đạo thực hiện đối với công tác PCTN, tiêu
cực ở địa phương, xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp hành động đồng bộ;
thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm
quyền để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; thực hiện công tác tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến pháp luật về PCTN sáng tạo và đánh giá hiệu quả tác động của
hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về PCTN; thực hiện đồng bộ
các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, thực hiện công khai, minh bạch
trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực hiện thanh tra, kiểm tra, kê
khai tài sản, thu nhập, chuyển đổi vị trí công tác; thực hiện tự kiểm tra, phát
hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực theo quy định; phối hợp thực hiện đánh giá
công tác PCTN trên địa bàn tỉnh theo quy định của Thanh tra Chính phủ.
8. Tham gia
các hoạt động hợp tác quốc tế và đối thoại về PCTN theo chỉ đạo của Chính phủ,
Thanh tra Chính phủ
Thực hiện trách nhiệm, nguyên tắc
chung về hợp tác quốc tế về nghiên cứu, đào tạo, xây dựng chính sách, trao đổi
thông tin, kinh nghiệm... trong phòng, chống tham nhũng theo chỉ đạo của Chính
phủ, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng, đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các cơ quan, đơn vị, địa
phương
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương; Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh căn cứ nhiệm vụ, giải
pháp nêu tại Mục II, Kế hoạch này xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; thường
xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; đồng thời, thực hiện chế độ
thông tin báo cáo về công tác PCTN theo quy định tại Mục V, Kế hoạch này.
Ngoài Kế hoạch công tác PCTN,
tiêu cực năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, văn bản
chỉ đạo chi tiết để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Kế hoạch xây dựng và hoàn thiện
chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế
- xã hội để phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực thuộc lĩnh vực
quản lý; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTN,
tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN, tiêu cực; kiểm
tra, theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, tiêu cực.
- Kế hoạch chuyển đổi vị trí
công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
- Kế hoạch kiểm tra việc thực
hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương mình
và các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
- Kế hoạch tự kiểm tra việc thực
hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ và quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan mình
và các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
- Kế hoạch chỉ đạo tổ chức rà
soát xung đột lợi ích trong cơ quan, đơn vị mình.
- Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Kế hoạch kê khai, công khai
tài sản, thu nhập; chỉ đạo kê khai tài sản, thu nhập thường xuyên đối với người
có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập lần đầu, kê khai tài sản, thu nhập phục vụ
công tác cán bộ theo quy định (thực hiện khi có hướng dẫn cụ thể).
- Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành
ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ
chức công khai các nội dung thuộc quyền quản lý của ngành, lĩnh vực mình.
2. Sở Tư pháp
- Tham mưu Hội đồng phối hợp,
phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về PCTN, tiêu cực; theo dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
PCTN, tiêu cực; tăng cường tập huấn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên
pháp luật PCTN, tiêu cực; tham gia với các cơ quan có liên quan bồi dưỡng pháp
luật PCTN, tiêu cực cho đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân, giáo viên,
giảng viên dạy pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị, địa phương xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực,
hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa, phát hiện và xử
lý tham nhũng, tiêu cực.
- Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra, tổ
chức rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, tiêu cực do cấp
tỉnh ban hành; kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống
hóa chung toàn tỉnh.
- Tham mưu, giúp UBND tỉnh kiểm
tra việc thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật về PCTN, tiêu cực trên
địa bàn tỉnh.
- Tổng hợp báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Ban hành văn bản chỉ đạo các
trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ
thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung
PCTN vào chương trình giảng dạy; Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 13/01/2022 của
UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021
- 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam.
- Tổng hợp báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì rà soát, tổ chức xây
dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc thẩm quyền
ban hành của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; công khai định mức, tiêu chuẩn, chế
độ áp dụng chung toàn tỉnh, công khai ngân sách trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành chế độ, định mức, tiêu chuẩn; quản lý, sử dụng và công khai
tài chính ngân sách, tài sản nhà nước; việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng
của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước để kịp thời phát hiện
và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh,
Kho bạc Nhà nước tỉnh tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn, tổ
chức, cá nhân thực hiện đúng quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.
- Tăng cường giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ
và Quyết định số 2886/QĐ-UBND ngày 13/10/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết
định số 695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
"Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm
phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng,
lãng phí trong doanh nghiệp nhà nước" trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn
2021 - 2025.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
5. Sở Nội vụ
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương xây dựng kế hoạch; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh.
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra các đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải
cách hành chính.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử,
đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của các đơn vị, của
cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
6. Văn phòng UBND tỉnh
Chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử
tỉnh công khai các kế hoạch, báo cáo về công tác PCTN, tiêu cực năm 2023; các nội
dung công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018.
7. Sở Thông tin và Truyền
thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam
- Sở Thông tin và Truyền thông
hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật
PCTN, tiêu cực; chỉ đạo hệ thống phát thanh cấp huyện, cấp xã xây dựng chuyên
trang, chuyên mục, tăng cường tin, bài và thời lượng phát thanh tuyên truyền
pháp luật PCTN, tiêu cực; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên
truyền PCTN, tiêu cực trên Cổng TTĐT; đôn đốc việc thực hiện công khai, minh bạch
đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên Cổng TTĐT; định kỳ
cáo cáo kết quả ứng dụng CNTT toàn tỉnh gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
- Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh
và Truyền hình Quảng Nam xây dựng và duy trì chuyên trang, chuyên mục về PCTN,
tiêu cực; tăng cường sản xuất các tin, bài, phóng sự, chương trình phát thanh,
truyền hình, tăng cường thời lượng, tần suất để phát hành trên hệ thống báo in,
truyền hình, phát thanh, báo điện tử; kịp thời phát hiện, biểu dương những việc
làm tốt, gương điển hình về PCTN, tiêu cực.
8. Thanh tra tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc xây dựng và triển khai
thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả
công tác PCTN, tiêu cực Thanh tra Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh,
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo quy định. Trong quá
trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để có ý kiến
chỉ đạo xử lý.
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội
nghị cấp tỉnh tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và
các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban Nội
chính Tỉnh ủy, cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân
dân xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực phát hiện
qua công tác thanh tra, giải quyết tố cáo.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện các quy định của
pháp luật về PCTN, tiêu cực.
- Tổ chức kiểm tra việc thực hiện
công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
nội dung kế hoạch. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Căn cứ vào nhiệm vụ chủ yếu
trong công tác PCTN, tiêu cực năm 2023, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao
nhiệm vụ chủ trì xây dựng dự toán trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt để
triển khai thực hiện.
V. CHẾ ĐỘ
THÔNG TIN BÁO CÁO
1. Về xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện
Chậm nhất ngày 15/01/2023,
các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi kế hoạch về Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm
tra, chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo 100% đơn vị trực thuộc xây dựng, thực hiện kế
hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023.
2. Về công tác báo cáo
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo công tác PCTN (định kỳ, chuyên đề, đột
xuất) theo quy định tại Thông tư số 02/2021/TT- TTCP ngày 22/3/2021 của Tổng
Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
- Đề nghị các cơ quan được tổ
chức theo ngành dọc đặt tại cấp tỉnh, cấp huyện (Công an, Viện Kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân, Cơ quan Thi hành án dân sự, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Quảng Nam) ngoài việc báo cáo cơ quan ngành dọc cấp trên, đồng thời gửi
báo cáo đến cơ quan Thanh tra cùng cấp để tổng hợp (theo Thông tư số
02/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ).
- Các Sở, Ban, ngành tỉnh được
giao nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ngoài việc báo cáo kết quả thực hiện của cơ
quan, đơn vị, còn phải tổng hợp báo cáo kết quả đã tham mưu UBND tỉnh triển
khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
- Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc việc triển khai thực hiện; tổng hợp tham mưu UBND tỉnh theo quy định và
thực hiện các nhiệm vụ được giao tại khoản 8 mục III Kế hoạch này.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo việc cụ thể hóa triển khai thực
hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh
về Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn thực hiện hoặc tham mưu UBND tỉnh theo thẩm
quyền./.
Nơi nhận:
- BCĐTW về PCTN,TC (báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Thanh tra Chính phủ (báo cáo);
- Cục IV, Vụ II - Thanh tra Chính phủ;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đơn vị sự nghiệp, Doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh;
- Các Cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- Báo Quảng Nam, Đài PT-TH Quảng Nam;
- Cấp ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Các phòng, ban, trung tâm thuộc VP;
- Lưu: VT, HCTC, TH, NCKS (Ba).
|
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|