ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8640/KH-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 28 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG CHỢ, SIÊU THỊ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI TỈNH LÂM
ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục
đích
- Phát triển hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại theo Quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 633/QĐ-UBND
ngày 05 tháng 4 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng bảo đảm phù hợp với
kế hoạch, chương trình liên quan (kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, kế hoạch
sử dụng đất, kế hoạch phát triển hợp tác xã, chương trình
phát triển nông thôn mới, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững,...), góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh,
đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, nông sản và nhu cầu tiêu dùng của dân cư;
- Phát triển hệ
thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đảm bảo
yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định, hướng
tới phục vụ văn minh, hiện đại; tôn trọng, duy trì và phát
huy các yếu tố truyền thống, đặc trưng của địa phương. Tạo thuận lợi trong thu
hút đầu tư, xây dựng hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; nâng cao chất
lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động;
- Thực hiện xã hội hóa đầu tư và quản
lý chợ, phát triển hệ thống chợ gắn với chuyển đổi mô hình quản lý có hiệu quả, Nhà nước hỗ trợ đầu
tư phát triển hạ tầng chợ nông thôn, ưu tiên chợ vùng sâu,
vùng xa.
2. Yêu cầu
- Phát triển hệ thống chợ bảo đảm hoạt
động hiệu quả, đúng quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu;
- Phát triển siêu thị, trung tâm
thương mại, xem xét yếu tố về năng lực quản lý của nhà đầu
tư, bảo đảm được tính chuyên nghiệp trong hoạt động quản
lý và kinh doanh;
- Tại đô thị tập trung phát triển
siêu thị, trung tâm thương mại.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
- Phát triển hệ thống chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại đồng bộ, hài hòa, đáp ứng yêu cầu của sản xuất hàng hóa và
đời sống nhân dân;
- Đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa
trong đầu tư và quản lý chợ, tập trung thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ ban quản lý hoặc tổ quản
lý sang loại hình doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý. Đơn vị quản lý chợ tự
chủ đối với hoạt động của chợ theo hướng chợ nuôi chợ.
- Từng bước thay đổi thói quen mua sắm,
tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm chất lượng, nguồn
gốc xuất xứ của hàng hóa và an toàn thực phẩm.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2020:
Trên địa bàn tỉnh có 94 chợ, 86 (chiếm 58,5%) xã, phường, thị trấn có chợ; 15
trung tâm thương mại và 06 siêu thị (không bao gồm
siêu thị nằm trong hệ thống trung tâm thương mại).
Trong đó, giai đoạn 2019-2020 đầu tư mới 17 chợ, 04 siêu thị và 11 trung tâm
thương mại.
b) Đến năm 2025: Trên địa bàn tỉnh có
109 chợ, 99 (chiếm 67,35%) xã, phường, thị trấn có chợ; chuyển đổi quản lý 100%
các chợ thuộc đối tượng chuyển đổi trên địa bàn tỉnh; có
20 trung tâm thương mại và 12 siêu thị. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, đầu tư mới 15 chợ, 05 trung tâm thương mại và 06 siêu thị.
III. Kế hoạch đầu
tư phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
1. Kế hoạch đầu tư phát triển hệ
thống chợ
a) Kế hoạch đầu tư, nâng cấp
Tổng vốn đầu tư phát triển chợ giai đoạn
2019 - 2025: 1.410,62 tỷ đồng, đầu tư 63 chợ. Trong đó: vốn kêu gọi đầu tư từ
doanh nghiệp: 1.391,12 tỷ đồng, vốn của tiểu thương: 5,5 tỷ đồng, vốn từ ngân
sách tỉnh và vốn có nguồn gốc từ ngân sách: 7 tỷ đồng, vốn
từ ngân sách cấp huyện: 7 tỷ đồng. Cụ thể như sau:
- Năm 2019: đầu tư 10 chợ (đầu tư mới:
05 chợ, nâng cấp: 04 chợ, đầu tư mới chuyển tiếp: 01 chợ), tổng vốn 96,8 tỷ đồng.
Trong đó: vốn kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp 89,8 tỷ đồng, vốn của tiểu thương
5 tỷ đồng, vốn từ ngân sách huyện 2 tỷ đồng.
- Năm 2020: đầu tư 28 chợ (đầu tư mới:
11 chợ, nâng cấp: 17 chợ), tổng vốn 1208,32 tỷ đồng. Trong đó: vốn kêu gọi đầu
tư từ doanh nghiệp 1214,32 tỷ đồng, vốn của tiểu thương
0,5 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh và vốn có nguồn gốc từ ngân sách 3,5 tỷ đồng, vốn
từ ngân sách huyện 2 tỷ đồng.
- Năm 2021: đầu tư 06 chợ (đầu tư mới:
03 chợ, nâng cấp: 03 chợ), tổng vốn 20,5 tỷ đồng. Trong
đó: vốn kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp 20 tỷ đồng, vốn ngân vốn ngân sách huyện
0,5 tỷ đồng.
- Năm 2022: đầu tư 06 chợ (đầu tư mới:
04 chợ, nâng cấp: 02 chợ), tổng vốn 26,5 tỷ đồng. Trong
đó: vốn kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp 24 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh và vốn có nguồn gốc ngân sách tỉnh
1 tỷ đồng, vốn từ ngân sách huyện 1,5 tỷ đồng.
- Năm 2023: đầu tư 04 chợ (đầu tư mới:
02 chợ, nâng cấp: 02 chợ), tổng vốn 11 tỷ đồng, kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp.
- Năm 2024: đầu tư 05 chợ (đầu tư mới:
04 chợ, nâng cấp: 01 chợ), tổng vốn 28,5 tỷ đồng. Trong
đó: vốn kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp 27 tỷ đồng, vốn từ
ngân sách tỉnh 01 tỷ đồng, vốn từ ngân sách huyện 0,5 tỷ đồng.
- Năm 2025: đầu tư 04 chợ (đầu tư mới:
02 chợ, nâng cấp: 02 chợ), tổng vốn 13 tỷ đồng. Trong đó:
vốn kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp 11 tỷ đồng, vốn từ ngân sách tỉnh và
vốn có nguồn gốc từ ngân sách 1,5 tỷ đồng, vốn từ ngân sách huyện 0,5 tỷ đồng.
Chi tiết biểu 03.
b) Kế hoạch chuyển đổi quản lý các chợ thuộc đối tượng chuyển đổi
- Chuyển đổi quản lý chợ gắn với phát triển kinh tế tập thể, xây
dựng nông thôn mới, ưu tiên hình thành hợp tác xã quản lý chợ, trong đó xã viên
là tiểu thương kinh doanh tại chợ.
- Đến năm 2025, thực hiện chuyển đổi quản lý đối với 26 chợ
thuộc đối tượng chuyển đổi quản lý
ngoài danh sách các chợ chuyển đổi
giai đoạn 2016 - 2020 quy định tại Quyết định số 723/QĐ-UBND ngày 04/4/2016 của
UBND tỉnh Lâm Đồng. Cụ thể như sau:
- Năm 2019: Chuyển đổi quản lý 05 chợ, trong đó: 02 chợ - hình thức hợp tác xã và 03 chợ - hình thức doanh nghiệp.
- Năm 2020: Chuyển đổi quản lý 03 chợ, trong đó: 01 chợ - hình thức
hợp tác xã và 02 chợ - hình thức doanh nghiệp.
- Năm 2021: Chuyển đổi quản lý 03 chợ theo
hình thức doanh nghiệp.
- Năm 2022: Chuyển đổi quản lý 02 chợ theo hình thức hợp tác xã.
- Năm 2023: Chuyển đổi quản lý 02 chợ theo
hình thức hợp tác xã.
- Năm 2024: Chuyển đổi quản lý 01 chợ theo hình thức hợp tác xã.
- Năm 2025: Chuyển đổi quản lý 10 chợ theo hình thức hợp tác xã.
Chi tiết biểu 04.
c) Kế hoạch chuyển đổi và hoàn thiện đối với
các chợ không bảo đảm điều kiện
- Năm 2019, chuyển đổi tên gọi 05 chợ tại
thành phố Đà Lạt không bảo đảm điều kiện về diện tích và các yêu cầu cơ bản
theo tiêu chuẩn TCVN 9211:2012 về chợ tiêu chuẩn thiết kế thành khu kinh
doanh tổng hợp, do Ủy ban nhân dân
phường quản lý. Chi tiết biểu 05.
- Hoàn thiện các
chợ chưa bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn quy định: yêu cầu về điểm kinh doanh theo quy định
tại khoản 1 điều 3 Quyết định số 43/2013/QĐ-UBND ngày 12/9/2013 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Lâm Đồng; tiêu chuẩn cơ bản về hạ tầng theo Quyết
định số 3621/QĐ-BKHCN ngày 28/12/2012 của Bộ Khoa học và
Công nghệ công bố tiêu chuẩn TCVN 9211:2012 về chợ - tiêu
chuẩn thiết kế.
- Giai đoạn 2019 - 2025, hoàn thiện
14 chợ về hạ tầng như hệ thống cấp, thoát nước, nhà vệ sinh, sân chợ, giao
thông xung quanh, nhà lồng; thu hút tiểu thương bảo đảm theo quy định.
Chi tiết biểu 06.
2. Kế hoạch
đầu tư phát triển hệ thống siêu thị
Kêu gọi và ưu tiên nhà đầu tư kinh
doanh siêu thị chuyên nghiệp đầu tư và quản lý siêu thị.
- Giai đoạn 2019 - 2020: Xây dựng 4 siêu
thị tổng hợp tại các huyện: Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh
và Cát Tiên; đã có quỹ đất. Tổng vốn
đầu tư 30 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh nghiệp.
- Giai đoạn 2021 - 2025: Xây dựng 6
siêu thị tại các huyện: Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm và Đạ Tẻh. Khuyến khích nhà đầu tư tìm quỹ đất. Tổng vốn đầu tư 28 tỷ đồng từ nguồn vốn của doanh
nghiệp.
Chi tiết biểu 07.
3. Kế hoạch đầu tư phát triển hệ
thống trung tâm thương mại
a) Tập trung xây dựng đảm bảo tiến độ đầu tư Trung tâm thương mại đã có chủ trương đầu tư,
phát triển trung tâm thương mại bảo đảm đúng tiêu chuẩn
theo quy định.
- Giai đoạn 2019
- 2020: Xây dựng 11 trung tâm thương
mại tại thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc, huyện Đức Trọng
và huyện Di Linh. Trong đó: 07 TTTM đã có chủ trương, kêu
gọi đầu tư 04 TTTM (TTTM B’lao Xanh, TTTM - chợ cũ Bảo Lộc, TTTM - TDP 4 TT Liên Nghĩa, TTTM - chợ cũ Di Linh) đã có quỹ đất. Tổng vốn đầu tư 2.660 tỷ đồng, nguồn vốn
từ doanh nghiệp.
b) Tạm ngưng thu hút đầu tư Trung tâm
thương mại Liên Khương - Đức Trọng do ảnh hưởng đến an
toàn giao thông.
- Giai đoạn 2021 - 2025: Xây dựng 05 trung tâm thương mại tại thành phố Đà Lạt, thành phố
Bảo Lộc, huyện Đức Trọng và huyện Đạ Huoai. Trong đó: 01
TTTM có chủ trương, kêu gọi 04 TTTM (TTTM Hòa Bình, TTTM đường tránh phía Nam -
Bảo Lộc, TTTM khu hành chính mới - Đức Trọng, TTTM Đạ Huoai) đã có quy hoạch
chi tiết và quỹ đất. Tổng vốn đầu tư 930 tỷ đồng từ nguồn
vốn của doanh nghiệp.
Chi tiết biểu 07.
4. Danh mục các dự án ưu tiên kêu
gọi đầu tư đến năm 2025
Giai đoạn 2019 -
2025, tỉnh Lâm Đồng ưu
tiên kêu gọi đầu tư xây dựng mới 37 dự án chợ, 10 dự án siêu thị và 09 dự án
trung tâm thương mại.
Chi tiết biểu 08.
IV. Giải pháp thực
hiện
1. Giải pháp về vốn
- Ngân sách tỉnh ưu tiên hỗ trợ đầu
tư xây dựng hạ tầng chợ ở vùng sâu, vùng xa. Ngân sách cấp
huyện hỗ trợ đầu tư hạ tầng đối với các chợ nông thôn trên địa bàn.
- Nguồn vốn đầu tư phát triển, xây dựng
mới, nâng cấp hệ thống chợ chủ yếu thu hút từ doanh nghiệp, tiểu thương. Trong giai đoạn 2019-2025, nguồn vốn từ doanh nghiệp chiếm
99%; nguồn vốn từ ngân sách tỉnh hỗ
trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ chiếm 0,5% cho 06 chợ vùng
sâu, vùng xa, vùng dân tộc tại xã Ka Đơn, xã Pro' - huyện Đơn Dương, xã Nam Ninh, xã Tiên Hoàng, xã Phước
Cát 2 và xã Đồng Nai Thượng - huyện Cát Tiên. Ngân sách cấp huyện hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng chợ cho 11 chợ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa
bàn, chiếm 0,5%.
- Các chợ được đầu tư từ nguồn vốn dự
án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap), khi thực hiện chuyển đổi quản lý, tiến hành thu hồi vốn vào ngân sách nhà nước theo quy định.
- Kêu gọi 100% nguồn vốn của nhà đầu
tư đầu tư hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.
2. Giải pháp về đất đai
- Ưu tiên bố trí quỹ đất phù hợp để
phát triển hệ thống chợ, siêu thị và trung tâm thương mại. Khuyến
khích doanh nghiệp tìm kiếm quỹ đất đầu tư, xây dựng chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại.
- Chuyển đổi quản lý chợ, thực hiện giao, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.
Đối với các chợ mang tính truyền thống, lịch sử, biểu tượng của địa
phương, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và của tiểu
thương đóng góp xây dựng chợ thực hiện chuyển đổi quản lý theo hình thức hợp tác xã quản lý
trong đó xã viên là tiểu thương thực hiện ưu tiên giao hoặc
cho thuê đất trả tiền hàng năm.
3. Giải pháp cụ thể theo từng loại
hình
a) Đối với hệ thống chợ
- Giải pháp đối với các chợ có điều
kiện khó khăn:
+ Nhà nước hỗ trợ, huy động các nguồn
vốn có nguồn gốc từ ngân sách ưu tiên đầu tư hạ tầng chợ tại địa bàn có điều kiện
khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Ngân sách địa phương quan tâm bố trí đầu tư các hạng
mục đồng bộ để chợ hoạt động hiệu quả.
+ Đối với 14 chợ trên địa bàn tỉnh
chưa bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn chợ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ
đạo, xúc tiến đầu tư, nâng cấp các hạng mục còn thiếu và vận động các hộ kinh
doanh trong khu vực, kinh doanh không đúng quy định vào chợ.
+ Chính quyền địa phương vận động
thương nhân kinh doanh tham gia đầu tư xây dựng quầy sạp và cơ sở vật chất kỹ
thuật phục vụ kinh doanh đáp ứng yêu cầu.
- Giải pháp về
chuyển đổi mô hình quản lý chợ
+ Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
chỉ đạo quyết liệt việc chuyển đổi quản lý chợ trên địa bàn, đến năm 2025 thực
hiện chuyển đổi quản lý toàn bộ các chợ trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động tiểu
thương tham gia công tác quản lý, hình thành hợp tác xã quản lý chợ.
+ Các sở, ngành,
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã
trong giai đoạn đầu tiếp quản chợ như về hồ sơ thành lập hợp tác xã, nghiệp vụ quản lý chợ, các quy định về quản lý liên quan đến chợ như an
toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, văn minh thương mại,
truy xuất nguồn gốc thực phẩm,...
+ Hàng năm đánh giá tình hình và kết
quả quản lý đối với các chợ đã thực hiện chuyển đổi để chỉ đạo và điều chỉnh kịp
thời.
+ Đối với 05 chợ chuyển đổi tên gọi tại thành phố Đà Lạt, thực hiện tuyên truyền, phổ biến tới tiểu thương biết, trước khi đổi tên gọi. Sau
khi chuyển sang khu kinh doanh tổng hợp có quy chế quản lý nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh thương mại đúng quy định, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy
và an toàn thực phẩm.
- Các giải pháp
khác
+ Kêu gọi nhà đầu tư xây dựng khai
thác quản lý chợ đối với chợ đầu tư mới. Khi đầu tư xây dựng chợ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các tổ chức
chính trị xã hội cùng cấp và nhà đầu tư khảo sát, đánh giá nhu cầu kinh doanh tại chợ của người dân, tiểu thương trên địa bàn để
xác định sự cần thiết đầu tư, hình thành chợ vào thời điểm
phù hợp, đáp ứng yêu cầu về số điểm kinh doanh theo quy định (chợ thành thị tối
thiểu 50 điểm kinh doanh, chợ nông thôn tối thiểu 30 điểm kinh doanh).
+ Việc đầu tư xây dựng chợ phải bảo đảm
được đầu tư đồng bộ về hạ tầng chợ như hệ thống cấp, thoát
nước trong toàn chợ và đến vị trí từng
hộ kinh doanh thực phẩm, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống
thoát nước thải, nhà vệ sinh, đường giao thông trong chợ,... đáp ứng tiêu chuẩn
chợ.
+ Việc xác định vị trí đầu tư xây dựng
chợ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phải xem xét đánh giá vị trí, bảo đảm thuận
tiện giao thông, gần với khu dân cư thu hút người dân đến mua bán.
+ Đối với các chợ
có trong kế hoạch nhưng chưa có quỹ đất, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố chỉ đạo xác định quỹ đất đưa vào kỳ
quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của địa phương để kêu gọi đầu tư.
b) Đối với hệ thống siêu thị, trung
tâm thương mại
- Lựa chọn nhà đầu tư có năng lực về
tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp trong lĩnh vực siêu thị, trung tâm thương mại
và năng lực tài chính để thực hiện
các dự án đầu tư và khai thác kinh doanh hiệu quả.
- Những dự án trung tâm thương mại đã
có chủ trương đầu tư, chậm tiến độ. Sở Kế hoạch Đầu tư, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các ngành liên quan kiểm
tra, đánh giá, xem xét, đề xuất để các dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo
đảm hiệu quả đầu tư.
- Khi xem xét, đề xuất chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án trung tâm thương mại, siêu thị chú ý đến các tiêu chuẩn
theo quy định.
- Bảo đảm quỹ đất đối với trung tâm
thương mại và siêu thị đã được quy hoạch. Không thực hiện việc chuyển đổi công
năng của các dự án này nhằm phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại
trong tương lai.
- Khuyến khích doanh nghiệp tìm quỹ đất,
đầu tư xây dựng, khai thác quản lý hệ thống siêu thị nhằm phục vụ tốt nhu cầu
tiêu dùng hiện đại, thông minh.
V. Phân công thực
hiện
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo
Lộc tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Theo dõi tình hình và kết quả công
tác đầu tư, phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa
bàn tỉnh.
- Tổ chức kiểm tra hoạt động quản lý
chợ, công tác an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn công trình, bảo vệ môi trường,
vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường, quy định giá dịch vụ cho thuê diện tích
kinh doanh, quy định về hạch toán trong quản lý kinh doanh tại chợ trên địa bàn
tỉnh.
- Hướng dẫn thương nhân kinh doanh và
đơn vị quản lý chợ thực hiện đúng quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tổ chức tập huấn kiến thức về quản lý chợ, nghiệp vụ quản
lý về an toàn thực phẩm cho đơn vị quản lý chợ. Bảo đảm các chợ trên địa bàn tỉnh
thực hiện tốt các yêu cầu về an toàn thực phẩm.
- Thực hiện công tác chuyển đổi quản lý chợ của tỉnh có kết quả, định hướng
các địa phương ưu tiên hình thành hợp tác xã quản lý chợ.
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp
tác xã sau khi tiếp nhận quản lý chợ thực hiện tốt công tác quản lý chợ. Tổ chức
đào tạo, tập huấn cho đơn vị quản lý chợ.
- Tổ chức kiểm tra hoạt động kinh
doanh siêu thị, trung tâm thương mại theo quy định của pháp luật.
- Vận động nhà đầu tư kinh doanh
chuyên nghiệp, có kinh nghiệm quản lý về trung tâm thương
mại, siêu thị tham gia đầu tư khai thác kinh doanh đối với dự án trung tâm
thương mại, siêu thị.
- Hàng năm tổng hợp tình hình và kết
quả công tác phát triển, đầu tư, nâng cấp hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại trên địa bàn tỉnh định kỳ 6 tháng, hàng năm. Vào năm 2022 tổ chức sơ kết và năm 2025 tổ chức tổng
kết nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển
khai thực hiện Quy hoạch.
- Tổng hợp những vấn đề nảy sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện Quy hoạch, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Ưu tiên nguồn vốn bố trí hàng năm đầu
tư hạ tầng chợ từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ xây dựng hạ tầng chợ đồng bộ bảo
đảm yêu cầu, tiêu chuẩn chợ.
- Đối với các dự án trung tâm thương
mại chậm tiến độ, hàng năm đánh giá tiến độ đầu tư để đôn
đốc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ đầu tư và đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời.
- Các dự án đề nghị xem xét chấp thuận
đầu tư chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, có sự tham gia góp ý, thẩm định của
Sở Công thương bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định,
trước khi trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chấp thuận chủ
trương đầu tư.
- Khi xem xét năng lực nhà đầu tư
quan tâm đến năng lực kinh doanh có tính chuyên nghiệp đối với dự án siêu thị,
trung tâm thương mại và năng lực tài chính khả thi thực hiện dự án.
3. Sở Tài chính.
- Hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã
quản lý chợ thực hiện việc xây dựng phương án giá dịch vụ sử dụng diện tích bán
hàng tại chợ gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định.
- Hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã quản
lý chợ tổ chức các dịch vụ có thu nhằm bảo đảm tính chủ động
cho tổ chức, cá nhân và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn các địa phương trong việc
định giá tài sản chợ và giá trị tài sản chợ còn lại phải nộp ngân sách nhà nước
trong quá trình thực hiện chuyển đổi
quản lý.
- Phân bổ kinh
phí kịp thời từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình chợ đã được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt.
4. Sở Tài nguyên
và Môi trường.
- Thực hiện việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho các tổ chức quản lý, sử dụng đất chợ theo quy định.
- Kiểm tra việc cập nhật quỹ đất xây
dựng chợ vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện làm cơ
sở để đưa vào Kế hoạch sử dụng đất hàng năm
để thu hút đầu tư.
- Hướng dẫn và tham mưu trong việc
giao đất, cho thuê đất đối với các chủ đầu tư sử dụng đất chợ và các chợ thực hiện mô hình chuyển đổi quản lý.
- Thực hiện kiểm tra công tác bảo vệ
môi trường tại các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
5. Sở Xây dựng.
- Xem xét sự phù hợp của quy hoạch tổng
thể mặt bằng, giải pháp thiết kế công trình so với TCVN về chợ - tiêu chuẩn thiết
kế, tiêu chuẩn về siêu thị, trung tâm thương mại trong quá trình thực hiện các
nghiệp vụ thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành xây dựng.
- Thực hiện quản lý chất lượng công
trình bảo đảm an toàn đối với dự án
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
6. Sở Khoa học và Công nghệ.
Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố hướng
dẫn các đơn vị quản lý chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đầu tư trang thiết bị
về đo lường; triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.
7. Công an tỉnh.
- Hướng dẫn đơn vị quản lý chợ, siêu
thị, trung tâm thương mại thực hiện đúng quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu
nạn cứu hộ.
- Tổ chức kiểm tra, phối hợp kiểm tra
về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bảo đảm an toàn cháy, nổ và cứu nạn cứu hộ trong hoạt động chợ, siêu thị và trung tâm thương mại.
8. Sở Y tế.
- Thường xuyên lấy mẫu, đánh giá về vệ
sinh an toàn thực phẩm tại chợ, siêu thị, trung tâm thương
mại đối với nhóm hàng hóa thuộc lĩnh vực ngành y tế; phối hợp Sở Công thương kiểm
tra công tác an toàn thực phẩm tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại theo quy
định.
- Tổ chức công tác phòng chống dịch bệnh,
tiêu độc, khử trùng tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
Thường xuyên lấy mẫu, đánh giá về vệ
sinh an toàn thực phẩm tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đối với nhóm
hàng hóa thuộc lĩnh vực ngành nông nghiệp; phối hợp Sở Công thương kiểm tra
công tác an toàn thực phẩm tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại theo quy định.
10. Cục Quản lý Thị trường
- Tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường
trong hoạt động kinh doanh tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm kinh
doanh lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
kinh doanh cho tiểu thương kinh doanh tại chợ.
- Trinh sát nắm
bắt tình hình thị trường hàng hóa tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, tham
mưu kịp thời các hiện tượng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý đối với các hàng hóa
thiết yếu trên thị trường nhất là trong dịp lễ, tết cổ truyền.
11. Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương
mại và Du lịch.
Tổ chức xúc tiến, mời gọi nhà đầu tư
tìm hiểu, đầu tư dự án chợ, siêu thị,
trung tâm thương mại của tỉnh theo kế hoạch này. Hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh;
thông tin đầy đủ về dự án bằng nhiều
hình thức.
12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc.
- Xác định rõ vị trí đất, bảo đảm đủ
diện tích đất theo tiêu chuẩn, phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
chương trình nông thôn mới, quy hoạch chi tiết kinh tế xã hội địa phương; phù hợp với tập quán, nhu cầu buôn bán của dân cư; thuận lợi trong
thông thương.
- Cân đối, bố
trí nguồn vốn ngân sách huyện hỗ trợ đầu tư hạ tầng chợ nông thôn trên địa bàn.
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện công
tác chuyển đổi quản lý chợ trên địa bàn có kết quả, gắn với
phát triển kinh tế hợp tác xã, xây dựng nông thôn mới, ưu tiên hình thành hợp
tác xã trong đó xã viên là tiểu
thương.
- Tăng cường công tác quản lý về an
toàn thực phẩm tại chợ; tổ chức rà soát, chỉ đạo và thể hiện
phê duyệt nội quy và phương án bố trí ngành hàng kinh
doanh tại chợ đối với chợ hạng 2, hạng 3 trên địa bàn.
- Đối với 14 chợ đã hình thành ở địa
phương chưa đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn chợ, chỉ đạo đầu tư, vận động tiểu thương đưa chợ vào hoạt động theo quy định trong giai đoạn 2020 -
2025.
- Khuyến khích doanh nghiệp ở địa
phương tự tìm quỹ đất, đầu tư xây dựng và tổ chức khai thác kinh doanh đối với
siêu thị chuyên doanh, tổng hợp quy
mô hạng 2, hạng 3. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp về hồ sơ pháp lý và thủ tục đầu
tư.
- Tăng cường quản lý, chấn chỉnh các điểm buôn bán không đúng quy định,
lấn chiếm lòng lề đường, mất an toàn giao thông, không bảo
đảm an toàn thực phẩm. Tạo điều kiện, hỗ trợ, vận động thương nhân vào chợ kinh
doanh.
13. Các sở,
ngành, đơn vị liên quan: Căn cứ chức năng quản lý nhà nước của ngành, đơn vị
mình chủ động, phối hợp triển khai quy hoạch./.
Nơi nhận:
- CT, các
PCT;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP;
- Lưu: VT, KT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|